Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Liệu Man City có yếu hơn Barcelona?

Thứ Tư 09/11/2011 08:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mùa bóng năm nay đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc Barca mạnh hơn hay Man City mạnh hơn. Thành thực mà nói, rất khó để có thể cân đo đong đếm được sức mạnh thực sự của binh đoàn xứ Catalan và đoàn quân của HLV Roberto Mancini. Tuy nhiên, chúng ta hãy nhìn vào những con số thống kê để có được đánh giá khách quan nhất về cả 2 CLB.

Barca và Real đang được giới hâm mộ đánh giá là hai đội bóng mạnh nhất nhì thế giới hiện nay ở cấp độ CLB. Tuy nhiên, vẫn còn một cái tên có thể cạnh tranh được với 2 đội bóng xứ sở Bò tót về cả sức mạnh lẫn tiềm lực tài chính đó chính là gã nhà giàu mới nổi Man City. Không còn là "cọp giấy", năm nay, The Citizens đã lột xác hoàn toàn, từ một thiếu gia thích chơi trội trở thành gã đàn ông bản lĩnh nhất Premier League, đặc biệt là chiến thắng hủy diệt đương kim vô địch Man Utd 6 - 1 ngay tại Old Trafford. Thế nhưng nhiều người lại không đánh giá cao khả năng thực sự của Man City, thậm chí cho rằng Man City còn kém xa Barca.

Barca là CLB mạnh nhất nhì thế giới

Ngay cả tiền vệ đang khoác áo Man City, Yaya Toure cũng vừa mới lên tiếng thừa nhận Barca vượt xa nửa xanh thành Manchester rất nhiều. Theo dẫn lời phát biểu của trang Goal, tiền vệ này nói: "Vào thời điểm này, tôi nghĩ rằng Man City vẫn còn kém xa Barca bởi họ là một đội bóng xuất sắc với một đội hình tuyệt vời. Phần lớn những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay đang có mặt ở đó, Xavi, Andres Iniesta, Lionel Messi, Gerard Pique, Daniel Alves. Để được như Barca, chúng tôi phải đoạt một số danh hiệu. So sánh với Barca bây giờ, Man City vẫn bị đánh giá thấp hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để được như họ".

Tuy nhiên, có một thực tế mà NHM phải cần phải để ý đến nếu muốn đánh giá xem Barca - Man City, ai mạnh hơn ai.

Man City hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League với khoảng cách 5 điểm với đội đứng sau. Sau 11 vòng đấu, Man City hòa 1 trận thắng 10 trận, ghi được 39 bàn thắng, để lọt lưới 10 bàn và hiệu suất ghi bàn là +29, một con số cực khủng. Nhìn sang Barca, sau 10 vòng đấu họ hòa 3 và chỉ thắng có 7. Tuy để lọt lưới ít hơn nhưng hàng công của họ cũng "cùn" hơn ghi ghi kém Man City tới 7 bàn. Không những thế, Premier League là giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới nên có thể nói ghi bàn tại giải đấu hàng đầu nước Anh khó hơn tại La Liga đôi phần. Vì thế, về khía cạnh này, Man City rõ ràng là trội hơn cả Barca.

Xét trên một số tiêu chí khác, Barca hiện đang sở hữu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới là Lionel Messi, người đã ghi được 22 bàn thắng sau 17 trận đấu trên các đấu trường. Đây là điều mà Man City không có. Thế nhưng nếu xét về “chất lượng” và số lượng cầu thủ đã đóng góp bàn thắng cho CLB, Man City có vẻ nhỉnh hơn Barca. Sau Messi, cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 của Barca là Villa với 7 bàn thắng. Tiếp theo đó là Xavi và Fabregas với cùng 4 bàn (chỉ tính ở La Liga, Messi là 13 bàn). Ở Man City, Edin Dzeko đang dẫn đầu với 10 bàn ở Premier League và 13 bàn trên các mặt trận; xếp thứ 2 là Sergio Aguero với 9 bàn ở Premier League và 10 bàn trên các mặt trận. Mario Balotelli có số bàn thắng bằng với Villa, 7 bàn trên các mặt trận; nhưng Balotelli làm được điều này chỉ sau 8 trận đấu, trong khi Villa phải mất 15 trận mới có số bàn thắng tương tự. Chính vì thế đội hình Man City tỏ ra đồng đều về khả năng ghi bàn hơn Barca, đội bóng đang có dấu hiệu phụ thuộc vào phong độ của một cá nhân như Messi.

Nhưng liệu Man City có yếu hơn Barca?

Xét về khả năng kiến tạo, cả Man City và Barca đều đang có 11 cầu thủ đã đóng góp những đường chuyền thành bàn. Tuy nhiên 11 cầu thủ của Man City đã tạo ra 36 đường kiến tạo thành bàn, trong khi 11 cầu thủ Barca chỉ tạo ra được 24 đường kiến tạo. Ở Barca, Messi đang là “vua” kiến tạo với 6 đường chuyền, xếp thứ 2 là Fabregas với 4 đường chuyền. Ở Man City, số lượng cầu thủ kiến tạo nhiều hơn, và số đường kiến tạo thành công cũng nhiều hơn. Trong đó Nasri và Silva đang dẫn đầu với 6 đường chuyền, Milner xếp sau với 5 đường chuyền, Yaya Toure và hậu vệ Richards cũng góp mặt với 4 đường chuyền (ngang với một tiền vệ xuất sắc như Fabregas). Vì thế có thể tạm thời đưa ra nhận xét, Man City hiện sở hữu nhiều “chân chuyền” lợi hại hơn Barca.

Xét trên đấu trường cúp C1, Man City lúc này chưa chắc chắn vượt qua vòng bảng, và có những trận đấu không như mong muốn. Ngược lại Barca đã thể hiện được đẳng cấp và sức mạnh vượt trội và đã sớm giành vé vào vòng sau. Thế nhưng nếu xét một cách chi tiết, rõ ràng Man City nằm ở bảng đấu khó nhằn hơn, và được mệnh danh là “bảng tử thần”với sự góp mặt của Napoli, Villarreal và Bayern Munich; trong khi Barca rơi vào bảng đấu nhẹ nhàng hơn với những đối thủ tầm tầm như BATE hay Plzen. Hơn nữa đây cũng mới là lần đầu tiên Man City góp mặt ở sân chơi danh giá nhất châu lục nên không tránh khỏi bỡ ngỡ. Thế nên việc Man City thi đấu kém ấn tượng hơn Barca cho đến lúc này tại cúp C1 là điều có thể thông cảm.

Mọi so sánh đều chỉ mang tính chất tương đối. Man City vẫn đang trên đường khẳng định bản lĩnh và vị thế, trong khi Barca đã trở thành một tượng đài bất diệt của bóng đá thế giới. Thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi: Liệu Man City có yếu hơn Barca?

Văn Biển

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X