Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hồi sinh hay… sống mòn?

Thứ Năm 19/06/2008 15:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy là Đức đã chính thức gặp Bồ Đào Nha ở tứ kết. Một cuộc chạm trán rất được mong đợi giữa hai trường phái bóng đá có thể xem là đối lập nhau khi lối đá thực dụng với những giá trị truyền thống về tính kỷ luật, tinh thần thép và một lối chơi khoa học mang đặc trưng của “cỗ xe tăng” Đức sẽ có cơ hội để đối chọi với lối chơi hoa mỹ đậm chất La tinh được lấy cảm hứng từ những kỹ thuật gia bậc thầy của những sọc “vàng - xanh” Châu Âu. Tuy nhiên, tất cả những điều đó dường như vẫn không thể che dấu được chút tiếc nuối gợn lên trong lòng người hâm mộ khi trận “chung kết của nhánh một” lại đến sớm hơn dự định…

Bài dự thi: “Nếu bạn là chuyên gia”
Nguyễn Văn Trung, Số 42/171 Nguyễn Ngọc Vũ - Cầu Giấy - Hà Nội.

Khi mà buổi lễ bốc thăm chia bảng VCK Euro 2008 vào ngày 2/12/2007 tại Lucerne - Thuỵ Sỹ kết thúc cũng là lúc mà những người hâm mộ túc cầu đã ít nhiều có được những nhận định, phỏng đoán và cả mong chờ cho riêng mình về những cuộc đối đầu trong mơ! Có thể kể ra những trận cầu đáng xem ở vòng bảng như Bồ Đào Nha - CH Czech; Đức - Croatia hay những trận cầu nhiều duyên nợ ở bảng C "tử thần"… Trong số 4 bảng đã được “chia” đấy, khi mà nhánh đấu đầu tiên với hai bảng A và B có quá ít sự góp mặt của những tên tuổi lớn thì cuộc chám trán giữa đội bóng áo “Bã trầu” với những “Tanker” đã nghiễm nhiên được “mặc định” là cuộc chiến sống còn để chọn ra đại diện ưu tú nhất. Và nó, tiếc thay lại đến quá sớm mà “lỗi lầm” gây ra bởi những thể hiện có phần nhạt nhoà của “những cỗ xe tăng”…


Bản lĩnh của người Đức vẫn là thứ vũ khí đáng sợ…

Rơi vào một bảng đấu có thể xem là khá “nhẹ nhàng” ở VCK Euro lần này khi chỉ phải gặp những Ba Lan, Áo và Croatia nhưng những gì Mannschaft thể hiện đã khiến rất nhiều những fan hâm mộ phải buồn lòng. Ngoại trừ trận đấu đầu tiên gặp Ba Lan là có lửa, ở hai trận đấu còn lại với Croatia và Áo đã cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác của những cỗ xe tăng. Họ thi đấu chậm chạp, rời rạc và thiếu sự gắn kết. Sự tự tin, bản lĩnh cùng sức mạnh ý chí lớn lao vốn là điểm mạnh nhất tạo nên cái tên gọi đầy chất thép: “những cỗ xe tăng” không hiểu sao lại tan biến đi cho dù mùa hè ở Áo cũng chẳng đến mức gắt gao, nóng bỏng?

Nhìn lại quá khứ, từ lần đầu tiên tham dự VCK Euro năm 1972 đến nay cũng đã có không ít những thời điểm đội tuyển quốc gia Đức khiến cho những người yêu mến phải lo lắng cho mình bởi những màn khởi đầu tồi tệ. Nhưng rồi cuối cùng, họ cũng vẫn đem đến được cho những người hâm mộ cảm giác hân hoan ngập tràn trong sung sướng, họ cũng vẫn khiến những đối thủ phải ganh tỵ khi vẫn đang là vua của giải đấu danh giá này (vô địch Euro nhiều nhất với 3 lần). Tiêu biểu là ở VCK Euro 1992 tổ chức tại Thụy Điển, mặc dù Đức với bộ mặt “nhợt nhạt” đã vượt qua vòng bảng đầy may mắn với chỉ 3 điểm(1), tuy nhiên ở giải đấu đó họ đã vào đến tận trận chung kết và chỉ để tuột mất chức vô địch vào tay hiện tượng năm đó - Đan Mạch. Vì thế lần này, khởi đầu từ vòng bảng dù vẫn còn những “trục trặc” nho nhỏ nhưng người Đức là vậy, bóng đá Đức là vậy, vẫn cứ tiến đều đều cho dù là chậm. Ngay cả nguyên lý hoạt động của “cỗ xe tăng” - biệt danh của họ, cũng chỉ ra rằng chẳng phải từ những bước chậm chạp ở màn khởi động ban đầu, để rồi sau đó sẽ vững chải tiến lên?... Và ai cũng hiểu rằng một khi “xe tăng” đã tiến, là rất khó để có thể bị đánh lùi!

Tuy nhiên, nhắc đến đội tuyển Đức với nhiều tin tưởng như thế không phải chỉ để ngồi nếm trải lại vị ngọt của những thành tích đã có trong quá khứ. Nhắc đến điều đó một phần cũng vì muốn những “chiến binh áo trắng” có thể hiểu rằng phía sau họ là cả một quả khứ hào hùng, một bức tường lịch sử vẻ vang mà họ chỉ có thể dựa vào như điểm tựa để đi lên và xây cao thêm chứ đừng để ngủ quên trên đấy… Và cũng bởi trước mặt họ lúc này đây là thách thức không nhỏ đến từ phía Tây Nam bán đảo Iberia, những thách thức thực sự đến từ người Bồ khi mà đội tuyển màu áo “Bã trầu” đang thể hiện được một phong độ rất cao với lối chơi ngày càng gắn kết. Bồ Đào Nha đã cho thấy với những thế hệ cầu thủ trẻ đầy tài năng và khát khao, họ đang rất muốn lấy lại những gì đã lỡ để tuột tại chính sân chơi này bốn năm về trước.



… trong khi Bồ Đào Nha cũng tiềm ẩn nhiều bất ngờ


Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi mặc dù cùng được 6 điểm qua 3 trận đấu ở vòng bảng như Đức, nhưng cái cách mà đội bóng đến từ cực Tây Châu Âu có được 6 điểm đó là khác biệt hoàn toàn. Trong khi Đức phải vắt sức, trầy trật kiếm điểm ở trận đấu cuối cùng với Áo để tranh ngôi nhì bảng thì Bồ Đào Nha - với đội hình dự bị, lại thua nhẹ nhàng trong trận cầu giao hữu với đội chủ nhà Thụy Sỹ khi đã chắc ngôi đầu. Với những lợi thế về phong độ, về tâm lý và đặc biệt là các cầu thủ chủ chốt được nghỉ ngơi ở loạt trận cuối, Bồ Đào Nha dường như có vẻ đã rất sẵn sằng cho một cuộc “Cách mạng hoa cẩm chướng thứ hai” trong bóng đá mà trước tiên là ở trận tứ kết gặp Đức tới đây. Họ muốn để người Đức cũng như các đối thủ biết rằng có thể ở vòng đấu bảng họ nồng nàn như những thùng vang dán nhãn Porto, nhưng khi cần đến sức mạnh ở những lượt trận knock-out thì họ cũng có thể phát hỏa chẳng khác gì những thùng dynamic chính hiệu. Một lời cảnh báo không hề thân thiệt và có lẽ cũng sẽ không dư thừa cho đội tuyển Đức!

Ngay cả lịch sử đối đầu tại các VCK Euro dường như cũng đang có lợi thế nghiêng về phía Bồ Đào Nha. Nếu như không coi trận thua của đội tuyển Đông Đức ở vòng 16 đội tại kỳ Euro đầu tiên (1960) là thành tích của đội Đức vĩ đại thì trong hai lần có “duyên” gặp mặt, Đức cũng đang kém thế so với người Bồ. Trong khi ở Euro 1984, Đức hoà với Bồ Đào Nha ở lượt trận đầu tiên và sau đó không vượt qua nổi vòng bảng thì đến Euro 2000 tại Bỉ và Hà Lan, Đức cũng đã “phơi áo” trước một Bồ Đào Nha toàn thắng ở vòng bảng với tỷ số kinh hoàng 0-3. Ở giải đấu đó, đội tuyển Đức oai hùng đã ra về với chỉ 1 điểm có được cùng vị trí bét bảng đầy tủi hổ. Đó cũng là thành tích kém cỏi nhất mà đội tuyển Đức đã có tại tất cả các kỳ Euro mà mình tham dự… Tuy nhiên, người Đức cũng có lẽ cũng đã được an ủi phần nào khi ở lần gần đây nhất hai đội gặp nhau, “những cổ xe tăng” đã đánh bại người Bồ để giành lấy vị trí thứ 3 tại WC 2006 được tổ chức ngay chính tại quê nhà…



Hồi sinh hay sống mòn, Mannschaft?

Tất cả những điều đó đã chỉ ra rằng dù trong quá khứ hay hiện tại, dù đang có được phong độ cao hay thấp thì những cuộc đối đầu giữa người Đức và người Bồ luôn nóng bỏng, hấp dẫn, gắt gao và đầy tính cạnh tranh không chỉ bởi tỷ số thường chênh lệch, bàn thắng thường nhiều mà còn bởi giá trị truyền thống của hai trường phái bóng đá “không đội trời chung” này. Khi mà Bồ Đào Nha đang có được những lợi thế nhất định, thì sự thức tỉnh của “những cỗ xe tăng” sẽ là yếu tố quyết định đến kết quả của trận đấu. Liệu có hồi sinh hay mãi sống mòn với phong độ dật dờ tại vòng bảng, Mannschaft???

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X