Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool - Milan : Ngày ấy và bây giờ

Thứ Tư 23/05/2007 10:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 2 năm sau trận đấu kịch tính tại Istanbul, hẳn những cầu thủ của Milan và Liverpool vẫn còn nhớ như in cuộc đấu trí hơn 120 phút thi đấu và 6 phút điên rồ của Liverpool ấy. Hai ông vua Châu Âu nay lại gặp nhau trong một trận chung kết Champions League, lần này địa điểm mới cách chiến trường xưa chỉ hơn 500 dặm. Những người xưa : ai còn, ai mất ?  


Người ở, người đi

Đội hình ngày nào giờ đây vẫn còn nguyên 2 thuyền trưởng Ancelotti và Benitez, những vị tướng đã quá dạn dày kinh nghiệm chinh chiến Châu Âu. Còn nhớ 2 năm trước, Milan của một Ancelotti chủ quan đã phải ôm hận sau khi đã ăn mừng sớm trong phòng thay đồ với 3 bàn thắng dẫn trước, và cũng trong lúc nghỉ giữa hiệp ấy, và cũng ở trong phòng thay đồ, những lời động viên học trò đúng lúc của Benitez đã có tác dụng ra sao. Năm nay, lại phải đối đầu với nhau, chắc chắn Ancelotti giờ đây đã quá thấm cái bài học đắt giá mà đối thủ đã tặng ông 2 năm trước, còn Benitez cũng biết rằng, những miếng năm xưa, giờ sẽ khó hy vọng dùng lại. Và hơn ai hết, cả hai  đều biết rằng thời thế giờ đây cũng đã khác.

Nhận xét tương quan về lực lượng thì thấy rằng Milan "phiên bản 2007" yếu hơn Milan 2 năm trước và Liverpool thì lại mạnh hơn rất nhiều.

Trong khung gỗ của Milan, Dida vẫn là số 1 mặc dầu thủ thành này đâu còn phong độ như ở Istanbul. Còn khung thành phía bên kia, dù Dudek, người hùng năm nào vẫn còn đó, nhưng vị trí số một của anh đã được Reina, người đã chứng tỏ anh không hề kém người tiền nhiệm trong những loạt đấu súng căng thẳng như cách anh đã thể hiện trong trận bán kết vừa rồi với Chelsea. Nếu theo dõi thủ thành người Tây Ban Nha này thi đấu, người ta không chỉ thấy anh có tâm lý vững hơn Dudek mà cách ra vào cũng hợp lý hơn rất nhiều.


Hai năm trước, có thể Milan còn tự hào về một hàng thủ "đá tảng" với những cái tên đẳng cấp như : Maldini, Nesta, Jaap Stam, Cafu , nhưng giờ đây dù vẫn còn nguyên đấy Maldini và Cafu nhưng gánh nặng tuổi tác đã hằn quá rõ trên những đôi chân mệt mỏi của cả 2 cựu binh này. Còn Jaap Stam đã trở về Ajax. Thay thế họ là những tân binh trẻ hơn Oddo,
Jankulovski, Kaladze - những cái tên còn khá mới với chiến trường Châu Âu nhưng cũng đã cho thấy họ không còn là "mầm non" nữa. Kết hợp cùng với một Nesta kinh nghiệm, hàng thủ của Milan đã cho thấy dù đôi lúc vẫn để lộ những sơ hở chết người nhưng không phải là miếng mồi dễ xơi với đối thủ. Ở phía bên kia, "máy chém" Hyypiä cũng đã mất vị trí vào tay trung vệ trẻ Agger, Traoré đã về Charlton và Riise là người lấp chỗ trống. Một hàng thủ không hề tệ với những tân binh đã lên và những cựu binh đang vào độ chín. Có thể nói, tuyến dưới của cả 2 bên là cân bằng.

Hầu như không thay đổi gì về nhân sự ở tuyến giữa, nhưng thực tế, khu trung tuyến của Milan đã thay đổi rất nhiều. Sở dĩ như thế vì cả Gattutso, Pirlo, Seedorf và đặc biệt là Kaka đã mạnh hơn 2 năm trước rất nhiều. Gattutso, Pirlo sau một mùa hè thi đấu thành công cùng đội tuyển Italia đã cho thấy cả 2 đang trong giai đoạn chín muồi về tài năng. Seedorf thì không có cơ hội thi thố ở Đức, nhưng tiền vệ người Hà Lan này bỗng tự nhiên thi đấu vô cùng xuất sắc kể từ nửa cuối mùa giải. Với độ tuổi 31, có thể đoán rằng thời điểm này là những giờ phút tỏa sáng cuối cùng của ngôi sao đã từng đoạt 3 chức vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau này. Đối với Kaka thì hoàn toàn ngược lại, tương lai của tiền vệ 25 tuổi này thì mới chỉ bắt đầu vì đây chính là lúc tài năng của Kaka đang nở rộ, biết đâu năm nay anh sẽ đánh dấu điểm mốc này bằng chiếc Cup vô địch Champions Leauge đầu tiên của mình. Có thể khẳng định hàng tiền vệ của Milan dù vẫn những con người đó, nhưng sức mạnh giờ đây đã tăng lên đáng kể. 
 


Thay đổi đáng chú ý nhất ở khu trung tuyến của Liverpool sau 2 năm là sự xuất hiện của  Mascherano. Mới chỉ 6 tháng trước, tiền vệ người Argentina này còn đang ngụp lặn trong những ngày tháng đen tối cùng với West Ham. Nhưng ngay sau khi chuyển tới sân Anfield, Mascherano đã nhanh chóng chứng tỏ được đẳng cấp của mình : sức mạnh, khả năng đeo bám và phán đoán tình huống tuyệt vời. Khu trung tuyến của Liverpool vẫn còn nguyên đó sự chắc chắn của thủ lĩnh Gerrard, nhưng sẽ không còn gì hấp dẫn hơn cuộc đấu ở khu trung tuyến giữa 2 tiền vệ trẻ của Nam Mỹ : Mascherano và Kaka.

Có lẽ thay đổi nhiều nhất so với trận chung kết tại Istanbul, là hàng tấn công của cả Milan và Liverpool. Điều thú vị là không còn bất cứ một tiền đạo nào ở Thổ Nhĩ Kỳ năm ấy, giờ còn lại ở Athens. Cặp tiền đạo của Milan năm xưa : Crespo và Shevchenko giờ đều thuộc biên chế của Chelsea, còn hàng công của Liverpool : Kewell và Baros (sau đó được thay bằng Smicer và Cisse) - 4 con người ấy:  3 đã rời khỏi sân Anfield, còn Kewell đang trong dính chấn thương dài hạn. Giờ đây, nếu vị trí của Crouch và Kuyt đã được đảm bảo, thì đến giờ hàng công vẫn đang là bài toán đau đầu đối với ông Ancelotti. Ronaldo thì không được thi đấu, Inzaghi thì đã qua thời kỳ đỉnh cao, còn Gilardino cũng không trong giai đoạn có phong độ tốt nhất.

Giải pháp cho hiện tại

Sự thay đổi về nhân sự cũng khiến cho 2 HLV phải thay đổi theo về đấu pháp. Lối đá 4-4-2 như năm xưa giờ đây chắc có lẽ sẽ không được ông Ancelotti sử dụng nữa vì hàng tiền đạo của ông của quá mỏng về nhân sự trong khi đó Milan lại đang có một hàng tiền vệ rất tốt. Đội hình 4-3-2-1 như trong trận đại thắng MU có lẽ sẽ là một giải pháp tốt, với Kaka và Seedorf đá hộ công cho Inzaghi ở tuyến trên. Đội hình này sẽ còn có một lợi thế khác đó là nó có thể dễ dàng chuyển thành 4-4-1-1để chơi chắc chắn hơn khi Seedorf đá lùi xuống như cách Milan vẫn thường thi đấu ở Serie A.


Như vậy, nếu Milan sử dụng đội hình này (rất nhiều khả năng) thì cuộc đấu ở khu trung tuyến sẽ trở nên vô cùng quyết liệt. Sẽ là cuộc đấu của Mascherano, Xabi Alonso, Gerrard với Kaka, Seedorf và Gattutso. Gần như chắc chắn, Liverpool sẽ sử dụng lối chơi xoay quanh Gerrard với những đường bóng bổng vượt tuyến cho Crouch tận dụng khả năng đánh đầu hoặch Kuyt sử dụng tốc độ của mình.

Nhưng dù là chiến thuật nào, phòng ngự chắc chắn vẫn phải là mấu chốt trong lối chơi của cả 2 HLV vì sẽ chẳng ai muốn sơ xẩy trong một trận CK quan trọng như thế cả.

Milan sẽ lại mặc áo trắng, Liverpool sẽ vẫn trong màu áo đỏ, tất cả dường nhưng vẫn như năm nào ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng, hãy cùng chờ xem, ngày ấy và bây giờ có gì khác nhau.

+ Đội hình dự kiến :  

 - Milan: Dida; Massimo Oddo, Alessandro Nesta, Paolo Maldini, Marek Jankulovski; Gennaro Gattuso, Andrea Pirlo, Massimo Ambrosini; Kaká, Clarence Seedorf; Filippo Inzaghi.
 - Liverpool: Pepe Reina; Steve Finnan, Jamie Carragher, Daniel Agger, John Arne Riise; Steven Gerrard, Javier Mascherano, Xabi Alonso, Boudewijn Zenden; Peter Crouch, Dirk Kuyt.

  • Vương Hiển

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X