Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Liên đoàn bóng đá TP.HCM "VFF hóa" bộ máy lãnh đạo

Thứ Bảy 19/04/2008 08:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai quan chức VFF là ông Lê Hùng Dũng làm Chủ tịch còn ông Dương Vũ Lâm làm Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn LĐBĐ TP.HCM nhiệm kỳ IV (2008 - 2012).

Không chỉ ông Chủ tịch, mà ngay cả một nhân vật "chóp bu" khác là Tổng thư ký cũng nản lòng vì không được đồng sự và thuộc cấp ủng hộ nên thoái lui.

Không chỉ sút kém về thành tích của tất cả các đội đại biểu ở mọi giải đấu, hiện tượng "đào thoát" hàng loạt đã và đang xảy ra trong lực lượng HLV, cầu thủ trong khi trọng tài cũng "kêu cứu" vì thu nhập không đủ sống...

Nhìn đâu cũng thấy những điều bất cập là hiện trạng của bóng đá TP.HCM những năm vừa qua.

Bóng đá đỉnh cao sa sút, bóng đá trẻ yếu kém, bóng đá nữ bấp bênh trong khi hệ thống thi đấu, công tác xây dựng lực lượng VĐV, HLV, trọng tài không được quan tâm đến nơi đến chốn.

Hy vọng gì từ cuộc "cách mạng nhân sự"?

TP.HCM từng có nhiều đội bóng nổi tiếng, phong trào phát triển sâu rộng với hàng trăm sân bãi tập luyện, lại được xã hội hóa mạnh mẽ khá sớm... Tuy nhiên, những năm gần đây, bóng đá thành phố sa sút đáng ngạc nhiên.

Liệu BCH khóa IV có cứu vãn được bóng đá TP.HCM?

Ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ III (2003), LĐBĐ TP.HCM đã phải đối mặt với việc Cảng Sài Gòn rớt hạng Nhất dù đội này vừa đoạt chức VĐQG mùa bóng trước đó. Năm 2004, đến lượt Ngân hàng Đông Á chia tay giải chuyên nghiệp còn Quân khu 7 bị rơi khỏi giải hạng Nhất.

Bưu Điện nối gót Quân khu 7 một năm sau đó và tự xóa phiên hiệu; năm 2006, đội bóng hạng Nhất CLB TP.HCM “vừa lên đã xuống” và năm 2007, ĐMN.SG trở lại sân chơi hạng Nhì...

Những câu hỏi được đặt ra: Vai trò của LĐBĐ TP.HCM ở đâu trong việc các đội bóng thay nhau rớt hạng và xóa sổ? Những ai sẽ chịu trách nhiệm về việc bóng đá trẻ của thành phố "trắng tay" ở hầu hết các giải đấu lứa tuổi cũng như việc đội tuyển nữ chẳng mấy khi thành công ở giải vô địch quốc gia?

Và đâu là nguyên nhân khiến cho các giải đấu lớn trong và ngoài nước không còn được tổ chức tại sân Thống Nhất như trong giai đoạn hoàng kim những năm cuối thập niên 90?

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ III nêu ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự "xuống cấp" nghiêm trọng của một trong những trung tâm bóng đá hàng đầu Việt Nam một thời: Vai trò LĐBĐ mờ nhạt, nội bộ BCH lủng củng, mất đoàn kết, dẫn đến hệ quả là không tập hợp được lực lượng, không tham mưu được những vấn đề cấp thiết gắn với sự phát triển của bóng đá thành phố thời chuyên nghiệp hóa...

"VFF hóa" bộ máy điều hành

Có thể nói, sau hàng loạt những bất ổn về mặt bằng phong trào và cả trong đội ngũ ban chấp hành nhiệm kỳ cũ, Đại hội Liên đoàn Bóng đá TP.HCM nhiệm kỳ IV (2008 - 2012) được đặt rất nhiều kỳ vọng.

Có hiệu lực từ tháng 7/2007, Luật TDTT quy định khá chi tiết chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức xã hội hóa TDTT và đây chính là kim chỉ nam cho hoạt động sắp tới của bóng đá TP.HCM. Sự tự chủ về nhiều mặt, trong đó có lĩnh vực tổ chức thi đấu sẽ giúp LĐBĐ TP.HCM hoạt động hiệu quả hơn.

Theo dự kiến, Đại hội LĐBĐ TP.HCM nhiệm kỳ IV lẽ ra đã phải được tiến hành từ trung tuần tháng... 11 năm ngoái nhưng rồi bị hoãn lại gần nửa năm trời với lý do không tìm được người ứng cử vào chức vụ Chủ tịch.
 

Bộ máy lãnh đạo nhiệm kỳ mới ra mắt

Đấy cũng là nỗi bức xúc của vị Phó Chủ tịch đương nhiệm LĐBĐ VN Lê Hùng Dũng vì dù sao cũng từ bóng đá thành phố mà ông đi lên. Từ lời gợi ý của lãnh đạo UBND thành phố cách đây một tháng, ông quyết định ứng cử vào ban chấp hành LĐBĐ TP.HCM nhiệm kỳ mới cùng với lời hứa sẽ làm hết sức để xốc lại cả một phong trào bóng đá đang rệu rã.

Những thủ tục cần có của một kỳ đại hội của một tổ chức xã hội nghề nghiệp được tiến hành nghiêm túc, khá bài bản và mọi đại biểu nóng lòng chờ đợi khâu quan trọng nhất: Bầu cử nhân sự cho Ban chấp hành mới...

Danh sách ban đầu chỉ gồm 20 ứng cử viên do BCH cũ giới thiệu, từ quá trình tự ứng cử và đề cử, vào phút cuối, có thêm 3 nhân vật nữa được đề cử và hai trong số này đã tạo nên "phút 89" vô cùng hấp dẫn.

Việc ứng cử viên duy nhất Lê Hùng Dũng thắng cử gần như là điều đương nhiên và qua quá trình làm việc trước đó ở phiên trù bị, ổng Dũng đã đạt được thỏa thuận với BCH nhiệm kỳ cũ là ông phải được quyền chọn lựa êkip làm việc cho mình nhằm đạt được sự đồng thuận cao nhất, nhanh nhất trong mọi vấn đề liên quan đến LĐBĐ TP.HCM.

Chính từ thoả thuận này mà hai nhân vật do ông đề nghị đưa vào danh sách bổ sung phút cuối đều trúng cử với số phiếu rất cao đồng thời cũng được tin tưởng giao nắm giữ hai vị trí chủ chốt:

Ngoài cựu TTK Dương Vũ Lâm (PCT phụ trách chuyên môn LĐBĐ Việt Nam) được giới thiệu nắm giữ lại vai trò này, doanh nhân Trần Lệ Nguyên (TGĐ Công ty CBTP Kinh Đô) được đề cử tham gia BCH và nắm cương vị PCT phụ trách tài chính - vận động tài trợ cũng được BCH mới nhất trí cao.

Chức vụ quan trọng còn lại là Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn được trao cho cựu danh thủ Trần Duy Long.

Qua cuộc bỏ phiếu kín của đại hội, từ danh sách 23 ứng cử viên ban đầu, 15 thành viên đã được bầu vào LĐBĐ TP.HCM nhiệm kỳ IV và tất cả các tân ủy viên này đều tán thành việc ông Lê Hùng Dũng giữ cương vị Chủ tịch.

Vị Phó Chủ tịch LĐBĐVN đương nhiệm đồng thời là nhà doanh nghiệp nhiều uy tín này hoàn toàn có đủ sức tập hợp được nhân tài, vật lực, giúp tạo được mối liên kết giữa LĐBĐ quốc gia và địa phương.

Sau khi đắc cử, tân Chủ tịch Lê Hùng Dũng đã trình bày chương trình hành động của BCH LĐBĐ thành phố nhiệm kỳ mới, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc phối hợp cùng VFF tổ chức tốt các giải quốc tế tại TP.HCM thời gian sắp tới như vòng chung kết Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2008, Festival U13 nữ châu Á, Cúp bóng đá TP.HCM.

Ngay trong tuần tới, LĐBĐ thành phố sẽ ký hợp đồng với công ty Kinh Đô trong 5 năm với mức tài trợ 2,5 triệu USD và một hợp đồng khác cho đội tuyển nữ thành phố trị giá khoảng 1 tỷ đồng/năm và kéo dài nhiều năm.

Ngoài ra, liên đoàn cũng sẽ phối hợp cùng trường Nghiệp vụ TDTT thành phố và các quận huyện thành lập "Trung tâm bóng đá cộng đồng" dành cho đối tượng thiếu nhi từ 15 tuổi trở xuống.

Trung tâm này sẽ nối kết với Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của CLB Arsenal (Anh quốc) thông qua sự hỗ trợ của Công ty tiếp thị STRATA. Cũng sẽ có thêm các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho trọng tài, HLV và Trung tâm bóng đá trẻ Scavi - Rocheteau tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của LĐBĐ TP.HCM.

Những băn khoăn đọng lại

"VFF hóa" bộ máy LĐBĐ TP.HCM là điều dễ nhận thấy nhất khi có đến hai ông phó chủ tịch VFF quay về kiêm nhiệm tại địa phương. Phải chăng công việc ở trung ương quá nhàn hạ đến mức hai nhân vật này phải tìm thêm việc ở quê nhà?

Nếu vậy, đây là mâu thuẫn lớn nhất mà người ta phải tính đến ở trường hợp ông Dương Vũ Lâm. Năm 2006, khi được bầu vào chức vụ Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn ở VFF, ông Lâm khi đó đang là Tổng thư ký của LĐBĐ TP.HCM.

Công việc mới hẳn rất nhiều, nhất là sau đó, ông được cơ cấu vào chức vụ Phó Chủ tịch LĐBĐ Đông Nam Á.

Không tìm đâu ra thời gian, ông Lâm đành từ bỏ chức vụ "bé" nhất để lo công việc ở cấp cao hơn... Vậy mà trong lời giới thiệu ông Lâm tái ứng cử vào BCH nhiệm kỳ IV, chính ông Dũng lại đoan chắc ông Lâm sẽ dành 100% thời gian để lo cho công việc Tổng thư ký HFF?!

Làm sao thực hiện nổi lời hứa này khi hiện nay, như vậy là ông Lâm kiêm một lúc ba công việc, ở ba tổ chức khác nhau.

Về tân Phó Chủ tịch Trần Lệ Nguyên, người không có mặt ở đại hội với bất kỳ tư cách đại biểu nào, nhưng lại được tân Chủ tịch ưu ái giới thiệu bằng những lời "có cánh", rằng sẽ chịu trách nhiệm "kiếm" đủ 2,5 triệu USD/5 năm cho bóng đá thành phố, rằng sẽ tổ chức một giải phong trào siêu quy mô cho nhiều đối tượng, mang tên công ty riêng của ông Phó Chủ tịch...

Thế nhưng, cũng nhanh như khi giới thiệu, ông Dũng cẩn thận "thòng" thêm một câu "nếu anh Nguyên không kiếm đủ số tiền bằng vận động tài trợ thì sẽ phải bỏ tiền túi ra"!

Liệu cung cách làm ăn mang tính nhất thời như thế, có đảm bảo nổi một tương lai tươi sáng và lâu dài (ít nhất cũng đủ một nhiệm kỳ 5 năm) cho bóng đá TP.HCM?

Mừng và lo cho viễn cảnh một ngày không xa, bóng đá TP.HCM sẽ tìm lại thời hoàng kim của mình!

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X