Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Khi "thiên nga" Stuttgart vẫy cánh...

Thứ Năm 16/11/2006 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi Bundesliga trở nên nhàm chán và khó hiểu, sự tỏa sáng của VfB Stuttgart với một dàn cầu mới và trẻ trung đã trở thành tâm điểm tại Đức.

Khi Armin Veh được bổ nhiệm thay thế HLV lão luyện Giovanni Trappatoni vào tháng 2 năm nay, ít ai dám nghĩ đến viễn cảnh, một Stuttgart rệu rã lại có thể lên ngôi đầu. Nhưng vị HLV trẻ người Đức đã làm thay đổi hoàn toàn chỉ sau 9 tháng cầm quân.

Không khí vui vẻ đang bao trùm Stuttgart

Một Stuttgart mới mẻ, trẻ trung đã xuất hiện tại Bundesliga 06/07 và khiến nhiều người phải nể phục với thành tích mà họ giành được. Sau 12 trận, Schwaben (biệt danh của Stuttgart) đã trở lại ngôi đầu sau 2 năm vắng bóng với 24 điểm, nhiều hơn Bremen 1 điểm và ĐKVĐ Bayern Munich 4 điểm.

Với 25 bàn thắng (hơn 2 bàn/trận), hàng công của Stuttgart chỉ kém thua so với một trong những hàng công hiệu quả nhất tại châu Âu của Weder Bremen. Điều đáng nói, tất cả đều được Armin Veh kiến thiết lên từ một dàn cầu thủ trẻ chất lượng.

Đi tìm nguyên nhân thành công của Stuttgart sẽ thấy được dấu ấn rõ nét của Armin Veh. HLV 45 tuổi này đã đặt niềm tin đúng chỗ, nơi những tân binh mới "chân ướt chân ráo" đến Đức và đặc biệt là những cầu thủ trẻ tài năng trong lò đào tạo của đội bóng phía Tây Nam nước Đức này.

Veh và "tam giác Bermuda" mới của Stuttgart

Sau bộ 3 tấn công trứ danh Balakov - Elber - Bobic trong giữa những năm 90 và mới đây nhất là tam giác phòng ngự Lahm - Hinkel - Soldo dưới thời HLV Magath, Armin Veh đã lại cho ra mắt một bộ 3 phòng ngự mới tại Stuttgart gồm 2 hậu vệ biên và một tiền vệ phòng ngự. Đó cũng là 3 tân binh của Stuttgart trong mùa này: Artur Boka (hậu vệ trái, 23 tuổi, Bờ Biển Ngà), Ricardo Osorio (hậu vệ phải, 26, Mexico) và Pavel Pardo (tiền vệ phòng ngự, 30, Mexico).

Armin Veh đã để lại dấu ấn của mình trong thành công của Stuttgart

Sự cơ động dựa trên một nền tảng thể lực dồi dào của Boka và Osorio ở 2 biên khiến lối chơi của Stuttgart trở nên biến hóa và đặc biệt hiệu quả trong những pha lên bóng ở 2 cánh. Cùng với Pardo, một tiền vệ phòng ngự kinh nghiệm, đã tạo nên một bộ khung lợi hại trong cả công lẫn thủ.

Sau khi tiền vệ trụ Zvonimir Soldo giải nghệ và cựu tuyển thủ QG Đức, hậu vệ phải Hinkel rời đội bóng, một bài toán khó đã được đặt ra với Veh trong mùa giải mới này và đã được ông giải quyết một cách xuất sắc.

Với chỉ 7,5 triệu euro để chiêu mộ Pardo (từ CF America, 1 triệu), Ricardo Osorio (CD Cruz Azul, 3,5 triệu), Arthur Etienne Boka (Racing Strassburg, 3 triệu) và sở hữu một bộ 3 ăn ý là một thành công của vị HLV trẻ người Đức. Điều này cũng cho thấy con mắt nhìn người tinh tường của Armin Veh.

Go goal... Gomez!

Tuy nhiên, nếu nói đến Stuttgart mùa này mà không nhắc đến sự "bùng nổ" của một loạt tài năng trẻ người Đức thì đó sẽ là một thiếu sót rất lớn. Chính sự tỏa sáng của các cầu thủ trẻ tại Suttgart mới là điểm nhấn của Schwaben, giúp "những chú thiên nga" rộng cánh.

Mario Gomez (trái) và Khadira (phải) là 2 tài năng trẻ hứa hẹn của Stuttgart

Tiền đạo trẻ Mario Gomez là đại diện tiêu biểu cho lứa trẻ tài năng tại Stuttgart. Với 7 bàn thắng và 5 đường kiến tạo thành bàn, cầu thủ 21 tuổi của lò đào tạo Stuttgart bỗng chốc đẩy bản hợp đồng đắt nhất lịch sử của CLB, Jon Dahl Tomasson, lên băng ghế dự bị để trở thành chân sút chủ lực của CLB và là tay săn bàn hàng đầu tại Bundesliga (xếp thứ 2, kém Marko Pantelic của Hertha Berlin 1 bàn).

Ở tuổi 21 nhưng Gomez đã sở hữu một bản năng ghi bàn đáng nể khi có thể dứt điểm tốt bằng 2 chân cũng như tận dụng chiều cao 1m89 trong những pha không chiến. Thật dễ hiểu khi mọi người gọi Mario Gomez là "Super Mario", biệt danh cũ của cựu ngôi sao Mario Basler. Một tương lai tươi sáng đang chờ Gomez ở phía trước và cánh cửa ĐTQG Đức sẽ chào đón anh vào tháng 3 tới.

Cùng với Gomez, một loạt cầu thủ trẻ người Đức khác cũng đang tiến bộ không ngừng qua từng trận đấu tại Bundesliga. Ở hàng thủ, trung vệ trẻ Serdar Tasci cũng đang có một mùa giải hứa hẹn. Được ra sân 11/12 trận kể từ đầu mùa, cầu thủ mới 19 tuổi này đã chứng minh được năng lực thực thụ của mình khi thi đấu khá già dặn và tỉnh táo. Phong độ của Tasci được tạp chí Kicker chấm điểm 3,05, một điểm số khá cao với một trung vệ tại Bundesliga.

Trong mùa giải này, Tasci cũng đã thi đấu rất hiệu quả với 2 bàn thắng bằng đầu trong những tình huống lên tham gia tấn công.

Ở hàng tiền vệ, Sami Khedira (1987) đang được xem là một trong những tiền vệ công triển vọng của bóng đá Đức. Dù mới đóng góp 2 bàn thắng cho Stuttgart sau 3 trận xuất phát và 4 trận vào sân thay người nhưng cả 2 bàn thắng đó đều rất quan trọng và được ghi trong trận đánh lớn với Schalke (Stuttgart thắng 3-0). Đã có rất nhiều CLB tại Đức để ý đến tiền vệ mới 19 tuổi này, trong đó, Leverkusen đã lên kế hoạch thu phục Kherida.

Ngoài ra, Christian Gentner (1985), Roberto Hibert (1984) hay Andreas Beck (1987) đều là những cầu thủ rất hứa hẹn trên hàng tiền vệ Schwaben. Tất cả được Armin Veh trao niềm tin và đã đền đáp người thầy của mình một cách xứng đáng bằng những màn trình diễn ấn tượng.

Nỗi niềm của "Thiên nga"...

Nhưng thử thách phía trước Stuttgart vẫn còn rất lớn

Những thành công luôn mang lại niềm vui, tuy nhiên, đâu đó hiện hữu những nỗi lo mà có lẽ, chính BLĐ Stuttgart là những người hiểu rõ nhất.

Sau những trận thắng liên tiếp, nhiều người đã nghĩ đến chức vô địch đầu tiên cho Stuttgart kể từ năm 1992. Đó là sức ép với dàn cầu thủ trẻ của Stuttgart bởi họ biết rằng, những đội bóng có đầu tư như Bayern, Bremen hay cả Schalke không dễ bị qua mặt.

Schwaben phải sống với thực tại, và theo đuổi mục tiêu mà họ đã đặt ra từ đầu mùa là một suất dự cúp châu Âu, có thế, con đường phía trước mới bớt "chông gai" hơn.

Những ai theo dõi Stuttgart cũng có thể hiểu được, chuỗi trận ấn tượng vừa qua rất khó để duy trì. Lối chơi tấn công hồn nhiên của Schwaben đang mang lại hiệu quả, nhưng nó cũng đã cho thấy những khiếm khuyết trong hàng thủ với 17 bàn thua, nhiều nhất trong 5 đội dẫn đầu Bundesliga.

Tuy nhiên, vấn đề mà BLĐ Stuttgart đang phải lo lắng nhiều nhất chính là việc giữ chân những tài năng trẻ của mình. Việc "chảy máu" đã diễn ra thường xuyên và hiển nhiên tại Stuttgart trong những mùa gần đây và khiến đội bóng luôn phải lận đận tại Bundesliga. Chính vì vậy mà "bài toán" giữ chân tài năng trẻ đang được đặt ra một cách cấp bách và mang tính chiến lược trong kế hoạch khôi phục thương hiệu Stuttgart.

Trung vệ Serdar Tasci đã vừa đặt bút gia hạn hợp đồng với CLB đến năm 2010 và điều tương tự cũng cần được BLĐ Stuttgart thực hiện với những cầu thủ trẻ khác, đặc biệt với Khedira, tiền vệ sẽ hết hạn hợp đồng sau mùa giải này. Ngoài ra, việc chấn chỉnh tư tưởng cho Manuel Fischer cũng cần được chú ý bởi đã có con mắt của Chelsea nhòm ngó vào thần đồng 16 tuổi, vua phá lưới của giải U-17 châu Âu này.

Làm khách tại Munich trước các nhà ĐKVĐ Bayern vào cuối tuần này là một chuyến đi khó, nơi dàn cầu thủ trẻ của Armin Veh sẽ được thử thách thực sự và cũng có thể là nơi mà Stuttgart sẽ trở lại với hiện tại, với một mục tiêu thực tế hơn...!

(Theo TheThaoVietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X