Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Kevin Keegan - Đấng cứu thế (phần 1)

Thứ Ba 23/09/2008 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trải qua rất nhiều đội bóng với tư cách là cầu thủ cũng như HLV, Kevin Keegan đã để lại những ấn tượng tốt đẹp với mọi nơi ông đã đi qua. Đặc biệt là Newcastle United, CLB có biệt danh là "chích chòe" này đã dành cho người hùng của mình một tên gọi mà ai cũng thèm muốn: Đấng cứu thế!

Vạn sự khởi đầu nan

Joseph Kevin Keegan sinh ngày 14/2/1951 (đúng ngày Valentine) ở Armthorpe, gần Doncaster nước Anh. Bố mẹ ông là người gốc Ailen. Đội bóng của cầu thủ lừng danh một thời này khi còn là một cậu bé chính là Coventry City, lúc đó được dẫn dắt bởi HLV Jimmy Hill. Mặc dù là một trong hai cầu thủ thi đấu lâu nhất cho Coventry với hơn 6 năm, nhưng Keegan không nhận được một bản hợp đồng để chơi cho đội hình một. Đến năm 16 tuổi, Keegan trở thành cầu thủ của Scunthorpe United, một trong hai đội bóng chuyên nghiệp đang chơi ở giải hạng 4 nước Anh khi đó.


Keegan trong màu áo Scunthorpe United

Keegan được chơi cho Scunthorpe United trận đầu tiên khi 17 tuổi. Lúc đó, đội bóng của ông gặp Peterborough United. Mùa bóng năm đó, Keegan chơi tất cả 29 trận cho CLB này. Phải đến mùa giải năm 1969/70, ông mới thường xuyên được ra sân trong đội hình chính và đã chơi tất cả 48 trận đấu trong một mùa năm đó. Mặc dù giúp đội nhà lọt vào đến vòng đấu thứ 5 cúp FA, nhưng Keegan không thể giúp được Scunthorpe United tránh khỏi thất bại ở đấu trường chính. Họ kết thúc mùa giải trong top 4 đội bóng bét bảng. Dù sao, Keegan cũng để lại "tiếng thơm" với những đội bóng khác bằng lối chơi kỹ thuật bên hành lang cánh phải và 18 bàn thắng ông ghi được trong tổng số 124 lần khoác áo Scunthorpe United cũng là một điều khá ấn tượng. Hiểu được giá trị của cầu thủ này, ban lãnh đạo Liverpool đã quyết định đưa ông về sân Anfield với cái giá 35 nghìn bảng vào năm 1971, lúc đó Keegan vừa tròn 20 tuổi.
 


Tham gia

"Siêu đoán Bongda24h
 


Vào ngày 14/8/1971, Keegan có màn ra mắt các CĐV Liverpool cực kỳ ấn tượng. Trong trận đấu với Nottingham Forest ở Anfield, ông đã ghi bàn thắng cho đội chủ nhà chỉ sau khi trận đấu bắt đầu được 12 phút. Ngay lập tức, Keegan được chọn vào đội hình U23 nước Anh. Lần đầu tiên ông được chơi đủ 90 phút trong màu áo U23 ĐTQG là trận đấu ở vòng loại World Cup 1974 với ĐT láng giềng xứ Wales trên sân Ninian Park. Trận đấu đó, các cầu thủ Anh giành thắng lợi với tỷ số 1-0. Bàn thắng đầu tiên mà Keegan ghi được cho ĐTQG cũng diễn ra trong một trận đấu với ĐT xứ Wales, và lần này cũng được diễn ra ở Ninian Park. Đó là vào ngày 11/5/1974, kết quả là 2-0.

Năm 1973, Keegan lần đầu tiên được nếm trải cảm giác vinh quang ở đấu trường trong nước. Khi ông cùng với bản hợp đồng mới của Liverpool lúc đó là John Toshack giúp cho đội bóng chủ sân Anfield lên ngôi lần đầu tiên sau 7 năm ròng. Cũng năm đó, họ còn đem về Anh chiếc cúp UEFA (hay còn gọi là cúp C2 châu Âu). Keegan chính là người hùng của trận chung kết khi ghi 2 bàn ở trận lượt đi. Chung cuộc Liverpool giành thắng lợi 3-2 trước đối thủ Borussia Mönchengladbach đến từ nước Đức. Tuy nhiên, mùa giải năm sau lại là một năm thất bại đối với Keegan, khi ông và các đồng đội không bảo vệ thành công chức vô địch giải bóng đá Anh, mặc dù ông vẫn thường xuyên ghi bàn vào lưới đối phương. Năm đó, CLB vô địch là Leeds United, đội bóng có chuỗi thành tích bất bại 29 trận liên tiếp trong cả mùa bóng.


Keegan (áo đỏ) đã có một chiếc cúp vô địch C1 trong màu áo Liverpool

Sau 323 trận và ghi được 100 bàn thắng cùng 1 chiếc cúp vô địch C1, 2 chức vô địch UEFA cúp, 3 lần đăng quang ở giải bóng đá Anh, 1 cúp FA và 2 lần giành chiến thắng trong trận chung kết siêu cúp nước Anh, Keegan chia tay Liverpool để đầu quân cho CLB Hamburg của nước Đức. Bản hợp đồng của ông với đội bóng này có giá trị 500 nghìn bảng. Ngay sau khi Keegan ra đi, Liverpool đã phải đưa Kenny Dalglish về thay thế vị trí của ông. Sau khi từ giã đội bóng thành phố cảng nước Anh, Keegan có nói: "Điều tôi sợ nhất trong quãng thời gian khoác áo Liverpool là bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội bóng này. Nếu lần đó tôi không ghi bàn thắng có lẽ tôi đã chết ngay trên sân vì run sợ. Khi tất cả các CĐV trên sân Anfield bắt đầu cất lên lời hát 'bạn không bao giờ đơn độc' là nước mắt tôi cũng bắt đầu trào ra. Đã vài lần tôi khóc trong khi đang chơi bóng cho Liverpool."

Còn tiếp...

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X