Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ligue 1 còn 2 ngày: Tham vọng bá vương

Thứ Năm 07/08/2008 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai sẽ giải phóng bóng đá Pháp khỏi sự thống trị của đế chế Lyon đã kéo dài suốt 7 năm qua? Không một ai xung phong tuyên bố sẽ làm việc ấy nhưng bằng cách này hay cách khác, tất cả đều âm thầm chuẩn bị cho một cuộc lật đổ trong mùa giải sẽ khai màn vào cuối tuần này.

Bordeaux cất cánh

Không ồn ào trên thị trường chuyển nhượng, mua ít, nhanh và gọn, thanh lý hợp đồng với những cầu thủ không còn cần thiết để tinh giảm đội hình, Bordeaux chủ yếu dồn sức vào việc chuẩn bị cho mùa giải mới. Biết mình, biết người, HLV Laurent Blanc không đòi hỏi phải chi quá nhiều tiền để mua sắm cầu thủ trong hoàn cảnh Bordeaux không dư dả về kinh tế như một số đội bóng khác. Ông đặc biệt tin tưởng vào đội hình đã từng chơi tốt ở mùa giải trước, muốn lấy đó làm nền tảng để phát huy sức mạnh, cộng thêm với hai sự tăng cường, tiền vệ Yoann Gourcuff mượn từ AC Milan và tiền đạo Yoan Gouffran mua từ Caen với giá 6,5 triệu euro.

Blanc đang nung nấu khát vọng giúp Bordeaux phế truất Lyon

Blanc xem Gourcuff như là sự thay thế hoàn hảo cho vai trò của lão tướng Johan Micoud, người được phía Bordeaux thanh lý hợp đồng ở tuổi 35 dù còn muốn chơi thêm một mùa giải nữa. Gourcuff mới 22 tuổi, tài năng được đánh giá rất triển vọng từ khi còn khoác áo Rennes, từng 2 năm khoác áo AC Milan, chinh chiến ở Serie A và Champions League, sẽ là người dẫn dắt lối chơi của Bordeaux trong mùa giải tới. Tuy nhiên, thứ mà Gourcuff còn thiếu so với Micoud vẫn là kinh nghiệm. Trước khi trở lại đội bóng cũ Bordeaux, Micoud từng có thời gian dài chơi bóng ở nước ngoài, tại Serie A (Parma) và Bundesliga (Bremen) nên dễ dàng nắm giữ vai trò đầu tàu hơn.

Chiến thắng trước Lyon bằng loạt sút luân lưu sau khi đã nắm giữ thế chủ động trong suốt 90 phút ở trận tranh Siêu Cúp Pháp vừa qua là một lời cảnh báo nghiêm túc mà Bordeaux muốn gửi đến nhà vô địch Ligue 1 cũng như phần còn lại. Blanc đã dùng hành động để thay cho những lời tuyên bố đôi khi sáo rỗng hay thiếu tính thực tế. Điều đó cũng phần nào thể hiện tính cách của trung vệ Blanc trong đội hình đội tuyển Pháp ngày nào: Vững vàng, thầm lặng đóng góp vào thành công lịch sử của “Les Bleus” tại World Cup 1998 cũng như EURO 2000.

Trong mùa giải trước, Bordeaux đã theo sát Lyon như hình với bóng trong suốt hành trình từ vòng đầu tiên cho đến vòng cuối cùng. Chưa bao giờ trong kỷ nguyên vinh quang kéo dài suốt 7 năm qua mà vị trí số một của Lyon lại bị một đối thủ khác đe dọa liên tục đến thế. Tiếc rằng, Bordeaux đã không đủ sức lực và bản lĩnh để bứt lên vào giai đoạn cuối, đành đau đớn nhìn Lyon cán đích trước. Nhưng ngôi á quân cùng với suất dự vòng bảng Champions League là tiền đề quan trọng cho một Bordeaux vươn cao hơn nữa trong mùa giải này, với mục tiêu trở lại ngôi vị số một trong làng bóng đá Pháp sau tròn 10 năm chờ đợi. Mùa giải 1998-1999, Bordeaux đã thu về chức vô địch Pháp lần thứ 5 trong lịch sử và từ đó đến nay, họ đành chịu khuất bóng Monaco, Nantes và Lyon. Giờ là lúc Blanc đưa Bordeaux cất cánh.

Quyết tâm của Marseille

Khác với cách chuẩn bị của á quân Bordeaux, Marseille hăng hái hơn với những chuyến đi lại của Chủ tịch Pape Diouf và HLV Eric Gerets trên chợ cầu thủ. Marseille bắn phát đạn đầu tiên làm dư luận ngạc nhiên khi mua được tiền đạo Hatem Ben Arfa – Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất bóng đá Pháp mùa 2007-2008, từ đối thủ Lyon. Ben Arfa là mục tiêu săn đuổi của không ít đội bóng tại châu Âu, trong đó có Arsenal, đội sau đó đã thành công khi cướp trên tay “viên ngọc” Samir Nasri của chính Marseille. Đội bóng thành phố cảng miền Nam nước Pháp cũng thừa hiểu, vị thế hiện tại khó lòng giúp họ giữ chân được những cầu thủ giỏi và chuyện Nasri rời sân Velodrome cũng không quá bất ngờ. Mùa Hè 2007, Marseille cũng từng mất một trụ cột là Franck Ribery, bán cho Bayern Munich với giá 25 triệu euro, nhưng vẫn chơi tốt ở mùa giải vừa qua, đặc biệt trong giai đoạn lượt về.

Có lẽ, mất Nasri là điều đã nằm trong dự tính nên Marseille quyết tâm và nhanh chóng có được chữ ký của Ben Arfa trong vai trò người thay thế. Chưa hết, những bản hợp đồng đáng kể khác như tiền đạo Bakari Kone (từ Nice, giá 9 triệu euro) hay hậu vệ Vitorino Hilton (từ Lens, giá 5 triệu euro) còn giúp Marseille gia tăng sức mạnh, ít nhất là về mặt lý thuyết. Họ còn thực hiện một chiến dịch khác, dự kiến quyên góp khoảng 28 triệu euro để mua lại chân sút Didier Drogba từ Chelsea. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã toả sáng trong mùa duy nhất khoác áo Marseille, giúp đội bóng này có mặt ở trận chung kết Cúp UEFA mùa 2003-2004 (thua Valencia 0-2). Tuy nhiên, khả năng Drogba trở lại Velodrome đã trôi về con số 0 khi Chelsea dùng tiền để giữ anh lại Stamford Bridge.

Vấn đề của Gerets vào lúc này là tống khứ Djibril Cisse càng nhanh càng tốt. Tiền đạo người Pháp này không còn nằm trong kế hoạch của HLV người Bỉ bởi phong độ và cả tính khí khá thất thường. Tương lai của Cisse ở Marseille càng trở nên mờ mịt khi chân sút người Bờ Biển Nga Kone xuất hiện. Với Kone và Mamadou Niang, Gerets đã có cặp trung phong đắc ý cho chiến dịch lật đổ Lyon cũng như cuộc phiêu lưu ở Champions League, bắt đầu từ vòng sơ loại thứ ba với đội bóng Na Uy Brann, vừa đánh bại Ventspils nhờ luật bàn thắng sân khách ở vòng sơ loại thứ hai.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X