Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Lời nguyền La Furia Roja

Chủ Nhật 29/06/2008 03:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - ĐT Tây Ban Nha vẫn được biết đến như kẻ đứng ngoài trong các trận đấu lớn, lịch sử bao năm qua đã chứng minh như vậy và để vượt qua cái dớp “Vua vòng bảng” ấy, Luis Aragonés cùng các học trò cần phải có được bản lĩnh của một đội bóng lớn khi biết cầm trịch và làm chủ trận đấu, thêm vào đó là sự ủng hộ của thần may mắn.

Đường tới chung kết

Tây Ban Nha mở màn Euro 2008 thuận lợi khi vượt qua ĐT Nga với tỉ số 4-1 bằng cú hat-trick của David Villa. 4 ngày sau, các bàn thắng của Fernando Torres và Villa mang về chiến thắng 2-1 cho La Furia Roja. Trước trận đấu cuối cùng của vòng bảng, TBN đã chắc suất đứng đầu bảng D nên họ ra sân với hầu hết các cầu thủ dự bị khi gặp Hy Lạp và vẫn đủ sức giành phần thắng 2-1 với hai pha lập công của Rubén de la Red và Daniel Güiza.


Trận tứ kết với Italia diễn ra mà không có bàn thắng nào đuợc ghi trong 120 phút khiến cả hai đội phải trải qua loạt đá luân lưu 11m. Mặc dù Gianluigi Buffon đã đẩy được cú sút của Güiza nhưng Casillas còn xuất sắc hơn khi anh nói không với Daniele De Rossi và từ chối nỗ lực của Antonio Di Natale. Mọi việc trở nên quá đơn giản cho Cesc Fàbregas khi anh bước lên và ấn định tỉ số penalty chung cuộc 4-2. Cũng chính Fàbregas là điểm nhấn trong trận thắng 3-0 của Tây Ban Nha trước Nga ở bán kết khi anh vào sân thay Villa ở phút 34. Sau khi Xavi Hernández phá vỡ thế cân bằng của trận đấu, đến lượt ngôi sao của CLB Arsenal tỏa sáng với hai pha kiến tạo cho Güiza và David Silva.

Tiếng gọi lịch sử
 

Tây Ban Nha từng có vinh dự nâng cao chiếc cúp của Henri Delaunay trong kì Euro 1964. Họ đánh bại nhà đương kim vô địch Xô Viết với tỉ số 2-1 trong trận chung kết diễn ra ở thủ đô Madrid. Huyền thoại Marcelino là người ghi bàn thắng ấn định tỉ số khi trận đấu chỉ còn sáu phút thi đấu chính thức. 20 năm sau, La Furia Roja để thua đội chủ nhà Pháp với hai bàn thắng của Michel Platini và Bruno Bellone trên sân Công viên các Hoàng tử. Từ đó cho đến Euro 2008, họ vẫn chưa giải được lời nguyền "Vua vòng loại" khi liên tiếp thất bại ở các trận cầu knock-out.



Giây phút khó quên

Sẽ không ai nghi ngờ khi giây phút Casillas đẩy được hai cú sút của De Rossi và Di Natale tại vòng tứ kết được coi là giây phút đáng nhớ nhất của ĐT Tây Ban Nha cho đến lúc này. Nó góp phần phá tan đi lịch sử đáng buồn khi mà Tây Ban Nha từng bị loại trên chấm penalty bởi ĐT Bỉ tại World Cup 1986, trước ĐT Anh ở EURO 1996 và trước ĐT Hàn Quốc tại World Cup 2002, tất cả đều diễn ra vào ngày 22/6.
 

Nếu phải đá penalty, Casillas sẽ là hy vọng của Tây Ban Nha

Cầu thủ ngôi sao

Trước khi dính chấn thương thì Villa chính là cầu thủ quan trọng nhất bên phía Tây Ban Nha. Nhưng có thể trong trận chung kết tới cầu thủ có ảnh hưởng rõ rệt nhất đối với La Furia Roja lại là thủ thành Casillas. Người anh hùng trong trận thắng của Tây Ban Nha trước Italia đã được ca ngợi rất nhiều và dường như càng thi đấu Casillas chơi càng hay. Nếu không có bàn tay can thiệp của anh trước những cú sút của Roman Pavlyuchenko khi trận đấu vẫn chưa có bàn thắng thì cuộc chạm trán với ĐT Nga đã rẽ sang một hướng khác. Nếu có điểm yếu thì đó chính là khả năng chọn vị trí trong các pha không chiến của Casillas. Sẽ rất vất vả cho anh để vô hiệu hóa những cầu thủ chơi đầu rất hay của ĐT Đức, đặc biệt là Miroslav Klose.

Chiến thuật
 

Trong các trận đấu với Thụy  Điển, Italia và hai trận cầu với Nga, đội hình 4-1-3-2 được ưa dùng và bộ máy đó đã hoạt động trơn tru. Nhưng mọi việc đã đổi thay khi Villa dính chấn thương và HLV Aragonés buộc phải tung Fàbregas vào sân và chuyển sang sơ đồ 4-1-3-1-1. Thật bất ngờ khi Tây Ban Nha tỏ ra thích ứng rất nhanh với sơ đồ ấy. Đến cả HLV Guus Hiddink cũng phải thừa nhận rằng: "Chúng tôi có thể kèm cặp tốt Torres và Villa trong hiệp một. Nhưng khi họ thay một tiền đạo bằng một tiền vệ, đồng thời kéo Torres chơi như một cầu thủ nhử mồi còn các tiền vệ được thoải mái dâng cao thì khả năng tấn công của họ rất đa dạng. Andrés Iniesta chơi rất cơ động và thường xuyên đảo cánh với David Silva. Nó làm cho TBN khó trở nên đoán bắt". 

Họ sẽ lại được ăn mừng chiến thắng?

Phát biểu của người trong cuộc

- "Chúng tôi sẽ có một món quà bất ngờ cho những ai yêu bóng đá đẹp." Thủ thành Iker Casillas tiết lộ về lối đá tấn công của Tây Ban Nha.

- "Tôi nhận thấy Villa chơi tốt hơn trong từng trận đấu" Cha của Villa khen ngợi cậu con trai đồng thời an ủi tiền đạo này khi anh bị chấn thương.

- "Đó là lần đầu tiên tôi đá một quả penalty từ khi 15 tuổi" Fàbregas thú nhận rằng anh không phải một chuyên gia đá penalty, mặc dù đã hạ được Gianluigi Buffon. Và anh thực sự là một nạn nhân khi "bị chọn" đá quả luân lưu 11m đó.

- "Tôi biết Nhà vua từ khi ông còn là một Hoàng tử. Thậm chí tôi đã hỏi ngài có thể tăng lương cho tôi hay không?" Aragonés nói vui khi nhận được sự quan tâm đặc biệt của Hoàng gia với đội bóng.

Báo chí Tây Ban Nha nói gì?

- "Người Đức hãy coi chừng, vì chúng tôi là một cỗ máy" tờ Qué cảnh báo ĐT Đức.

- "Dù thế nào đi chăng nữa, họ sẽ được ghi danh trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha" tờ AS đề phòng trường hợp xấu nhất trong trận chung kết.

- "Iker Casillas là hàng rào dây thép gai của ĐT Tây Ban Nha." tờ El País ca ngợi vị anh hùng của vòng tứ kết.

- "Iker Casillas là người sẽ thay đổi lịch sử." tờ Marca cũng không tiếc lời tán dương "Saint Iker".

- "Vận đen sẽ biến mất và nhường chỗ cho một Tây Ban Nha may mắn" tờ La Vanguardia tin rằng đội bóng quê nhà sẽ "phá dớp" Vua vòng bảng bằng chức vô địch.

  • Huy Nam
Xem thêm
top-arrow
X