Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Lão tướng Paul Scholes giúp Manchester United hoàn thành giấc mơ

Thứ Tư 30/04/2008 03:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thất bại trước Chelsea đã không ảnh hưởng chút nào đến MU trong trận bán kết lượt về Champions League. Tác phẩm nghệ thuật của Paul Scholes cùng một hàng phòng ngự chắc chắn đã đưa "Quỷ đỏ" vượt qua Barcelona để giành tấm giấy thông hành đầu tiên tới thủ đô Moscow (Nga).

Kể từ mùa giải 1998-1999, năm mà MU làm nên cú ăn ba lịch sử, đội bóng thành Manchester đã không còn xuất hiện ở trận chung kết Champions League. Có những thời điểm, MU đã tiến rất sát đến mục tiêu này (đơn cử như mùa bóng năm ngoái) nhưng họ đã không thể nắm bắt được. Tuy nhiên, tình hình năm nay đã thay đổi. Càng vào những lúc khó khăn nhất, MU càng thể hiện bản lĩnh của mình. Nhiều người trong đó có cả các CĐV trung thành của Quỷ đỏ đã bắt đầu lo sợ về một sự sụp đổ như "hiệu ứng Domino" sau thất bại trước Chelsea ở Premiership cách đây vài ngày. Từ việc đang có lợi thế lớn nhất trong cuộc đua đến ngôi vô địch, MU đã quay trở lại thế gần như ngang bằng với đối thủ. Tâm lý thi đấu rõ ràng bị ảnh hưởng ít nhiều nhưng MU đã biết cách vượt qua nó để có một trận đấu xuất sắc trước Barcelona.

Paul Scholes: Ai bảo anh đã hết thời

Đội quân của HLV Rijkaard chẳng còn mục tiêu nào khác ngoài Champions League cùng với đẳng cấp và tên tuổi đã được khẳng định thì ngay cả việc có phải chơi trên "Nhà hát của những giấc mơ" với bất lợi nho nhỏ ở trận lượt đi cũng không là vấn đề gì quá lớn. Quả thật, Barcelona đã chơi không đến nỗi nào nhưng trước một hàng phòng ngự được tổ chức quá tốt, đội khách đành chịu bó tay "Cánh én nhỏ" Lionel Messi đã chẳng thể làm nên nổi mùa xuân cho xứ Catalan. Trong cả mùa giải, MU đã thăng hoa với sự lên ngôi của những cầu thủ trẻ như Ronaldo, Rooney hay Tevez nhưng ở những thời khắc quyết định, các lão tướng đã lên tiếng. Paul Scholes đã không giữ được vị trí thường xuyên trong đội hình xuất phát trước sự cạnh tranh của những gương mặt trẻ trung hơn tuy nhiên, anh luôn biết cách nỗ lực hết mình trong mỗi lần được ra sân. Và đêm qua, pha loé sáng của anh với một cú sút xa xuất thần đã mang về niềm vui khôn tả cho một nửa thành Manchester và thậm chí là cả đảo quốc sương mù vì lần đầu tiên trong lịch sử Champions League, trận chung kết là cuộc đấu nội bộ của các đội bóng Anh.
 


Tham gia


 


Đã không có bất ngờ nào xảy ra khi Rooney và Vidic không thể kịp bình phục chấn thương để ra sân trong trận này. Vì thế Tevez là sự lựa chọn duy nhất của đội chủ nhà cho hàng tiền đạo. Thi đấu ngay phía dưới anh là Ronaldo. Lão tướng Ryan Giggs phải ngồi trên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho Nani. Mất Vidic nên Brown lại được đẩy vào chơi cặp trung vệ với đội trưởng Rio Ferdinand và Hargreaves tiếp tục đảm nhận vị trí hậu vệ phải. Trong khi, Barcelona đón chào sự trở lại của Puyol sau khi hết án treo giò nên sự thiếu vắng Marquez (cũng vì thẻ phạt) không gây ra tác động nào. HLV Rijkaard vẫn đặt niềm tin vào Deco, cầu thủ đã bị bỏ rơi trong hầu hết mùa giải năm nay còn 3 cái tên trên hàng công là Messi, Eto'o và Iniesta. Henry và tài năng trẻ Krkic phải ngồi ngoài.

Trận đấu khởi đầu khá chậm rãi. Không hiểu có phải vì lý do thiếu vắng một vài trụ cột mà MU không dám mạo hiểm triển khai lối chơi tấn công mạnh mẽ thường thấy. Thay vào đó, họ chơi y hệt như trận lượt đi: thận trọng, chắc chắn và có phần nhường lại quyền kiểm soát trận đấu cho các vị khách. Còn Barca thì dù có "đánh chết", họ cũng chẳng bao giờ từ bỏ sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công. Mới cả tỷ số 0-0 ở trận lượt đi khiến đội khách không còn nhiều sự lựa chọn.

10 phút đầu tiên diễn ra nhàm chán và trận đấu chỉ thực sự trở nên sôi động khi MU bất ngờ có bàn mở tỷ số ở phút 14. Zambrotta phá bóng đến đúng tầm chân của Paul Scholes và tiền vệ này không một giây đắn đo, quyết định tung ra ngay cú sút xa từ cự ly gần 30m. Bóng hơi ăn ra má ngoài nhưng như thế lại trở nên quá khó với Valdes khi trái bóng cắm thẳng vào góc cao. Pha bay người của thủ thành người Tây Ban Nha như để khẳng định thêm đó gần như là cú sút không thể cản phá. Từ khá lâu rồi, người ta mới được chứng kiến Scholes ghi bàn sau những tình huống sút xa sở trường. Ở thời kỳ đỉnh cao phong độ, Scholes đã không ít lần mang về lợi thế cho "Quỷ đỏ" từ các cú sút như vậy.

Messi tỏ ra quá đơn độc trên hàng công của Barca

Bàn mở tỷ số đã khiến Barca buộc phải gia tăng áp lực lên cầu môn Van der Sar và đây chính là cơ hội để đội chủ nhà tận dụng những khoảng trống lộ ra ở hàng phòng ngự. Phút 20, Messi dẫn bóng kỹ thuật vượt khỏi sự truy cản của Brown rồi tung cú sút kỹ thuật bằng chân trái ở sát vạch 16m50 tuy nhiên bóng đi không thật sự hiểm hóc và Van der Sar đã bay người đẩy bóng ra. Chỉ một phút sau, Ronnaldo đã đẩy bóng cho Park Ji Sung và tiền vệ người Hàn Quốc đã thực hiện cú sút chìm, chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 29, Tevez tung đường chuyền khó chịu từ cánh phải và Valdes đã phải rất khó khăn mới cản phá nổi. Bóng bật ra và Ronaldo có mặt dùng đầu đưa bóng vào trong nhưng Puyol kịp giải nguy cho đội nhà.

Barcelona đã cho thấy họ cũng sở hữu những tiền vệ có khả năng sút xa không kém ai. Ở những phút 34 và 36, Deco có liền 2 pha sút bóng sống nguy hiểm từ ngoài khu cấm địa: một thì đi vọt xà ngang và cú sút còn lại thì chỉ cách cột dọc có vài chục cm. Phút 37, Messi tạt bóng từ cánh trái và những tưởng Van der Sar đã có thể ôm gọn với pha bay người chuẩn mực thì anh lại để trái bóng bật ra và Eto'o rất nhanh lao vào tận dụng và nếu không có sự can thiệp của Evra thì nhiều khả năng, bàn gỡ hoà đã được ghi.

Đến phút 41, Park Ji Sung có đường chuyền cực kỳ chính xác từ cánh trái cho Nani, chỉ tiếc là pha đánh đầu của tiền vệ người Bồ Đào Nha đi không trúng cầu môn. Nhịp độ của trận đấu không hề chậm lại cho đến những phút cuối cùng. Từ quả đá phạt cách cầu môn khá xa, Xavi treo bóng vào trong vòng cấm. Không có hậu vệ áo đỏ nào theo sát trung vệ Milito nhưng cầu thủ này cũng không thể đưa ra được một pha đánh đầu chính xác. Có thể thấy trong 45 phút đầu, hai đội đã chơi ăn miếng trả miếng nhất là sau khi Scholes mở tỷ số. Barca đã tạo ra không ít cơ hội nhưng khâu dứt điểm lại là vấn đề cần phải xem xét.

Ferdinand đã chỉ huy rất tốt hàng phòng ngự

Bước sang hiệp 2, trận đấu càng trở nên sôi động hơn. "Gã khổng lồ" xứ Catalan không ngừng tổ chức các đợt vây hãm khung thành Van der Sar và hàng phòng ngự "Quỷ đỏ" dưới sự chỉ huy của Ferdinand đã bình tĩnh chống trả, không cho đội khách có thể tung ra các pha dứt điểm. MU không phòng ngự một cách thụ động mà luôn có những tình huống đáp trả cần thiết, vừa để giảm bớt sức ép cho tuyến dưới, vừa tận dụng sơ hở của đối phương để định đoạt số phận trận đấu. Phải công nhận, các hậu vệ đội khách đã có những giây phút lúng túng tước trước sự uy hiếp của Nani, Ronaldo hay Carlos Tevez.

Phút 57, Park Ji Sung, Ronaldo và Tevez đã một pha phối hợp rất ăn ý trước hàng thủ Barca và tiền đạo người Argentina là người dứt điểm cuối cùng với cú sút bằng chân trái, buộc Valdes phải trổ tài cứu thua. Không ai khác ngoài Messi là tâm điểm trên hàng công của Barcelona. "Báo đen" Samuel Eto'o có thể bị vô hiệu hoá bởi sự kèm cặp của Ferdinand và Brown nhưng "tiểu Maradona" thì không. Cầu thủ nhỏ con này luôn gây khốn khổ cho các hậu vệ MU bằng kỹ thuật cá nhân siêu việt của mình. Rất may cho thày trò Ferguson, hiệu quả cuối cùng (bàn thắng) vẫn chưa thấy đến. Phút 60, đội chủ nhà triển khai đợt phản công nhanh. Khởi xướng từ Nani, bóng đến chân Ronaldo và lại trở về Nani. Tiền vệ này đảo bóng khéo léo như một cầu thủ đến từ xứ sở Samba, vượt qua Abidal nhưng pha kết thúc cuối cùng lại quá tệ khi bóng bay thẳng lên ... khán đài.

Vài phút sau, từ khoảng cách hơn 35m, Deco thực hiện cú đá phạt rất nguy hiểm. Van der Sar dù bay người hết cỡ nhưng cũng không thể làm được gì, may là trái bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc chứ không chui vào lưới. Barca vẫn miệt mài tấn công tuy nhiên có vẻ chỉ duy nhất Messi cố gắng và đủ sức tạo ra khó khăn cho đội chủ nhà, ngay cả khi Henry (một người đã "thân quen" với sân Old Trafford) được tung vào sân thay Iniesta. Khi còn chơi cho Arsenal, Titi luôn gây ra những cơn ác mộng cho Manchester United. Đội chủ nhà đã bắt đầu lùi về phần sân nhà để bảo toàn tỷ số. Sự thận trọng không phải là thừa bởi chỉ cần để thủng lưới 1 bàn thôi, tất cả sẽ sụp đổ.

HLV Rijkaard tiếp tục thực hiện sự điều chỉnh khi đưa tài năng trẻ Krkic vào thay Eto'o, cầu thủ gần như mất hút kể từ đầu trận còn Sir Alex cũng đã tiến hành thay đổi. Fletcher vào sân nhằm tăng cường khả năng phòng ngự từ xa trong khi Ryan Giggs sẽ mang đến những sự tinh quái trong các pha phản công. Lúc này, khung thành Van der Sar được che chắn rất kỹ càng và không có nhiều cơ hội cho đội khách. Phút 78, Xavi thực hiện cú đá phạt góc và bóng tìm đến vị trí của Henry. Tiền đạo người Pháp liền bật cao đánh đầu và Van der Sar đã dễ dàng ôm gọn. 3 phút sau, từ cánh phải, Ronaldo dẫn bóng vào trong và kết thúc bằng một cú sút sệt đi không trúng đích.

Chưa thấy một sai lầm nhỏ nào từ hàng phòng ngự MU, khiến cho đội khách không làm cách nào thoát ra khỏi thế bế tắc. Brown đã thay thế xuất sắc Vidic và không khiến nhiều người nhớ tới trung vệ người Serbia còn Ferdinand vẫn khẳng định anh chính là vị thủ lĩnh đầu đàn của bầy "Quỷ đỏ". Không còn gì để mất, vị chiến lược gia người Hà Lan của Barca tung thêm một tiền đạo nữa vào sân, Gudjohnsen (một người quen nữa của MU).

Thời gian cứ trôi về những phút cuối, đi đôi với niềm hy vọng của Barca cứ tắt dần. Các CĐV đội chủ nhà trên khán đài, người thì reo hò vui mừng trước thắng lợi sắp đến gần, người thì cắn chặt răng và cầu trời khấn phật cho tiếng còi kết thúc trận đấu mau chóng vang lên. Chấn thương của Evra vào đúng phút 90, làm cho trận đấu được bù giờ đến hơn 6 phút nhưng đã không có cao trào nào xảy ra. Pha lên tham gia tấn công của thủ thành Valdes ở những giây cuối cùng chỉ càng thêm khẳng định sự vô vọng của đội khách.

“Ông lão“ Alex Ferguson đứng trước cơ hội một lần nữa bước lên bục vinh quang ở Champions League

Hồi còi của trọng tài Herbert Fandel vang lên và các cầu thủ MU lao vào ôm chầm lấy nhau trong niềm vui sướng tột đỉnh. Nhiều CĐV không thể kiềm chế nổi cảm xúc đã chạy cả vào sân để chia vui. MU đã lại có mặt ở trận chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu và nó sẽ là động lực giúp họ tiếp tục vững bước ở Premiership. Cơ hội giành cú đúp đang ở trong tầm tay nhưng trước hết, cứ phải ăn mừng cái đã bởi thành tích này đâu dễ có được và MU đã phải chờ đợi nó từ quá lâu rồi.


(tiếp tục cập nhật)

Đội hình thi đấu:
Manchester United: Van der Sar - Brown, Ferdinand, Evra (Silvestre 90'), Hargreaves - Nani (Giggs 77'), Carrick, Ronaldo, Park Ji Sung, Scholes (Fletcher 77') - Tevez
Barcelona: Valdes - Abidal, Puyol, G.Milito, Zambrotta - Deco, Xavi, Toure (Gudjohnsen 88') - Messi, Iniesta (Henry 60'), Eto'o (Krkic 71')

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X