Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Luis Aragones: Đoạn kết của chuyện tình đẹp

Thứ Bảy 05/07/2008 09:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng một người Tây Ban Nha nào quên Luis Aragones. Chức vô địch EURO 2008 mãi là ký ức đẹp nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà, bất chấp sau này TBN có giành thêm bao nhiêu vinh quang tại đấu trường châu lục và thế giới nữa. Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, Aragones quyết định sẽ tiếp tục làm việc, sang Thổ Nhĩ Kỳ dẫn dắt Fenerbahce dự Champions League. Giờ thì xin được gửi lời cảm ơn, chào tạm biệt và chúc may mắn đến với Aragones!

Aragones – HLV xuất sắc nhất trong lịch sử “Seleccion”

Luis Aragones rất muốn tiếp tục làm HLV đội tuyển. Hãy xem những gì ông nói trước trận bán kết và sau khi trở về cùng chiếc cúp vô địch. Aragones bảo rằng mình ra đi vì chẳng một ai trong LĐBĐ TBN muốn giữ ông lại. Họ chẳng thèm đề nghị gia hạn hợp đồng và buộc ông phải có những nước đi của riêng mình. Aragones còn trách các vị trong Liên đoàn hành xử không đẹp vì đã liên hệ trước với một HLV khác dù khi ấy ông còn đương nhiệm…

… Nhưng theo ý kiến của nhiều người, trách cứ như vậy chỉ thêm buồn. Một chuyện tình đẹp thì nên là một chuyện tình dở dang. Aragones đã giúp cho cả một dân tộc đam mê bóng đá đạt được sự thăng hoa sau hàng chục năm sống trong ảo vọng và thất vọng. Hãy xem chiếc Cúp Henri Delaunay ấy là một điểm son, là một món quà chia tay ý nghĩa hơn là một sự khẳng định, một câu trả lời cho những người đã từng chỉ trích và không tin tưởng ông.


Chiến thắng của Aragones là chiến thắng của tài năng và kinh nghiệm. Từng huấn luyện những CLB hàng đầu Liga như Atletico Madrid, Barcelona, Sevilla, Valencia… Aragones thừa kinh nghiệm để tìm ra những giải pháp đúng đắn khi lầm vào những tình huống khó khăn. Đội ngũ vô địch EURO hiện nay đa phần đã dự World Cup 2006 2 năm trước. Aragones nói: “Hai năm trước chúng tôi là một đội ngũ trẻ trung. Chúng tôi đã bị Pháp ghi bàn trước và lấn át. Lần này thì đừng mong chuyện đó xảy ra”.

Tài năng của Aragones được đánh giá cao nhất khi ông quyết định cho đội tuyển chơi theo đội hình 4-1-4-1, đội hình giúp họ bất bại trong gần 2 năm trời. Đội hình đó phát huy những phẩm chất tốt nhất của người TBN: kỹ thuật, tốc độ và tinh tế. Lối đá “tiki-taka” đã được các cầu thủ vận dụng ngày càng nhuần nhuyễn, tạo nên những ấn tượng không thể phai mờ. Tài năng của Aragones còn nằm ở chỗ ông biết cách phát huy tốt nhất khả năng của từng cầu thủ, biết lắng nghe ý kiến của từng người và biết cách tập hợp họ thành một đội bóng đoàn kết và chiến thắng.
 
Khi Sergio Ramos đá không tốt 2 trận đầu tiên, ông đã gặp anh và “nói chuyện phải quấy”. Từ tứ kết trở đi, Ramos đá tuyệt hay, đã làm tê liệt cánh trái của đội tuyển Nga và Đức dù họ đang sở hữu những cầu thủ chạy cánh trái rất cừ khôi như Zhirkov, Zyryanov, Lahm hay Podolski. Liên tục bị thay ra dưới thời Aragones, Torres đã bày tỏ sự bực tức trong trận khai mạc khi không thèm bắt tay Aragones và ném phăng chiếc áo thun dành cho cầu thủ dự bị xuống sân. Aragones chỉ nhẹ nhàng trách Torres và sau đó lại bố trí anh có mặt trong đội hình xuất phát. Kết quả là “El Nino” đã ghi bàn duy nhất trong trận chung kết, mang về chức vô địch sau 44 năm chờ đợi.

Chiến thắng của Aragones là chiến thắng của sức mạnh tinh thần. Aragones đã từng bị vùi dập bởi giới truyền thông khi ông có những lời lẽ sặc mùi phân biệt chủng tộc dành cho Thierry Henry và Samuel Eto’o, khiến LĐBĐ nói riêng và cả nước TBN nói chung phải cảm thấy xấy hổ. Sau 2 trận thua liên tiếp trước Thụy Điển và Bắc Ireland, trên khắp các trang báo tràn ngập thông điệp yêu cầu sa thải Aragones. Vậy mà trong cái thời điểm nhạy cảm ấy, Aragones đã dám thẳng tay gạt bỏ công thần Raul Gonzalez – cầu thủ được yêu mến nhất xứ đấu bò. Trong cơn lũ chỉ trích và hoài nghi của người hâm mộ và giới truyền thông, “nhà hiền triết xứ Hortaleza” đã âm thầm làm công việc của mình. Ông gầy dựng đội hình 4-1-4-1 chơi ngày càng hiệu quả và ăn ý.
 
Sau này nhớ lại, các cầu thủ càng phải khâm phục Aragones. Trung vệ Puyol nói: “Chúng tôi đã ở cạnh HLV vào những thời điểm khó khăn, khi chúng tôi bị chỉ trích và ông ta cũng thế. Nhưng nhìn HLV, chúng tôi như có thêm sức mạnh tinh thần. Chức vô địch này dành cho Aragones là hoàn toàn xứng đáng”. Iker Casillas: “Aragones chính là nhân tố quyết định thành công, chúng tôi muốn ông ấy ở lại. Nhưng có lẽ Aragones sẽ không đồng ý”. Tiền đạo Fernando Torres: “HLV giống như là một thành viên đặc biệt của đội bóng trên sân. Ông ta như một người cha. Aragones thích thứ bóng đá đẹp mắt, trình diễn và đó là điều quan trọng nhất của đội bóng. Aragones là nhân tố quyết định thành công. Chúng tôi rất vui khi được làm việc cùng ông”.

Trên khán đài sân Ersnt Happel trận bán kết và chung kết, những băng rôn kêu gọi Aragones ở lại đã xuất hiện. Trên đường diễu hành ra quãng trường Colon, đám đông phía dưới chiếc xe bus đã la lên “Luis, hãy ở lại”. Khi tất cả mọi người muốn ông ở lại nhất, ông lại sắp sửa ra đi.

Del Bosque có đi vừa “đôi giày lớn”?

Trước khi lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ, Aragones có đôi lời dành cho người kế nhiệm. Ông bảo: “Điều duy nhất tôi muốn nhắn nhủ với HLV sẽ thay tôi là hãy cư xử với các cầu thủ thật tốt và để họ làm phần việc của mình. Tôi có sức mạnh tâm lý để làm việc này, nhưng e là người khác sẽ không có. Đội tuyển TBN luôn hướng đến lối đá đẹp mắt dưới thời của tôi. Hy vọng lối đá này sẽ tiếp tục phát huy trong tương lai. Tuổi trung bình của đội bóng rất trẻ và chúng ta có thể vô địch thế giới 2 năm nữa”.

Del Bosque thừa hiểu những khó khăn gì đang chờ mình khi ông xỏ chân vào “Zapatones” (chiếc giày lớn, biệt danh của Aragones khi còn thi đấu). Giờ đây, sự kỳ vọng của người hâm mộ dành cho “Seleccion” càng lên cao hơn nữa sau chức vô địch EURO, sau khi TBN đã lên xếp ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng FIFA lần đầu tiên trong lịch sử. Thành công chưa đủ, Del Bosque còn phải hướng đến lối đá đẹp mắt như Aragones đã từng làm. Cái bóng của “Nhà hiền triết” thật sự không nhỏ.

Nhưng hãy dành sự tôn trọng cho Del Bosque cái đã. Hãy để ông tập trung làm việc của mình mà thôi nhắc về Aragones. Nên nhớ, Real Madrid của Del Bosque khi xưa đã thi đấu cực kỳ thành công những cũng không kém phần đẹp mắt. Các tiền vệ của Real những năm đầu thế kỷ 21 cũng chơi cực kỳ linh hoạt và uyển chuyển. Vai trò của Makelele khi xưa cũng có nét tương tự như Marcos Senna bây giờ. Tại sao RFEF lại chọn Del Bosque? Vì trong mắt họ Del Bosque là người tốt nhất. Vậy thì đừng gây áp lực cho Del Bosque bằng những so sánh nữa. “Seleccion” của Aragones đã vô địch EURO. Giờ là “Seleccion” của Del Bosque. Họ sẽ làm tất cả để vô địch World Cup!
 
Hồ sơ Luis Aragones 

Ngày sinh: 28-7-1928, tại Madrid

Từng thi đấu cho Getafe, Real Madrid, Real Oviedo, Real Betis, Atletico Madrid. Trong thời gian ở Atletico, ông giành được 3 chức vô địch Liga (1966, 1970, 1973), 1 cúp Nhà Vua (1972), một lần giành giải Vua phá lưới (1970), xếp thứ 2 trong danh sách những người ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Atletico (123 bàn).

11 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, ghi 3 bàn.

Huấn luyện Atletico trong 5 mùa bóng, giành được 2 cúp Nhà Vua (1985, 1992), ngoài ra còn dẫn dắt Barcelona (giành cúp Nhà Vua 1988), Espanyol, Real Betis, Sevilla, Valencia, Real Oviedo và Real Mallorca. Đang giữ kỷ lục về số trận ra sân tại Liga trên ghế huấn luyện với 757 trận (344 thắng, 180 hòa và 233 thua).

Được bổ nhiệm làm HLV đội tuyển quốc gia hồi 2004, thay cho Inaki Saez. Thành tích tốt nhất trong các đời HLV đội tuyển: nắm đội 54 trận, thắng 39, hòa 11, thua 4

Họ nói về Aragones...

“Tôi luôn nói rằng Luis Aragones là một HLV xuất chúng... và bóng đá TBN sẽ luôn nhớ ơn ông”- Angel Maria Villar, Chủ tịch LĐBĐ TBN.

“Những gì Luis đã làm là một sự vinh danh cho các HLV TBN và tôi nợ ông ta một lời cám ơn. Luis đã làm hoàn hảo phần việc của mình. Ông ta biết cách chọn ra những cầu thủ giỏi nhất, áo dụng sơ đồ chiến thuật tốt nhất cho họ” - Vicente Del Bosque, tân HLV ĐT TBN.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X