Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Ligue 1: Sư tử trong cơn bão

Thứ Sáu 26/12/2008 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Nhà vua” Lyon đã rất khốn khổ trong nửa chặng đường đã qua của mùa giải. Vậy thì điều gì đã khiến các nhà ĐKVĐ phải nhọc nhằn đến vậy?

Cơn bão chấn thương

Lý do đầu tiên là những chấn thương. Lyon đã phải trải qua một cơn ác mộng thực sự về mặt lực lượng trong suốt quãng đường diễn ra lượt đi. Khi Ligue 1 mới khởi tranh, họ mất hậu vệ phải tốt nhất Francois Clerc trong trận đại thắng Toulouse 3-0 ở vòng 1. Anh này bị đứt dây chằng chữ thập đầu gối trái mặc dù chẳng va chạm với ai cả và phải nghỉ thi đấu bảy tháng. Đến tháng chín, HLV Claude Puel tiếp tục phải đau đầu khi hàng thủ hoàn toàn…gãy cánh, bởi lần này đến lượt hậu vệ trái Fabio Grosso phải vào bệnh viện cũng với một chấn thương đầu gối. Trong khoảng thời gian từ đó đến tháng 11 năm 2008, lần lượt Juninho, John Mensah rồi Mathieu Bodmer cũng biết thế nào là đau đớn, và Lyon đã lãnh đủ hậu quả từ những sự thiếu hụt ấy.

Lyon phụ thuộc quá nhiều vào Benzema

Vắng bóng những trụ cột, các nhà ĐKVĐ đã phải đưa ra sân những chú nhóc con. Lamine Gassama, 19 tuổi đã chơi trọn năm trận với vai trò hậu vệ phải ở Ligue 1 mùa giải này. Cả Sebastian Faure và Thimothee Kolodzieczak, hai cậu bé mới 17 tuổi cũng từng phải vào sân để thế vai bất đắc dĩ cho các đàn anh. Cùng lúc đó, hai cánh của hàng thủ cũng mất hẳn những pha leo biên tốc độ và tạt bóng cực chuẩn của Clerc, Grosso. Điều này lý giải phần nào cho thành tích tấn công nghèo nàn của Lyon. Mới đây, hậu vệ trái người Italia đã trở lại, nhưng “Les Gones” cũng đón luôn tin buồn khi Anthony Revereille, người duy nhất ở hàng phòng ngự có khả năng chơi đều chân ở cả cánh trái và cánh phải cũng…đứt dây chằng đầu gối và nghỉ hết mùa.
Ngoài những chấn thương dài ngày, Lyon cũng đã phải khổ sở khi một vài cá nhân xuất sắc của họ phải xa sân cỏ chỉ độ 1-2 tuần. Juninho, Benzema từng phải ngồi ngoài vài trận và đó đều là những trận đấu kém cỏi của “Les Gones”. Không Juninho, các nhà ĐKVĐ để PSG đánh bại 1-0, để Rennes làm nhục 3-0. Không Benzema, họ bị đội bóng đang vật lộn để trụ hạng Valenciennes cầm hòa 0-0, chia điểm 2-2 với Lille trên sân nhà. Đó là một vài ví dụ điển hình cho thấy những ảnh hưởng tai hại của cơn bão chấn thương đến Lyon.

Cơn bão Champions League

Dường như những kết quả không vừa ý ở Ligue 1 của Lyon đều diễn ra ngay sau khi họ trở về từ Champions League. Vòng bảy, “Les Gones” ngã ngựa 0-3 trước Rennes sau khi vừa giành được trận hòa 1-1 trước Bayern ngay trên đất Đức. Vòng mười, sau khi lội ngược dòng oanh liệt 5-3 trên sân của Steaua Bucharest (bị dẫn trước tới hai bàn), Lyon lại bị Auxerre cầm hòa không bàn thắng. Họ cũng đánh bại Fiorentina ngay tại sào huyệt Artemio Franchi 2-1 vào lượt cuối vòng bảng Champions League, nhưng lại không thể khuất phục nổi một Valenciennes (hòa 0-0) ở tốp cuối khi quay về Ligue 1. Những hiệu ứng tốt đẹp từ trời Âu đã không đem đến một diện mạo tích cực hơn cho Lyon trên đất Pháp, trái lại còn khiến họ trở nên yếu đuối và thiếu sức sống hơn.

Điều này có thể được lý giải từ việc hai đấu trường có độ chênh lệch về sự khốc liệt, và khi Lyon phải dốc hết tâm trí để chiến đấu vì một vinh quang họ chưa từng chạm tới trong lịch sử (thành tích tốt nhất của họ chỉ là tứ kết Champions League) thì họ bỗng trở thành một quả bóng xì hơi khi quay về mặt trận quốc nội. Những cuộc chạm trán nảy lửa ở mặt trận Champions League đã lấy đi của Lyon sức lực và cảm hứng để rồi họ không thể chơi đúng như ý mình ở Ligue 1 nữa. Mặt khác, các đối thủ ở châu Âu tuy rất mạnh, nhưng họ đều chơi đôi công, sòng phẳng chứ không thường sử dụng lối đá “dựng boong-ke” trước cấm địa như những CLB Pháp khi gặp phải Lyon hay dùng. Các nhà ĐKVĐ tỏ ra thích ứng nhanh với lối chơi mở, ăn miếng trả miếng hơn là phải dồn ép và tìm cách “khoan cắt” những hàng phòng ngự “bê tông”.

Cơn bão khủng hoảng đang tới?

Nếu lượt đi có thể kéo dài thêm vài vòng đấu nữa, có lẽ lời giải đáp cho băn khoăn ở trên sẽ rõ ràng hơn. Lyon đã kịp làm dịu đi những nghi ngờ về cơn bão khủng hoảng sắp sửa đổ bộ bằng một chiến thắng tối thiểu trước Caen trước khi cánh cửa lượt đi khép lại. Tuy nhiên, ngôi vô địch mùa Đông của họ chưa hào nhoáng đến mức làm người ta quên đi rằng các nhà ĐKVĐ đang thể hiện một phong độ quá bất ổn tại thời điểm hiện tại. Họ chỉ chiến thắng Caen trong một thế trận rất nhọc nhằn, và cách thắng cũng chẳng đem lại một tín hiệu lạc quan nào hết. Lại là Benzema, vẫn là Benzema và có vẻ như sẽ luôn luôn chỉ có Benzema biết cách chơi bóng thật sự trên tuyến đầu của Lyon. Đội bóng đã lại phải dựa dẫm vào một mình chàng trai ấy để đứng vững trước bao khó khăn.

Lyon có thể chiến thắng mãi như thế không, nếu lượt về các đối thủ khác bắt chết được sát thủ đáng sợ nhất của họ? Hoặc nói gở, nếu anh cũng gia nhập danh sách “bệnh nhân người Pháp” cùng với Clerc, Bodmer và Reveirelle? Đó sẽ là một thảm họa, khi Lyon sẽ chẳng thể ghi bàn và bị các đối thủ phía sau bao vây tiêu diệt. Việc hàng tấn công của “Les Gones” chỉ ghi nổi hai bàn trong năm trận gần đây cũng cho thấy các đội bóng còn lại ở Ligue 1 dường như đã nắm được “thóp” đội quân của Claude Puel. Và họ chỉ chờ xuân đến, đem theo một cơn bão khủng hoảng mới cho Lyon để có thể đưa Ligue 1 bước ra khỏi những ngày tăm tối dưới ách “tên độc tài”.

(Theo TT&VH)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X