Chủ Nhật, 06/10/2024Mới nhất
Zalo

Lượm lặt Euro 2008 từ A đến Z (phần 1)

Thứ Sáu 04/07/2008 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những ngày sôi động của vòng chung kết Euro 2008 đã đi qua với không ít dư vị khó quên và dấu ấn đậm nét. Hãy cùng nhìn lại giải đấu này với những con số, sự kiện, con người thú vị được liệt kê theo thứ tự chữ cái trong tiếng Anh.

Andrei Arshavin: Một thiên thần được Thượng đế cử xuống cho "gấu Nga". Không có Arshavin, Nga chơi như những kẻ nghiệp dư (thua đậm Tây Ban Nha, thắng chật vật Hy Lạp). Có anh, Nga vụt biến trở thành hiện tượng của giải đấu năm nay. Bị treo giò trong 2 trận đầu tiên của Euro 2008, nhưng chàng cầu thủ có biệt danh "Shava" này đã tỏa sáng trong trận đấu thứ 3 và đặc biệt là trận tứ kết gặp Hà Lan. Arshavin chính là nhân tố quan trọng nhất trong lối chơi tấn công tổng lực mang hơi hướng Hà Lan nhưng hoàn toàn theo phong cách Nga mà Guus Hiddink là người thống lĩnh. Trước giải, chỉ có những người Nga biết Arshavin là ai còn bây giờ, cả châu Âu đều đã nghe đến tên của anh. Không ít những đội bóng lớn đang ra sức tranh giành tiền đạo này.

Thiên thần mang tên Arshavin

Bob Marley:
Tên một ca sĩ nổi tiếng đã quá cố từ tận năm 1981. Có sự liên quan nào với Euro 2008? Bởi tên của anh đã được HLV trưởng ĐT Ba Lan, Leo Beenhakker nhắc đến trong một câu phát ngôn nổi tiếng: "Khi tôi còn dẫn dắt đội tuyển Trinidad & Tobago ở VCK World Cup 2006, hàng sáng tôi thức dậy với âm nhạc của Bob Marley còn giờ đây, tôi tỉnh giấc với những cơn đau đầu kinh khủng". Chẳng nhẽ làm HLV lại căng thẳng đến mức độ vậy sao.

Co-hosts (Đồng chủ nhà): Xét tất cả các mặt, Euro 2008 được coi là kỳ Euro thành công nhất trong lịch sử và không thể phủ nhận công sức của 2 nước Đồng chủ nhà: Áo và Thụy Sĩ. Trên phương diện bóng đá, họ chỉ là những ĐT thuộc diện trung bình yếu và thực tế đã chứng minh điều này khi cả hai đều bị loại từ vòng bảng nhưng không vì thế, sức nóng của Euro 2008 giảm đi, làm cho điều lo lắng nhất của các quan chức UEFA rốt cục đã không trở thành sự thật. Các SVĐ vẫn chật kín khán giả và theo ước tính, có tới 4 triệu người đến các fan-zones (khu vực xem bóng đá ngoài trời cho các CĐV) trong toàn bộ thời gian diễn ra Euro 2008.

Drama (Bi kịch): Không có một kỳ Euro hay World Cup nào mà các đội bóng lại chết nhiều đến vậy bởi những bi kịch xảy ra vào thời điểm cuối trận. Trong số 77 bàn thắng của giải đấu, thì có tới 18 bàn được ghi vào khoảng 5 phút cuối trận. Tiêu biểu nhất chắc chắn là Thổ Nhĩ Kỳ, đội tuyển dính dáng nhiều nhất đến các tấn bi kịch "chết ở phút chót". Thày trò Fatih Terim đã hạ sát chủ nhà Thụy Sĩ ở phút 90, buộc Petr Cech và đồng đội phải ôm hận ở phút 87, khiến ĐT đến từ vùng Balkan, Croatia  rơi tụt xuống mặt đất ở tận phút 120+1. Ở trận bán kết, cái bi kịch đó tiếp tục "vận" vào họ nhưng tiếc thay lại theo chiều ngược lại. Họ đã bị Phillip Lahm của ĐT Đức kết liễu cay đắng đúng vào phút 90, thời điểm mà 3 trận trước đó đã mang lại niềm vui vô bờ bến cho họ.


Efficiency (Hiệu quả):
Cũng ở trận bán kết Đức - Thổ Nhĩ Kỳ, đội quân của HLV Joachim Loew đã cho cả châu Âu thấy thế nào là hiệu quả khi mà trong cả trận, họ chỉ có đúng 3 cơ hội và tất cả đều đã được chuyển hóa thành bàn thắng. Trong khi nên biết, TNK có tới 11 cú sút trúng đích và chỉ 2 trong số đó thành công.

Bài hát liên quan đến hai linh vật Trix và Flix hấp dẫn hơn cả bài hát chính thức của Euro 2008

Feel the Rush
: "Can you hear me" là bài hát chính thức của Euro 2008 do ca sĩ điển trai Enrique Iglesias trình bày nhưng phần lớn các CĐV chỉ biết đến và thích nghe bài hát "Feel the Rush" hơn dù rằng đó chỉ là bài trong đoạn clip quảng cáo hai linh vật của Euro 2008: Trix và Flix. Một lý do rất đơn giản: "Feel the Rush" có âm hưởng, giai điệu sôi động, dâng tràn cảm xúc giống hệt như nhịp độ nhanh, nóng bỏng của các trận bóng đá. Phải nghe "Feel the Rush", người ta mới có thể sục sôi hòa mình vào bầu không khí tuyệt vời mà môn Thể thao Vua mang lại.

Golden Generation (Thế hệ vàng): Đây là từ thường chỉ dùng một thế hệ cầu thủ nổi bật mà phải tốn không ít thời gian, mỗi quốc gia mới sản sinh ra được. Có thể kể ra đây các trường hợp của ĐT Bungari (thời của Stoichkov), Rumani (thời của Hagi) hay Croatia (thời của Suker, Boban). Nhưng có một ĐT mà xuất hiện liên tiếp những thế hệ vàng. Đó là "Brazil của châu Âu", ĐT Bồ Đào Nha. Sau thời của những Figo, Rui Costa, Couto vào những năm 90 của thế kỷ trước mà đỉnh cao là thành tích lọt vào bán kết Euro 2000 thì chỉ vài năm sau, Seleccao đã có ngay một "thế hệ vàng" mới của những Ronaldo, Deco, Carvalho, Pepe. Họ đã lọt vào đến chung kết Euro 2004, bán kết World Cup 2006, tiếc là đến Euro 2008 này họ đã dừng bước ở tứ kết trước ĐT Đức. Nhưng với lực lượng trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng, BĐN tràn đầy khả năng lên đỉnh cao ở các giải đấu sau.

Hat-trick: Thuật ngữ chỉ những cầu thủ ghi được 3 bàn trong một trận đấu. Tại Euro 2008, "Vua phá lưới" David Villa đã lập được thành tích này ở trận mở màn của ĐT Tây Ban Nha gặp ĐT Nga. Đáng tự hào hơn, Villa mới là cầu thủ thứ 7 trong lịch sử các VCK Euro làm được điều này sau Patrick Kluivert (tại Euro 2000), Sergio Conceicao (Euro 2004), Marco Van Basten (Euro 1988), Michel Platini (tới 2 lần đều ở Euro 1984), Klaus Allofs (Euro 1980) và Dieter Muller (Euro 1976).

Injuries (Chấn thương): Đó là vấn đề gây đau đầu nhất cho các HLV ở kỳ Euro này. Không một ĐT nào không bị ảnh hưởng bởi những chấn thương của các cầu thủ, hệ quả tất yếu khi đa phần đã phải trải qua một lịch thi đấu dày đặc và ít có thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức. ĐT Pháp thi đấu tồi tệ vì mất Patrick Viera và sau đó là cả Franck Ribery vào sân trong tình trạng thể lực không sung mãn. Thụy Sĩ mất đội trưởng Frei chỉ ngay sau trận khai mạc. Đến cả một ĐT mà gánh nặng quá tải ít hơn những đội khác như Thổ Nhĩ Kỳ đã phải thi đấu trận bán kết với Đức chỉ với khoảng 13 cầu thủ "lành lặn". Bên cạnh đó, cũng nên nhắc đến một vài chấn thương khá hy hữu như Daniel Pudil của CH Séc đã không thể tham dự ngày hội lớn nhất của bóng đá châu lục bởi chấn thương ở tay gặp phải trong lúc ăn mừng chức vô địch quốc gia với CLB Slavia Praha hay như Ovidiu Petre (Rumani) đã vắng mặt do xô xát với một nhiếp ảnh gia trong lúc đang thư giãn bằng môn ... bóng chuyền.

Vua Juan Carlos (chính giữa) cùng thành viên Hoàng gia và đội tuyển Tây Ban Nha bên chiếc cúp danh giá

Juan Carlos:
Vị vua tôn kính của đất nước Tây Ban Nha và theo sát mọi bước tiến của các cầu thủ yêu quý ở Euro 2008. Ông cũng có mặt trên khán đài chia vui cùng họ sau chức vô địch giành được một cách thuyết phục. Và Vua Juan Carlos còn nổi tiếng vì câu trả lời phỏng vấn bất hủ. Khi được một phóng viên hỏi rằng: "Liệu Ngài có cho rằng ĐT Tây Ban Nha là đội chiếm ưu thế trong trận bán kết". Câu trả lời của ông là: "Chắc chắn rồi. Cơ hội sẽ là 50-50" (chẳng nhẽ vua Juan Carlos không hiểu 50-50 là một sự cân bằng chứ làm gì có sự thiên lệch nào đâu)

(còn tiếp)

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Wolves và Brentford cùng khát điểm: Trận đấu căng thẳng ngày 5/10

Trận đấu ngày 5/10/2024 giữa Bầy Sói Wolves và Bầy Ong Brentford là cuộc đọ sức quan trọng khi cả hai đội đều gặp khó khăn sau khởi đầu không suôn sẻ. Cả Wolves và Brentford đều cần một chiến thắng để thoát khỏi chuỗi trận thất bại, hứa hẹn một cuộc đấu căng thẳng và đầy kịch tính.

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Xem thêm
top-arrow
X