Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hy Lạp và giấc mơ viết tiếp câu chuyện thần thoại

Thứ Hai 05/05/2008 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Euro 2004 trên đất Bồ Đào Nha, Hy Lạp lên ngôi trong sự sửng sốt của cả làng bóng đá châu Âu nói riêng và bóng đá châu thế giới nói chung.

Trước đó, Hy Lạp chỉ được biết đến với một giải vô địch quốc gia ở mức độ trung bình. Ở cấp đội ĐTQG, chưa một lần Hy Lạp bước lên ngôi vô địch ở một giải đấu lớn nào, thành tích tốt nhất cũng chỉ là lọt tới VCK World Cup 1994. Nhưng chỉ đến khi khi tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài Murkus Merk cất lên, cả châu Âu mới ngỡ ngàng trước sự đăng quang của Hy Lạp.

Hy Lạp sẽ viết tiếp câu chuyện thần kỳ tại Euro 2004

Bóng đá Hy Lạp chỉ bắt đầu phát triển từ những năm của thập niên 70 khi suýt vượt qua vòng loại tại  World Cup năm 1970 ở Mexico (xếp thứ hai sau Rumani), và Euro 1976 ở Nam Tư (đứng thứ hai sau Tây Đức). Cuối cùng, nhờ một tuyển huấn viên người bản xứ Alketas Panagoulias, Hy Lạp đoạt được vé tham dự vòng chung kết Euro lần đầu tiên năm 1980 tại Ý, và World Cup năm 1994 ở Mỹ, nhưng đều không qua được vòng đấu bảng khi chỉ kiếm được duy nhất một trận hòa vào năm 1980.

Vì lẽ đó chiến thắng của Hy Lạp tại Bồ Đào Nha làm cả châu Âu bàng hoàng, và được xem là "phép mầu của cả thế kỷ" hơn là may mắn. Thắng chủ nhà ở trận mở màn có thể  được cho là may mắn. Vượt qua Tây Ban Nha vào vòng 2 có thể được giải thích sự kém duyên gắn liền biệt danh "vua vòng loại" của đối thủ. Hạ Pháp ở tứ kết được quy cho nguyên nhân là đội quân của huấn luyện viên Jacques Santini đang sa sút và có những mâu thuẫn nảy sinh.Nhưng đến khi vượt qua CH Séc ở bán kết, cả châu Âu mới nhìn Hy Lạp bằng một cặp mắt khác. Với một đội bóng đã từng giành chiến thắng trước 4 ứng cử viên vô địch, thì sự kiện đăng quang của đội bóng đến từ xứ sở những câu chuyện thần thoại không còn phải bàn cãi nữa.

Thành công của Hy Lạp gắn liền với tài năng của HLV Otto Rehhagel

Thành công của Hy Lạp gắn liền với tài năng của HLV Otto Rehhagel. Từ khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển, cựu HLV của Wender Bremen đã mang đến cho Hy Lạp một lối chơi chặt chẽ và giàu thể lực. Những kinh nghiệm dẫn dắt một số đội bóng lớn hàng đâu của Đức như Wender Bremen, Bayern Munich hay Dormund đã giúp Otto nhận ra rằng trong bóng đá, lối chơi đẹp chưa chắc đã mang lại thành công. Chính vì lẽ đó, HLV người Đức đã mang đến cho Hy Lạp một lối chơi chắc, chơi chặt chẽ ở phần sân nhà rồi tận dụng những pha phản công sắc bén để hạ gục đối thủ.

Cũng chính nhờ lối đá ấy mà Hy Lạp đã thể hiện một phong độ thuyết phục tại vòng loại Euro 2008. Nằm cùng bảng với những đội bóng tên tuổi như Na Uy, Thổ Nhỹ Kỳ hay Bosina nhưng Hy Lạp vẫn khẳng định được bản lĩnh của nhà vô địch châu Âu khi về đích sớm trước hai vòng đấu. Với 31 điểm có được sau 12 lượt trận (thắng 10, hòa 1 và thua 1) đội quân của Otto cũng chính là đội có được số điểm cao nhất sau khi kết thúc chiến dịch vòng loại.

Với một đội hình gồm những ngôi sao đang thi đấu tại nước ngoài như Charisteas (Numberg) Gekas (Leverkusen), Basinas (Mallorca) hay Giannakopoulos( Bolton) kết hợp với những cầu thủ đang chơi tại giải vô địch trong nước như thủ môn dày dạn kinh nghiệm Nikopolidis (Olympiacos) hay Spiropoulos (Panathinaikos), Hy Lạp vẫn là một tập thể mạnh và có nhiều tham vọng tại kỳ Euro lần này.

Theo kết quả bốc thăm, Hy Lạp với tư cách là đội hạt giống sẽ nằm cùng bảng với Thụy Điển, Tây Ban Nha và Nga. Xét trên lý thuyết đây không thực sự là những đối thủ quá lớn bởi Tây Ban Nha chỉ luôn đá hay ở vòng loại, trong khi thành tích của Thụy Điển thì cũng không mấy ấn tượng còn Nga chỉ luôn được đánh giá ở đẳng cấp thấp hơn. Cơ hội đi tiếp của Hy Lạp là rất sáng, nhưng để nuôi hy vọng viết tiếp câu chuyện tại Áo và Thụy Sỹ lần này, Otto Rehhagel và các học trò sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X