Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Lev Yashin - "Con nhện đen" vĩ đại

Thứ Ba 06/01/2009 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thật là thiếu sót khi nhắc đến Maradona, Pele hay Beckenbauer,... mà không dành một chỗ trang trọng nhất dành cho Lev Yashin - người đã để lại cho những người yêu bóng đá trước đây những sự thăng hoa tột bậc với những pha "bay lượn" trước khung thành của mình. Ông đã được bầu là thủ môn vĩ đại nhất của thế kỷ 20.

Lev Yashin sinh năm 1929 trong một gia đình công nhân tại Moscow. Năm 12 tuổi, ông cũng phải đi làm việc trong một nhà máy của quân đội để phục vụ cho chiến tranh thế giới thứ 2. Ở đây Lev Yashin thi đấu cho đội của nhà máy và với những màn trình diễn ấn tượng, ông được mời vào đội trẻ của Dynamo Moscow sau đó.


Yashin nổi tiếng với những pha cản phá không tưởng

Trận đấu đầu tiên của Lev Yashin trong màu áo Dynamo Moscow diễn ra khi ông 21 tuổi. Đó có thể coi là một màn ra mắt tệ hại mà ông không bao giờ muốn thấy. Lev Yashin đã để lọt lưới trong một tình huống mà thủ môn đội bạn phát bóng lên và không chạm bất cứ cầu thủ nào. Điều này khiến ông chỉ được chơi đúng 2 trận trong mùa giải năm đó và không xuất hiện trong đội hình chính trong vòng 3 năm sau. Mặc dù vậy, Lev Yashin vẫn quyết tâm trụ lại với đội bóng để tìm kiếm cơ hội cho mình. Trong thời gian không được đá ở đội một, Lev Yashin còn "tranh thủ" làm thủ môn cho đội hockey của Dynamo và cùng đội bóng này vô địch giải hockey Liên bang Nga. Riêng Yashin về vị trí thứ 3 trong danh hiệu "thủ môn xuất sắc nhất giải".

Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, từ năm 1949 đến 1971, Lev Yashin chỉ khoác áo cho Dynamo Moscow. Cùng với đội bóng này ông đã lên ngôi ở giải vô địch Liên bang Nga 5 lần và vô địch cúp quốc gia 3 lần.

Đến năm 1954, sau 4 năm chơi bóng cho Dynamo Moscow, Lev Yashin được triệu tập vào ĐTQG và ở đây ông đã tạo cho mình một tên tuổi lẫy lừng với 78 lần ra sân. Cùng với ĐTQG, Lev Yashin đăng quang ở kỳ Olympics mùa Hè năm 1956. Sau đó 4 năm, ông cùng các đồng đội bước lên bục cao nhất của bóng đá châu Âu với chức vô địch Euro 1960 được tổ chức ở Pháp.

Lev Yashin cũng vinh dự được góp mặt trong 3 kỳ World Cup liên tiếp từ 1958 đến 1966. Trong đó, ngày hội bóng đá năm 1958 tổ chức ở Thụy Điển chính là nơi để Yashin ghi tên vào danh sách những ngôi sao sáng nhất của làng túc cầu thế giới. Ở trận đấu với Brazil (sau đó lên ngôi vô địch với sự góp mặt của Pele) tại vòng bảng, khi phải đối đầu với những chân sút siêu đẳng bên phía đối phương, nhưng Lev Yashin đã khiến đội bóng này phải tâm phục khẩu phục, mặc dù sau đó Liên bang Nga vẫn chịu thất bại với tỷ số 0-2. Cùng với thành tích lọt vào đến tứ kết của ĐTQG, Lev Yashin cũng được chọn vào đội hình tiêu biểu của giải đấu năm đó.


Lev Yashin là thủ môn duy nhất cho đến lúc này được nhận
 danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu“

Đến kỳ World Cup năm 1962, một lần nữa Yashin giúp Liên bang Nga lọt vào trận tứ kết. Tuy nhiên, giải đấu đó cũng có một kỷ niệm buồn dành cho thủ môn xuất sắc này. Trong trận đấu với ĐT Colombia, khi đội nhà đã dẫn trước đến 4-1, Lev Yashin lại mắc phải những sai lầm rất sơ đẳng khiến đội bóng đến từ châu Mỹ san bằng tỷ số 4 đều. Trong đó có một bàn thua từ một pha đá phạt góc và ăn bàn trực tiếp của Coll bên phía Colombia (bàn thắng này trong tiếng Anh gọi là Olympic goal). Điều này khiến tờ L'Eqiupe đăng tin dự đoán rằng thời của Lev Yashin đã hết. Tuy nhiên, chỉ một năm sau Lev Yashin đã khiến tất cả những tin đồn xấu về tài năng của ông phải câm nín, khi ông giành chiến thắng trong cuộc đua đến danh hiệu "cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu". Đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất cho đến lúc này một thủ môn có vinh dự nhận giải thưởng danh giá của tạp chí France Football.

Phong độ cực kỳ xuất sắc của ông đã giúp ĐT Liên Xô có một năm đại thành công khi kết thúc kỳ World Cup 1966 ở vị thí thứ tư. Sau khi từ giã sự nghiệp trước khung thành vào năm 1967, Lev Yashin vẫn tiếp tục góp công cho ĐTQG Liên Xô ở kỳ World Cup năm 1970, khi ông được chọn làm trợ lý HLV và cùng với các cầu thủ lọt vào trận tứ kết.

Với những gì đã đóng góp cho bóng đá Liên Xô, Lev Yashin đã vinh dự được nhận huân chương Lenin vào năm 1967 (huân chương danh dự có cấp bậc thứ hai của nhà nước Xô Viết khi đó). Trận đấu chia tay Lev Yashin được diễn ra ở SVĐ Lenin với sự chứng kiến của hơn 100 nghìn khán giả. Trận đấu đó còn có sự xuất hiện của những huyền thoại như Pele, Eusebio và Beckenbauer. Sau khi từ giã sự nghiệp thi đấu, ông vẫn tiếp tục làm việc ở ban điều hành của Dynamo Moscow. Hiện nay, bức tượng của ông vẫn được đặt trang trọng trong sân vận động Dinamo. Sau khi Lev Yashin qua đời năm 1990. Cái chết của ông có liên quan đến một trong những chấn thương đầu gối mà ông gặp phải khi còn thi đấu.


Yashin xứng đáng được tôn vinh với tài năng xuất chúng
của mình

Năm 1994, ban lãnh đạo FIFA đã chọn ông vào danh sách đội hình tiêu biểu của thế kỷ 20, đồng nghĩa với việc phong tặng ông danh hiệu "thủ môn xuất sắc nhất thế kỷ 20". Tờ tạp chí bóng đá thế giới (World Soccer Magazine) bầu ông vào danh sách 100 cầu thủ vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Cho đến lúc này, rất nhiều người hâm mộ vẫn còn nhớ những pha cứu thua không tưởng của "người nhện" và coi ông như là "người gác đền" vĩ đại nhất của bóng đá thế giới.
  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X