Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia - Rumani: Tồn tại hay không tồn tại

Thứ Sáu 13/06/2008 07:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Số phận của ĐT Italia và bản thân HLV Roberto Donadoni đang như "mành chỉ treo chuông". Chỉ có một chiến thắng trước "siêu thủ" Rumani mới giúp họ thoát khỏi tình trạng hiện nay và khiến nụ cười lại nở trên môi như khị họ đăng quang ở Đức cách đây 2 năm.

Sau thất bại nặng nề nhất trong lịch sử các VCK Euro mà ĐT Italia tham dự, hàng tấn lời chỉ trích đã dồn hết lên đầu thày trò Donandoni và đương nhiên vị HLV 43 tuổi là người phải hứng chịu nhiều nhất. Nguyên nhân thua trận cũng đã được đem ra mổ xẻ kỹ lưỡng. Nào là sai lầm trong việc dùng người, sự thiếu quyết đoán và phản ứng nhanh nhạy với những tình huống diễn ra trên sân cho đến việc thiếu tài năng và bản lĩnh ở một sân khấu lớn như Euro.

Roberto Donadoni: Thay đổi đi thôi trước khi quá muộn

Đoàn quân Thiên Thanh đúng là đã thi đấu một trận quá tồi tệ, xét về cả mặt đấu pháp và con người. Không ai có thể nhận ra hình ảnh của một nhà ĐKVĐ thế giới oai hùng. Không có bất cứ một điểm sáng nào le lói trong suốt trận đấu và những gì còn đọng lại chỉ là vô số sai sót. Một sự cải tổ lớn trong trận đấu với Hà Lan là điều không thể tránh khỏi. Có thể sơ đồ 4-3-3, "sở trường" của Donadoni vẫn được áp dụng bởi một sự quá mạo hiểm trong lúc này là điều khá rủi ro. Nhưng không loại trừ việc cựu cầu thủ của AC Milan sẽ chơi "canh bạc liều" khi đổi sang một sơ đồ mới (4-3-1-2 chẳng hạn), phù hợp với những nhân tố ông đang có. Kể từ khi lên nắm quyền, chưa bao giờ Donadoni sử dụng một chiến thuật nào khác ngoài 4-3-3 nên bất kỳ sự thử nghiệm nào ở thời điểm nhạy cảm này rất có thể sẽ trở thành "tự sát".
 

ĐT Italia sẽ khẳng định bản lĩnh của nhà ĐKVĐ thế giới?
 
Soạn EU ITA gửi 8581

để dự đoán Italia vô địch Euro 2008
Thông tin chi tiết,

Tại hàng tiền vệ, De Rossi sẽ đá chính, đúng như dự định ban đầu của Donadoni. Không hiểu vì nguyên cớ gì mà vị chiến lược gia này lại đổi ý vào phút chót trước trận đầu tiên và quyết định sử dụng Ambrosini, một gương mặt mà xét toàn diện thua kém De Rossi. Tiền vệ của AS Roma trẻ hơn, đầy khát khao, khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt hơn (điểm yếu nhất của Italia lúc này) cộng thêm với việc sở hữu những cú sút xa đầy uy lực với độ chuẩn xác cao, thứ vũ khí luôn vô cùng hữu dụng mỗi khi gặp bế tắc. De Rossi sẽ làm cho tuyến giữa của Italia giàu sức chiến đấu hơn chứ không còn ở thể trạng "mong manh, dễ vỡ". Hai cái tên còn lại vẫn sẽ là Gattuso và Pirlo. Có nhiều ý kiến cho rằng nên sử dụng thêm một cầu thủ AS Roma nữa là Aquilani nhưng tiền vệ này thi đấu hơi thiên về tấn công. Nếu vào thời kỳ Gattuso sung sức nhất thì mình anh là đủ sức quán xuyến cả khu trung tuyến nhưng bây giờ, phong độ của "đấu sĩ" đã xuống khá nhiều và cần một sự hỗ trợ (De Rossi). Bỏ Gattuso ra ngoài chỉ là giải pháp lúc cấp bách vì dù sao anh cũng đánh chặn tốt hơn De Rossi và có anh, De Rossi nhiều khi mới rảnh rang lao lên trợ giúp tuyến trên.

Cassano và Del Piero sẽ ra sân ngay từ đầu?

Trên hàng tiền đạo, gần như 100%, Del Piero sẽ có mặt ở đội hình xuất phát, thậm chí anh còn mang cả băng đội trưởng thay cho thủ môn Buffon. Điều đó thể hiện niềm tin và sự kỳ vọng của cả dân tộc đặt vào Alex lớn đến mức nào. Del Piero buộc phải vươn mình để xóa đi cái thực tế đau lòng: "anh chưa bao giờ tỏa sáng ở cấp độ ĐT". Không chỉ dừng lại ở việc phát huy những gì đã thể hiện ở trận trước, Del Piero cần coi đây là "trận đấu lớn nhất của đời anh" để trổ hết mọi ngón nghề mà anh có. Luca Toni vẫn sẽ là trung phong cắm dù rằng anh chưa khẳng định được tài săn bàn của mình ở Euro 2008. Cái tên còn lại sẽ là sự canh tranh giữa Camoranesi và Cassano. Chàng cầu thủ "lắm tài nhiều tật" Cassano có sự đột biến, sáng tạo hơn nhưng Camoranesi lại quá dày dạn kinh nghiệm ở Azzurri và anh chắc chắn sẽ phối hợp với Del Piero tốt hơn. Tiếc cho Di Natale, một cầu thủ chơi không đến nỗi nào nhưng với sự xuất hiện của Del Piero, anh không có cơ hội.
 

ĐT Rumani sẽ là một Hy Lạp thứ 2?
 
Soạn EU RUM gửi 8581

để dự đoán Rumani lên ngôi ở Euro 2008
Thông tin chi tiết,

HLV Piturca rất "biết mình biết người" nên đã áp dụng một chiến thuật phù hợp với những gì ông có trong tay. Người ta có thể chê trách Rumani đã "bê cả chiếc xe buýt dựng trước khung thành" nhưng để đạt tới thành công ở một ĐT chỉ ở mức trung bình khá tại châu Âu, lối đá thực dụng đến cùng cực đó là quá dễ hiểu. Há chẳng phải Hy Lạp đã lên ngôi ở Euro 2004 nhờ chính chiến thuật "siêu phòng ngự" ấy. Rumani sẽ lại chỉ cắm mỗi một cầu thủ ở tuyến trên (Daniel Niculae), còn lại tất cả chỉ quanh quẩn trong phạm vi nửa sân của mình gồm cả Adrian Mutu, một tiền đạo thực thụ. Mỗi khi có những thời cơ cực kỳ thuận lợi thì cũng chỉ có một nhóm nhỏ lao lên tham gia còn những người khác vẫn giữ nguyên vị trí. Để phá vỡ khối bê tông vô cùng chắc chắn này không phải là chuyện đơn giản với bất cứ một ĐT nào.

Phòng tuyến cùa Rumani liệu có bị phá vỡ

Không phải Rumani không biết cách thi đấu để giành thắng lợi mà họ có sự lựa chọn khôn ngoan. Trận cuối họ sẽ gặp một "người quen" cũ, ĐT Hà Lan. Cả hai từng chạm trán tại vòng loại Euro 2008 và Rumani thắng 1, hòa 1. Rõ ràng, cơ sở để Rumani có trọn vẹn 3 điểm trước Hà Lan cao hơn nhiều so với 2 trận gặp những đối thủ vừa "xương" vừa "lạ". Đội tuyển áo Vàng sẽ phá vỡ cái vỏ bọc kín như bưng của mình nhưng không phải ở trận này. Khó có thể phát hiện ra sơ hở trong hệ thống thi đấu hiện tại của Rumani bởi họ luôn có sự bọc lót cho nhau và mọi lỗ hổng sẽ được lấp kín ngay. Đặc biệt là ở trận này, họ có 2 “nội gián“: tiền đạo Mutu và đội trưởng Chivu. Họ là hai ngôi sao lớn nhất đội và đã nhiều năm chinh chiến ở Serie A nên rất hiểu bóng đá Italia cũng như không ít các cầu thủ đối phương nên sẽ càng khó khăn cho thày trò Donadoni.

Muốn giành chiến thắng, con đường duy nhất với người Ý là tấn công với một sức ép khủng khiếp để tạo từng đợt "sóng thần" đánh tan con đê vững chãi mà người Rumani dày công dựng lên. Tuy nhiên, họ cần hết sức đề phòng những đợt phản công tuy không sắc bằng người Hà Lan nhưng chỉ một giây phút lơi lỏng thôi, tất cả sẽ chấm dứt. Chỉ một bàn thua hay một pha bóng thót tim nào đó sẽ có thể gây ra phản ứng dây chuyền làm sụp đổ toàn hệ thống. "Tử thần" của bảng C đã cận kề và đây là lúc chứng tỏ bản lĩnh của một ĐT lớn đã biết vượt qua bao khó khăn sau scandal Calciopioli để lên ngôi ở WC 2006. Bây giờ, khi thời bình đã trở lại, chẳng nhẽ họ lại gục ngã.

Đội hình dự kiến
Italia: Buffon - Grosso, Chiellini, Barzagli, Zambrotta - Gattuso, De Rossi, Pirlo - Del Piero, Camoranesi, Toni
Rumani: Lobont - Contra, Tamas, Goian, Rat - Nicolita, Codrea, Chivu, Dica - D Niculae, Mutu
Dự đoán: Italia thắng 1-0

Bạn có biết

- Trong lịch sử, hai đội đã gặp nhau tất cả 14 lần và ĐT Italia thắng tới 10, hòa 2 và chỉ thua 2. Lần gần nhất Rumani thắng được Italia là vào năm 1989 với tỷ số 1-0. Tại trận đó, Donadoni cũng tham gia với tư cách cầu thủ.

- Ở các VCK Euro, hai đội đã gặp nhau 1 lần ở tứ kết Euro 2000 và Italia đã đánh bại đối thủ 2-0 với các bàn thắng của Francesco Totti và Filippo Inzaghi, hai người không có mặt ở kỳ Euro này.

- Hai HLV Piturca và Donadoni đã từng một lần chạm trán với nhau khi cả hai đều còn là cầu thủ. Và kết cục, Piturca đã thua thảm khi CLB Steaua Bucuresti của ông đã thất bại tới 0-4 trước AC Milan của Donadoni ở trận chung kết cúp C1 (tiền thân của Champions League) năm 1989.

- Đội trưởng Cristian Chivu và tiền đạo Adrian Mutu là hai cái tên quá thân quen với không ít cầu thủ Italia. Chivu đang khoác áo Inter Milan và trước đó là AS Roma nên biết rất rõ về Materazzi, De Rossi hay Aquilani. Còn Del Piero, Pirlo, Toni hay Buffon thì đã không ít lần chạm trán ở Serie A. Cả Mutu cũng vậy. Anh từng có thời gian thi đấu cùng Buffon, Camoranesi, Chiellini, Del Piero, Zambrotta ở Juve hay Panucci ở Inter.

- Paul Codrea là cầu thủ người Rumani thứ 3 đang chơi cho một CLB Italia. Anh khoác áo Siena

- Trên sân Letzigrund Stadion (Zurich, Thụy Sĩ), nơi diễn ra trận đấu này, hồi tháng 2 năm nay, Italia từng đánh bại Bồ Đào Nha với tỷ số 3-1


  • Mai Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X