Thứ Hai, 24/06/2024Mới nhất
Zalo

Hristo Stoichkov: Sống mãi một huyền thoại

Thứ Tư 20/06/2007 11:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Stoichkov, vẫn được gọi là "Itso", sinh ngày 8-2-1966 ở Plovdiv, Bulgaria. Theo lời kể của mẹ anh, Penka, thì Hristo được sinh ra "với một quả bóng giữa 2 chân"?!.


 

Stoichkov - Huyền thoại đương đại

Ban đầu chú bé Hristo chỉ được tập luyện ở đội bóng địa phương Maritsa mà nhiệm vụ chính là nhặt bóng nhưng rất nhanh, chú nhóc 10 tuổi đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc và được đá chính.


Đến năm 1984, Hristo rời Maritsa để chơi cho đội bóng Hebar của Harmali, chỉ một năm chơi cho Hebar anh đã nổi bật như một thiên tài và được nhìn nhận là ngôi sao tương lai của bóng đá Bulgaria. Không lâu sau,năm 1985, Manol Manalov- một chuyên gia săn tìm tài năng trẻ của CSKA Sofia đã nhận thấy ở Hristo những phẩm chất đặc biệt và đã đưa anh về đội bóng. Ở đây, Hristo đã được gặp HLV Dimitar Penev và chính nhờ sự giúp đỡ của Penev mà tài năng của Hristo đã được đưa lên một tầm cao mới.


Về với CSKA, Stoichkov rất nhanh chóng trở thành nhân vật chính của đội bóng, ngay ở mùa bóng đầu tiên anh đã mang lại cho CSKA cú đúp ở giải vô địch quốc gia và cúp quốc gia Bulgaria. Đến năm 1989 là cú đúp thứ 2 đồng thời anh chiếm luôn 2 danh hiệu cá nhân dành cho cầu thủ xuất sắc nhất Bulgaria và Vua phá lưới với 23 bàn thắng.Cũng trong mùa giải đó anh đã dẫn dắt CSKA vào đến tứ kết cúp C2. Trong trận đấu đó CSKA đã thất bại trước Barcelona nhưng với màn trình diễn xuất sắc của mình Hristo đã gây ấn tượng mạnh với HLV của Barca, Johan Cruyff. Rất thích thú với tiền đạo thuân chân trái này, Cruyff đã lập tức kí với anh một bản hợp đồng kỷ lục của CLB khi đó là 4,5 triệu bảng.


Stoichkov với cú sút phải nổi tiếng ở World Cup 1994

Từ năm 1990 đến 1994, Hristo liên tục ghi bàn cho Barca, trong thời gian đó anh là đầu tàu của một Barca " khủng khiếp" đã thống trị Primera Liga suốt 4 năm( 91-94) mà đỉnh cao là năm 1992, khi Barca đánh bại Sampdoria ở trận chung kết Champion's League. Stoichkov đã trở thành anh hùng trong con mắt của các cổ động viên của đội bóng, kết hợp với Romario ở tuyến trên, khi đó hàng công của Barca là không thể ngăn chặn và là nỗi kinh hoàng với bất kỳ hàng thủ nào.


Có thể nói rằng thời gian thi đấu ở Barca chính là thời kỳ đỉnh cao của Stoichkov, cùng với thành công với CLB anh cũng đã đưa ĐT Bulgaria tới tận tứ kết WC 94 với 6 bàn thắng.

 

Năm 1995, Stoichkov rời Barca sang thi đấu cho Parma với bản hợp đồng trị giá 15 triệu bảng nhưng 2 năm sau anh trở lại Barca và cùng Barca dành một loạt danh hiệu như cúp C2, cúp Nhà vua, siêu cúp Tây Ban Nha. Cùng năm đó anh chuyển sang thi đấu cho Al-Nasr của Arab-Saudi.


Dẫn dắt Celta nhưng không thể giúp CLB tru hạng ở La Liga

Trong sự ngiệp cầu thủ lẫy lừng của mình, Stoichkov đã 5 lần được bầu chọn là cầu thủ hay nhất Bulgaria, 2 lần dành được chiếc giày vàng, là cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu năm 1994, Onze vàng năm 1992.


Với Barca thì Stoichkov đã hầu như dành được tất cả các danh hiệu: chiến thắng ở Champions League, cúp C2, siêu cúp Châu Âu, VĐQG, cúp quốc gia, cúp Nhà vua...với 119 bàn thắng trong 255 trận đấu.

 

Sau khi nghỉ thi đấu, Stoichkov mất tăm trong lòng bóng đá thế giới. Tuy nhiên, nửa cuối mùa bóng 2006/2007, Stoichkov bất ngờ “tái xuất giang hồ” với tư cách là huấn luyện viên dẫn dắt Celta Vigo ở La Liga. Mục tiêu tối thượng của huyền thọai Bulgari là đưa đội bóng thoát khỏi nhóm xuống hạng nhưng mọi chuyện đã không xảy ra như mông muốn. Celta của Stoichkov phải chia tay với La Liga, đồng thời có khả năng phải chia tay luôn với huyền thoại một thời của bóng đá thế giới.

 

Bài viết tham dự cuộc thi “Huyền thoại sân cỏ”

Vũ Trung Kiên – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc

 

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X