Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hristo Stoichkov: Cái gai lừng danh xứ hoa hồng (Kỳ 4 và hết)

Thứ Ba 08/07/2008 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Stoichkov dễ nổi khùng. Đó là một tính cách không có lợi cho nghiệp huấn luyện. Bởi thế, cũng không có gì lạ khi HLV xuất thân từ cầu thủ lừng danh này vẫn chưa đạt được dù chỉ một phần nhỏ thành tích như khi còn xỏ giầy thi đấu.

Thử thách khó khăn

Nếu không tính thời gian vừa chơi bóng vừa làm trợ lý HLV ở DC United, Stoichkov chính thức bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với tư cách HLV cho các tiền đạo ở Barca vào mùa giải 2003-04. Ông được LĐBĐ Bulgaria chỉ định làm HLV trưởng mới của ĐTQG ngày 15/7/2004 thay Plamen Markov, người đã quyết định từ chức sau khi đội bóng này bị loại ngay từ vòng đấu bảng EURO 2004. Đây là một quyết định khá can đảm nếu không muốn nói là liều lĩnh. Thường thì một cựu cầu thủ khi chuyển sang làm HLV sẵn sàng thử sức ở tầm CLB, thậm chí là một CLB rất nhỏ để lấy kinh nghiệm. Vậy mà Stoichkov đã ôm ngay chiếc ghế HLV trưởng của một ĐTQG mà 10 năm trước còn nằm trong tốp đầu thế giới.

Kết quả là không có điều kỳ diệu nào xảy ra. Sự nghiệp HLV của Stoichkov có một khởi đầu tệ hại khi đội bóng không vượt qua nổi vòng loại World Cup 2006 ở Đức. Ngót tứ tuần, Stoichkov-HLV hiển nhiên là già dặn hơn khi còn chơi bóng nhưng vẫn dễ bị kích động và đã mang nguyên xi tính khí xấu thời cầu thủ này lên băng ghế huấn luyện. Vụ bê bối nổi tiếng nhất của HLV ĐT Bulgaria này là phải nhận thẻ đỏ truất quyền chỉ đạo vì chửi bới trọng tài trong trận vòng loại World Cup 2006 gặp Thụy Điển ngày 3/9/2005 (Bulgaria thua 0-3). Chính ông thừa nhận: “Tôi phải thú thật một điều: dù còn xanh tóc hay khi đã bạc đầu, tính điên rồ thời trai trẻ sẽ sống mãi trong tôi. Sẽ luôn như thế”.

HLV Stoichkov luôn to mồm

Không chỉ có kết quả nghèo nàn trên sân cỏ. Nhiều cầu thủ chủ chốt đã rời ĐTQG chỉ vì mâu thuẫn cá nhân với Stoichkov. Đòn nặng nhất giáng vào Stoichkov trong tư cách HLV ĐTQG Bulgaria là vào ngày 12/10/2006, khi đội trưởng Stiliyan Petrov thông báo sẽ không chơi cho ĐT chừng nào Stoichkov còn tại vị. Petrov là cầu thủ thứ ba và là đội trưởng thứ hai trong vòng hai năm rời đội bởi mâu thuẫn với Stoichkov. Năm tháng sau, Stiliyan Petrov cho biết anh đã có cuộc nói chuyện thẳng thắn với Stoichkov và họ đã giải quyết được bất đồng nên Petrov đồng ý trở lại ĐTQG.

Thế nhưng chính Stoichkov lại không chịu nổi sức ép ngày càng tăng. Ngày 10/4/2007, LĐBĐ Bulgaria thông báo chấp nhận đơn từ chức của Hristo. Thành tích thi đấu nghèo nàn của đội tuyển tại chiến dịch vòng loại EURO 2008 cùng những chỉ trích và cả sự hoài nghi về năng lực cầm quân khiến vị HLV này chùn bước.

Bến mê

Quyết định từ chức HLV ĐT Bulgaria giống như một sự đầu hàng số phận. Và quyết định sang TBN tiếp quản ghế HLV Celta Vigo ngay sau đó đã phần nào làm lu mờ hình ảnh người hùng Stoichkov ở quê nhà. Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất lịch sử đất nước này trở thành một nhân vật tai tiếng khi rời Bulgaria lặng lẽ không đưa ra lời giải thích nào và khi vừa ra mắt ở Vigo đã nói rằng ông vừa có một quyết định đánh dấu “bước tiến trong sự nghiệp huấn luyện”. Dù vậy, có thể hiểu sự cám dỗ từ TBN đơn giản là quá mạnh.

Hristo Stoichkov đã chuẩn bị tinh thần cho lần nữa tái xuất hiên ngang ở La Liga. Các đồng nghiệp, các đối thủ và cả các trọng tài cũng có đủ cơ sở để ngán ngại. Nhiều chuyên gia cho rằng Stoichkov đã hy vọng có thể sử dụng Vigo như một bước đệm để có ngày trở lại CLB cũ Barcelona một cách vinh quang. Nhưng tham vọng này cuối cùng đã chứng tỏ là quá lớn so với thành tích huấn luyện khiêm tốn của ông cho tới tận thời điểm này.

Giây phút mừng vui hiếm hoi

Stoichkov muốn khẳng định mình không thua gì Cruyff, HLV cũ đã rất thành công ở Barca với sự góp sức các học trò xuất sắc như Stoichkov. Vấn đề là Stoichkov không có được các học trò xuất sắc như ông thầy cũ hồi còn chơi bóng và ông cũng không truyền được ngọn lửa nhiệt huyết của mình sang các cầu thủ để chuyển hóa thành những màn trình diễn thuyết phục.

Stoichkov bắt đầu công cuộc vực dậy Celta Vigo bằng màn trình diễn tốt nhất có thể là kết quả thắng Deportivo La Coruna 1-0 trên sân nhà trong trận derby xứ Galicia. Thế nhưng, nỗ lực trụ hạng sau 2 năm chơi ở hạng đấu cao nhất của bóng đá TBN bất thành.

Stoichkov chỉ có thêm một chiến thắng nữa trong cả thảy 19 trận dẫn dắt CLB này. Celta vẫn tiếp tục xuống dốc không phanh dù đã phải xuống chơi ở hạng Nhì. Lãnh đạo CLB này không còn đủ kiên nhẫn và điều đáng sợ nhất đã xảy ra. Các báo TBN ra ngày 8/10/2007 đồng loạt đưa tin HLV Hristo Stoitchkov đã bị Celta Vigo sa thải. Người thay thế ông là cựu HLV Real Madrid, Juan Ramon Lopez Caro.

Quyết định này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Celta đánh bại đội khách Xerez 3-1. Khi đó, Celta đang xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng gồm 22 đội hạng Nhì với 10 điểm sau 7 trận.

Khi còn thi đấu, Stoichkov có một câu nói rất coi thường các hậu vệ đối phương “Trong mọi cuộc đối đầu trong sân cỏ, hậu vệ đối phương mới là kẻ phải lo sợ bởi tôi biết khả năng của mình”. Cho tới thời điểm Stoichkov rời Celta Vigo không kèn không trống, cũng có thể đưa ra một câu tương tự về sự nghiệp huấn luyện của ông nhưng theo hướng ngược lại, đó là “Trong mọi cuộc đối đầu trên ghế huấn luyện, các HLV đối phương không có gì phải sợ Stoichkov bởi họ hiểu khả năng kém cỏi của ông”.

Năm 2000, Stoichkov đã mở được Học viện bóng đá Hristo Stoitchkov ở Barcelona, TBN, để hiện thực hóa mơ ước được chia sẻ kinh nghiệm và khả năng chơi bóng cho những mầm non tương lai. Có lẽ hướng dẫn trẻ con chơi bóng mới là con đường phù hợp với ông, ít ra là còn hơn làm HLV.

Bạn có biết?

Có một ban nhạc rock mang tên Stoichkov. Ba thành viên sáng lập ra ban nhạc này năm 2001 ở Utrecht, Hà Lan, đều là fan hâm mộ của ngôi sao bóng đá Bulgaria này. Nhạc phẩm đầu tiên trong anbum đầu tiên của họ có tên gọi “Hristo” là một tác phẩm khí nhạc dành tặng cho thần tượng này. Tháng 4/2005, ban nhạc này đã có một chuyến lưu diễn khắp đất nước quê hương của thần tượng và đã chơi nhạc ở 8 thành phố Sofia, Burgas, Lovech, Varna, Plovdiv, Shumen, Dobrich và Razgrad.

Sở thích của Stoichkov

Phim ảnh: phim hành động; các nam diễn viên Arnold Schwarzenegger, Sylvester Stallone, Antonio Banderas, Robert DeNiro và các nữ diễn viên Penelope Cruz, Julia Roberts

Đồ uống: Đồ uống thể thao và nước tăng lực

Ôtô: nhãn hiệu Mercedes và Lexus

Thú tiêu khiển: câu cá, chơi golf và trượt tuyết


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X