Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu sinh khả uý

Thứ Sáu 29/05/2009 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Bán kết Champions League, Guardiola đã chiến thắng trước bậc thầy về cầm quân là thầy phù thuỷ Guus Hiddink. Đến trận chung kết, 1 ông già gân nữa tiếp tục bại dưới tay vị huấn luyện viên trẻ này là Alex Ferguson. Nếu như yếu tố trọng tài được coi là yếu tố tạo nên chiến thắng của Guardiola thì ở trận chung kết, thất bại toàn diện của Manchester United trước Barcelona đã được HLV Ferguson thừa nhận. Hai chiến thắng liên tiếp trước 2 vị huấn luyện viên lão làng của thế giới cả về trình độ lẫn kinh nghiệm như Hiddink và Ferguson khiến người ta phải có một cái nhìn đầy thán phục trước vị tướng trẻ Guardiola. Người đã đưa Barca đến với chức vô địch La Liga, cup nhà vua Tây Ban Nha và cả chiếc cup UEFA Champions League danh giá. Đừng quên đây là mùa giải đầu tiên Guardiola chính thức dẫn dắt 1 đội bóng lớn.


Bài viết tham dự “Nếu bạn là chuyên gia”
Hoàng Yên Chi, Đại học Vinh


Ở lượt về trận bán kết gặp Chelsea, cả 90 phút bế tắc và không tìm được đường vào khung thành đội chủ nhà, Guardiola đã chủ động khoác vai Hiddink để tỏ lòng khâm phục cũng như sự kính trọng của ông đối với nhà cầm quân lão luyện này. Người ta đã coi như đó là sự chấp nhận thất bại của vị huấn luyện viên trẻ. Thế nhưng trong những phút bù giờ đầy khắc nghiệt, Iniesta đã làm thay đổi tất cả với pha làm bàn xuất thần. Barca may mắn lọt qua vòng bán kết để tới Roma. Chiến thắng của Barca tuy ngọt ngào với người dân xứ Catalan nhưng lại là trái đắng đối với những người hâm mộ Chelsea. Sai lầm của trọng tài khi từ chối những quả Penalty của Chelsea là có thật. Thế nhưng liệu có phải Barca quá may mắn. May mắn là có nhưng chưa phải là tất cả nếu chứng kiến Barca chơi trong suốt cả mùa bóng với sức mạnh huỷ diệt. Họ mạnh thực sự. Và cái tên được nhắc đến để giải thích cho sức mạnh của Barca không ai khác ngoài Guardiola. Ông tài năng thực sự.

Sức ép dành cho Guardiola rất lớn trước trận chung kết

Tuy tài năng đã được phần nào kiểm chứng, nhưng bước vào trận chung kết Champions League không ít ánh mắt quan ngại dành cho Guardiola. Trước mắt ông là trận đấu với Manchester United hùng mạnh và đầy hiểm hoạ. Đội bóng này lại được chèo lái bởi vị huấn luyện viên hơn ông đến 23 năm kinh nghiệm là Alex Ferguson. Suốt bao nhiêu năm cầm quân, ắt hẳn Ferguson sẽ có những cách nhìn nhận và sự tính toán cẩn thận để ngăn ngừa các họng súng của Barca như Messi, Henry, Eto’o. Còn Guardiola, với chỉ 1 năm kinh nghiệm cẩm quan ở bóng đá đỉnh cao chắc hẳn sẽ khó mà lường trước được những cạm bẫy mà người đồng nghiệp lão luyện ở phía bên kia chiến tuyến dành cho mình. Làm sao để ngăn ngừa một Ronaldo tài năng và luôn sẵn sàng bùng nổ, một Rooney cần cù và đầy sức mạnh… Đó là một bài toán hết sức khó giải.

Chênh lệch về kinh nghiệm đã đành, Guardiola còn gặp tổn thất cả về lực lượng. Cả 2 vị trí hậu vệ cánh đều không có được sự góp mặt của 2 cầu thủ chất lượng nhất là Daniel Alves và Eric Abidal. Trung vệ Marquez thì vẫn đang vật lộn với chấn thương mà chưa hẹn ngày trở lại. May mắn là chấn thương của Henry và Iniesta đã hoàn toàn bình phục. Còn Alex Ferguson, chiếc thẻ đỏ của Fletcher chắc chắn không khiến ông phải bận tâm nhiều bởi trong tay ông đang có tất cả nhưng quân bài quan trọng nhất. Mọi thứ trên thống kê đều nghiêng về thầy trò HLV Ferguson. Thế nhưng 90 phút ở Roma, mọi chuyện đã khác. Và sự khác biệt đó mang đậm dấu ấn của Guardiola

Hàng phòng ngự tưởng chừng như chắp vá nhưng lại được Guardiola bố trí rất hợp lí. Đội trưởng Puyol được giao nhiệm vị trấn giữ hành lang cánh phải. Cánh đối diện được giao cho lão tướng Sylvinho. Cặp trung vệ vẫn là Pique và hậu vệ bất đắc dĩ Yaya Toure. Chính những cầu thủ này đã tạo nên một bức tường kiên cố đánh sập hầu hết các pha lên bóng của Man United. Không những thế, những pha dâng biên của Puyol và Sylvinho cũng luôn tiềm tàng sự nguy hiểm khiến Man United rất khó khăn trong việc tổ chức phòng ngự.

Sắp xếp để Messi đá thiên vào giữa là một trong những điều chỉnh rất ấn tượng
củaGuardiola

Hàng tiền vệ của Barca cũng đã thể hiện được vai trò của mình. Không có trong đội hình ra sân một “võ sỹ giác đấu” thực sự ở tuyến giữa, thế nhưng bằng kỹ thuật và khả năng giữ bóng rất tốt của mình, lần lượt Iniesta, Xavi và cả Busquets đều vô hiệu hoá các pha tổ chức tấn công của MU. Chính vì thế mà ngoài việc gồng mình chống đỡ sức công phá của Barca thì Carrick, Anderson và Gigg chỉ biết chuyền những đường chuyền vượt tuyến không chính xác hoặc đưa những người đồng đội ở phía trên vào thế việt vị.

Ở tuyến trên, Guardiola cũng tỏ ra cao tay khi không bố trí Messi đá ở cánh phải như thường lệ nữa mà để cầu thủ này đá tự do hơn, chủ yếu là ở giữa. Cánh phải giao cho Eto’o đảm nhiệm. Chính vì thế mà Messi không gặp quá nhiều khó khăn trước sự phòng ngự chắc chắn của Evra. Và chính điều này đã tạo được sự hiệu quả ngay pha tấn công đầu tiên của Barca. Eto’o ở cánh phải trong một pha ngoặt bóng đã loại bỏ được Vidic để không mấy khó khăn đưa bóng vào lưới Van Der Sar tạo nên sự khác biệt.

Ghi được bàn thắng, Barca đã tạo nên được sự hưng phấn để tổ chức nhiều hơn những đợt tấn công. Trong khi đó MU của Ferguson vẫn cố gắng tạo ra những cơ hội trong vô vọng. Và khi MU chưa thể làm gì đe doạ thủ thành Valdes thì Barca đã có rất nhiều những cơ hội nguy hiểm. Lần lượt là Henry, Xavi bỏ lỡ những cơ hội đáng tiếc để nâng tỉ số nhưng rồi Messi đã thể hiện được đẳng cấp bằng pha đánh đầu với chiều cao khiêm tốn của mình để nhân đôi cách biệt. MU sụp đổ, tấn công bế tắc trước hàng phòng ngự chắc chắn của Barca. Cả 4 mũi nhọn Ronaldo, Tevez, Rooney và Berbatov chỉ dừng lại ở 1 vài tình huống đáng chú ý. Trận đấu kết thúc với thắng lợi của Barca nhưng không nhiều giọt nước mắt tiếc nuối của MU bởi cách họ trở thành cựu vương không phải là quá nghiệt ngã. Họ thua là hoàn toàn xứng đáng. Một thất bại toàn diện của Ferguson trước người đồng nghiệp trẻ hơn mình rất nhiều cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề.

Guardiola lần lượt làm lu mờ Guus Hiddink và Sir Alex Ferguson

Guardiola đã thể hiện được tài năng của mình ngay năm đầu tiên trên cương vị huấn luyện viên 1 đội bóng lớn. Những gì ông làm được, trong đó có 2 chiến thắng trước 2 huấn luyện viên hàng đầu thế giới là Hiddink và Ferguson đã minh chứng 1 điều : “ Hậu sinh khả uý”

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X