Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi các đội nhỏ quyết định Scudetto

Thứ Sáu 25/04/2008 09:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Roma giành điểm rất cao trước các đội bóng lớn, trong các trận đối đầu trực tiếp, một thành tích hơn hẳn lnter, nhưng chức VĐ lại thuộc về lnter, bởi lnter giành nhiều điểm hơn Roma trong các trận gặp đội nhỏ. Mà số lượng đội nhỏ ở Serie A cao hơn nhiều số lượng các đại gia.

Sự thật đau lòng

S

cudetto chỉ có thể giành được trước các đội bóng nhỏ. Đấy không phải là chân lí của Serie A, nhưng là một sự thật đau lòng mà mùa này cũng như mùa trước, Roma phải chấp nhận, bởi chính những kết quả tệ hại trước các đội bóng ấy đã tước đi những cơ hội Scudetto cuối cùng của đội bóng thủ đô. Mùa bóng này cũng như mùa trước, kịch bản diễn ra không khác gì nhau: Roma luôn vượt trội các đội bóng cùng đẳng cấp trong những cuộc đối đầu trực tiếp, trình diễn một lối đá đẹp mắt và lôi cuốn, nhưng trước các đội bóng trung bình yếu, luôn xảy ra 2 hoàn cảnh trái ngược, hoặc thắng chênh lệch từ 2 bàn trở lên, hoặc dẫn trước 1 bàn và bị gỡ lại. Điều đó đã xảy ra không chỉ một lần, và đó được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc Roma mất Scudetto.

Roma của Totti có thể chơi rất tốt trước những đội bóng bằng phân như Fiorentina

Những số liệu thống kê cho thấy, trong các trận đấu với 10 đối thủ đứng sau, Roma giành được 43 điểm, hơn lnter tới 5 điểm, trong khi Roma vẫn còn một trận chưa đấu với Sampdoria. Nhưng đội quân của Mancini lại giành được hơn Roma tới 11 điểm trong các trận đấu với 8 CLB đứng cuối bảng xếp hạng, trong khi vẫn còn một trận chưa đấu (với Cagliari). Nếu nhìn kĩ vào lịch thi đấu, sự sắp xếp ngẫu nhiên đã vô tình tạo ra một lợi thế cho lnter trong cuộc đua Scudetto: Trong 4 vòng đấu gần nhất, lnter sẽ đá 3 trận với các đội trong nhóm cuối bảng xếp hạng (Cagliari, Siena và Parma) trong khi Roma có 2 trận đấu với các nhóm này (Torino, Catania). Chính điều ấy đã tạo cơ hội để lnter có thể đoạt Scudetto trong những vòng tới với một cách biệt lớn hơn 6 điểm như hiện tại, mà khoảng cách 6 điểm ấy lại chính là sản phẩm từ những thắng lợi trước đội bóng nửa cuối bảng hơn là những đội thuộc nửa trên.

Phân tích một cách cụ thể cho thấy, trong những cuộc đối đầu trực tiếp, đội bóng của Spalletti được ban phước lành. Họ hơn lnter 5 điểm do lấy được từ những đối thủ Genoa, Napoli và Udinese nhiều điểm hơn là lnter. Mùa bóng này, Udinese đã làm được hệt như mùa bóng trước, lấy đi của lnter 4 điểm trong 2 trận đối đầu mà không hề thất bại, nhưng đã thua Roma trong cả 2 trận đối đầu. Đội bóng thủ đô cũng giành trọn vẹn điểm trong 2 trận đấu với Milan, đối thủ của lnter Chủ nhật tới, và cũng hơn lnter trong các cuộc đối đầu với Sampdoria, chỉ kém hơn lnter khi gặp Lazio và Fiorentina.

Những thống kê vô nghĩa

Song những thống kê ấy đã trở nên vô nghĩa, một khi Roma kém lnter về đối đầu trực tiếp giữa họ với nhau (Roma chỉ giành 1, trong khi lnter giành 4 điểm), và thực tế Serie A nhiều năm qua cho thấy, khi chất lượng các CLB trung bình và yếu của Serie A giảm xuống trông thấy, một đội bóng muốn đoạt Scudetto, không nhất thiết phải chiến thắng mọi đối thủ cạnh tranh mạnh nhất, mà chỉ cần giành càng nhiều điểm trước các đội yếu càng tốt. Đó là một cách để lí giải tại sao kể từ khi Serie A chuyển từ 18 lên 20 đội vào mùa giải 2004-05, tất cả các CLB đoạt chức VĐ Serie A là Juventus (2005) và lnter (2006, 2007 và 2008) đều bị loại từ tứ kết Champions League.

Nhưng lại không biết cách đánh bại những đối thủ yếu

Mùa này, nhìn kĩ hơn nữa xuống bảng xếp hạng sẽ thấy, nếu Roma hơn lnter 5 điểm trong các trận đấu với các đối thủ ngang bằng trình độ và đẳng cấp, họ lại hơn Roma 6 điểm trong bảng xếp hạng cụ thể như thế nào. 6 điểm ấy chính là số điểm mà lnter đã giành được trội hơn Roma trong các trận gặp Catania, Torino, Empoli, Livorno để bù lại số điểm mà họ kém hơn Roma trong các trận gặp Cagliari và Palma. lnter giành 6 điểm trước Catania trong khi Roma chỉ giành 3 điểm trước đội bóng xứ Sicilia (nhưng còn 1 trận chưa đấu với họ, vòng 38), lnter giành trọn vẹn 6 điểm trong 2 trận gặp Empoli trong khi Roma chỉ giành được 4 và lnter lấy cả 6 điểm trước Torino (trong khi Roma giành 1 điểm và còn 1 trận đấu với Torino ở vòng 35). Roma hơn lnter về mặt đối đầu với Parma và Cagliari. Trước Livomo, sự vượt trội của lnter càng thể hiện rõ hơn nữa. Trong khi lnter thắng 1 và hoà 1 với đội bóng xứ Toscana, thì Roma đã hoà cả 2 trận với CLB đã luôn ngoi ngóp ở cuối bảng từ đầu giải đến giờ.

Sự thay đổi lớn đã diễn ra ở tuần trước, kết thúc mọi giấc mơ của Roma. Một trận hoà và Livorno đã khiến Roma trả giá quá đắt. Với bàn thắng từ quả đá phạt kinh điển của Diamanti , lnter đã nâng số điểm cách biệt với Roma lên con số 6, trở thành món quà quý như kim cương (Diamanti có nghĩa là kim cương) cho đội bóng của Mancini.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X