Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Kempes - "Võ sỹ giác đấu" với điệu Tango không bao giờ lỗi nhịp

Thứ Tư 09/01/2008 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mario Kempes, người được Diego Maradona coi là cầu thủ đã viết tên Argentina trên bản đồ bóng đá thế giới, nổi tiếng với những vũ điệu Tango mê hồn trên sân cỏ. Thêm vào đó, ông là một trong số ít những cầu thủ chưa phải nhận bất cứ một thẻ phạt nào trong sự nghiệp thi đấu của mình.


Kempes là một trong hai cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài
được triệu tập cho World Cup 1978 

Ở Argentina, ngoài "cậu bé vàng" Maradona, không ai có thể so sánh với tiền đạo lừng danh Mario Kempes, ông sinh ngày 15 tháng 7 năm 1954. Người đã đặt nền móng cho sự nghiệp bóng đá của Kempes chính là người cha thân yêu của ông. Cha ông là một cầu thủ bóng đá nghiệp dư khi còn khá trẻ, và ông muốn con trai mình cũng sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá như ông. Chính vì thế, ông đã hướng cho Kempes con đường "quần đùi áo số" khi mới là một cậu nhóc 7 tuổi. Và chỉ 7 năm sau, ông đã biết mình không hề sai lầm khi con trai ông đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong giải bóng đá của vùng. Và trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của Kempes là vào ngày 5 tháng 10 năm 1973, khi đó Kempes chơi cho Instituto de Cordoba. Đội bóng này đã thắng Newell's Old Boys với tỷ số 1-0.
 

Trận "ngon" nhất trong ngày
 
Soạn GO VIP gửi 8779


Với những thành công ở cấp độ CLB của Argentina, Kempes không khó để đạt được mục đích cao cả của mình, đó là được triệu tập vào ĐTQG. Mặc dù là một trong những cầu thủ xuất sắc của xứ sở Tango, những sau khi về hưu, Kempes vẫn rất khiêm tốn: "Đất nước tôi luôn sở hữu những cầu thủ hàng đầu thế giới. Tôi chỉ là một trong số rất rất nhiều những cầu thủ đã từng được khoác áo ĐTQG mà thôi."

Một trong những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời cầu thủ của Kempes đó là lần đầu tiên được khoác lên mình chiếc áo sọc xanh trắng của Argentia, hôm đó là trận đấu với ĐT Bồ Đào Nha ở Cannes, vào ngày 19 tháng 4 năm 1972. Điều tuyệt vời là Kempes đã đóng góp một bàn thắng trong chiến thắng 3-1 của đội nhà. Tuy nhiên, lần đầu tiên Kempes thi đấu đủ 90 phút trong 1 trận đấu của ĐT Argentina là vào năm 1973, khi đội bóng này thi đấu ở vòng loại World Cup 1974 khu vực Nam Mỹ, lúc đó cầu thủ này mới 19 tuổi. Trong  trận đấu với Bolivia ở La Paz, Argentina được báo chí gọi với cái tên "đội bóng ma quái", tất cả vì cho đến khi trận đấu bắt đầu người ta mới biết rằng có những cầu thủ nào được triệu tâp. Còn trước đó hoàn toàn không có một chút thông tin nào. Trong trận đấu đó, ĐT Argentina do HLV Enrique Omarr Sivori dẫn dắt đã giành chiến thắng trước đội chủ nhà với bàn thắng duy nhất của Oscar Fornari.

Được mệnh danh là "võ sỹ giác đấu", Kempes đã từng góp mặt trong ba kỳ World Cup (Đức 1974, Argentina 1978 và Tây Ban Nha 1982), với 18 lần ra sân tất cả. Kỷ niệm đáng quên trong sự nghiệp của ông có lẽ là kỳ World Cup đầu tiên ở Đức, khi đó ĐT Argentina đã trình diễn một lối đá đáng hổ thẹn và bị loại ngay từ vòng đầu tiên, sau khi thất bại dưới tay của Hà Lan (khi đó có trong đội hình "thánh Johan"). Chính thành tích nghèo nàn của ĐTQG ở kỳ World Cup đó, Kempes đã không có cơ hội để có được những bàn thắng cho riêng mình.

Ba năm sau, Kempes trở thành cầu thủ Argentina có giá chuyển nhượng đắt nhất trong lịch sử khi chuyển đến CLB Tây Ban Nha, Valencia. Sở dĩ Kempes được đội chủ sân Mestalla để ý đến là do cầu thủ này chơi cực hay trong màu áo CLB Rosario Central. Chỉ trong hai mùa giải với 107 lần ra sân trong màu áo CLB này, Kempes đã 86 lần sút tung lưới đối phương. Với sự có mặt của "võ sỹ giác đấu", Valencia đã mang về một  chiếc cúp nhà vua Tây Ban Nha, một lần giương cao siêu cúp châu Âu, hai lần đoạt danh hiệu Pichichi (lần đầu tiên là mùa giải 1977 với 24 bàn thắng, và mùa tiếp theo với 28 bàn thắng ghi được).


“Khoảnh khắc vàng“ trong đời cầu thủ của Kempes

Ngày đó Argentina còn bị cai trị bởi chế độ độc tài, chính vì thế việc triệu tập các cầu thủ vào ĐTQG cũng bị giám sát rất gắt gao. Kempes là một trong hai cầu thủ duy nhất đang thi đấu ở nước ngoài được HLV Cesar Luis Menotti gọi vào ĐTQG để thi đấu ở World Cup 1978. "Kempes làm một cầu thủ với nền tảng thể lực vô cùng sung mãn, kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng chạy chỗ và dứt điểm thuộc vào hạng thượng thừa. Cậu ấy là một cầu thủ mang lại sự khác biệt giữa những cầu thủ thi đấu trên sân và có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo trung tâm." Đó là những lời nhận xét mà HLV Menotti dành cho Kempes khi ông này chọn ra đội hình để thi đấu ở World Cup 1978 trên sân nhà.

Ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh năm đó, những trận thắng trước Hungary và Pháp đã giúp đội chủ nhà dễ dàng vượt qua vòng đấu bảng mặc dù để thua Italia. Tuy đội nhà có được thành tích khá tốt, nhưng Kempes không thể hài lòng với những gì mà mình đã thể hiện, khi ông không có được một bàn thắng nào để góp vào những chiến thắng của các đồng đội khi đó. "Tôi đã nói là cậu phải cạo râu đi," HLV Menotti hồi tưởng lại. "Và với 6 bàn thắng, cậu ấy ngay lập tức đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở kỳ World Cup năm đó. Qua thành tích đáng nể như vậy, Kempes nghiễm nhiên được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu."

Trở lại với diễn biến của World Cup năm đó, hai bàn thắng của Kempes ở vòng sau đã giúp Argentina giành thắng lợi trước các cầu thủ Ba Lan, trước khi hòa với đội bóng láng giềng Brazil. Tiếp đó lại là cúp đúp của tiền đạo Valencia giúp cho đội chủ nhà đánh bại Peru với tỷ số đậm đà 6-0. Qua đó đảm bảo một xuất chắc chắn cho Albiceleste lọt vào vòng trong với tư cách đội đầu bảng B và đá trận chung kết với "cơn lốc màu da cam" Hà Lan.

Ngày 25 tháng 6 năm 1978 là một ngày không thể quên trong lòng những người hâm mộ bóng đá Argentina. Đội bóng con cưng của họ đã đánh bại những cầu thủ đến từ đất nước của hoa Tulip với tỷ số 3-1. Và hai trong số ba bàn thắng đó thuộc về tiền đạo Mario Kempes. Lần đầu tiên trong trận đấu, Kempes bắt thủ môn đối phương phải vào lưới nhặt bóng là ở phút thứ 38. Bàn thắng thứ hai thể hiện sức mạnh phi thường và độ rướn đáng nể ở phút bù giờ thứ 15. Nhớ lại khoảnh khắc cùng các đồng đội giương cao chiếc cúp vô địch thế giới, Kempes nói: "Chiến thắng ở World Cup năm đó là một trong những giờ phút vô cùng thiêng liêng, vì tất cả người dân Argentina đã chờ đợi giây phút đó quá lâu rồi. Tôi còn nhớ là mình đã được gọi vì một số cầu thủ khác không thể có mặt, ví dụ như Osvaldo Piazza chẳng hạn. Thậm chí tôi còn được khoác chiếc áo số 10 của Maradona sau này, lúc đó cậu ấy đã không được gọi vào danh sách tham dự giải đấu. Tuy nhiên, cậu ấy không được triệu tập cũng là một tác động gián tiếp để trở thành một huyền thoại của bóng đá Argentina cũng như thế giới. Còn tôi, tôi trở thành cầu thủ Argentina ghi bàn nhiều thứ hai trong một kỳ World Cup, sau Guillermo Stabile." 

Rồi 4 năm sau, ĐT Argentina lên đường đến Tây Ban Nha dự kỳ World Cup tiếp theo với hầu hết những cầu thủ đã từng làm nên chiến thắng lịch sử trên sân nhà năm 1978. Tuy nhiên, họ đã mang về một nỗi thất vọng vô cùng lớn cho các CĐV, khi bị loại ở vòng hai trong khi Kempes không có được bàn thắng nào cho riêng mình. Sau kỳ World Cup đáng quên đó, chiếc áo số 10 của Kempes đã được truyền lại cho Diego Maradona - người đã viết trong cuốn tự truyện của mình rằng: "Kempes chính là người đã viết tên Argentina trên bản đồ bóng đá thế giới."


Kempes - Người viết tên Argentina lê bản đồ bóng đá thế giới

Không chỉ nổi tiếng với những bàn thắng đã ghi được (20 bàn trong 43 lần ra sân), Mario Kempes còn được biết đến như là một trong những cầu thủ chơi fairplay nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Ông chưa từng một lần phải nhận thẻ vàng cũng như chưa bao giờ bị truất quyền thi đấu.

Sự nghiệp thi đấu của Kempes kéo dài từ năm 1973 đến 1996. Instituto de Cordoba (1973-1974), Rosario Central (1974-1976) and River Plate (1981-82) của Argentina. Ở Tây Ban Nha, Kempes thi đấu cho Valencia (1976-1981 và 1982-1984) và Hercules de Alicante (1984-1986). Từ năm 1986 đến năm 1992 ông chơi bóng ở Áo, đầu tiên là First Vienna (1986-1987), sau đó là Saint Polten (1987-1990) và cuối cùng là Kremser (1990-1992). Sau đó Kempes nghỉ thi đấu trong vòng 3 năm, và làm trợ lý cho HLV người Uruguay, Hector Nunez ở CLB Valencia. Cũng trong thời gian đó, ông được nhận sự tôn vinh của thành phố Mendoza, Argentina. Đến năm 1995, Kempes trở lại với bóng đá, khi tham gia thi đấu ở giải quốc gia Chi lê. Sau đó ông trở thành quản lý của CLB vô địch Indonesia, Pelita Hyatt. Ông quyết định treo giầy ở tuổi 41.

Lần đầu tiên Kempes dấn thân vào con đường huấn luyện năm 1997 với CLB KS Lushnja của Albani. Năm1999 ông trở thành HLV của CLB The Strongest của Bolivia, sau đó là một CLB khác cũng của Bolivia, Independiente Petrolero. Hiện nay, Kempes đang là nhà phân tích bóng đá cho kênh truyền hình ESPN.

  • Sơn Lâm

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X