Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Làn sóng trẻ ở Barcelona

Thứ Năm 09/10/2008 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu phải chỉ ra một danh sách những lò đào tạo trẻ sáng giá nhất châu Âu thì nhất định cái tên Barcelona phải có mặt trong số đó. Trong bất kỳ thời điểm nào, dù đang thăng hoa hay sa sút, Barça vấn không thiếu đi những tài năng trẻ. Sau thế hệ của những Xavi, Puyol và thế hệ của Messi, Fabregas, Iniesta…, đội bóng xứ Catalan lại sắp trình làng một lứa măng non mới.

Bài viết tham dự cuộc thi “Nếu bạn là chuyên gia”.
Trần Kiên, 20C, ngõ 761, Giải Phóng, Hà Nội.


Mùa trước, Barca chỉ có hai gương mặt trẻ là Santos và Krkic

Dĩ nhiên là các CLB đều muốn đội hình của mình có thật nhiều những cầu thủ bản địa và Barça cũng là một trong số đó. Có lẽ hiếm có nơi nào trên thế giới mà tính địa phương được tôn vinh và trở thành niềm kiêu hãnh như ở Catalan, nơi những người yêu Blaugrana
luôn muốn thật nhiều cầu thủ gốc Catalan chơi cho đội bóng của mình. Ở mùa giải trước, Barça chỉ giới thiệu 2 tài năng trẻ Bojan Krkic và Dos Santos, số cầu thủ trẻ thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, đồng thời, số cầu thủ gốc Catalan còn ít hơn nữa. Lo ngại điều đó có thể tác động không tốt đến đội bóng của mình, GĐTT Txiki Begiristain đã lên tiếng chỉ trích cách dùng người của BHL Barça và yêu cầu họ phải nhanh chóng cải thiện tình trạng này, nhất là sau sự ra đi của hai tài năng trẻ Marc Crosas và Marc Valiente trong mùa hè.

Triều đại của Frank Rijkaard kết thúc, Pep Guardiola, HLV đội trẻ lên thay và những thay đổi lập tức được ban hành. Một loạt các tài năng trẻ được đôn lên đội hình 1 để phục vụ cho chuyến du đấu hè và cúp Catalunya. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, Blaugrana trình làng một thế hệ măng non mới tiềm năng và giàu khát vọng. Những người yêu Blaugrana không giấu sự phấn khích và cả tự hào, còn các tuyển trách viên trên khắp châu Âu đang đổ xô về sân tập của Barça với hi vọng kiếm được một vài cái tên từ lò đào tạo danh tiếng La Masia.

Sau đây là những gương mặt sáng giá nhất cho một thế hệ mới ở Nou Camp.

Sergi Busquets (Tiền vệ trung tâm, 16 – 7 – 1988, số áo 28)


Sergi Busquets

Sergio Busquets là con trai cựu thủ môn Carles Busquets, người từng bắt cho FC Barcelona 9 năm trong giai đoạn 1990 - 1999. Sergio gia nhập Barcelona Juvenil từ mùa giải 2003/04. Ở mùa giải 2006/07 anh chơi 26 trận và lập công 7 lần cho Barcelona Juvenil. Đến mùa 2007/08, Busquets chơi cho Barcelona B của HLV Josep Guardiola và là một trong những nhân tố chính đem lại chức vô địch Segunda División B (giải hạng 3 TBN) với 23 lần ra sân và ghi 2 bàn. Sergi khởi động mùa giải này bằng trận đấu tranh cúp Catalunya và được Guardiola gọi vào đội 1. Mặc dù đã ra sân lần đầu ở La Liga vào ngày 13 tháng 1 trong trận tiếp Racing Santander nhưng đến mùa giải này anh mới được chơi thường xuyên với 5 lần xuất hiện ở Liga. Một số người nói rằng sở dĩ Busquets được ưu ái là do anh là học trò cưng của Pep Guardiola khi còn ở đội trẻ nhưng anh đã đập tan những nghi ngờ ấy bằng màn trình diễn chói sáng trong chiến thắng 6-1 với Sporting Gijón ở vòng 3 La Liga (anh được PV tờ Goal.com chấm 8,5/10 điểm), các BLV gọi anh là Yaya Touré mới. Ở tuổi 20, Sergio Busquets có một tương lai đầy hứa hẹn và một số BLV nhận định rằng anh sẽ sớm trở thành một TV trung tâm số 1 thế giới.

 
Oier Olazábal (Vị trí: Thủ môn, Sinh ngày 14 – 9 – 1989, Số áo: 26)

Oier gia nhập Barça B vào năm 2007 từ đội bóng quê nhà Real Union de Irún. Ở tuổi 19, Oier có trận ra mắt trong màu áo Blaugrana ở Copa del Rey trong chuyến làm khách của CD Alcoyano ngày 2 tháng 1, 2008. Anh thỉnh thoảng cũng xuất hiện trên băng ghế dự bị bởi thủ môn số 2 Albert Jorquera chấn thương. Mặc dù vậy, với thủ môn số 3 José Manuel Pinto trong đội hình, khả năng được ra sân trong màu áo Barça của Oier là không cao và anh sẽ phải chờ để có được một vị trí trong đội hình 1 của CLB.

Pedro Rodríguez (Tiền vệ cánh/Tiền đạo, 28 – 7 – 1987, 27)
Pedro Rodríguez

Pedro không phải là người Catalan nhưng anh là một tài năng đầy hứa hẹn của lò đào tạo La Masia. Khi mới 16 tuổi, anh chơi cho San Isidro ở giải Tercera División (giải hạng 4) và được các tuyển trạch viên của Barça chú ý, anh gia nhập lò đào tạo trẻ của CLB và chơi cho Barcelona Juvenil (đội trẻ của Barça). Sau đó, anh được chuyển lên Barça B và chứng minh được khả năng săn bàn của mình. Mặc dù vậy, anh được đánh giá cao ở khả năng kiến tạo nhiều hơn. Pedro chơi trận đầu tiên cho đội 1 Barcelona trong chiến thắng 4-0 trước Murcia ngày 12 tháng 1, 2008. Kể từ đó, anh đã 5 lần xuất hiện trong đội hình 1.
Pedro cũng đã xuất hiện ở Champions League trong chiến thắng 4-0 với Wisła Kraków ngày 13 tháng 8, 2008. Mặc dù vậy vị trí của anh đã quá chật chội bởi Barcelona không thiếu tài năng và Pedro sẽ phải đợi thêm để được xuất hiện nhiều hơn trong màu áo đội bóng xứ Catalan.

Víctor Sánchez (Trung vệ/Tiền vệ trung tâm, 8 – 9 – 1987, 29)

Với chiều cao 1m74, Víctor trông có vẻ không giống với 1 trung vệ chút nào, nhưng anh rất được các HLV đội trẻ Luis Enrique và Guardiola tin tưởng. Vị trí sở trường của Víctor là trung vệ nhưng anh có thể dâng lên chơi tiền vệ khi cần. Điểm mạnh của anh là sức mạnh và tốc độ. Víctor Sánchez chơi trận ra mắt Blaugrana ở Copa del Rey với Alcoyano ngày 2 tháng 1, 2008 và xuất hiện ở Liga lần đầu trong trận đấu với Almeria ngày 16 tháng 3, 2008.

Víctor Vázquez (Tiền đạo, 20 – 1 – 1987, 30)

Víctor Vázquez Solsona là người Catalan đích thực, anh sinh ở Barcelona. Vázquez bắt đầu chơi cho đội 1 từ năm ngoái, anh đã xuất hiện ở Copa del Rey và 1 trận ở Liga với Recreativo, nhưng sau đó anh ít được thi đấu do dính chấn thương. Ở La Masia, Vázquez không phải là một cái tên nổi tiếng và anh cũng đã 21 tuổi. Rất khó để Vázquez trở thành một Bojan Krkić trong tương lai.

Jeffrén Suárez (Tiền vệ cánh, 20 – 1 – 1987, 31)


Jeffrén Suárez

Sinh ra ở Venezuela và mang 2 quốc tịch, Jeffrén gia nhập Barça năm 17 tuổi. Anh chơi cho đội 1 Barça lần đầu vào năm 2006 ở Copa del Rey với Badalona khi vào sân thay Saviola. Ở mùa giải 2007-08, anh chơi cho Barcelona B, ra sân 21 trận, ghi 6 bàn và giúp Barça B thăng hạng từ Tercera División (giải hạng 4) lên Segunda División B (giải hạng 3). Jeffrén được Guardiola gọi vào đội 1 cho chuyến tập huấn hè, anh chơi 7 trận và ghi 2 bàn.
Jeffrén cũng đã cùng đội U19 TBN tham dự giải vô địch U19 châu Âu 2006, nơi anh ra sân 8 trận và có 3 lần lập công, Jeffrén sau đó được gọi vào ĐTQG Venezuela tham dự Copa América 2007 nhưng anh đã từ chối để được chơi cho ĐTQG TBN.

Xavi Torres (Tiền vệ phòng ngự, 21 – 11 – 1986, 34)

Mãi đến năm 21 tuổi, Torres mới gia nhập Barça, trước đó anh là cầu thủ của Villarreal. Torres thích hợp với vị trí TV phòng ngự nhưng anh cũng có thể đá trung vệ bất chấp chiều cao 1,82m là nhược điểm trong tranh chấp bóng bổng. Với Busquets cùng chơi TV, Torres phải cố gắng thật nhiều để giành được vị trí của mình.

Gai Assulin (Tiền đạo, 9 – 3 – 1991)

Chỉ mới 17 tuổi, Gai, tiền đạo người Israel luôn nhận được những lời tán dương từ HLV đội trẻ Luis Enrique. Gai gặp khó khăn khi tranh chấp vị trí bởi Barça có quá nhiều cầu thủ giỏi chơi tấn công nhưng với 8 bàn ghi được cho đội B ở Segunda B mùa trước, anh đang dần thu hút sự chú ý về phía mình. Gai sớm gia nhập Barcelona Juvenil khi mới 12 tuổi, anh được coi như viên ngọc quý cần gìn giữ của Barça, đội bóng xứ Catalunya đã giữ chân tài năng trẻ của mình bằng bản hợp đồng chuyên nghiệp có điều khoản phá vỡ lên tới 20 triệu Euro khi anh mới 16 tuổi trước cái nhìn thèm muốn của Milan, MU và Arsenal.
Assulin cũng đã ra sân cùng đội 1 ở cúp Catalunya 2008.

Thiago Alcántara (Tiền vệ, 11 – 4 – 1991)


Thiago Alcántara

Giống như Gai, Thiago mới 17 tuổi và có một tương lai rộng mở trước mắt. Thiago sinh ra ở Ý, cha anh là Mazinho, cựu cầu thủ người Brazil. Thiago được kì vọng trở thành một TV tên tuổi nhưng cũng như Xavi Torres, anh gặp khó khăn với một Busquets chơi quá hay ở vị trí của mình. Dẫu sao, ở tuổi 17, Thiago còn nhiều thời gian và cơ hội để khẳng định mình.

Những tài năng khác:

Rubén Miño (Thủ môn, 18 – 1 – 1989, 32)

David Córcoles (Trung vệ, 8 – 5 – 1985, 33)

Abraham González (Tiền vệ, 16 – 7 – 1985, 35)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X