Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lời chia tay không trọn vẹn

Thứ Hai 23/06/2008 10:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
EURO 1988, Rinus Michels bước vào ngôi đền huyền thoại của những vĩ nhân, sau một chiến thắng lịch sử trước Liên Xô. Nhưng giờ đây, người hùng trong trận đấu 20 năm trước - học trò cưng của ông, đã không thể làm được điều tương tự.
 
Van Basten vẫn chưa thể vươn đến tầm cỡ của một HLV biết chiến thắng một danh hiệu lớn. Ông vẫn còn quá trẻ để sánh được với Guus Hiddink. Với Rinus Michels thì lại càng không.

1. Van Basten đã bị bất ngờ khi người Nga thực hiện đúng cái điều mà không ai dám cho là sự thật: Đánh giáp lá cà! Nhưng ngay cả khi Hiddink đã đi trước một bước, đã thổi vào đội bóng Nga một sức mạnh đoàn kết và niềm cảm hứng tuyệt vời, Van Basten vẫn có những cơ hội riêng của mình. Chỉ có điều, hoặc là ông chủ của Hà Lan đã quá chậm trễ, hoặc là ông đã quá căng thẳng để rồi bất lực trong việc đưa ra những ý tưởng đối phó hợp lý.

Van Basten đã mắc sai lầm?

Hà Lan đã chơi 1 hiệp đấu đầu tiên không đến nỗi nào. Khi Khalid Boulahrouz vượt qua mọi nỗi đau về tinh thần để chiến đấu một cách hoàn hảo bên cánh phải, khi Engelaar chơi như một đấu sỹ thực thụ ở giữa sân, và Kuyt vẫn tinh quái trong các tình huống tấn công, Hà Lan đã bước vào một cuộc đấu sòng phẳng nhất có thể. Tuy nhiên, có vẻ như Marco đã không còn đủ sức để theo đuổi cuộc đua căng thẳng về tâm lý với người đồng hương bên kia chiến tuyến. Cách chơi của Hà Lan đã biến đổi, ngay khi họ có những sự thay đổi đầu tiên.

Đầu tiên là Robin van Persie, rồi đến Heitinga và Afellay, tất cả đều đã gây thất vọng. Tiền đạo của Arsenal không còn có cơ hội để xuyên phá và tạo khoảng trống, như anh đã làm được trước người Pháp và Romania. Heitinga “giúp” người Hiddink lập tức nhận ra điểm yếu của Hà Lan (hầu như tất cả các tình huống nguy hiểm, và cả 2 bàn thắng quyết định của Nga đều tới từ cánh trái). Còn Afellay thì mất hút hoàn toàn trước những pha phối hợp quá điệu nghệ và gắn kết của đối thủ. Hà Lan bất lực trong việc giành khu trung tuyến, và van Basten cũng bất lực trong việc giải quyết điều đó.

2. Xét một cách toàn diện, Hà Lan đã thua cả về thế trận lẫn tâm lý. Điểm yếu cố hữu của “cơn lốc da cam” lại hiển hiện, khi van Basten cùng các học trò không thể khẳng định được cá tính ở thời điểm quan trọng nhất. Trước một đối thủ lì đòn và biết chống trả một cách sát ván, họ đã lúng túng. Và van Basten cũng đã không kịp (hay không thể) thổi bùng lên niềm kiêu hãnh hay sự tự tin cho các học trò. Điều này đã trở nên nguy hiểm đến nỗi, ngay cả khi Hà Lan có bàn gỡ hòa ở những phút cuối, tinh thần của họ cũng chẳng lên được là bao. Vẫn là những cú thọc sâu sắc lẹm của Pavlyuchenko và Torbinski. Vẫn là những pha kiến tạo thông minh ở khắp nơi của Andrey Arshavin. Và St. Jakob Park dường như đã trở thành một sân khấu riêng cho người Nga trình diễn thứ bóng đá đầy đam mê của họ.

Hà Lan chưa thể thành một đại gia thực sự ở châu Âu

Van Basten đã thất bại, không hẳn vì một ngày yếu kém đến khó hiểu của các học trò. Có cảm tưởng, ông chủ của Hà Lan đã bị Hiddink “bắt bài” từ đầu đến cuối. Hầu như tất cả các vị trí chủ chốt của cơn lốc tới từ vùng đất thấp đã bị phong tỏa, không phải bằng sự quyết liệt hay kèm riết, mà bằng chính cách chơi hợp lý trong từng khu vực. Trái lại, van Basten lại tỏ ra luôn luôn bị động trong việc phán đoán các lá tẩy của đối phương. Nếu như sự xuất hiện từ đầu trận của Ivan Saenko là một bài toán khó (không ai hiểu đây là một cầu thủ phòng ngự hay tấn công của Hiddink), thì khi Dmitri Torbinski vào sân, Hà Lan đã bị rối loạn thực sự. Tiền vệ của Lokomotiv Moskva đã ghi bàn thắng thứ 2 cho tuyển Nga, khi mà người Hà Lan không biết có nên kèm anh hay không. Không thể nói, van Basten không có lỗi trong chuyện này!

3. Marco, lời chia tay đã không trọn vẹn. Cho dù van Basten đã làm được nhiều điều cho tuyển Hà Lan, đã phát hiện ra bao nhiêu nhân tài, đã xây dựng một tập thể bớt cãi cọ hơn, biết đoàn kết hơn, và biết chiến thắng hơn, thì vẫn không thể đủ để các CĐV áo da cam hài lòng. Cái cách mà đội bóng của ông đánh bại Italia, Pháp và Romania thật là khó quên. Nhưng có lẽ, chính điều đó đã khiến người ta nhìn nhận Hà Lan như một đội bóng siêu đẳng, chứ không phải là một tập hợp đang phát triển và hướng tới thành công bằng những trải nghiệm đau đớn. Van Basten đã làm tất cả để giữ lời hứa, trước khi trở về Ajax. Nhưng bóng đá là thế! Cũng như số phận của một con người, không phải lúc nào cũng có thể chiến thắng, với tư cách kẻ bề trên.

Marco, xin cảm ơn và tạm biệt. Người hùng của Hà Lan 2 thập kỷ trước dù sao cũng đã cháy hết mình cho cuộc trường chinh đầy thử thách của đội bóng da cam. Hẹn gặp lại, nhưng hãy đừng là một van Basten cá tính mà thiếu mưu mẹo, đầy tham vọng nhưng lại không đủ can trường.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X