Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Heskey - chú “Ong thợ” của Tam Sư

Thứ Ba 21/10/2008 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ở vòng loại World Cup 2010, đội tuyển Anh toàn thắng cả bốn trận, tạm thời đứng đầu Bảng 6 với 12 điểm. Chiến thắng ấy có công rất lớn của HLV Capello và đặc biệt là người hùng thầm lặng - Emile Heskey.

Bài tham dự cuộc thi: "Nếu bạn là chuyên gia"
Đoàn Văn Xuấn, Vĩnh Long.

Trong những trận đấu vừa qua, Heskey liên tục được xếp đá chính trên hàng công cùng với Rooney. Đó không phải là điều ngẫu nhiên, bởi xứ sương mù còn hàng tá tiền đạo đẳng cấp khác như: Michael Owen, Defoe, Crouch, Darren Bent, Darius Vassell, Andrew Johnson,… nhưng tất cả đều không được HLV Capello trọng dụng. Ngay cả Michael Owen, người đã ghi 40 bàn trong 89 trận khoác áo tuyển quốc gia và cũng đang có phong độ tốt tại Newcastle, nhưng cũng không được Capello đối hoài.


Heskey (áo trắng) là một cầu thủ có thể lực cực tốt

Heskey là mẫu tiền đạo không “mắn” bàn nhưng có thể lực tốt, vóc dáng lí tưởng, đặc biệt là kĩ năng phối hợp cũng như tạo khoảng trống cho đồng đội rất tuyệt vời. Dù đá cặp với bất kì tiền đạo nào, Heskey cũng tỏ ra hiệu quả. Chính sự làm việc chăm chỉ và chấp nhận hi sinh vì đội bóng mà dưới thời huấn luyện viên nào anh cũng có một chỗ đứng nhất định. 


Tham gia


 


Heskey chơi trận đầu tiên cho tuyển Anh vào năm 1999, trong trận hòa Hungary 1 - 1. Dưới thời Eriksson, Heskey cùng với Owen là cặp tiền đạo đáng sợ nhất Châu Âu. Owen có kĩ thuật và tốc độ, nhưng thể lực hạn chế. Heskey có khả năng không chiến và tì đè rất tốt. Chính Owen là người thường xuyên hưởng lợi từ những pha kiến tạo của Heskey.

Tuy được xếp đá cao hơn nhưng nhiệm vụ chính của anh là giữ bóng và tạo khoảng trống cho Owen dứt điểm. Mỗi khi có bóng, Owen chỉ việc chạy quanh Heskey và chờ cơ hội. Nhờ lối chơi đó mà nó đã góp phần giúp Owen nổi lên như là một chân sút hay nhất Châu Âu, đồng thời đoạt  luôn Quả bóng Vàng năm 2001. Chính họ cũng là bộ đôi tiền đạo chính của tuyển Anh tại World Cup 2002 ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong 14 lần chơi cùng nhau tại tuyển Anh trước đây, Owen ghi được 14 bàn còn Heskey cũng có 3 lần làm tung lưới đối phương. Trong khi 17 lần sát cánh trên hàng công cùng Rooney, Owen chỉ ghi được 6 bàn. Sở dĩ như vậy là vì cái “tôi” của cả hai đều quá lớn và không sẵn sàng hy sinh cho nhau. Điều này hoàn toàn trái ngược khi Heskey chơi cặp với Owen.


Heskey có thể đá cặp cùng Owen...

Dưới triều đại McClaren, dẫu có lúc bị mất vị trí nhưng Heskey vẫn có những đáng góp quan trọng. Dấu ấn rõ nét nhất là trong các trận đấu với Israel và Nga ở vòng loại Euro 2008. Owen đã có một bàn vào lưới Israel và hai bàn vào lưới những “chú Gấu” Nga, trong đó có tới hai lần xuất phát từ các pha kiến tạo của Heskey.

Còn nhớ ở World Cup 1986, Đội tuyển Anh cũng có một cặp tiền đạo tương tự là Peter Beardsley và Gary Lineker. Gần giống như Heskey, Beardsley chẳng mấy khi ghi bàn nhưng ông là chất xúc tác tuyệt hảo để Lineker trở thành Vua Phá lưới tại Vòng Chung kết Bóng đá thế giới năm đó.

Khi Capello lên làm huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Anh, Heskey vẫn được trọng dụng và đã chơi cực kì xuất sắc. Trong những trận đấu vòng loại World Cup 2010 vừa qua, Heskey chứ không phải ai khác được ông Capello tin tưởng xếp đá cặp với Wayne Rooney trên hàng công. Nhờ có Heskey hỗ trợ mà Rooney đã ghi 4 bàn, chia đều trong hai trận gặp Kazakhstan và Belarus.

Thống kê cho thấy, trước hai trận đấu vừa qua, Rooney chỉ ghi 2 bàn cho tuyển Anh ở các trận chính thức (không tính giao hữu) trong vòng 4 năm. Chơi bên cạnh Heskey, Rooney đã vực dậy bản năng “sát thủ” của mình sau thời gian dài tịt ngòi ở đội tuyển. Điển hình là bàn nâng tỷ số lên 2 - 1 của anh trong trận gặp Belarus vào ngày 15/10 vừa qua. Nhận bóng từ bên cánh trái, Heskey đi bóng dũng mãnh rồi căng ngang cho Rooney băng vào đệm lòng cận thành, một bàn thắng kiểu mẫu cho sự kết hợp tuyệt vời giữa cả hai.


... cũng như Rooney

Rõ ràng, khi có Heskey, Rooney được chơi đúng với vị trí tiền đạo lùi ưa thích của mình. Khi chơi ở vị trí ấy, anh sẽ có nhiều bóng hơn và có nhiều không gian hơn để phô diễn tài năng. Heskey với vai trò “chim mồi” đã làm rất tốt nhiệm vụ thu hút hậu vệ đối phương, và đương nhiên anh cũng làm luôn nhiệm vụ giữ bóng và chỉ mỗi việc kiến tạo cho Rooney dứt điểm.

Cứ thế, Heskey âm thầm đóng góp cho đội bóng như chú “Ong thợ” cần mẫn đem đến cho đời vị ngọt của ngàn hoa. Với anh, đội bóng là trên hết. Bởi khi anh không ghi bàn, người đá cặp với anh sẽ làm thay anh việc ấy. Và chừng đó đủ khiến các huấn luyện viên hài lòng về anh, đủ để các cổ động viên hô vang tên anh mỗi khi xung trận.

Gerard Houllier - cựu HLV của Liverpool - từng nói rằng: "Một vài người chỉ trích Emile, nhưng tôi không thể hình dung được tầm quan trọng của anh ấy đối với chúng tôi lớn như thế nào. Nhiều bàn thắng chúng tôi ghi được điều có sự đóng góp của anh ấy”.

Và với những đóng góp ấy mà mới đây, cả ngài Alex Ferguson (M.U) lẫn HLV Benitez (Liverpool) đều lên tiếng muốn đưa Heskey về với đội bóng của mình. Điều đó đủ để chứng minh các chiến lược gia đánh giá Heskey cao như thế nào.


Anh cũng là một cầu thủ có phong độ tương đối ổn định

Nhìn chung, phong độ của Heskey ở đội tuyển Anh tương đối ổn định và những đóng góp của anh là không thể phủ nhận. Dẫu có những lúc mất vị trí vì chấn thương hay phong độ sa sút, nhưng so với các tiền đạo khác còn chơi bóng thì những đóng góp của anh chỉ xếp sau Owen và Rooney. Chắc chắn, với phong độ hiện tại, anh sẽ góp phần giúp cho tuyển Anh cải thiện được hình ảnh sau thời gian dài bị chỉ trích nặng nề.

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X