Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hướng tới Euro: Kì 1- Bảng A: Cơ hội cho chủ nhà

Thứ Sáu 16/05/2008 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Euro là giải đấu có quy mô tầm Châu lục, nhưng trên thực tế, có khi vòng chung kết Euro còn có nhiều trận chất lượng cao hơn World Cup, do các đội bóng đồng đều hơn, và bất cứ đội bóng nào cũng có thể tạo nên cú sốc, những ví dụ tiêu biểu chính là hai chức vô địch đầy bất ngờ của Hy Lạp năm 2004 và Đan Mạch năm 1992! Giải đấu lần này tổ chức tại Thụy Sỹ và Áo chắc chắn cũng sẽ đầy tính hấp dẫn và sự bất ngờ, mà điều đảm bảo đầu tiên là những bảng đấu khá cân bằng, hãy cùng phân tích qua tình hình của các đội trong từng bảng đấu để có thể thấy họ đang có những gì cho Euro 2008, bắt đầu từ bảng A:

Bài viết dự thi: "Nếu bạn là chuyên gia"

Trịnh Hoàng Giang, Đống Đa, HN



Nhiều người nghi ngờ về việc đăng quang của ĐT Séc


CH Séc gồng mình trong cuộc chuyển giao thế hệ!

3 vòng chung kết Euro gần đây nhất, Séc đều để lại trong lòng khán giả những ấn tượng vô cùng tốt đẹp với những cái tên như Vladimir Smicer, Pavel Nedved, Patrick Berger, Karen Poborsky... Nhưng Euro năm nay, tất cả những cái tên ấy sẽ lui vào hậu trường, để lại một tuyển Séc trẻ trung nhưng theo người viết, không thể sánh ngang về độ tinh tế! Điều đó càng được khẳng định khi “Tiểu Mozart” Tomas Rosicky, người xuất sắc nhất sau thế hệ á quân năm 1996 chắc chắn sẽ phải nghỉ vì chấn thương! Trong khi đó, những cái tên còn lại như Jan Polak, David Jarolim hay Plasil chưa để lại nhiều ấn tượng với người hâm mộ! Không chỉ có thế cặp đôi tiền đạo số 1 trong những năm qua Jan Koller và Milan Baros đang có những vấn để riêng. “Người khổng lồ” Koller đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng với Nurnberg tại Bundesliga và  gặp những vấn đề tuổi tác (đây là giải đấu cuối cùng của anh với tuyển quốc gia), trong khi đó “vua phá lưới Euro 2004” Baros đã không còn là chính mình khi liên tục bị đem ra làm vật trao đổi giữa các CLB! Niềm hy vọng lớn nhất đến từ hàng phòng ngự với những cái tên chất lượng như Grygera, Ujlafusi, Jankulovsky và “siêu thủ môn” Petr Cech trong khung gỗ! Tuy gặp nhiều vấn đề về nhân sự nhưng nên biết rằng lối chơi của CH Séc dựa nhiều vào sự kết dính tập thể, họ sẽ vẫn là một đối thủ khó chơi cho bất cứ đội bóng nào! Hy vọng lối đá đẹp mắt của CH Séc vẫn sẽ cống hiến cho khán giả những giây phút sôi động tại Euro lần này!




Lợi thế của Thụy Sỹ là được đá trên sân nhà


Thụy Sỹ, sức mạnh chủ nhà

Thụy Sỹ đã có những tiến bộ đáng kể trong thời gian gần đây. Đất nước vốn nổi tiếng với những nhà băng cùng nền công nghiệp sản xuất đồng hồ hàng đầu thế giới này đã tham dự 2 giải đấu lớn gần đây nhất là Euro 2004 và WC 2006, đặc biệt họ đã vào tới vòng hai của WC 2006 và chỉ chịu thua Ukraina sau loạt đá luân lưu. Thành công đó chính là nhờ một dàn cầu thủ trẻ nhiều triển vọng dưới sự dẫn dắt của HLV giàu kinh nghiệm Koebi Kuhn. Khi thế hệ những Vogel, Muller, Henchoz, Cabanas, anh em nhà Yakin... đang đi dần vào quên lãng, thì thế hệ những người trẻ tuổi như Phillipe Senderos, Tranquillo Barnetta,Valon Behrami, Gokhan Inler... đang nổi lên mạnh mẽ với khát vọng biến Thụy Sỹ từ một đội bóng trung bình lên tầm một đội bóng khá ở Châu Âu.

Lối chơi của Thụy Sỹ là lối chơi đơn giản nhưng rất khó chịu, chắc chắn trong phòng thủ và sắc gọn trong tấn công. Hàng phòng ngự với thủ lĩnh trẻ Philippe Senderos cùng những cộng sự như Phillip Degen, Johan Djourou, Ludovic Magnin,... đã giữ sạch lưới trong cả 4 trận tại WC 2006, trong khi đó, hàng công dưới sự chỉ huy  của đội trưởng Alexander Frei luôn biết cách tạo nên sự khác biệt. Điểm yếu của Thụy Sỹ chính là kinh nghiệm thi đấu và sự vắng mặt của cá nhân kiệt xuất, nhưng với sức mạnh sân nhà, khả năng họ trở thành ngựa ô của giải là hoàn toàn có thể!




Bồ Đào Nha là một trong những ƯCV sáng giá


Bồ Đào Nha, Ứng cử viên sáng giá!

Bỏ lỡ cơ hội đăng quang trên sân nhà cách đây 4 năm, Bồ Đào Nha vẫn sẽ đến Euro lần này với nguyên vẹn sự khao khát cho chức vô địch Euro lần đầu tiên. Đây sẽ là giải đấu lớn đầu tiên người ta thấy thiếu vắng hoàn toàn những thành viên của thế hệ vàng từng dành chức vô địch giải trẻ thế giới năm 91 mà tiêu biểu là hai ngôi sao Rui Costa và Luis Figo, nhưng có lẽ khoảng trống của họ sẽ được lấp đầy bằng một cái tên còn xuất sắc hơn, đó là Cristiano Ronaldo! Sau khi xuất hiện lần đầu tại Euro 2004, sau 4 năm, Ronaldo đã trở thành cầu thủ chói sáng nhất bóng đá thế giới hiện tại, và giờ đây, anh lại đuợc người dân Bồ Đào Nha chọn để gánh vác trách nhiệm mà những thế hệ đi trước chưa làm đuợc, đó là một chức vô địch Euro hoặc World Cup! Một trọng trách lớn lao, nhưng đầy vinh quang với Ronaldo nói riêng và tuyển Bồ Đào Nha hiện tại do anh làm đầu tàu nói chung!

Bồ Đào Nha bước vào giải đấu năm nay với một đội hình khá mạnh, HLV Felipe Scolari đang có những quân bài thích hợp để phục vụ cho đội hình 4-5-1 lâu nay ông vẫn áp dụng: hàng phòng ngự do Carvalho và Meira làm thủ lĩnh, bên cạnh đó là những cầu  thủ rất chất lượng Miguel, Bosingwa, Fererra, Pepe...; hàng tiền vệ sẽ là sự kết hợp của những cựu binh như Petit hay Deco với những ngôi sao trẻ mới nổi lên như Miguel Veloso, Moutinho hay Raul Meireles; và tất nhiên không thể thiếu món “đặc sản” của Bồ Đào Nha: những ngôi sao chạy cánh, ngoài Ronaldo ra, trong tay Felipe Scolari còn có Simao, Quaresma và Nani, những cầu thủ mà bất cứ CLB nào cũng thèm muốn. Sự lo lắng nếu có chỉ có thể xuất phát từ hàng tiền đạo, nơi mà Nuno Gomes đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp, còn Helder Postiga và Hugo Almeida chưa phải là những chân sút đăng cấp!

Điểm yếu nhất của tuyển Bồ Đào Nha chính là họ thi đấu còn dựa khá nhiều vào cảm hứng, khi cảm hứng cao, ko ai có thể chống đỡ họ, còn khi tinh thần xuống thấp, họ có thể thua những trận rất vô lý, cùng với đó là khả năng trụ cột số 1 của họ là Cristiano Ronaldo bị quá tải sau một mùa bóng vất vả cùng Manchester United. Nhưng bản lĩnh của Felipe Scolari khiến người viết tin rằng Bồ Đào Nha sẽ khắc phục được những nhược điểm đang tồn tại, và họ sẽ không dừng chân ở vòng bảng! 



Thổ Nhĩ Kỳ có làm nên bất ngờ?


Thổ Nhĩ Kỳ, sức mạnh bí ẩn???

Sau thành tích đáng tự hào khi trở thành đệ tam thế giới năm 2002, bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ đột nhiên chìm vào bóng đêm một cách bất ngờ. Việc bị loại khỏi Euro 2004 và WC 2006 quả thật là những cú sốc đối với quốc gia luôn cuồng nhiệt với trái bóng này! Nhưng có lẽ không nên hy vọng việc lần đầu tiên trở lại với một sân chơi tầm cỡ như Euro là một cú hích đẩy bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ tiến lên chóng mặt như WC 2002.

Quãng thời gian 6 năm đã thay đổi rất nhiều thứ, giờ đây nhìn vào danh sách tuyển Thổ Nhĩ Kỳ dự Euro 2008 đã có quá nhiều cái tên xa lạ, không còn những ngôi sao World Cup như Alpay Ozalan, Hakan Ulsan, Okan Buruk, Hasan Sas, Ilhan Manzis,.. ngay cả huyền thoại “bò mộng” Hakan Sukur cũng vắng mặt, còn thủ môn đầy ấn tượng Rustu Recber có tên trong danh sách nhưng từ lâu anh đã phải nhường vị trí chính thức cho Volkan Demirel. Đã từ lâu, những cái tên Thổ Nhĩ Kỳ không còn là điểm nóng trên thị trường chuyển nhượng, những cái tên sáng giá nhất của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ hiện này chỉ là anh em nhà Altintop: Hamit và Halil những người đang chơi bóng tại Đức; Nihat Kahveci, người vừa có một mùa giải thành công với Villareal; và Tuncay Sanli, tiền đạo của Midlesbrough. Những cái tên kỳ cựu hơn một chút như Emre hay Basturk có vẻ đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Với chỉ từng ấy cái tên cùng một lối chơi có phần ngây thơ, hoang dã, liệu đoàn quân của ông Fatih Terim có tạo nên được bất ngờ như Fernebahce đã làm ở Champions League năm nay không???

Dự đoán của người viết: Bồ Đào Nha và Thụy Sỹ đi tiếp!

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X