Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Lượt về TK Champions League: Kịch tính và bất ngờ

Thứ Sáu 13/04/2007 10:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đúng như những gì chúng tôi từng nhận định, Champions League năm nay chứa đựng quá nhiều bất ngờ và kịch tính. Mọi tính toán, dự đoán của các chuyên gia đều sụp đổ sau khi các trận đấu kết thúc. Và chắc hẳn nhiều người mong muốn, điều đó sẽ tiếp tục trong những trận còn lại. Bởi như vậy, bóng đá mới thực sự hấp dẫn theo đúng nghĩa của nó.

Hoàng tráng và bất ngờ nhất chính là thắng lợi "kỳ vĩ" 7-1 của Manchester United trước AS Roma tại "Nhà hát của những giấc mơ". Các tờ báo đã tốn quá nhiều giấy mực về trận đấu này. Chuyên trang Bongda24h cũng đã viết 1 bài về trận đấu này. Nên chúng tôi xin không đề cập đến trận đấu đó nữa.

Niềm vui chiến thắng của Rossoneri

Bất ngờ thứ 2, chính là thắng lợi của AC Milan ngay tại sào huyệt Allianz Arena của đối thủ Bayern Munich. Với lợi thế 2-2 ở trận lượt đi, không ai nghĩ "Hùm xám" có thể "thua trắng" đến vậy. Bayern Munich luôn rất mạnh trên sân nhà. Chelsea, Arsenal, Real Madrid, Juventus đều đã bại trận tại SVĐ này trong khuôn khổ Champions League mấy mùa gần đây. Ngay như năm ngoái, chính Milan cũng chỉ giành được trận hòa 1-1 tại Allianz Arena. Thế mà ở lần trở lại này, Rossoneri đã vượt qua đối thủ với tỷ số 2-0 để lot vào bán kết, bất chấp bất lợi rất lớn sau trận lượt đi.

Không thể đổ lỗi thất bại của Bayern là do sự thiếu vắng một vài trụ cột (Sagnol, Schweinsteiger) bởi họ đang nắm giữ lợi thế, lại được chơi trên sân nhà và Hitzfeld thì có quá nhiều kinh nghiệm. Bayern cũng chơi không hề tồi nhất là khi bị dẫn bàn nhưng đã không thể làm gì được bởi sự nôn nóng dẫn đến không chính xác trong các pha dứt điểm và cả một chút may mắn. Hàng tiền vệ đội chủ nhà mà nổi bật là tiền vệ người Hà Lan, Van Bommel cũng cầm được bóng và tấn công nhưng không thể một lần làm suy xuyển khung thành Dida.

Nhưng không phải Bayern Munich không có sai lầm. Đầu tiên là Hitzfeld có quá ít các giải pháp tấn công. Bóng chủ yếu được tập trung ở khu vực giữa sân nên rất khó tiếp cận được cầu môn Milan khi mà đội khách chơi áp sát và tập trung quân số đông. Hầu hết các pha dứt điểm của họ ở trận này đều là những cú sút xa từ ngoài vòng cấm.

Hai cánh của Bayern hoàn toàn tê liệt, một phần vì sự xuất sắc của Jankulovski và Oddo nhưng phần khác là ở chiến thuật của Hitzfeld. Ottl và Lell còn quá trẻ, cũng không phải là những tiền vệ cánh sở trường. Nhìn 2 chàng trai trẻ này thi đấu, người ta chỉ càng nhớ tới Schweinsteiger. Giải pháp để Salihamidzic và Lahm thường xuyên dâng lên tấn công cũng không đạt hiệu quả khi mà 2 cầu thủ này không có được sự phối hợp cần thiết. Sang hiệp 2, Hitzfeld tung tiền đạo Santa Cruz vào sân càng chứng tỏ sự "cùng quẫn" bởi không tổ chức được các đợt tấn công nguy hiểm để phá vỡ thế bế tắc thì thêm một tiền đạo cũng chả có nhiều ý nghĩa.

Tiền vệ Seedorf tỏa sáng

Khách quan mà nói, các cầu thủ Milan đã chơi một trận đấu tốt. Họ chỉ cần 2 "cú đánh" chính xác để hạ gục "Hùm xám". Tiền vệ đã qua thời đỉnh cao, Seedorf đã phần nào thể hiện những phẩm chất từng làm nên tên tuổi của anh. Một pha xử lý đầy tinh tế loại bỏ cặp trung vệ trước khi tung ra cú sút quyết đoán và một cú đánh gót điệu nghệ để Inzaghi lập công. Cặp trung vệ Nesta và lão tướng Maldini chơi không bằng sức mạnh mà bằng cái đầu cùng sự tinh quái của những hậu vệ dày dặn kinh nghiệm.

Siêu Pippo vẫn thể hiện sự nguy hiểm của lối chơi rình rập, chớp thời cơ từ những tình huống phá bẫy việt vị quen thuộc của mình. Rồi không thể không nhắc đến 2 gọng kìm ở 2 cánh, Jankulovski và Oddo. Có lẽ ngồi trên khán đài, Ferguson đã nhận ra được sự nguy hiểm của 2 cầu thủ này. Cả hai đang có phong độ rất ổn định với những pha "lên công về thủ" nhịp nhàng. Nếu không quan tâm thích đáng, chắc chắn MU sẽ bị trừng phạt bởi 2 cái tên này.

Đội có đấu pháp hợp lý hơn và những tính toán chính xác hơn đã là đội giành chiến thắng. Thực ra, trong bóng đá hiện đại, ở những trận đấu giữa những tên tuổi lớn, có đẳng cấp như thế này thì 2 bàn dẫn trước là một khoảng cách rất khó để san bằng. Nên có thể nói, trận đấu này đã ngã ngũ từ phút 31.

Hơi kém thế một chút là thắng lợi của Chelsea trên sân Mestalla. The Blues đã mang lại vinh dự cho làng bóng đá Anh khi là đội đầu tiên giành được thắng lợi ở đây trong hơn 40 năm qua. Cả hai cùng là những đội bóng có lối chơi thực dụng ở châu Âu nhưng rốt cục, Mourinho vẫn hơn người đồng nhiệm Flores 1 cái đầu. Los Che có lợi thế với trận hòa 1-1, lại có bàn thắng dẫn trước nhưng cuối cùng vẫn đành ngậm ngùi chia tay Champions League.

Chelsea ăn mừng ngay trên Mestalla

Chelsea đã thể hiện đầy đủ phẩm chất của đội bóng đã giành một số thành công trong hơn 2 năm qua. Họ chưa bao giờ chịu từ bỏ và chiến đấu đến giây phút cuối cùng. Đây không phải là lần đâu tiên, Chelsea bị dẫn trước nhưng cuối cùng họ vẫn là người chiến thắng. Cũng không biết là lần thứ bao nhiêu họ ghi được bàn ở những phút cuối cùng.

Jose vẫn là Jose dù ngạo mạn nhưng là 1 HLV cừ khôi. Vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha đã sử dụng một hàng tiền vệ mang đầy sức mạnh "cơ bắp" với Mikel, Essien, Ballack và Lampard nhằm triển khai lối đá thiên về thể lực, để phá sức đội chủ nhà. Quả thực lối chơi này đã phát huy tác dụng khi mà hàng tiền vệ của đội chủ nhà chỉ có thể chơi tốt trong hiệp 1.

Sang hiệp 2, thể lực của các cầu thủ Valencia dần suy giảm và bắt đầu xuất hiện dấu hiệu "hụt hơi" trong các pha tranh chấp bóng với Chelsea. Và họ đã bị trừng phạt bởi điều này. Mourinho cũng có một quyết định chính xác khi tung Joe Cole vào sân trong hiệp 2. Sức tấn công của The Blues đã tăng lên rõ rệt còn hàng thủ của đội chủ nhà bị "quần thảo" đến mệt nhoài. Nên bàn thắng của Essien (cầu thủ có thể lực cực kỳ sung mãn) ở những phút cuối là hệ quả tất yếu bởi nếu có chơi thêm hiệp phụ nữa thì Chelsea cũng vẫn là người chiến thắng.

Valencia đã chơi tốt trong hiệp đầu nhưng mọi chuyện đã quay lưng về phía họ trong 45 phút cuối. Thể lực không còn được duy trì cho màn "tra tấn" của đội khách cộng thêm sự thiếu vắng của các trụ cột do chấn thương khiến Los Che "lực bất tòng tâm" trong việc ngăn cản Chelsea. Nếu họ có Baraja, Marchena hay Vicente thì tình thế có thể đã khác. HLV Flores cũng mắc phải một sai lầm khi rút người mở tỷ số trận đấu, Morientes rời sân từ phút 65. Với kinh nghiệm thi đấu ở những trận cầu đỉnh cao như thế này, Morientes đã thể hiện rất tốt trong thời gian có mặt trên sân.

Việc rút Morientes ra sân là sai lầm

Ngoài 1 bàn thắng, tiền đạo này còn thể hiện sự nguy hiểm của mình trong vòng cấm Chelsea. Không hiểu vì lý do gì, Flores đã rút anh ra để thay bằng Angulo. Và cầu thủ này cũng không để lại bất kỳ ấn tượng gì đặc biệt trong khi người chơi cặp, D.Villa đã bị cặp trung vệ Chelsea vô hiệu hóa hoàn toàn. Morientes là cầu thủ có khả năng chớp cơ hội cực tốt và sẽ tận dụng được những pha bóng tấn công hiếm hoi của đội chủ nhà.

Rõ ràng, Chelsea và Mourinho đã thể hiện một đẳng cấp hơn hẳn Valencia và Flores. Vì thế, Los Che thua trận rất "tâm phục khẩu phục". Đội bóng này cần phải tích lũy thêm kinh nghiệm ở đấu trường châu Âu nếu muốn được "liệt vào" danh sách các đại gia ở lục địa già.

Nhìn qua các cặp đấu bán kết

Như vậy, 4 đội bóng xuất sắc nhất Champions League năm nay đã được xác định trong đó nước Anh chiếm ưu thế tuyệt đối với 3 đại diện: MU, Chelsea, Liverpool. Đội bóng còn lại là cái tên quá quen thuộc, AC Milan, đội bóng giàu thành tích thứ 2 ở Champions League với 6 chức vô địch. Và theo bốc thăm, 2 cặp đấu ở bán kết sẽ là Manchester United - AC Milan và Liverpool - Chelsea.

Cặp đầu tiên là trận đối đầu giữa Quỷ đỏ và Rossoneri. Thày trò Ferguson đang rất muốn phục thù thất bại ở vòng 1/16 Champions League mùa giải 2005-2006. Lần đó, MU đã thua Milan cả 2 lượt trận cùng với tỷ số 1-0. Tác giả cả 2 bàn thắng cho Milan là tiền đạo người Argentina, Hernan Crespo. Crespo đã ra đi và Milan có Ronaldo. Nhưng rất may cho MU, "hung thần" này (từng lập cú hattrick vào lưới Quỷ đỏ ngay trên Old Trafford ở Champions League 2002-2003) đã không thể thi đấu cho Milan ở đấu trường châu Âu do đã ra sân trong màu áo Real Madrid.

Cuộc tái ngộ sau 2 năm

Nhiều người đã mừng cho MU khi gặp AC Milan ở bán kết nhưng đừng xem thường đội bóng này. Họ có thể chơi không tốt ở Serie A nhưng luôn là một "đại gia" ở châu Âu. Đây là mùa giải thứ 3 liên tiếp, Rossoneri có mặt ở bán kết giải đấu này. Còn sau 4 mùa giải, MU mới lại có mặt ở vòng bán kết. Và nếu cứ chơi như trận gặp Bayern thì họ "đủ sức" vượt qua MU. Nhưng các CĐV "Quỷ đỏ" cũng hết sức tin tưởng nếu đội nhà lại chơi bùng nổ như trận đại thắng 7-1 trước Roma.

Họ đang mơ về một kịch bản như mùa giải 1998-1999. Năm đó, Manchester United đã đăng quang ở Champions League sau khi vượt qua 2 đội bóng của Italia là Inter Milan, Juventus ở tứ kết và bán kết. "Chướng ngại" Roma đã được dẹp bỏ. Bây giờ đến lượt AC Milan. Ngôi vị số 1 của làng bóng đá châu Âu đang vẫy gọi MU. Nhưng liệu đoàn quân trẻ của Ferguson có đủ bản lĩnh để bước lên ngôi vị này?

Trận còn lại là cuộc "nội chiến" nước Anh giữa The Kop và The Blues. Nếu hỏi Mourinho "Ai là người ông ngại nhất ở nước Anh", câu trả lời ngay lập tức sẽ là "Rafa Benitez". Hai vị HLV trẻ, tài năng cùng cập bến nước Anh vào năm 2005 và đều giành những thành công vang dội ngay tại năm đầu tiên nắm quyền. Mourinho mang về chức vô địch Premieship cho Chelsea sau bao nhiêu năm chờ đợi còn Benitez đem lại cho phòng truyền thống của Liverpool thêm 1 chiếc cúp Champions League danh giá. Chính vào năm đó, Liverpool đã loại chính .... Chelsea ở bán kết sau đó lên ngôi sau thắng lợi trước Milan ở chung kết.

Lần này, đội nào sẽ là người chiến thắng?

Kể từ đó, từ 2 người bạn họ đã trở thành hai địch thủ đối đầu "cân tài cân sức". Chelsea có thể là ông vua ở Premieship trong 2 năm qua nhưng Liverpool chưa bao giờ "sợ" điều đó. Đặc biệt là ở các giải Cúp, Liverpool luôn là nỗi "ác mộng" của Chelsea. Ngoài một trận thắng duy nhất ở League Cup không danh giá với tỷ số 3-2 (vào thời gian hiệp phụ ), The Blues chưa từng đánh bại The Kop thêm một lần nào. Và đau hơn nữa, Liverpool đã thắng Chelsea ở chung kết FA Cup năm ngoái và cả trận Siêu cúp nước Anh (Charity Shield) đầu mùa giải năm nay. Họ còn gặp nhau thêm ở vòng bảng Champions League năm ngoái và cả 2 trận đều kết thúc với tỷ số 0-0.

Mùa này, họ mới gặp nhau 2 trận ở Premiership và mỗi bên giành thắng lợi 1 trận. Đây sẽ là một cuộc đấu trí thực sự giữa 2 HLV tài năng bậc nhất châu Âu. Benitez luôn được coi là "ông vua đá cúp" nhưng Mourinho cũng không hề thua kém khi lần thứ 2 đưa Chelsea lọt vào bán kết. Liverpool có đôi chút lợi thế hơn khi chỉ còn mục tiêu duy nhất là Champions League. Tuy thế, Chelsea luôn tỏ ra cực kỳ nguy hiểm một khi đã vào phom. Mà ở một trận đấu như thế này, nhiều khi thực lực hay phong độ không phải là tất cả.

Các trận bán kết sẽ diễn ra vào ngày 25, 26/4 (lượt đi) và 02, 03/05 (lượt về). Người hâm mộ sẽ lại được chứng kiến những màn trình diễn siêu hạng của những cầu thủ hàng đầu thế giới cùng với sự kịch tính, hấp dẫn, bất ngờ như đã từng thấy từ đầu mùa giải đến giờ.

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X