Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Marco gặp Roberto…

Thứ Hai 09/06/2008 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một cái tít gợi nhớ đến tiêu đề của bộ phim “Khi Harry gặp Sally”, nhưng đó không phải là một câu chuyện tình như cuốn phim của Hollywood, mà là một câu chuyện bóng đá được số phận đưa đẩy: 2 người bạn thân thiết, 2 cá tính giống nhau, với 2 sở thích tương đồng, nay trở thành kẻ thù của nhau trong cuộc chiến một mất một còn.

Bản sao

Họ không giống nhau ở bề ngoài như hai giọt nước, nhưng không khác nhau nhiều lắm về cá tính, hay nói một cách khác, họ gần như những bản sao của nhau. Họ cùng đến Milan năm 1986, Roberto Donadoni là bản hợp đồng đầu tiên của Berlusconi, người đã phải giành giật tiền vệ phải của Atalanta một cách dữ dội với Juventus, còn Marco Van Basten là bản hợp đồng lớn tầm cỡ thế giới đầu tiên và cũng là thành công nhất của Berlusconi.
 
Họ cùng là những người ít nói, lạnh lùng, luôn tìm cách tránh xa sự bám sát của báo giới. Họ cùng là những học trò tiêu biểu của Arrigo Sacchi và trường học Milan 20 năm trước, cùng là những ngôi sao đã làm nên biết bao chiến thắng vang dội của Milan trong những năm tháng đẹp đẽ ấy.

Sẽ chỉ có một người nở nụ cười sau cùng

Họ cùng là những người tạo nên một thứ bóng đá tấn công đẹp đẽ. Marco đã ghi 90 bàn thắng trong 10 năm khoác áo Milan, đã đi vào lịch sử không chỉ với những lần làm tung lưới đối phương, mà còn ở những cảm xúc anh đem lại sau mỗi cú chạm bóng, hay những lần chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn. Roberto không ghi bàn thắng nhiều đến thế, nhưng người đeo áo số 7 của Milan (số 17 trong ĐT Italia) ngày ấy như một cơn lốc bên cánh trái, hoặc phải. Marco đá hỏng quả penalty quyết định khiến Hà Lan bị Đan Mạch loại khỏi EURO 92. Roberto đá hỏng quả penalty trên sân San Paolo ở Napoli khiến Italia bị Argentina đánh văng khỏi Italia 90. Và bây giờ, trong cuộc phiêu lưu mới với những kiến thức mà người thầy Sacchi đã để lại, họ tìm cách sửa chữa những sai lầm mà họ đã mắc trong quá khứ.

“Khúc xương và Thiên nga”

Những người đồng đội gọi Roberto là một “Khúc xương” bởi tính cách ngang ngạnh, trong khi Marco gọi thẳng Roberto là “Khúc xương Bergamo”. Những người yêu mến Marco gọi chân sút xuất sắc ấy là “Con thiên nga Utrecht”, là “nghệ sĩ ballet Nureyev trên thảm cỏ xanh”, nhưng họ gọi con người ấy là “Kỷ băng hà” bởi sự lạnh lùng khi Marco trở thành HLV ĐT Hà Lan. Roberto được gọi lên thay Lippi nắm quyền tại ĐT Italia với trách nhiệm nặng nề: đưa Italia lên một tầm cao khác sau khi đội bóng Thiên thanh đoạt chức VĐTG.
 
Marco được đưa lên nắm ghế ở ĐT với một trọng trách nặng nề không kém: tận dụng tất cả tiềm năng và sức mạnh của ĐT, đưa Hà Lan đi xa hơn tại các giải đấu lớn nhất thế giới. Roberto bị chỉ trích mạnh mẽ, bởi cách sử dụng nhân tài của ông. Marco nằm trong tầm ngắm dư luận bởi cách áp dụng sơ đồ quá thiên về công 4-3-3 và cách vị HLV trẻ ấy đối xử một cách cứng rắn đến mức tàn nhẫn với các ngôi sao. Điểm khác biệt duy nhất: Roberto khởi đầu một cách tồi tệ trên băng ghế HLV ĐT và mãi đến bây giờ mới để lại dấu ấn, Marco khởi đầu thành công rực rỡ với ĐT Hà Lan nhưng đến bây giờ, dường như những phép màu của vị HLV 43 tuổi ấy không còn nữa. Không ai biết tương lai của Roberto ra sao sau EURO 2008, nhưng tất cả đã rõ số phận của Marco: Ajax Amsterdam.

Những người yêu mến Milan và đã từng sống qua những năm tháng vinh quang của thời kì cuối 1980 đầu 1990 hẳn sẽ hết sức tự hào về những con người ấy. Milan của Sacchi đã sản sinh ra những chuyên gia về chiến thuật, và đã hoặc đang dẫn dắt những đội bóng hàng đầu thế giới. Van Basten ở ĐT Hà Lan, Donadoni nắm Azzurra, Ancelotti, Tassotti, F.Galli, F.Baresi, Costacurta, Eranio và Colombo nắm các đội bóng lớn nhỏ của Milan, Papin và Desailly với những CLB Pháp, trong khi Gullit và Rijkaard đã từng ngồi trên băng ghế HLV. Ancelotti đã đối đầu với Rijkaard trong một cuộc chiến đặc biệt của những người bạn, và bây giờ, đến lượt Donadoni đụng độ với Van Basten. Riijkaar đã đánh bại Ancelotti trong cuộc đọ sức ở cấp CLB 2 mùa bóng trước, và giờ là lúc thế giới chứng kiến một trận thư hùng nữa của những người Milan trên cấp độ đội tuyển.
 
Kết quả của trận đấu ấy có thể ảnh hưởng đến số phận của 2 vị HLV, 2 ĐTQG, nhưng kết quả dù có thế nào đi chăng nữa, vẫn sẽ có một người đàn ông hơn 60 tuổi nở nụ cười kiêu hãnh và hạnh phúc ở một nơi nào đó trên đất Italia. Ông người thầy của cả Roberto và Marco, Arrigo Sacchi.
 

Milan

Donadoni (1986-1996 và 1997-99): Donadoni đã khoác áo Milan trong suốt 12 năm ròng, từ 1998 đến 1996 và sau đó, từ 1997 đến 1999, khi ông giải nghệ. Trong thời gian ấy, Donadoni đã giành tổng cộng 6 Scudetto, 3 Cúp C1/Champions League, 3 Siêu Cúp châu Âu, 2 Cúp Liên lục địa. Donadoni giải nghệ năm 1999.

Van Basten (1986-95): Van Basten đến Milan vào tháng 12/1986 và cũng như Donadoni, giành tất cả các danh hiệu trong thời kì ấy, chưa kể đến 3 Quả bóng vàng châu Âu các năm 1988, 1989 và 1992. Van Basten tuyên bố giải nghệ ngày 17/8/1995.

Đội tuyển quốc gia

Donadoni: Trong ĐT Italia, Donadoni là một trong số những cầu thủ có vai trò lớn nhất trong khoảng thời gian từ 1988 đến 1996. Donadoni đã 63 lần chơi cho ĐT Italia (5 bàn thắng) và được chọn làm HLV ĐT Italia để thay thế Lippi sau World Cup 2006.

Van Basten: Trung phong huyền thoại này đã chơi 58 trận cho ĐT Hà Lan (24 bàn thắng), và đã giành chức VĐ EURO 1988. Van Basten trở thành HLV ĐT Hà Lan kể từ năm 2004. Tại World Cup 2006, ĐT Hà Lan bị BĐN loại ở vòng 1/8.

Gia đình

Donadoni: Lập gia đình với Cristina Radice, và có một con trai, Andrea. Hiện tại, Andrea đang theo nghiệp cha. Anh đang làm HLV chi đội thiếu niên Aldini, ở ngoại ô Milano.

Van Basten: Hết sức dị ứng với báo chí và các báo lá cải, Van Basten luôn giữ cho gia đình mình ở ngoài ảnh hưởng của báo chí. Van Basten lập gia đình với Elisabeth Van Cappelleveen, có 3 con, là Rebecca, Angelica (con gái) và Alexander (con trai)

Sở thích: đánh golf

Đây là điểm chung duy nhất giữa 2 HLV. Trong thời gian còn đá cho Milan, Donadoni thường xuyên đi đánh golf cùng Tassotti, Van Basten và Massaro. Trước World Cup 2006, Van Basten gửi 1 tin nhắn SMS cho Tassotti: “World Cup ư? Thực ra tớ không quan tâm lắm. Trận đấu lớn nhất của tớ trong năm nay là với các cậu, vào tháng 9 này, trên sân golf”.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X