Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi trung phong không chịu ghi bàn

Thứ Bảy 28/06/2008 09:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Torres, Toni, Benzema, Henry… châu Âu chưa bao giờ thiếu những trung phong đẳng cấp. Nhưng ở EURO 2008, đó chỉ là những cái tên tồn tại trên giấy…

David Villa - Vua phá lưới?

99% là David Villa sẽ làm khán giả ở trận chung kết trên sân Ernst Happel. Nhưng bất chấp chuyện đó, Chiếc giầy Vàng EURO 2008 nhiều khả năng vẫn thuộc về Villa. Bởi với 4 lần lập công, David Villa đang dẫn đầu cuộc chạy đua tới ngôi Vua phá lưới. Cơ hội cạnh tranh chỉ thuộc về những tuyển thủ Đức, trong đó Podolski (3 bàn), Ballack, Schweinsteiger, Klose (2) dĩ nhiên là nhiều hy vọng hơn cả.

David Villa sẽ giành danh hiệu “Vua phá lưới“

Song đó chỉ là trên lý thuyết. Bởi ai cũng biết một trận chung kết bao giờ cũng diễn ra trong sự chặt chẽ, cẩn trọng. Cơ hội cho Podolski, Ballack, Klose hay Schweinsteiger lập cú đúp hoặc hattrick chủ yếu chỉ tồn tại trên lý thuyết. Chẳng thế mà ngay từ bây giờ, rất nhiều nhà cái đã vội rao tỷ lệ chỉ 1/5 (đặt 5 ăn 1) cho khả năng Villa đăng quang.

Nhưng nếu đó là sự thật, EURO 2008 sẽ lại có một Vua phá lưới… kém thuyết phục. Nói vậy là bởi 4 bàn thắng mà David Villa ghi được đều thực hiện ở vòng bảng (3 vào lưới Nga, 1 trong trận gặp Thụy Điển), trong những trận đấu tương đối dễ dàng. Ở giai đoạn knock-out, nơi thể hiện rõ nhất đẳng cấp của một chân sút lớn, David Villa tịt ngòi dù anh không thiếu cơ hội.

Nếu Villa nhận giày Vàng, người ta không thể không liên hệ anh với Oleg Salenko - Vua phá lưới World Cup 1994 chủ yếu nhờ 5 bàn vào lưới Cameroon trong một trận cầu thủ tục. Gần hơn nữa là Klose tại World Cup 2002, người cũng ghi tất cả các bàn thắng ở vòng bảng. Tất nhiên, bàn thắng nào cũng quý nhưng một lần lập công ở giai đoạn knock-out rõ ràng khó khăn hơn nhiều. Danh hiệu của Villa sẽ thiếu thuyết phục vì thế.

Sự biến mất của những trung phong

Có một thực tế khiến người ta dễ hiểu vì sao một chân sút chỉ thành công ở vòng bảng vẫn đoạt Vua phá lưới: đó là sự biến mất của những trung phong điển hình tại EURO 2008.

Sự thịnh hành của lối chơi 5 tiền vệ đã khiến vai trò của các trung phong bị lu mờ. Như ở Bồ Đào Nha chẳng hạn, Nuno Gomes chỉ nhận nhiệm vụ “chim mồi” là chính. Tương tự là van Nistelrooy (Hà Lan). Phạm vi hoạt động của các chân sút trở nên quá rộng khiến cơ hội lập công của các tiền vệ, hậu vệ tăng lên nhưng bản thân tiền đạo lại ít dịp tiếp cận khung thành hơn. Tại EURO 2008, người ta nhắc nhiều tới khái niệm hậu - vệ - tấn - công, như Zhirkov hay Anyukov chẳng hạn. Đó cũng là hệ quả của lối chơi 1 trung phong, đề cao vai trò của các mũi giáp công từ tuyến hai, thậm chí từ hàng thủ. Mà tất nhiên, khi nhiệm vụ ghi bàn được chia đều, số lượng bàn thắng không tập trung vào một vài tiền đạo cũng là tất yếu.

Vậy nên đừng ngạc nhiên nếu David Villa lên ngôi Vua phá lưới. Và kỷ lục của Platini (9 bàn/EURO 1984) chẳng những không thể bị xô đổ mà ngay cả cột mốc 5 bàn từ 1988 cũng sẽ còn nguyên.

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X