Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Hoàng đế" Beckenbauer và vị trí libero huyền thoại

Thứ Tư 23/01/2008 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không ai có thể phủ nhận được sự vĩ đại của Beckenbauer cả ở vai trò một cầu thủ, cũng như khi trở thành HLV. Ông đã cùng ĐT Tây Đức giành chức vô địch thế giới năm 1974 với vai trò đội trưởng, và sau đó 16 năm, ông dẫn dắt thành công các cầu thủ Đức lên ngôi khi là HLV trưởng. Bắt đầu sự nghiệp ở hàng tiền vệ, nhưng tên tuổi của Beckenbauer lại gắn liền với vị trí libero. Nói đến vị trí libero trong bóng đá, Beckenbauer là số 1.


Beckenbauer - Người đội trưởng tài năng

Sinh ngày 11 tháng 9 năm 1945 trong một gia đình không có truyền thống bóng đá (bố ông là một nhân viên bưu điện), Beckenbauer bắt đầu cuộc sống gắn liền với trái bóng từ khi lên 9 tuổi. Khi đó ông chơi cho SC Munchen 06, trước khi ra nhập Bayern Munich năm 1958. Lần đầu tiên ông ra sân trong màu áo đội bóng này là trận tiếp FC St Pauli hôm 6 tháng 6 năm 1964, khi đó Beckenbauer chơi ở vị trí tiền vệ cánh trái. Dù cho đó là lần đầu tiên đá ở giải trong vùng, nhưng ông đã chơi rất ấn tượng và cùng với những tài năng trẻ khác là Gerd Muller và Sepp Maier giúp đội bóng tiến đến chơi ở Bundesliga mùa bóng sau đó.

Sự nghiệp thi đấu quốc tế của Beckenbauer được bắt đầu khi ông chơi cho ĐTQG vào ngày 26 tháng 9 năm 1965, khi đó ông mới 20 tuổi. Đó chính là cái mốc quan trọng để một "hoàng đế" ra đời và cùng với đội bóng tham dự 3 kỳ World Cup liên tiếp. Lần đầu tiên là năm 1966 ở Anh. Beckenbauer đã gây sự chú ý với thế giới bóng đá bằng hai bàn thắng vào lưới Thụy Sỹ ngay ở trận đấu đầu tiên, khi đó Tây Đức thắng với tỷ số 5-0. Mặc dù không vượt qua được ĐT Anh trong trận chung kết, nhưng 30 năm sau, Beckenbauer vẫn phát biểu một cách đầy tự tin rằng: "Trở thành á quân thế giới khi mới còn là một cầu thủ trẻ không phải là một thành tích tồi đối với tôi."

Lần thứ hai Beckenbauer vinh dự được cùng ĐTQG đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đó là vào năm 1970 ở Mexico. Đó cũng là một mùa giải đáng nhớ đối với "hoàng đế" khi ông chơi trận bán kết với Italia cùng một bên vai bị trật khớp. Các bác sỹ của đội tuyển đã phải dùng một chiếc băng đeo để cố định cánh tay cho cầu thủ mang trong tim một khát khao thi đấu vô cùng lớn. Tiếc là sự quyết tâm của ông không thể giúp được các đồng đội lọt vào trận chung kết, khi để thua với tỷ số 3-4 chung cuộc. Năm đó, ĐT Tây Đức về thứ 3 sau khi đánh bại Uruguay trong trận tranh huy chương đồng bằng bàn thắng duy nhất của Wolfgang Overath.

Beckenbauer đã hồi tưởng lại kỳ World Cup năm đó: "Năm 1970 quả là một năm đáng nhớ. Các CĐV ở đó thật tuyệt vời. Công tác an ninh cũng rất tốt, làm cho các cầu thủ có thể yên tâm trình diễn hết khả năng của mình và có những trận đấu đẹp mắt. Chỉ có đúng một nhân viên cảnh sát có trang bị vũ khí làm công tác an ninh. Đó là điều không thể có trong bóng đá ngày nay. Đất nước Mexico đầy màu sắc và luôn náo nhiệt trong những ngày diễn ra World Cup, còn bóng đá thì thực sự thăng hoa."


Khoảnh khắc vinh quang của “Hoàng đế“

Vinh quang trên sân nhà

Năm 1974 là một mốc lịch sử không thể quên đối với Beckenbauer nói riêng cũng như những người hâm mộ bóng đá Tây Đức nói chung. Họ đã giành được chiến thắng trên sân nhà với sự dẫn dắt của người nhạc trưởng xuất chúng Beckenbauer. Ông đã thi đấu không thể ấn tượng hơn ở vị trí libero huyền thoại. Beckenbauer chỉ huy tất cả đội bóng ở phía sau hàng phòng ngự, ông di chuyển tự do và liên tục tham gia vào những đợt tấn công cùng các đồng đội. Khi đó, các cầu thủ đối phương rất khó khăn để có thể cản được đứa con ưu tú của nước Đức. Mỗi lần Beckenbauer lên tấn công là một lần đội bạn điêu đứng.

Trước khi kỳ World Cup năm đó diễn ra, Beckenbauer và các đồng đội đã nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ phía các CĐV nhà. Họ muốn đội bóng phải giành chiến thắng bằng bất kỳ giá nào. Chính điều đó đã ăn sâu vào ý chí của các cầu thủ Tây Đức, họ hiểu rằng, khi là chủ nhà nghĩa là bạn sẽ phải chịu áp lực gấp đôi, vì tất cả mọi người đều muốn bạn phải giành được vinh quang về cho tổ quốc.

Đội tuyển Tây Đức với những Beckenbauer, Sepp Maier, Paul Breitner, Wolfgang Overath, Gerd Muller và những cầu thủ còn lại dường như đã thấm nhuần tư tưởng "phải thắng". Họ chơi cực kỳ ấn tượng và đã đem về chiếc cúp vô địch lần thứ hai cho nước này. Sau khi cùng các đồng đội đánh bại "cơn lốc màu da cam" với tỷ số 2-1 trong trận chung kết, Beckenbauer đã vinh dự trở thành người đội trưởng đầu tiên được nâng cao chiếc "cúp vô địch mới", vì cúp "nữ thần vàng" - Jules Rimet đã được trao vĩnh viễn cho Brazil năm 1970.

Sau khi cùng Bayern Munich đoạt được ba chiếc cúp vô địch châu Âu, 4 chiếc cúp vô địch Bundesliga, 4 lần lên ngôi ở cúp quốc gia Đức, Beckenbauer rời CLB xứ Bavaria để đến đầu quân cho New York Cosmos. Ông muốn thử sức ở một môi trường bóng đá khác và cũng muốn có được một cuộc sống dễ chịu hơn. Sau khi trở về Đức đá cho Hamburger SV từ 1980 đến 1982, Beckenbauer lại quay về với Cosmos và kết thúc sự nghiệp thi đấu ở đó.


Beckenbauer xứng đáng được vinh danh với những gì ông đã
đóng góp cho bóng đá Đức 

Thành công nối tiếp

Mặc dù kể từ khi ra nước ngoài thi đấu, Beckenbauer không một lần được triệu tập vào ĐTQG, nhưng với những gì ông để lại là quá đủ cho một sự nghiệp lừng lẫy. Với 103 lần khoác áo ĐT Tây Đức và trở thành cầu thủ đầu tiên vượt qua ngưỡng 100 lần ra sân trong màu áo ĐTQG.

Năm 1984, sau sự thất bại của HLV Jupp Derwall ở Euro năm đó, Beckenbauer được bổ nhiệm ngồi vào chiếc ghế huấn luyện đội bóng. Và ông đã đặt dấu ấn của mình hai năm sau đó bằng việc dẫn dắt các học trò băng băng tiến vào trận chung kết, và chỉ chịu dừng bước trước một Argentina sở hữu trong đội hình "cậu bé vàng" Diego Maradona.

4 năm sau ở Italia, Tây Đức trở thành đội bóng những nhà vô địch World Cup. Họ không bị đánh bại bất cứ một trận nào cho đến khi nâng cao chiếc cúp danh giá. Andreas Brehme chính là người ghi bàn thắng duy nhất từ chấm phạt đền, mang về chiến thắng quý giá cho Tây Đức trong trận chung kết với Argentina. Vừa trả được món nợ hồi năm 1986, Beckenbauer còn trở thành người đầu tiên từng vô địch thế giới với cả hai vị trí, cầu thủ và huấn luyện viên.Beckenbauer đảm nhận vai trò chủ tịch của CLB Bayern Munich đến năm 1998, sau đó trở thành phó chủ tịch liên đoàn bóng đá Đức. Sau khi thành công trong việc chạy đua để nước Đức dàng quyền đăng cai World Cup 2006, Beckenbauer đã chứng kiến thành công của đội bóng trên sân nhà với tư cách chủ tịch ban tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm đó.

Sau đây là một số hình ảnh đáng nhớ về một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới:

  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X