Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lượt đi TK Champions League: Khách lấn chủ!

Thứ Sáu 06/04/2007 10:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Điểm dễ nhận thấy nhất trong lượt đi tứ kết Champions League vừa mới diễn ra chính là việc cả 4 đội khách đều giành được những lợi thế không nhỏ trước trận lượt về. Cả 4 đội chủ nhà (Chelsea, AC Milan, PSV, AS Roma) đều đứng trước nguy cơ bị loại.

Ấn tượng nhất có lẽ là "ông khách" Liverpool khi biến ngôi nhà của đối thủ PSV Eindhoven thành sân khấu để phô diễn tài năng. Ai cũng biết Rafa Benitez là "vua đá cúp" nhưng giành thắng lợi thuyết phục đến 3-0 ngay tại sân Philips thì quả thực khiến nhiều người phải trầm trồ khen ngợi. PSV chơi không hề tồi trên sân nhà ở đấu trường C1. AC Milan, Arsenal, Lyon đều từng là bại tướng ở đây. Thậm chí, chính Liverpool cũng chỉ kiếm được trận hòa 0-0 trên sân Philips ở ngay vòng bảng Champions League năm nay. Thế mà lần này, đội bóng đến từ nước Anh còn làm được điều vượt xa sự mong đợi. Gerrard, Riise, Crouch là 3 cầu thủ "nhấn chìm" đội bóng Hà Lan ở chính sào huyệt của họ. Còn đội chủ nhà dù rất nỗ lực nhưng đành bất lực trước lối chơi phòng ngự chặt chẽ và phản công vô cùng sắc sảo.

Liverpool sẽ gặp Valencia ở bán kết Champions League?

Trận thắng đã đưa Liverpool trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Benitez thì càng chứng tỏ mình là "ông vua không ngai" của các giải cúp. Cái giỏi của vị HLV này là luôn biết đưa ra các tính toán, chiến thuật và con người cụ thể cho từng đối thủ. Liverpool luôn thể hiện bộ mặt khác hẳn khi chơi ở các giải cúp. Ở trận đấu này, không phải đội chủ nhà chơi kém mà là đội khách chơi quá tuyệt vời và có một đấu pháp hợp lý.
 
HLV người Tây Ban Nha đã sử dụng tới 3 tiền vệ có thiên hướng chơi ở trung tâm (Gerrard, Alonso, Mascherano) nhằm tăng cường khả năng kiểm soát khu trung tuyến. Không phải Liverpool không chơi biên mà là Benitez khuyến khích các hậu vệ cánh như Finnan, Riise thường xuyên dâng cao. 2/3 bàn thắng của Liverpool đến từ những quả tạt của Finnan đã cho thấy rõ điều này. Cho nên PSV vừa bị án ngữ hoàn toàn ở khu trung tâm vừa thường xuyên bị "khoét nách" nên thua trận là điều có thể hiểu được. Rõ ràng đừng chỉ nhìn vào thành tích ở giải quốc nội mà đánh giá năng lực của một đội bóng. Liverpool chính là đối thủ khó chịu nhất mà đội bóng nào vượt qua thì đội đó sẽ giương cao chiếc cúp vô địch năm nay.

Kém hoành tráng hơn Liverpool một chút là CLB đến từ Tây Ban Nha, Valencia. Los Che không phải là đội bóng tầm thường nhưng dù sao cũng phải công nhận Chelsea ở đẳng cấp cao hơn. The Blues hơn về tiềm lực, hơn về con người, lại được chơi ở thánh địa "bất khả chiến bại" Stamford Bridge. Tài năng của Mourinho cũng được đánh giá cao hơn hẳn Flores. Thế mà Valencia đã ra về với 1 trận hòa 1-1 đầy lợi thế.

Đội khách tỏ ra không hề kém cạnh đội chủ nhà. Họ tổ chức phòng ngự chắc chắn và không quên "ăn miếng trả miếng" Chelsea. Valencia chủ động chơi thấp với mục tiêu chủ yếu là hạn chế tối đa lối chơi của The Blues. Hai hậu vệ cánh là Del Horno và Miguel gần như chỉ chơi ở phần sân nhà để ngăn cản sự càn lướt của Kalou hay Drogba. Cặp tiền vệ trung tâm Albiol - Albelda chỉ đứng trên 2 trung vệ một chút nhằm tạo thành bức tường phòng ngự nhiều tầng. D.Silva (chứ không phải Angulo) chơi cặp với D.Villa ở hàng tiền đạo với mục đích là tận dụng kỹ thuật và tốc độ của 2 cầu thủ này để quấy phá hàng thủ đội chủ nhà.

Valencia đã chơi phòng ngự cực tốt trước Chelsea

Chiến thuật đó tỏ ra hiệu quả khi mà Chelsea vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ trên mọi mặt sân, từ mọi hướng. Rất ít cơ hội Chelsea có thể tiếp cận với khung thành Canizares hay có được một vị trí thuận lợi để tung cú dứt điểm. Hàng thủ của Valencia gần như không bị suy xuyển một phút nào mà nếu không có sai lầm của Ayala thì Chelsea đã phải ôm hận với trận thua đầu tiên trên sân nhà. Ở phía trên, Silva, Villa hay Vicente liên tục dùng kỹ thuật khuấy đảo hàng thủ The Blues và tung ngay những cú sút một khi có điều kiện.

Mục đích của Valencia chủ yếu là ngăn chặn đối phương ghi bàn và bàn thắng tuyệt đẹp của Silva là một thành công ngoài dự kiến. Thày trò Mourinho sẽ gặp phải bất lợi và những khó khăn vô cùng lớn trong trận lượt về. Nếu không tìm cách hóa giải được trận tuyến phòng ngự mà "vị tướng" Flores bày ra thì việc bị loại đang ở ngay trước mắt. Bởi Valencia biết không cần ghi bàn làm gì mà chỉ cần tìm mọi cách không để thủng lưới là đủ để họ lọt vào bán kết. Inter Milan chính là đội đã phải nếm trải điều này ở vòng trước. Chelsea sẽ là nạn nhân thứ 2?

Cái tên thứ 3 được đề cập tới là "Quỷ đỏ" Manchester United dù rằng họ là đội khách duy nhất thua trận. Nhưng tỷ số 1-2 không phải là quá thất vọng và cơ hội của MU không hề nhỏ chút nào. Nếu nhìn lại thực tế của trận đấu, chúng ta mới có thể thấy kết quả đó là một thành công của thầy trò Ferguson. Một hàng hậu vệ què quặt khi thiếu vắng đến 4 cầu thủ chính thức là Neville, Silvestre, Vidic, Evra. Trong danh sách dự bị ở trận gặp Roma, không còn bất kỳ một hậu vệ thực thụ nào. Chẳng may, ai đó bị chấn thương trong trận đấu thì chắc là những cầu thủ như Smith, Richardson hay Eagles sẽ là những "kẻ đóng thế" bất đắc dĩ. Chưa kể họ phải chơi thiếu người ngay từ phút 26 khi tiền vệ Paul Scholes bị đuổi khỏi sân. Nhưng rồi kết thúc trận đấu, Quỷ đỏ cũng giành được một kết quả mang đầy hy vọng cho trận lượt về.

C.Ronaldo giữa vòng vây của Roma

Roma là đội chơi tấn công cực mạnh là điều không phải bàn cãi. Việc đối phương mất người ở những phút đầu, càng khiến Roma triển khai tấn công mạnh mẽ hơn. Còn MU gặp bất lợi quá lớn khi hàng thủ chắp vá và hàng tiền vệ vừa thiếu lại vừa không có một người đánh chặn thực thụ. Carrick chơi ở khu trung tâm nhưng anh không phải là mẫu tiền vệ trụ điển hình. Thế mà, họ vẫn đứng vững trước làn sóng tấn công dồn dập của Roma. Mọi con số thống kê của trận đấu đều nghiêng hẳn về phía đội chủ nhà. Nhưng MU chỉ để đối phương chọc thủng lưới 2 lần với sự xuất sắc của Van Der Sar và khả năng chỉ huy hàng thủ của trung vệ Ferdinand. Đáng lẽ con số đó là 1 nếu thủ thành người Hà Lan chơi tỉnh táo hơn trong bàn thua thứ 2.

MU còn làm được hơn thế khi có được bàn thắng quan trọng trên sân khách. Có được thành quả này, cũng phải nói đến màn thi đấu xuất sắc của cầu thủ nổi bật nhất MU mùa giải này, Cristiano Ronaldo. Kỹ thuật và tốc độ của tiền vệ mang áo số 7 gây khốn khổ cho các hậu vệ Roma. Sau trận đấu, chính trung vệ Chivu của đội chủ nhà đã phải thừa nhận điều này. Bàn thắng của Rooney có phần đóng góp của Ronaldo. Với 1 bàn thắng trên sân khách, MU vẫn còn nhiều hy vọng ở trận lượt về khi được chơi ở "Nhà hát của những giấc mơ". Không còn Paul Scholes nhưng chỉ cần bộ đội trẻ tài năng Rooney - Ronaldo lên tiếng, một suất vào bán kết sẽ dành cho MU.

Ít ấn tượng nhất có lẽ là "Hùm xám" Bayern Munich. Tuy rằng trận đấu đó kết thúc với tỷ số 2-2 hoàn toàn có lợi cho các nhà ĐKVĐ Đức nhưng đó là thành công có phần may mắn. Bayern bị đội chủ nhà lấn lướt trong toàn bộ trận đấu mà nếu không có sự xuất thần của Rensing thì họ không chỉ để thủng lưới có 2 bàn. Đội bóng đến từ nước Đức cũng không tạo được nhiều tình huống đáng kể về khung thành Dida và phải nhờ cậy đến trung vệ cao to, Van Buyten với cú đúp khó tin.

Ai bảo khả năng ghi bàn của các trung vệ là thấp

Nhưng điều đó cũng cho thấy HLV "lão làng" Hitzfeld luôn có những phương án ghi bàn thay thế một khi các chân sút im tiếng. Ông luôn để 2 trung vệ của mình dâng cao trong những tình huống cố định và kết quả đã thấy rõ. Trận trước, trung vệ Lucio cũng ghi bàn góp phần đưa Bayern vượt qua Real Madrid. Lần này đến lượt người đá cặp với anh, Van Buyten lên tiếng. Đáng nói hơn đó không phải là những bàn thắng bằng đầu thường thấy ở những trung vệ cao to mà là 2 pha xử lý bằng chân rất gọn gàng như một trung phong thực thụ. CĐV Milan có thể cho rằng Thần may mắn đã ở bên Hùm xám nhưng đó là một phần không thể thiếu của bóng đá. Chả phải MU đã từng may mắn hơn Bayern rất nhiều khi ghi 2 bàn thắng vào những phút bù giờ để giật chiếc cúp C1 từ tay của ... Bayern trong mùa bóng 1998-1999 đó sao?

Champions League năm nay dường như là mùa của 1 quy định nghiệt ngã của trái bóng tròn. Đó là luật "bàn thắng trên sân khách". Vòng trước, PSV, Liverpool, Bayern Munich, AS Roma và Valencia đều loại các đối thủ của mình chính nhờ vào cái luật đó. Còn vòng này thì sao? Xu hướng này lại tiếp tục và sẽ còn thú vị hơn nữa nếu các đội được coi là khách ở trận lượt về sẽ "bật lại" để xóa tan bất lợi ở trận lượt đi. Nếu mà như vậy, Champions League 2006-2007 sẽ là mùa giải kịch tích và hấp dẫn nhất trong vài năm trở lại đây.

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X