Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Iraq viết nên một chương mới của "Nghìn lẻ một đêm"

Chủ Nhật 29/07/2007 22:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ bây giờ, kho tàng những câu chuyện mà nàng Seherazat kể hàng đêm lại có thêm một tác phẩm mới. Đó là chuyện kể về những chàng trai dũng cảm, xuất phát từ một đất nước đang chìm đắm triền miên trong cuộc nội chiến đầy máu và nước mắt, đã lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh để lên ngôi ở Asian Cup 2007.

Trước khi giải đấu này khai mạc, không ai tin một ĐT không có giải vô địch quốc gia với các cầu thủ phải luyện tập cầm chừng trong nỗi sợ chết chóc hoặc phải sống ở quốc gia khác để được yên ổn với niềm đam mê chơi bóng, đã lên ngôi cao nhất. Thế nhưng Iraq đã làm được điều kỳ diệu đó. Bằng một đấu pháp hợp lý, một HLV tài ba nhưng trên tất cả là một tinh thần cống hiến hết mình.

Đội trưởng, người hùng Younis Khalef giương cao danh hiệu cao quý

Các chàng trai Iraq đã chơi như chưa bao giờ được chơi với niềm khao khát khẳng định với thế giới rằng đất nước của họ không chỉ có các cuộc “huynh đệ tương tàn“, bom đạn, chết chóc hay nghèo đói. Họ đã mang về chút niềm vui cho những người dân Iraq luôn nơm nớp lo sợ trong một cuộc sống không biết đến ngày mai. Chắc chắn tất cả sẽ đổ ra đường để ăn mừng và không dân tộc nào trên hành tinh này có thể hạnh phúc hơn người Iraq vào lúc này. Quốc gia này khó có thể hoà bình trong một sớm một chiều nhưng chỉ cần một khoảnh khắc như thế này cũng đủ giúp cuộc sống đỡ ngột ngạt. Hãy cùng hy vọng, những niềm vui do trái bóng tròn mang lại sẽ góp một phần vào việc hàn gắn thù hằn dân tộc, chấm dứt cuộc nội chiến ở đất nước "Nghìn lẻ một đêm"

Trở lại với diễn biến của trận chung kết, ngay từ những phút đầu, hai đội đã chơi nhanh khiến cho trận đấu khá sôi động. Cùng ở khu vực Tây Á và lại cùng do HLV người Brazil, dẫn dắt nên giữa 2 đội bóng này có khá nhiều điểm tương đồng. Ưu thế trong những phút đầu thuộc về ĐT Iraq. Tiền đạo số 10, Younis chơi rất nổi bật trên hàng công. Anh đã có một cú sút khá nguy hiểm ở ngay sát vòng cấm nhưng bóng đi chệch khỏi khung thành trong gang tấc dù thủ thành

Al Mosailem đã đứng nhìn.

Ả rập Xê út gần như rất khó triển khai được lối chơi trước sự quyết liệt và tinh thần chiến đấu của các chiến binh Iraq. Họ không tạo ra nổi một tình huống tấn công thực sự nguy hiểm nào về khung thành Sabri. Phút 27, số 13 của Iraq. Karrar có pha đi bóng hết sức kỹ thuật từ bên cánh trái. Anh vượt qua 3, 4 cầu thủ của Ả Rập Xê Út trước khi tung ra cú dứt điểm ở cự ly gần tuy nhiên do góc sút khá hẹp nên thủ thành Al Mosailem không quá vất vả trong pha cản phá.

Ả Rập Xê Út thua kém Iraq về mọi mặt

Có thể nói Iraq không chỉ chơi tốt hơn mà còn là bậc thầy về tiểu xảo so với Ả Rập Xê Út. Phút 34, Younis ôm mặt lăn lộn trên sân ra vẻ rất đau đớn sau pha va chạm với Jahdali. Xem lại pha quay chậm thì rõ ràng Jahdali chưa hề không hề "động chân động tay" gì vào người Younis. Rất may, trọng tài chính không bị đánh lừa và chiếc thẻ vàng được rút ra cảnh cáo "kịch sĩ" Younis.

Hiệp 1 hoàn toàn thuộc về thày trò HLV Viera khi họ là đội chiếm lĩnh thế trận tuy nhiên, Iraq không thể tận dụng thành công một lần nào dù tạo ra khá nhiều cơ hội. Giờ nghỉ giữa 2 hiệp quả là quãng thời gian quý giá với Ả Rập Xê Út khi họ đã xốc lại được đội hình và phần nào giải toả được sức ép do đội bóng láng giềng tạo ra. Trận đấu dần trở về thế cân bằng.

Và Ả Rập Xê Út là đội tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2. Số 17, Al Jassam tung cú sút từ cự ly gần 25m nhưng thủ thành Sabri đã bay người xuất sắc đẩy bóng ra. Nhưng dường như giải đấu này thuộc về Iraq. Có lẽ ông trời đã giúp cho đất nước đang phải chìm đắm liên miên trong nội chiến có được chút niềm vui từ trái bóng tròn. Các cầu thủ Iraq nhanh chóng lấy lại sức mạnh của mình. Khung thành Al Mosailem lại tiếp tục bị chao đảo và thủ môn này đã phải 2 lần liên tiếp đẩy các cú kết thúc của ĐT Iraq.

Đội trưởng Younis vẫn là người chơi hay nhất bên phía Iraq. Và cuối cùng nỗ lực của anh đã được đền đáp. Phút 71, sau một quả đá phạt góc, thủ thành Al Mosailem lao ra nhưng không thể với tới bóng còn Younis lại bật cao đánh đầu chính xác, đưa bóng vào lưới trống. Mọi cầu thủ và ban huấn luyện Iraq gần như phát điên sau bàn thắng này.

Niềm vui sau bàn thắng quyết định

Không còn đường nào khác, các học trò của HLV Anjos đành phải dâng cao đội hình lên tấn công nhằm vớt vát những hy vọng cuối cùng. Nhưng họ đã vấp phải một tinh thần quật cường của các chiến binh thành
Baghdad. Có lẽ chính hoàn cảnh hiện tại của đất nước đã khiến ĐT Iraq trở nên mạnh mẽ đến như vậy. Mãi tận đến những phút cuối cùng, Ả Rập Xê Út mới có được pha bóng thực sự có thể thành bàn. Một sai lầm hiếm hoi của thủ môn Sabri nhưng Malek Maaz đã không thể kết thúc thành công. Ả Rập Xê Út đành không thể giành chức vô địch Asian Cup lần thứ 4 trong lịch sử.

Iraq đã lên ngôi một cách đầy thuyết phục. Họ đã lần lượt vượt qua các đối thủ được đánh giá cao hơn như Australia rồi Hàn Quốc và cuối cùng là người láng giềng Ả Rập Xê Út trong một thế trận vượt trội hoàn toàn. Cả trận, họ chơi hay hơn, áp đặt được lối chơi lên đối thủ và tạo được nhiều pha bóng nguy hiểm hơn. Xét cả về "lý" và "tình" thì chiếc cúp dành cho Iraq là hoàn toàn xứng đáng.

Đội hình thi đấu
Iraq: Sabri - B.Abbas (A.Abbas 88'), Amir, Gholam, Rehema - Akram, Karim (Abid 90'), Karrar (Manajid 82'), Mohammed - Munir,  Khalef
Ả Rập Xê Út:  Al Mosailem - Al Mousa, Hawsawi, Jahdali, Bahri (Al Harthi 83') - Al Jassam (Autef
73'), Al Qahtani (Al Mousa 46'), Aziz, Khariri - Y.Al Qahtani, Maaz 

  • Thuý Nga

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X