Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Inter Milan: Tìm đâu một lối ra

Thứ Ba 25/03/2008 09:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong vòng 36 ngày, lnter đã đánh mất 7 điểm trong cuộc đua với Roma, từ hơn 11 điểm, giờ chỉ còn hơn 4. 8 trận từ giờ đến cuối giải là quá nhiều với một đội bóng đang trong khủng hoảng.

Inter đang khủng hoảng

Đó là sư thật. Nỗi cô đơn ở vị trí đầu bảng một mình trong suốt 2 năm qua có lẽ sẽ được san sẻ đôi chút bằng sự tiến lại rất gần của Roma. Nhưng thành thật mà nói không ai nghĩ quá trình khủng hoảng ấy kéo dài lâu đến thế. Kể từ trận thắng Parma 3-2 (sau khi bị dẫn 1-2 đến tận phút 88) cách đây 3 tháng là cả một serie những trận đấu tồi tệ của nhà VĐ Italia.

Inter đang lâm vào cuộc khủng hoảng thật sự

Milan đã chuệch choạc trong 2 tuần sau trận thua Deportivo 0-4 ở Champions League vào tháng 3/2004 và rồi trở lại để đoạt Scudetto. Juve bị Liverpool loại tháng 3/2005 và mất gần một tháng kiệt quệ để vượt qua các khó khăn và đoạt Scudetto (sau đó bị tước). Nhưng năm 2008, trận thua Liverpool nằm trong quá trình sa sút ấy chứ không phải là nguyên nhân dẫn đến sự sa sút kinh khủng ở Serie A. Sự xuống dốc của Inter là cả một quá trình dài 3 tháng, nghĩa là nặng nề hơn cả Milan và Juve trước đó, và sự khác biệt lớn của Inter với Milan và Juve là ở chỗ, nội bộ của Inter luôn có vấn đề.

Khi Mancini lên tiếng chỉ trích các bác sĩ của đội bóng, người ta hiểu rằng vị HLV Inter đang tìm cách đẩy trách nhiệm sang phía khác. Khi Moratti một lần nữa đầu hàng Mancini sau trận thua Liverpool với tuyên bố ra đi của ông, bằng cách vỗ về Mancini và chấp nhận lùi thêm nhiều bước nữa chỉ để Mancini ở lại đến hết mùa và bảo vệ thành công Scudetto, người ta tin chắc rằng vị chủ tịch Inter lo ngại về một sự sa sút không phanh dẫn đến việc mất chức VĐ Serie A. Và nguy cơ ấy đã hiện hữu.

Người viết đã nghĩ rằng, trận thua Liverpool là điểm tận cùng của chuỗi tụt dốc ấy, nhưng những diễn biến trong nội bộ của Inter đã cho thấy những suy đoán ấy là sai lầm. Quá trình kém cỏi còn tiếp tục nữa, đến bao giờ thì chưa biết, nhưng sự sụp đổ trong hiệp 2 của trận thua Juve khiến người viết kinh ngạc. Không phải bàn thắng trong thế việt vị của Camoranesi khiến Inter thất bại, mà những gì Inter cho thấy trong hiệp 2 của trận đấu ấy đã khiến họ ngã gục, trước hết là về chiến thuật, sau đó đến ý Chí , phong độ và bản lĩnh, mà nếu người đứng trong khung gỗ của Inter không phải Julio Cesar, họ đã thua 0-3. Nhưng trận thua ấy chỉ là hệ quả của một giai đoạn lâu dài mà trận thua Liverpool là một điểm mốc . Từ trận hòa 1-1 nhọc nhằn với Sampdoria ở những phút đầu đến trận hòa 1-1 gian nan đến phút chót trước Genoa, từ trận hòa ở phút chót trong thế thua trước Roma và trận thua Napoli sau đó đã đặt những dấu hỏi về việc liệu Inter có mất Scudetto.

Roberto Mancini là người phải chịu trách nhiệm chính

Trong 3 tháng, người đáng tin cậy của đội ngũ là Julio Cesar chứ không phải là những kẻ phản bội có tên Ibra, Burdisso hay Materazzi. Inter không thua đậm Roma và Juve là vì Julio Cesar chơi quá hay, không thua Reggina trong lễ kỉ niệm trăm năm cũng vì Julio Cesar bắt quá tuyệt.

Trong 36 ngày qua, từ chỗ hơn Roma 11 điểm nay họ chỉ còn hơn 4 điểm. Trong quãng thời gian ấy, Inter đá 9 trận đấu (kể cả Champions League), thua 4 trận, hòa 3 và chỉ thắng 2, thủng lưới nhiều hơn số bàn ghi được (10 bàn thua, 8 bàn thắng), mất hết phong độ ở cả 3 tuyến, chưa bao giờ đưa ra sân được một đôi hình mạnh nhất và hoàn chỉnh. Chỉ còn mỗi Julio Cesar để cậy nhờ.

Nhưng có nên tin vào Roma?

Quá dễ để nói rằng cuộc đua lại mở ra nếu chỉ nhìn số điểm đã được rút xuống chỉ còn 4 (thực ra là 5, vì Intel hơn Roma về đối đầu). Những người thích mơ mộng và liên tưởng bắt đầu nghĩ đến thảm hoạ 5/5/2002. Hồi đó, khi Serie A chỉ còn 8 vòng đấu Inter được 58 điểm , hơn Roma 2 điểm và Juve 6 điểm, để rồi rớt tự do và mất Scudetto ở vòng cuối cùng. Nhưng nên nhớ 3 điều:

1) Các đội mất Scudetto trong 20 năm trở lại đây đều là do căng thẳng, thất bại và sa sút để rồi đánh mất Scudetto trong những vòng cuối và tháng cuối giải do sức ép của các đội bám đuổi chứ không phải là sa sút trong mấy tháng trước đó (Napoli năm 1988, Milan năm 1990, Lazio 1999, Juve năm 2000 và chính Inter 2002 xuống sức và bị vượt qua ở những vòng cuối).

2) Tất cả các đội đầu bảng chơi chuệch choạc trong giai đoạn trước khi Serie A kết thúc 1 đến 1 tháng rưỡi đều chấm dứt được giai đoạn tồi tệ này và sau đó lấy lại phong độ để rồi VĐ Serie A. Đó là các trường hợp của Milan năm 1993, Milan 2004, Juve 2005 (tương tự, Inter đã sa sút 3 tháng qua, nhưng có thể họ sẽ chấm dứt được chuỗi trận này để chơi tốt hơn trong giai đoạn tới)

Roma có đủ sức làm nên cuộc lật đổ

3) Roma chỉ là một chuyên gia giỏi bám đuổi chứ chưa bao giờ biết vượt lên để đoạt Scudetto. Điều này đã được chứng minh trong quá khứ, rằng Roma luôn thua vào thời điểm người ta chờ đợi họ thắng nhất.

Lối ra cho cơn khủng hoảng của lnter là ở đâu? Ở chính sự trồi trụt bất thường của Roma, ở một Roma là bản sao của Totti, ông vua của bóng đá thủ đô nhưng không bao giờ vươn lên đến tầm cao hơn thế. Và vị cứu tinh của lnter có lẽ là MU. Một khi Champions League trở lại, Roma sẽ lại phân tâm và những giấc mơ vượt lên sẽ lại tan tành mây khói. Cuối tuần này, cả Serie A sẽ hướng về Cagliari, nơi Roma đá với đội cuối bảng, chứ không phải ở Roma, nơi người anh em cùng thành phố với họ là Lazio sẽ đối đầu với lnter. Chỉ cần một sai lầm nhỏ của các học trò Spalletti trước Cagliari, là Inter thoát khỏi khủng hoảng và đoạt Scudetto.

Những vấn đề của Inter

1. Quá nhiều vấn đề về nhân sự ảnh hưởng đến chiến thuật: Inter ra sân trong trận gặp Juve mà mất toàn bộ trục giữa, khi không có các trung vệ Samuel, Cordoba, không có các tiền vệ Cambiasso, Viera. Một loạt cầu thủ quan trọng mất phong độ, từ Materazzi, Stankovic cho đến Ibrahimovic.

2. Gẫy đổ tuyến giữa: trong 3 tháng qua, chỉ có mỗi Cambiasso là còn phong độ và sự ổn định vốn có, trong khi tất cả các tiền vệ còn lại đều có vấn đề về phong độ sau khi chấn thương trở lại (Stankovic, Jimenez), hoặc bị thương trở lại (Dacourt), hoặc có vấn đề về tâm lý (Figo, Viera). Điều kỳ lạ là mùa này, tất cả các tiền vệ có mặt trong đội hình Inter, trừ Pele và Maniche ít được dùng nên không bị thương, đều bị chấn thương, điều không hề xảy ra mùa trước. Tại sao?

3. Các dùng người của Mancini: trong một tháng qua, Materazzi chứng tỏ anh là người chơi tồi nhất của Inter và là người gây ra rắc rối trong nội bộ, nhưng anh vẫn được ra sân. Burdisso, tương tự Materazzi, cũng vậy trong khi trung vệ người Colombia, Rivas có phong độ và thể lực tốt nhất lại bị xếp xó. Ở hàng tiền vệ, ngay cả khi Inter khủng hoảng nhân sự, Mancini cũng tin dùng Pele hơn là Maniche, với lý do, Maniche được GĐTT Branca đưa về hồi đầu năm 2008 mà không hỏi ông một câu

4. Năm thứ 2 của Ibra: Tiền đạo người Thuỵ Điển luôn bùng nổ xuất sắc trong năm đầu tiên cho đội bóng, nhưng đến mùa bóng thứ 2 là chìm trong những rắc rối về cá tính: chơi trồi sụt, lúc hay lúc dở, là một trong những nguyên nhân làm cho nội bộ đội bóng lục đục với lý do duy nhất là đòi tăng lương. Ở Juve, chuyện này đã xảy ra, nay lại tiếp tục khi anh đến Inter. Hai tuần trước, sau khi Milan tăng lương cho Kaka, Moratti cũng tuyên bố sẽ tăng lương cho Ibra. Từ đấy đến giờ, đó vẫn chỉ là lời hứa.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X