Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Iraq - Ảrập Xêút: Mặt trời mọc ở đằng Tây

Chủ Nhật 29/07/2007 12:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ còn vài giờ nữa thôi, trận cầu được mong đợi nhất của những người hâm mộ bóng đá châu Á sẽ diễn ra. Irắc và Ảrập Xêút, 2 cái tên đại diện cho vùng Tây Á đã mang đến Asian Cup năm nay 1 bất ngờ thú vị. Họ đã lần lượt đánh bại những cái tên ưu tú hơn mình rất nhiều, để cùng nhau chơi trong trận chung kết. Dù kết quả có thế nào, mặt trời bóng đá châu lục chắc chắn sẽ mọc ở đằng Tây.

Xét về thực lực cũng như thành tích trong quá khứ, rõ ràng là đội bóng đến từ thế giới "Nghìn lẻ một đêm" lép vế hơn rất nhiều so với Ảrập Xêút. Trong khi các cầu thủ đến từ đất nước có mức xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã từng 3 lần đem vinh quang về cho tổ quốc vào những năm 1984, 1988 và 1996, thì đối thủ của họ ở trận chung kết này lại chưa 1 lần được nhìn chiếc cúp vô địch, chứ chưa nói đên chuyện mang về. Thành tích tốt nhất của Iraq ở đấu trường châu lục là lần về vị trí thứ tư. Khi đó, Asian Cup được tổ chức ở Iran năm 1976, đội chủ nhà là những người đánh bại Kuwait trong trận chung kết với tỷ số 1-0. Còn Iraq, câu chuyện thần tiên của họ đã bị Trung Quốc đặt dấu chấm hết ở chương cuối cùng chỉ với 1 bàn thắng duy nhất trong trận danh giải ba.
Liệu lá cờ Iraq sẽ tung bay trên bầu trời sau trận đấu tối nay...

Còn về kinh tế, với chiếc cúp vô địch và phần thưởng cho đội đứng đầu, chắc không thấm vào đâu so với những gì các cầu thủ Ảrập nhận được từ những người lãnh đạo quốc gia cũng như liên đoàn bóng đá nước này. Trong khi đó, ngoài số tiền nhận được từ ban tổ chức. Các cầu thủ Iraq sẽ mang về cho quê hương đang chìm trong đau khổ 1 niềm vui vô bờ bến. Họ đã thua trong chiến tranh, trong đàm phán, trong kinh tế. Nhưng các cầu thủ con cưng sẽ đem về cho họ ngôi vị số 1 châu Á - niềm an ủi lớn nhất cho họ lúc này. Mặc dù sẽ lại có nhiều người nữa phải ra đi oan uổng sau những cuộc đánh bom đẫm máu, chắc chắn người dân Iraq vẫn sẽ đổ ra đường ăn mừng, nếu Iraq vô địch hôm nay. Đối với họ, cái chết luôn rình rập bên cạnh. Họ có thể lìa xa cõi đời này bất kỳ lúc nào. Nhưng thà chết mà được nở nụ cười chiến thắng trên môi, còn hơn là chết trong đau khổ, nước mắt đầm đìa. Ở Iraq cái chết không còn là nỗi sợ hãi thường nhật nữa, mà nỗi sợ lớn nhất của họ chính là không có niềm vui. Họ vẫn sẽ sẵn sàng chết nếu được cùng đồng loại ôm lấy nhau và nhảy múa, hét thật to, cười thật lớn.

Ở vòng bảng của giải đấu năm nay, 2 đội đều có trận hòa với tỷ số 1-1. Trong khi Iraq, đương kim á quân Á vận hội 2006, gây thất vọng trước các cầu thủ đồng chủ nhà Thái Lan, thì các cầu thủ Ảrập có quyền ngẩng cao đầu hơn sau khi cầm hòa đội bóng rất mạnh của khu vực là Hàn Quốc. Nhưng đến lượt trận thứ 2, đội bóng đã 3 lần đăng quang lại chỉ thắng sát nút một đội đồng chủ nhà khác không quá mạnh là Indonesia, thì "câu chuyện cổ tích" của xứ Batư đã bắt đầu được chấp bút với chiến thắng ngọt ngào 3-1 trước ứng cử viên hàng đầu Australia. Ở trận đấu cuối cùng, chỉ cần 1 trận hòa là họ đã có mặt trong 8 đội xuất sắc nhất năm nay.

Ở tứ kết, số phận đã ưu ái đội bóng Iraq, khi họ chỉ phải "sống mái" với Việt Nam - chú ngựa ô của giải, với hàng loạt những bất ngờ. Nhưng đây là trận đấu ở đẳng cấp khác, tính chất khác, quyết liệt hơn nhiều. Việt Nam đã lộ nguyên hình là đội bóng mới ở dạng tiềm năng. Trong khi đó Iraq đã trưởng thành rất nhiều trong bom đạn liên miên, trong khi hầu hết người dân khắp nơi đang được sống trong hòa bình. Với 2 bàn thắng, Iraq đã đưa Việt Nam về với mặt đất. Rõ ràng là kho tàng chuyện cổ của cả 2 quốc gia đều rất phong phú, nhưng thế giới biết đến nhiều hơn với những "Aladin và cây đèn thần", "Alibaba và bốn mươi tên cướp", chứ không phải là "Cây tre trăm đốt" hay "Tấm Cám" ở Việt Nam.
... hay các cổ động viên Ảrập sẽ lại cười tươi khi lần thứ tư họ được đón cúp?

Cũng với 2 bàn thắng, Ảrập nhẹ nhàng tiễn Uzbekistan về nước. Sau đó là chiến thắng nghẹ thở 3-2 trước đương kim vô địch Nhật Bản ở trận bán kết, đồng thời lộ diện ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch năm nay. Trong khi đó, Iraq cũng đã thể hiện ý chí kiên cường khi đối mặt với Hàn Quốc. Đội bóng vốn nổi tiếng giàu thể lực đã không thể làm gì trước những người con của đất nước đang khủng hoảng tinh thần vì chiến tranh, hết 90 phút thi đấu chính thức rồi, đến cả 30 phút của 2 hiệp phụ cũng chưa đủ để thử thách các cầu thủ Iraq. Cuối cùng Hàn Quốc đã phải chấp nhận thất bại trong loạt Penalty đầy may rủi. Thần may mắn đã "thiên vị" hơn cho những đứa con tha phương thi đấu trên đất khách quê người. Các cẩu thủ trong đội tuyển quốc gia Iraq hầu hết đang thi đấu ở những đội bóng nước ngoài, trong khi đa phần các cầu thủ Hàn Quốc thi đấu ở giải trong nuớc.

Tối nay, 2 đại diện của miền Tây Á sẽ gặp nhau. Ngoài đời họ là những láng giềng thân thiết, nhưng vào sân bóng, cả 2 sẽ là những đối thủ không đội trời chung. Họ sẽ thi đấu sòng phẳng để phân ra ngôi thứ rõ ràng trên bản đồ bóng đá châu Á. Liệu Ảrập Xêút sẽ nối tiếp trang vàng của mình bằng chiếc cúp thứ tư, hay các cầu thủ Iraq sẽ làm nên 1 câu chuyện cổ tích giữa đời thường? Chúng ta hãy cùng chờ xem thần chiến thắng sẽ hạ cánh xuống Riyadh, thủ đô của đất nước lớn nhất bán đảo Ảrập, hay Baghdad, nơi hàng vạn con người đang ngày đêm cầu nguyện cho đội bóng thân yêu sẽ mang về dòng suốt mát lạnh của vinh quang, xua tan đi những cái nóng nực của sa mạc, cái đói khát của khủng hoảng kinh tế, và quan trọng hơn cả là nụ cười cho những tâm hồn đang phải sống trong canh chiến tranh, loạn lạc.

  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X