Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Italia hóa Juve: Hiện thực và viễn tưởng

Thứ Tư 17/06/2009 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong mùa bóng thứ 4 kể từ sau thảm họa Calciopoli, Juventus sẽ đi theo hướng nào? Những ông chủ của nó đang vạch ra kế hoạch “Azzurra hóa Juventus”, dựa trên một đội ngũ mà nòng cốt là các tuyển thủ quốc gia.

Khi những người yêu mến Juventus lập luận rằng, sở dĩ Ferrara được bầu làm HLV Juventus chỉ sau có 2 trận đấu mang tính thủ tục ở cuối mùa bóng vừa kết thúc là vì đội bóng giàu truyền thống nhất Italia đang xây dựng một “khối Azzurra” trong đội hình, chứ không phải Juve bổ nhiệm anh vì không tóm được Spalletti từ Roma, các nhà bình luận bóng đá Italia gật đầu nhưng vẫn hoài nghi: cứ cho là thế đi. Nghệ thuật bao biện bao giờ cũng mang tính viễn tưởng và lãng mạn, để rồi có thể khẳng định, sở dĩ người ta thích chọn giải pháp B không phải vì không dùng được giải pháp A mà vì giải pháp A không hay. Juventus không phải là ngoại lệ, nhưng đấy là một trường hợp đặc biệt. Việc quay trở lại với truyền thống Italia hóa đội hình, biến Juve thành “Juventalia” trên thực tế chỉ là một hướng đi không thể không làm sau 3 năm tái thiết và củng cố. Trên hết, kế hoạch ấy phục vụ Ferrara.

Thiếu niềm tin vào Ranieri, thừa nhận những sai lầm trong thị trường chuyển nhượng những mùa bóng qua, thiếu một định hướng rõ rệt cho tương lai và không đủ sức cạnh tranh trên sân cỏ về chất lượng đối ngũ là những nguyên nhân dẫn đến mùa bóng không thành công vừa qua. Thời hậu Ranieri ra sao và việc buộc phải đặt niềm tin vào phương án 2 thay ông (Ferrara) là điều mà BLĐ Juve đã vô cùng trăn trở trong những ngày này, và khi hoàn toàn bế tắc trong việc phát triển đội bóng để nó trở lại đỉnh cao trước kia, cách tốt nhất và an toàn nhất là bám vào truyền thống.

Có tới 5 cầu thủ của Juventus có mặt ở ĐT Italia trong trận gặp Mỹ

Việc có Ferrara từng làm trợ lí cho Lippi, một người Juve ở ĐT Italia và bản thân Lippi hoàn toàn ủng hộ dự án ấy, việc đưa về Cannavaro từ Real Madrid dù anh đã bước sang tuổi 37 theo lời khuyên của Lippi hoàn toàn phù hợp với dự án ấy. Với Cannavaro đã xuất hiện để củng cố chiều sâu cho bộ đôi Juve là tuyển thủ quốc gia Chiellini-Legrottaglie chơi phía trên Buffon và việc theo đuổi để có một trong hai hậu vệ trái Dossena hoặc Grosso đã giúp Juve trở thành nền tảng của hàng phòng ngự Italia. Nhưng Juve còn muốn đưa về D’Agostino để chơi tiền vệ cầm chịch phía trên hàng thủ, đang nhắm ngôi sao đang lên của Azzurra G.Rossi, đang vận động để Amauri nhập tịch Italia và đang hy vọng một ngày nào đó đến lượt Marchisio lên tuyển.

Italia đã ra sân trong trận đấu mở màn gặp Mỹ ở Confederations Cup với 5 cầu thủ Juve (Buffon, Chiellini, Legrottaglie, Camoranesi, Iaquinta) và những người lãnh đạo Juve còn muốn nâng con số ấy lên nữa, biến Juve thành xương sống của ĐT Italia ở World Cup. Một kế hoạch tham vọng và khả thi, nhưng để phục vụ cho lợi ích quốc gia, để được tiếng là CLB số 1 của Italia và có gắn bó mật thiết với ĐTQG trong suốt chiều dài lịch sử, hay để phục vụ cho chính họ trong mục tiêu Scudetto? Trong quá khứ, Juve đã từng là chiếm phần lớn danh sách ĐT Italia dự World Cup 1978 (vào đến tứ kết) và World Cup 1982 (vô địch, với 6/11 cầu thủ xuất phát là người của Juve, đội năm ấy cũng đoạt Scudetto).

Nhưng đó là bóng đá của một thời hoàn toàn khác. Juve ngày ấy trở thành bộ khung của ĐTQG nhờ họ thống trị Serie A với một loạt danh hiệu VĐ Serie A (từ 1975 đến 1982, Juve đã đoạt 5/8 Scudetto), trong hoàn cảnh calcio đóng cửa với cầu thủ nước ngoài, và khi Italia VĐTG năm 1982, nghĩa là khi đã mở cửa cho cầu thủ ngoại được 2 năm, chiến thắng có được là nhờ sự tích lũy của các cầu thủ Italia trong những năm bế quan tỏa cảng. Bây giờ, tất cả đã thay đổi. Việc quay lại với mô hình ấy là lỗi thời và nó chỉ mang ý nghĩa thực tế nếu Juve có trong đội hình những cầu thủ ngoại ít ỏi, nhưng xuất sắc bậc nhất thế giới, như những năm UEFA còn hạn chế 3 cầu thủ nước ngoài đá chính. Trên hết, đấy là một mô hình ngược đời: Juve làm nòng cốt Azzurra cách đây 30 năm trước hết là vì họ bá chủ Serie A, Juve lấy Azzurra làm nòng cốt bây giờ là để quay trở về đoạt Scudetto.

Trong tương lai, ĐT Italia cũng sẽ có được những cái lợi nhất định nếu dự án ấy thành hiện thực. Nhưng hiện tại, người ta chưa nhìn thấy một điều gì tích cực, ngoài sự già nua và thủ cựu của tư tưởng Lippi cũng như sự mờ nhạt của những người Juve ông đang nắm trong tay. Một lí giải của người viết: Juve đang thực hiện chính sách Azzurra hóa đội hình, phải chăng là để tạo điều kiện làm việc dễ hơn cho vị HLV còn quá ít kinh nghiệm Ferrara, cánh tay phải của Lippi ở World Cup 2006? Các lãnh đạo Juve, với tư vấn của Lippi, có lẽ đang nghĩ thế này: Để giúp đỡ anh, người đã học được cách cầm quân ấy qua việc cùng ĐT chiến thắng ở Đức 3 năm trước, cần phải đưa đến cho anh ta một ĐT, nghĩa là xây dựng Juve theo hình mẫu của ĐTQG? Nếu thế, những mĩ từ như “xây dựng Juve làm nòng cốt cho ĐT Italia ở World Cup 2010” là hoàn toàn sáo rỗng.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X