Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi “Mannschaft” không còn “chất Đức”...

Thứ Bảy 14/06/2008 09:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
... thì việc họ bị Croatia đánh bại cũng là điều dễ hiểu. Một tập thể thiếu độ “lì” cần thiết, yếu kém trong phòng thủ và không sắc sảo trong tấn công, thì không còn xứng đáng với tư cách là ứng cử viên số một cho danh hiệu vô địch EURO 2008.

Lật mặt ứng cử viên

Sau trận đấu giữa Croatia và Đức, không ít người sẽ giật mình tự hỏi ai mới thực sự là ứng cử viên số một cho chủ nhân của chiếc Cúp Henri Delaunay ở giải lần này đây? Trước ngày trái bóng EUROPASS bắt đầu lăn ở Áo và Thụy Sĩ, đa phần giới chuyên môn, các nhà cái cũng người hâm mộ – đại diện cho cả kiến thức, lý trí và trái tim, đều đặt ĐT Đức lên hàng số một trong số những đội bóng có khả năng cạnh tranh chức vô địch EURO 2008. Quả thực, với màn trình diễn quá ấn tượng ở vòng loại, “Mannschaft” đã có phần làm lóa mắt tất cả. Họ là đội cán đích đầu tiên trong số 50 đội đua tranh giành vé đến Áo và Thụy Sĩ, cũng là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất, với 35 lần lập công.


Nhưng không nhiều người để ý đến một thực tế là trong bảng D của Đức ở vòng loại có quá nhiều kẻ “nhược tiểu” như Cyprus hay San Marino. Trong số 35 bàn mà Đức ghi được, riêng San Marino đã lĩnh hết 19 bàn sau 2 trận, chiếm đến 54,3% tổng số bàn thắng của “Mannschaft”. Trong bảng đấu này, chỉ có Czech thực sự là đối trọng của Đức nhưng tính cả hai lần đối đầu, đội bóng của Joachim Loew vẫn thua thầy trò Karel Bruckner, thắng 2-1 trên sân khách nhưng thua lại 0-3 trên sân nhà. Đức chỉ xếp thứ ở vòng loại, thua Czech đến 2 điểm (29 so với 27) và cũng thủng lưới nhiều hơn đối thủ này đến 2 bàn (7 so với 5). Có thể, vì truyền thống và thành tích đáng nể của Đức trong lịch sử EURO, 3 lần vô địch trong 5 lần vào chung kết, mà nhiều giới đã nghiêng về cửa họ tiếp tục thành công ở giải lần này.

Những vấn đề của ĐT Đức đã bộc lộ khá rõ trong 2 trận giao hữu trước khi lên đường sang Thụy Sĩ, hòa Belarus 2-2 và thắng chật vật Serbia 2-1. Thậm chí từ trước đó, vấn đề của thủ môn (Jens Lehmann) và trung vệ (Christoph Metzelder) đã không ít lần gây tranh cãi nhưng hoặc vì không muốn thay thế, hoặc không có giải pháp thay thế khả dĩ hơn, Loew vẫn mang những con người này – từng chơi rất tốt ở World Cup 2006 nhưng đã sa sút thậm tệ hai năm sau đó, đến với EURO 2008. Và hệ quả tất yếu đã xảy ra. Hàng phòng ngự mong manh của ĐT Đức bị các tiền vệ và tiền đạo giỏi kỹ thuật và nhanh như sóc của Croatia cày này. Hai bàn thua của ĐT Đức là còn hơi ít so với những đợt sóng gió mà họ đã hứng chịu từ Croatia, với 8 lần dứt điểm trúng đích.

Muôn nỗi lo âu

Phòng thủ đã kém, mặt trận tấn công của ĐT Đức cũng không bù đắp được những khiếm khuyết mà tuyến sau đã tạo ra. Trước các hậu vệ Croatia chơi rất kỷ luật và chặt chẽ, những tiền đạo danh tiếng của bóng đá Đức đều tỏ ra bất lực, từ Miroslav Klose, Mario Gomez, Lukas Podolski cho đến thủ quân Michael Ballack. Chỉ đến khi có 2 bàn thắng làm lưng vốn, Croatia mới nhường hẳn thế trận cho người Đức mặc sức tung hoành. Tuy nhiên, mọi nẻo đường dẫn vào khung thành của thủ môn Pletikosa đều đã bị khóa chặt, Đức chỉ còn biết câu bóng bổng vào cho các tiền đạo có chiều cao lý tưởng như Klose hay Gomez dứt điểm bằng đầu.


Trong bóng đá, người ta chỉ dùng các biện pháp sút xa hay bóng bổng khi không còn lựa chọn nào khác, nhất là đối với những đội không theo đuổi lối chơi kiểu Anh như Đức. Việc Đức cầu viện vào những pha không chiến đã thể hiện sự bất lực của họ trước một Croatia chắc chắn và tinh quái. Một vấn đề nan giải khác mà người Đức gặp phải chính là độ chuẩn của những quả tạt bóng từ hai cánh. Cả Clemens Fritz, Podolski, Bastian Schweinsteiger hay David Odonkor đều không có cút tạt nào ra hồn để Klose hay Gomez, bị các hậu vệ Croatia kèm chặt, có cơ hội dứt điểm bằng đầu.

Sức ép của người Đức đã khiến hàng thủ Croatia sụp đổ một lần, với cút sút cận thành quá hiểm của Podolski, nhưng chừng đó là không đủ để giúp “Mannschaft” tránh khỏi thất bại. Đó là trận thua thứ 2 của Đức trong lịch sử 67 năm đối đầu với Croatia. Tại World Cup 1998, Croatia của Dario Simic và Slaven Bilic, khi đó còn đá hậu vệ, đã đánh bại Đức của những Oliver Bierhoff, Andreas Koepke hay Jens Lehmann – những người cũng có vai trò đặc biệt ở EURO 2008 này. Thất bại trước Croatia làm dấy lên nhưng lo ngại về thảm họa EURO của người Đức ở 2 vòng chung kết gần đây: Bị loại ngay từ vòng bảng ở Hà Lan – Bỉ năm 2000 và Bồ Đào Nha năm 2004.

Về lý thuyết, Đức chỉ cần hòa Áo ở trận cuối là đủ đi tiếp. Nhưng Áo cho thấy họ “nguy hiểm” như thế nào với bàn gỡ hòa ở phút bù giờ thứ 3 sau quả penalty gây tranh cãi mà trọng tài người Anh Howard Webb thổi phạt Ba Lan, để tiếp tục sống lay lắt và nuôi hy vọng vào một cuộc lật đổ ngoạn mục ở vòng cuối. Đó cũng là một lý do nữa khiến người Đức chẳng thể an tâm chút nào.

Đây là thất bại thứ 3 của ĐT Đức sau 24 trận dưới sự dẫn dắt của HLV Joachim Loew và là trận thua thứ 2 ở một giải đấu chính thức (thua Czech 0-3 ở vòng loại, thua Đan Mạch 0-1 ở giao hữu tháng 3/2007). Đó cũng là trận thua thứ 8 của Đức trong lịch sử các VCK EURO. Bàn thắng của Dario Srna ở phút 23 là bàn thứ 450 trong lịch sử EURO.
 
Schweinteiger bị treo giò 1 trận

Vào sân phút 66, rời sân 3 phút trước khi hết giờ, Schweinsteiger trở thành cầu thủ đầu tiên lĩnh thẻ đỏ ở EURO 2008. Đáng nói hơn, đó là một thẻ đỏ trực tiếp sau hành động “đánh nguội”, xô ngã Jerko Leko. Phản ứng của Schweinsteiger thể hiện sự bế tắc đến tột cùng của người Đức trước màn tra tấn rất khó chịu mà Croatia đã tung ra.

Schweinsteiger là cầu thủ thứ 30 nhận thẻ đỏ trong lịch sử các vòng chung kết EURO. Trước đây, chỉ mới có 1 cầu thủ người Đức bị đuổi khỏi sân trong khuôn khổ các VCK EURO là Thomas Strunz ở trận hòa 0-0 với Italia ở loạt trận cuối cùng vòng bảng tại EURO 1996. 4 ngày sau trận đấu này, Đức đã thắng Croatia 2-1 tại tứ kết, thắng Anh ở bán kết và một lần nữa vượt qua Czech ở trận chung kết để lần thứ 3 lên ngôi vô địch.

Với chiếc thẻ đỏ này, Schweinsteiger chỉ bị treo giò 1 trận, vắng mặt ở trận đấu cuối cùng vòng bảng giữa Đức và đồng chủ nhà Áo. Tổn thất này không quá lớn, bởi 2 trận vừa qua, Schweinsteiger đều ngồi dự bị, chỉ được tung vào sân ở hiệp hai.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X