Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lượm lặt Euro 2008 từ A đến Z (phần 2)

Chủ Nhật 06/07/2008 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những ngày sôi động của vòng chung kết Euro 2008 đã đi qua với không ít dư vị khó quên và dấu ấn đậm nét. Hãy cùng nhìn lại giải đấu này với những con số, sự kiện, con người thú vị được liệt kê theo thứ tự chữ cái trong tiếng Anh.

Euro 2008: Từ A đến Z (phần 1)


Klasnic: Nếu nhắc đến những tấm gương nghị lực trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung, thì không thể bỏ qua tiền đạo Ivan Klasnic của Croatia. Có rất ít cầu thủ làm được như Klasnic khi dù phải trải qua liên tiếp 2 ca phẫu thuật thay thận trong vòng có 15 tháng nhưng anh đã gắng hết sức mình chống lại bệnh tật để được trở lại với niềm vui bên trái bóng tròn. Anh đã làm được, thậm chí còn phần nào lấy lại được phong độ tốt nhất của mình, một điều không hề đơn giản nhất là ở môn thể thao tốn nhiều sức lực như bóng đá. Tại Euro 2008, Klasnic đã được vào sân thi đấu và còn ghi được bàn thắng trong trận gặp Ba Lan. UEFA cần trao tặng tấm "Huy chương dũng cảm" cho Ivan Klasnic như sự ghi nhận nghị lực của một con người.

Tấm gương Ivan Klasnic

Lifeguard (Đấng cứu thế):
Danh từ tượng hình thường dùng trong bóng đá để chỉ những cầu thủ tỏa sáng vào đúng thời điểm khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị và trở thành vị anh hùng khi đưa đội bóng từ địa ngục lên thẳng đến thiên đường. Ở Euro 2008, có một "đấng cứu thế" như vậy. Đó là Semih Senturk với 2 lần giúp đội nhà vượt qua khó khăn. Lần 1 là ở trận vòng bảng gặp chủ nhà Thụy Sĩ. Lúc đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang có thế trận kém hơn và lại bị dẫn trước 1-0. Senturk xuất hiện và không mất nhiều thời gian để có bàn thắng giúp hy vọng của đội nhà sống dậy. Nhờ thế, TNK mới có động lực để giành chiến thắng cuối cùng. Lần 2 ở trận tứ kết gặp Croatia còn hoành tráng hơn nhiều. Senturk vào sân ở phút 76 và đến phút 120+1, Croatia đang dẫn 1-0. Từ một quả phát bóng lên của thủ môn Rustu Recber, công thêm sự giúp sức của các hậu vệ Croatia, Senturk đã một lần nữa có cơ hội đóng vai "đấng cứu thế", làm sống dậy mọi hy vọng tưởng chừng đã tắt. Và ai cũng biết ở loạt luân lưu 11m, TNK đã đánh bại Croatia để có mặt ở trận bán kết.

Mascot (Linh vật): Có thể khẳng định linh vật của Euro 2008, bộ đôi Trix và Flix với mái tóc to cùng những bước nhảy vui nhộn đã làm khuấy động hơn nữa bầu không khí Euro 2008 và để lại không ít ấn tượng trong lòng người hâm mộ.

Nihat Kahveci: Trong 3 phút cuối lịch sử ở trận gặp Séc, tiền đạo đang chơi ở Villarreal đã bừng sáng để đưa đội nhà có mặt ở tứ kết với cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Người đội trưởng mẫu mực này đã tận dụng thành công sai lầm không thể tha thứ của thủ môn Petr Cech và sau đó là một cú đặt lòng cực kỳ đẳng cấp, chính thức đưa người Thổ vào những cuộc ăn mừng bất tận.

Oranje (Da cam): Nếu nói đến màu sắc này thì ai cũng nghĩ đến ngay ĐT Hà Lan. "Cơn lốc màu Da cam" đã làm khuynh đảo cả châu Âu với những màn trình diễn không thể thuyết phục hơn ở bảng Tử thần khi đánh bại cả 2 "ông lớn" Pháp, Italia bằng những tỷ số đậm đà. Không những thế, các CĐV của Hà Lan cũng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đặc biệt với người dân thành phố Berne của Thụy Sĩ. Có tới hơn 100.000 CĐV với màu Da cam rực rỡ (gần bằng số dân thành phố này) có mặt tại đây để chứng kiến trận đấu giữa Hà Lan và Pháp, một kỷ lục của Euro 2008.

Làn sóng Da cam trên khán đài

Portuguese arrival (Sự tiếp đón của những người Bồ Đào Nha):
Khi thày trò Scolari đến Thụy Sĩ tham dự Euro 2008 vào ngày mùng 1 tháng 6, họ đã nhận được sự chào đón không thể nào quên của những người đồng hương đang sinh sống tại quốc gia này. Một đội xe môtô lên tới 600 chiếc đã hộ tống xe bus chở đội đến tận nơi đóng đô trong thời gian diễn ra Euro 2008. Hai bên đường, có hàng nghìn người vẫy cờ BĐN chào đón và khoảng 10.000 người khác tập trung ở điểm đến cuối cùng để bày tỏ tình cảm với những tuyển thủ.

Quarter-finals (tứ kết): Chưa bao giờ, các VCK Euro lại chứng kiến một vòng tứ kết giàu cảm xúc đến vậy. Tây Ban Nha lần đầu tiên đánh bại người Italia ở một giải đấu lớn kể từ 88 năm trở lại đây. ĐT Đức lầm lũi vượt qua một Bồ Đào Nha đầy tự tin trong trận cầu hấp dẫn với 5 bàn thắng. Andrei Arshavin dẫn dắt các đồng đội bất ngờ vượt qua Hà Lan trong một thế trận vượt trội và nhiều người đã phải đặt ra câu hỏi: Ở trận đó, không biết ai là người chơi tổng lực tốt hơn ai?. Và cả trận đấu đầy kịch tính Croatia - Thổ Nhĩ kỳ nữa khi liên tiếp 2 bàn thắng được ghi trong những thời điểm cuối cùng của hiệp phụ thứ 2. Tại những loạt luân lưu 11m, tinh thần và bản lĩnh đã giúp TNK vượt qua đối thủ.

Ronaldo: Đã có rất nhiều kỳ vọng được đặt vào tiền vệ mang áo số 7 này sau những gì anh đã thể hiện trong màu áo Manchester United mùa giải vừa qua. Tuy nhiên, "Cầu thủ xuất sắc nhất Premiership", "Vua phá lưới giải Ngoại hạng" đồng thời là "Chiếc giày vàng châu Âu" đã thi đấu quá tệ và không để lại chút dấu ấn nào trong ngày hội này.

Schweinsteiginho (Lý lẽ của Schweinsteiger): Tiền vệ người Đức, Bastian Schweinsteiger đã lập nên một kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" khi anh làm được tới 4 việc ở kỳ Euro này: ghi bàn, kiến tạo bàn thắng, nhận thẻ vàng và ăn thẻ đỏ. Trước Schweinsteiger, chỉ có duy nhất cầu thủ người Đan Mạch, Klaus Berggreen có được "thành tích" tương tự ở Euro 1984. Khi được hỏi tại sao lại có thể chơi dũng mãnh và máu lửa đến vậy ở Euro 2008, Schweinsteiger đã trả lời rằng chính nữ thủ tướng nước Đức, Angela Merkel đã "bảo" anh làm vậy. Schweinsteiger thổ lộ: "Nếu thủ tướng yêu cần bạn phải làm gì thì bạn đương nhiên phải tuân lệnh thôi".

Schweinsteiger đang “nghe lệnh“ của thủ tướng Merkel

Thunder (Sét):
Euro 2008 đã bị ảnh hưởng ít nhiều bởi thời tiết khi khá nhiều trận đấu phải diễn ra trong điều kiện trời giông bão, mưa to kèm với sấm sét. Nhưng sự kiện đáng nhớ nhất có lẽ là diễn ra ở trận Đức - Thổ Nhĩ Kỳ dù rằng nó không thực sự liên quan nhiều lắm đến diễn biễn trên sân cỏ. Một trận giông bão (có cả sét) đã gây nên việc mất điện ở Trung tâm truyền hình quốc tế tại Vienna, nơi phát sóng Euro 2008 đi khắp thế giới, vì thế hàng tỷ khán giả đã xem hiệp 2 của trận đấu trong tình trạng "bập bõm" và mất tín hiệu hoàn toàn ở 15 phút cuối. Chỉ vì "ông trời" mà khán giả không được chứng kiến sự kịch tính của trận đấu diễn ra trong thời điểm này khi 2 hai đội liên tiếp tìm mành lưới của nhau.

Underachievers (Không như mong đợi): "Những chú gà trống Galouis" là đội gây thất vọng nhất ở Euro 2008 này. Đến giải với tư cách là á quân thế giới cùng khát khao khẳng định đẳng cấp, nhưng việc quá tin dùng vào các cựu binh đã luống tuổi của HLV Domenech đã làm cho Pháp thi đấu kém cỏi, không nhưng mong đợi của nhiều người và tái lập lại "thảm kịch" của World Cup 2002. Pháp kết thúc Euro 2008 với một điểm và một bàn thắng duy nhất trong tay.

Vastic: Ở độ tuổi 38 và 257 ngày, tiền đạo của ĐT Áo, Ivica Vastic đã trở thành cầu thủ nhiều tuổi nhất từng ghi bàn ở một vòng chung kết Euro với pha thực hiện thành công quả đá 11m ở trận gặp Ba Lan. ĐT Áo bị loại sớm nhưng họ vẫn đi vào lịch sử của Euro nhờ Vastic.

Walk in the park (Đi bộ trong công viên): Một lần nữa, HLV Beenhakker lại được nêu tên với những phát biểu cực kỳ ấn tượng. Lần này là ở trước trận mở màn Euro 2008 của ĐT Ba Lan trước ĐT Đức, Beenhakker bày tỏ suy nghĩ: "Chúng tôi sẽ không được làm điều gì khác biệt bởi đang phải tham dự Euro. Nếu không, chúng tôi có thể không mặc gì và tự do đi dạo trong công viên. Còn giờ, chúng tôi phải làm những gì như đã lập trình từ sẵn: hồ hởi đến sân vận động, thi đấu nhiệt tình. Tôi chỉ không rõ sau trận đấu, tâm trạng đó có còn giữ được hay không".

X-factor (Nhân tố X): HLV Slaven Bilic đã được gọi là X-men (Dị nhân) sau những gì làm được ở ĐT Croatia. Nhưng "dị nhân" đó đã bị Thổ Nhĩ Kỳ tìm ra phương thuốc đặc trị.

Yellow (màu vàng): Tại Euro 2008, đội vô địch Tây Ban Nha ngoài màu áo đỏ truyền thống còn mặc cả áo có màu vàng lạ lẫm. Điều bất ngờ là HLV Luis Aragones tỏ ra chẳng thích thú gì với màu áo này. Ông thẳng thắn cho biết: "Cá nhân tôi không thích màu vàng đó chút nào. Nhưng dù sao, chỉ có các cầu thủ mới phải mặc cái màu kỳ cục ấy còn tôi thì không. Mà trông nó cũng chả giống màu vàng tý nào, nhìn nhờ nhờ giống màu của mù tạt hơn". May cho Aragones là Tây Ban Nha đã đăng quang nên người ta đã "tha" cho "nhà hiền triết" về tuyên bố này.

Cái màu vàng “kỳ cục” của ĐT Tây Ban Nha

Zidane:
Từ Euro 2008, người ta đã không còn thấy hình ảnh của một Zidane hào hoa làm mê hoặc lòng người trên sân cỏ, vốn đã quen thuộc ở những giải đấu lớn kể từ năm 1994.. Những pha bóng mang đậm dấu ấn cá nhân cũng đã dần biến mất và thế vào đó là lối chơi đồng đội. Có chăng người ta chỉ thấy bóng dáng mù mờ của Zidane nơi một cầu thủ khác, Andrei Arshavin của Nga.

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X