Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Liệu Arsenal có tiếp tục đi đúng hướng trên con đường của Wenger?

Thứ Bảy 13/09/2008 09:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không một tên tuổi lớn nào gia nhập Arsenal trong những phút cuối của TTCN, HLV Arsène Wenger liệu có tiếp tục đúng để dẫn dắt Gunner trong mùa giải mới?

Bài viết tham dự cuộc thi: “Nếu bạn là chuyên gia“
Nguyễn văn Đỉnh, ĐH Xây Dựng HN


HLV Wenger vẫn tỏ ra rất lạc quan mặc dù không có được
nhiều cái tên chất lượng đến với CLB hồi mùa hè vừa qua

Bất chấp việc không mua được ít nhất một tiền vệ nào cho trước khi TTCN đóng cửa, thời hạn chuyển nhượng đã hết và do đó Arsène Wenger không thể tăng cường lực lượng cho đội bóng của mình, vị HLV của Arsenal vẫn rất lạc quan. Sau khi các cầu thủ trở lại Emirates sau một tuần trở về thực hiện nghĩa vụ quốc gia, HLV Wenger khẳng định rằng những chấn thương ở Arsenal đã lùi sâu vào quá khứ, và ông sẽ có một đội hình gồm toàn những cầu thủ có chất lượng.
 


Tham gia

Đối với những cổ động viên lạc quan, những người luôn dành sự tin tưởng với người thuyền trưởng của mình, họ tin rằng đội bóng của mình sẽ có một diện mạo mới tốt hơn, và do đó, không nhất thiết phải tăng cường lực lượng. Một số khác thiếu kiên nhẫn thì thiếu sự tin tưởng và đôi khi bị kích động, họ lên tiếng kêu gào, đòi hỏi CLB phải mang về những danh hiệu chứ không phải luôn trở thành kẻ trắng tay khi mùa giải kết thúc.

Nếu bỏ qua màn trình diễn yếu đuối và lỗi nhịp trong trận gặp Fulham, trận đấu mà các pháo thủ đã phung phí nhiều cơ hội và phải trả giá bằng ba điểm đánh mất thì Arsenal đã có bước khởi đầu mùa giải khá tốt. Họ thắng 4 trong 5 trận đấu ở Premier League và Champions League, ghi 10 bàn và chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trong chuyến làm khách ở Fulham (một bàn thua đến từ tình huống đã phạt góc-điểm yếu cố hữu). Mặt khác, trong 2 trận đấu gần nhất, tiếp FC Twente và Newcastle United ở Emirates họ đều có những màn trình diễn sắc sảo và thắng đậm với các tỉ số lần lượt là 4-0 và 3-0.


Arsenal đã rất vất vả để cạnh tranh một suất dự Champions Leage năm vừa rồi

Hiện tại, Arsenal là thành viên của Bộ Tứ thống trị Premier League bị công kích nhiều nhất. Biểu hiện rõ nhất là trong mùa giải vừa qua, khi họ để thua 3 trận trong giai đoạn cuối mùa và phải nhường ngôi lại cho đại kình địch MU khi mà khoảng cách giữa hai đội trước đó là 4 điểm, thậm chí, Arsenal phải cạnh tranh với Liverpool, Manchester City và Aston Villa cho một suất dự Champions League.

Các đối thủ của Arsenal đang mạnh lên từng ngày và gây sức ép đáng kể lên họ, nhưng liệu đó có phải là vấn đề nghiêm trọng thực sự?

Một trong những trở ngại với Arsenal là họ lệ thuộc vào những danh hiệu mình giành được và công việc của họ là phải chứng minh bằng những chiến thắng. Hiển nhiên là Wenger và các học trò có những động lực về tinh thần, họ không muốn đánh mất chuỗi 12 năm thành công ở Premier League với một suất trong top 4 đội đứng đầu và chuỗi 11 năm liên tiếp tham dự vòng đấu bảng Champions League.

Arsenal dưới triều đại Wenger đã giành được rất nhiều vinh quang với 3 chức vô địch Premier League, 4 FA cup (trong đó có 2 năm giành được cú đúp), đã hai lần giành ngôi á quân ở cup châu Âu, 4 lần á quân ở cup quốc nội, ở Premier League họ cũng có 5 lần cán đích ở vị trí thứ 2. Chắc chắn những thành công trong quá khứ có tác dụng tốt trong việc khích lệ tinh thần cho các pháo thủ trẻ. Arsenal đã không giành thêm danh hiệu nào sau chiếc cup FA vào năm 2005 và bất kỳ ai cũng nhận thấy rằng Gunner không thể để những người ủng hộ mình chờ đợi nhiều thêm nữa.

Ở nước Anh, mỗi mùa giải sẽ có 3 giải đấu nội địa và 2 giải vô địch châu Âu cho các đội chinh phục (tất nhiên, mỗi đội chỉ được tham dự một trong hai cup châu Âu). Điều đó có nghĩa là mỗi đội bóng chỉ được tham gia vào tối đa 4 giải đấu, và việc sẽ có nhiều đội thất bại và không giành được danh hiệu nào. Điều đó không có nghĩa là họ không quan tâm đến chiến thắng.


Đã lâu lắm rồi các CĐV Arsenal không nhìn thấy cảnh này

Ở mùa giải năm ngoái, những người chiến thắng là Manchester United với hai danh hiệu lớn (giải ngoại hạng và Champions League), Porstmouth (FA cup), Tottenham (League cup) và Zenit (UEFA), không có Chelsea hay Liverpool trong danh sách này. Thậm chí, nếu nhìn sang các quốc gia khác, chúng ta thấy Barcelona, AC Milan hay Juventus cũng trắng tay. Điều đó nói lên rằng không có gì phải ầm ĩ khi một đội bóng không có danh hiệu. Tuy nhiên, Arsenal là câu lạc bộ thất bại nhiều nhất. Wenger có thể trở thành huấn luyện viên bị chỉ trích nhiều nhất nhưng ông sẽ không từ bỏ tham vọng chiến thắng, ông vẫn kiên nhẫn chờ đợi những đứa trẻ của mình trưởng thành, và rồi chiến thắng sẽ đến. Và để đáp trả sự nhạo báng của nhiều người, như Jose Mourinho, ông khẳng định rằng sự tin tưởng của các cổ động viên cùng với sự trưởng thành từng ngày của các pháo thủ sẽ sớm mang lại cho đội bóng của mình những thành công mới.

Trong 3 mùa giải gần nhất, Arsenal đã thất bại trên tất cả các mặt trận mà mình tham dự, họ đã thua ở chung kết Champions League và League Cup và một lần dừng bước ở tứ kết Champions League. Thật trớ trêu là Arsenal vẫn là đội bóng có lối chơi đáng xem nhất trong quãng thời gian 3 năm khô cằn danh hiệu ấy.

Tuy nhiên, có rất nhiều fan hâm mộ của Arsenal không hài lòng, họ đòi hỏi đội bóng phải mang lại nhanh chóng mang về những vinh quang trong thời gian ngắn, cụ thể hóa bằng những chức vô địch đạt được, điều đó đi ngược lại với quan điểm làm bóng đá của Wenger, người luôn đề cao vẻ đẹp bóng đá hơn là chơi thực dụng để chiến thắng. Các cổ động viên muốn đội bóng của mình được tăng cường sức mạnh bằng những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm mà cụ thể là những hậu vệ, những tiền vệ và ít nhất một cây săn bàn đích thực, người có khả năng làm khiếp sợ mọi hậu vệ đối diện với mình. Những người hâm mộ này bắt đầu thất vọng với chính sách tuyển mộ của Wenger, người luôn có khuynh hướng mang về những cầu thủ trẻ tiềm năng hơn là những ngôi sao đã trưởng thành. Arsenal đang phải chịu sức ép căng thẳng về tài chính và rất khó để theo đuổi những mục tiêu chuyển nhượng đến cùng. Trong tuần qua, giám đốc câu lạc bộ và đồng thường là cổ đông lớn thứ hai Danny Fiszman nói trên tờ News of the World: “Chúng tôi là một đội bóng sinh lời, chúng tôi có thể tự kiếm tiền. Lợi nhuận do SVĐ Emirates đem lại là 20 triệu Bảng mỗi năm và có thể đạt tới 50 triệu mỗi năm trong tương lai, khoản lợi nhuận này sẽ được duy trì trong suốt 25 năm. Thu nhập của đội bóng sẽ tăng cùng với khoản thu từ tiền bán vé. Trong khi đó, những khoản chi thì cố định, do đó, trong tương lai không xa, chúng tôi sẽ không còn nợ nữa”.

Thực tế là Wenger đã được cấp tiền để mua về một Barry và một Torres, thậm chí là một Robinho nếu ông muốn, nhưng bản chất của vấn đề là ông đã không chọn họ. Ông chỉ muốn mang về những tài năng trẻ và đào tạo họ cho tới khi trở thành một pháo thủ thực sự, và đó là cách Wenger vẫn làm trong suốt những năm qua.


Suker là một trong những cầu thủ đã thành danh
trước khi đến với Arsenal

Nhưng thực tế chỉ ra rằng những thành công của vị HLV người Pháp có dấu ấn của rất nhiều cầu thủ được đưa về khi đã thành danh, đó là những Sol Campbell, Oleg Luzhny, Davor Suker, Robert Pires, Tomas Rosicky, Jens Lehmann, William Gallas và Mikael Silvestre… Trong số đó có một số người đã không thể có được thành công với Arsenal mà ở đây Jose Antonio Reyes, Richard Wright, Francis Jeffers, Jermaine Pennant, Pascal Cygan, Luis Boa Morte, Stefan Malz, Christopher Wreh, Igors Stepanovs, và Philippe Senderos… là những ví dụ. Nhưng nhìn chung, Arsenal của Wenger đã thu được những thương vụ hời trên TTCN với những cái tên tiêu biểu như Thierry Henry, Patrick Vieira, Emmanuel Petit, Marc Overmars, Nicolas Anelka, Pires, Freddie Ljungberg, Cesc Fabregas, Lauren, Kolo Toure, Gilberto Silva, Edu, Kanu, Bacary Sagna, Emmanuel Adebayor, Mathieu Flamini, Alexander Hleb… Trong tương lai sẽ là những Samir Nasri, Aaron Ramsey và Carlos Vela.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vị HLV người Pháp thường bị cáo buộc rằng đã quá dè xẻn trong chi tiêu trong khi những đối thủ cạnh tranh đang mang về những tên tuổi lớn. Arsenal bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh với các đại gia khác, khi mà MU và Liverpool đang dần mạnh lên, trong khi Chelsea và sắp tới là Man City trở thành những hiện tượng nhờ khả năng tiêu tiền. Tuy nhiên, nếu nhìn vào bảng xếp hạng cuối mùa thì có thể thấy rõ, khoảng cách giữa Arsenal và các đối thủ trong Bộ tứ đang thu hẹp lại. Cụ thể là khoảng cách mênh mông 21 điểm với MU trong mùa 2006-6007 giảm xuống còn 4 điểm trong mùa vừa qua, với Chelsea, khoảng cách ấy lần lượt là 15 điểm và 2 điểm, còn với Liverpool, khoảng cách về điểm đã bị san lấp và Arsenal còn tạo ra khoảng cách 7 điểm với đối thủ. Đội bóng của Wenger cũng kết thúc mùa giải với 18 điểm nhiều hơn Everton, 23 điểm so với Aston Villa, 28 điểm với Manchester City và 37 điểm với Tottenham, đó đều được coi là những đối thủ thuộc nhóm dưới đang cạnh tranh với Arsenal. Như thế, vị trí của Arsenal vẫn được đảm bảo.

Chúng ta hãy nhìn lại những sự kiện vừa diễn ra ở Emirates mùa hè vừa qua. Wenger chấp nhận để Flamini, Hleb và Gilberto tự do ra đi và hậu quả là Arsenal quá yếu ở hàng tiền vệ. Lẽ ra Wenger nên tìm cách giữ chân những công thần của mình bằng cách bằng cách làm họ thấy được giá trị của mình được đề cao, hay nói cách khác là tăng lương cho họ. Nhưng nếu nhìn nhận theo một cách khác, một khi cầu thủ đã muốn dứt ruột ra đi thì bản năng sẽ thúc đẩy anh ta ra đi hơn là ở lại. Trong trường hợp của Flamini và Hleb, họ chuyển đến AC Milan và Barcelona, những tên tuổi lớn mà sức hút không thể cưỡng lại. Về điều này, Emmanuel Petit vừa phát biểu “tôi chỉ có một điều nuối tiếc là đã rời Arsenal để đến Barca”. Petit còn dự đoán rằng với tuổi trẻ và khát vọng lớn lao, Nasri và Ramsey sẽ sớm chứng tỏ rằng mình còn xuất sắc hơn những người mới rời CLB mùa hè này.


Nasri sẽ khẳng định được tài năng của mình

Có người nói rằng Arsenal đã thất bại khi không kí được hợp đồng với Xabi Alonso từ Liverpool trong những phút cuối của TTCN. Alonso là người có khả năng hỗ trợ Fabregas về sức ảnh hưởng ở trung tâm hàng tiền vệ, họ đã từng chơi ăn ý khi còn là đồng đội của nhau ở ĐTQG Tây Ban Nha. Mặc dù vậy, rất khó để kí được hợp đồng với một cầu thủ trong những ngày cuối hoặc những giờ cuối của TTCN mà không bị cản trở hay ép giá. Manchester United suýt thất bại trong vụ Dimitar Berbatov cho đến khi chịu nâng giá; Chelsea để tuột mất Robinho và việc Arsenal để mất Alonso cũng là dễ hiểu. Nếu Wenger muốn đưa Alonso về với Gunners, ông sẽ phải chọn một thời điểm thích hợp hơn để đưa ra mức giá cho phù hợp.

Khả năng chơi bóng của cầu thủ là một thuộc tính thay đổi liên tục theo thời gian, do đó, một HLV giỏi phải là một người tin vào việc mang về những cầu thủ phù hợp với lối chơi mình ưa thích và đào tạo để họ phát triển tài năng. Đó là phong cách đặc trưng của Wenger và chính là chìa khóa mở ra thành công cho đội bóng. Kí được hợp đồng với một cầu thủ có kinh nghiệm và đã thành danh là rất tốt nhưng không phải lúc nào cũng là lựa chọn đúng đắn. Sự thất bại của Veron và Sheva, những tên tuổi lớn nhất gia nhập Premiership gần đây, cho thấy mặt trái của khuynh hướng này và do đó, Wenger vẫn thành công trên một con đường riêng mà ông chọn lựa, nói nôm na là ông đã thành công trong việc “đãi cát tìm vàng”.

Wenger giống với Mourinho ở tính kiên định của mình, họ đều là những người không làm việc theo đòi hỏi của những người hâm mộ để chiều lòng họ mà luôn trung thành với lựa chọn của mình. Về mặt này, ta lại phải nhắc lại lời nhận định của Fiszman về Wenger. Fiszman nói rằng Wenger vẫn kiên định sau 3 mùa giải không danh hiệu và ông vẫn tin tưởng tuyệt đối rằng vị HLV người Pháp sẽ mang đến thành công. “Chúng tôi đặt niềm tin vào Wenger, ông ấy có cái đầu kiên định như một hòn đá tảng cho đến cùng(nguyên văn: his head on the block in the end), Fiszman nói trên tờ News of the World. Ông tiếp tục “Người ta chỉ nói về Flamini khi anh ta rời đội bóng, anh ấy đã có một năm thi đấu tuyệt vời, chỉ một năm, bởi trước đó anh ta chỉ là một cầu thủ bình thường. Và khi Alex [Hleb] chỉ chơi tốt ở khả năng kiểm soát bóng mà không mang lại sản phẩm, chúng tôi đã bán anh ấy đi và thay bằng Nasri, người vừa mới ghi 2 bàn quan trọng.”


Có người cho rằng Arsene Wenger là một người ngoan cố và kiêu ngạo

Với lời phát biểu của Fiszman thì tương lai của Wenger vẫn được đảm bảo. Người ta nhận xét nhiều về Wenger, có người nói rằng ông là người làm theo nguyên tắc, những người khác nói rằng ông ngoan cố và thậm chí kiêu ngạo. Ông tự đặt mình theo một con đường riêng mà chỉ có thể trả lời bằng kết quả ở cuối mùa và việc đội bóng của ông có giành được hay không những danh hiệu. Trong những ngày qua, AC Milan đang liên hệ để đưa Wenger về thay thế Carlo Ancelotti. Rossoneri rất ngưỡng mộ vị HLV của Arsenal cũng giống như nhiều người khác vẫn kính trọng ông. Ở Emirates, Wenger đã làm những đồng tiền đầu tư sinh lời và bất chấp tất cả, ông vẫn sẽ gắn bó lâu dài với đội bóng. Trong bối cảnh bóng đá đang bị thương mại hóa sâu sắc và thậm chí gã nhà giàu mới nổi Man City có thể vung 500 triệu Bảng cho một kì chuyển nhượng thì phong cách làm việc của Wenger mang lại cho những người yêu bóng đá cảm giác rằng bóng đá đẹp và những giá trị truyền thống vẫn không mất đi! Và chúng ta phải cảm ơn Wenger rất nhiều vì những điều ông đã làm cho Arsenal, cho Premiership và cho bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X