Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Hamilton trở thành nhà vô địch F1 thế giới trẻ nhất

Thứ Hai 03/11/2008 08:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tay đua người Anh thiếu chút nữa lại để mất ngôi quán quân mùa giải vào phút chút, nếu không kịp vươn lên giành vị trí thứ 5 ở góc cua cuối cùng của Grand Prix Brazil chủ nhật này. Nỗ lực đó khiến Felipe Massa phải ngậm ngùi nhận ngôi nhì, dù cán đích đầu tiên ở chặng cuối này.

Ông hoàng mới của làng đua F1.

Trận mưa to cuối chặng đua ở Interlagos tưởng như đã buộc Lewis Hamilton năm thứ hai liên tiếp để mất ngôi vô địch thế giới. Vì phải vào pit thay lốp chạy trong điều kiện ẩm ướt ở vòng 66 (trong tổng số 71 vòng), anh đã bị tụt xuống chạy thứ 6, trong khi Massa đang dẫn đầu. Nếu thứ tự này không thay đổi, Massa sẽ lần đầu tiên ở trên đỉnh F1 thế giới. Tuy nhiên, ở vòng chạy cuối cùng, Hamilton đã vượt lên trên Timo Glock của Toyota, cán đích thứ 5 - vừa đủ để kết thúc 18 Grand Prix với tổng điểm 98, hơn Massa chỉ 1 điểm. Tài năng của tay đua 23 tuổi người Anh là không thể phủ nhận sau những gì anh thể hiện ở hai mùa đua vừa qua. Nhưng việc Hamilton vượt qua Glock có phần may mắn, bởi tay đua của đội Toyota khi đó vẫn chạy lốp khô và buộc phải giảm dần tốc độ vì không dám phanh ở ít vòng cuối.

Chiến thắng chung cuộc lần này giúp Hamilton quên đi nỗi ám ảnh một năm về trước, tại chính đường đua Interlagos. Hồi ấy, anh cũng hơn Raikkonen tới 7 điểm giống như đã hơn Massa năm nay, nhưng để tuột chức vô địch thế giới vì chỉ về đích thứ 7 GP Brazil.

Trong khi đó, chứng kiến Felipe Massa với đôi mắt đỏ hoe trên bục trao giải, khán giả tại Brazil có lẽ cảm nhận rõ nỗi buồn mà tay lái con cưng của họ phải chịu đựng. Massa đã cố gắng hết sức mình trong chặng đua cuối cùng của mùa giải nhưng vẫn bất lực. Anh đã thực hiện được điều kiện cần là giành 10 điểm tối đa, song điều kiện đủ thì lại không nằm trong tay anh.

Felipe Massa đã tận dụng rất hiệu quả lợi thế xuất phát để cán đích đầu tiên với thời gian 1 giờ 34 phút 11,435 giây. Ngay từ những vòng đầu tiên, tay lái người Brazil đã liên tục lập những fastest lap để gia tăng khoảng cách đối với kình địch. Trong suốt 71 vòng, anh hầu như không hề mắc một sai sót nào, từ các quyết định vào pit cho tới khả năng duy trì tốc độ trong các đoạn cua, cũng như nhấn ga hết cỡ ở những đoạn đường thẳng.

Điều đã mang đến một cái kết hấp dẫn ở Interlagos chính là vị trí đầy nhạy cảm của Hamilton, ngay từ khi xuất phát. Không chỉ xuất phát ở vị trí thứ 4, anh còn bị kẹp giữa bởi Raikkonen, đồng đội của Massa ở Ferrari và Alonso, người từng tuyên bố sẽ làm hết sức mình để khiến đồng đội cũ trắng tay. Giới chuyên môn dự đoán kịch bản Raikkonen sẽ có nhiệm vụ chính là cản trở không để cho Hamilton về đích thứ 5, còn Alonso thì sẽ tấn công từ phía sau. Song thực tế không diễn ra như thế, khi cả Raikkonen và Alonso đều có xu hướng lao lên phía trước. Cả hai đã phần nào thỏa mãn khi đều được đứng trên bục podium, nhưng nhiệm vụ kiềm tỏa Hamilton thì đã bị đẩy cho một tay lái khác: Sebastien Vettel.

Và chính Vettel mới là người có thể quyết định chức vô địch của Hamilton trong cuộc đua hôm qua. Ở vòng 69, Vettel đã vượt lên vị trí thứ 5, đẩy Hamilton xuống thứ 6. Nếu trật tự này được giữ nguyên thì Felipe Massa vui nhất vì khi ấy, anh sẽ bằng điểm Hamilton, nhưng lại nhiều chiến thắng chặng hơn (6 so với 5), nên sẽ trở thành nhà VĐTG. Thế nhưng, sự việc đã thay đổi bất ngờ ở đoạn chót. Tại vòng đua áp cuối, khi Vettel vươn lên vị trí thứ 4 thì Hamilton cũng làm được điều tương tự để kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 5, do tay lái chạy trước là Timo Glock phải giảm dần tốc độ do trời mưa trong khi vẫn đang sử dụng lốp cho điều kiện khô ráo. "Tôi không biết nói gì nữa. Chức vô địch này là kết quả của một hành trình dài và tôi đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người. Đặc biệt, đội đua của tôi đã làm việc rất tốt trong suốt cả năm", Hamilton phát biểu sau chiến thắng này.

Massa đành nhận ngôi á quân trong nước mắt, dù anh đã trở thành tay lái Brazil đầu tiên sau 17 năm vô địch trên sân nhà. Người gần nhất thực hiện được điều đó là tay đua quá cố Ayrton Senna. "Thật buồn khi tôi đã mất chức vô địch chỉ với 1 điểm ít hơn, nhưng đó mới là đua xe. Chúng tôi có thể tự hào về những gì mình đã làm được ở chặng đua lần này", Massa tâm sự.

Sinh ngày 7/1/1985, Hamilton đã trở thành nhà vô địch thế giới trẻ nhất trong lịch sử F1. Anh đã phá kỷ lục mà người đồng đội cũ Alonso lập được cách đây 3 năm ở mùa giải 2005 khi 24 tuổi. Với chiến thắng này, Hamilton cũng đã chấm dứt cơn khát kéo dài suốt 9 năm qua của McLaren. Kể từ sau khi Mikka Hakkinen vô địch mùa 1999, không có bất cứ một tay lái nào của McLaren lên ngôi bởi sự xuất sắc của Ferrari và sau này là Renault. Mặc dù thất bại ở nội dung cá nhân mùa giải này, song Ferrari đã được an ủi phần nào với chức vô địch ở nội dung đội đua.

Grand Prix Brazil cũng là thời điểm làng đua F1 chia tay David Coulthard. Nhưng thật buồn cho tay lái 36 tuổi người Anh này vì nó đã kết thúc tồi tệ đối với anh. David Coulthard đã va chạm với xe của Nelson Piquet trong lần chạy khởi động một vòng, và cả hai đều đã phải bỏ cuộc khi cuộc đua còn chưa bắt đầu.

Kết quả Grand Prix Brazil (71 vòng)
(Tay đua - Quốc tịch - Đội - Thành tích)

1. Felipe Massa (Brazil), Ferrari, một giờ 34 phút 11,435 giây
2. Fernando Alonso (Tây Ban Nha), Renault, + 13,298 giây
3. Kimi Raikkonen (Phần Lan), Ferrari, +16,235
4. Sebastian Vettel (Đức), Toro Rosso, +38,011
5. Lewis Hamilton (Anh), McLaren, +38,907
6. Timo Glock (Đức), Toyota, +44,368
7. Heikki Kovalainen (Phần Lan), McLaren, +55,074
8. Jarno Trulli (Italy), Toyota, +1:08.463
9. Mark Webber (Australia) Red Bull +1:19.666
10. Nick Heidfeld (Đức) BMW, chậm hơn một vòng
11. Robert Kubica (Ba Lan) BMW, chậm hơn một vòng
12. Nico Rosberg (Đức) Williams, chậm hơn một vòng
13. Jenson Button (Anh) Honda, chậm hơn một vòng
14. Sebastien Bourdais (Pháp) Toro Rosso, chậm hơn một vòng
15. Rubens Barrichello (Brazil) Honda, chậm hơn một vòng
16. Adrian Sutil (Đức) Force India, chậm hơn 2 vòng
17. Kazuki Nakajima (Nhật) Williams, chậm hơn 2 vòng
18. Giancarlo Fisichella (Italy) Force India, chậm hơn 2 vòng

Bỏ cuộc:
Nelson Piquet (Brazil) Renault, ngay vòng đầu tiên
David Coulthard (Scotland) Red Bull, ngay vòng đầu tiên
Vòng nhanh nhất: Massa 1 phút 13,736 giây, ở vòng 36

Thứ tự các tay đua sau 18 Grand Prix
Thứ tự đội đua sau 18 GP

(Theo VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Wolves đối đầu Liverpool: Khát khao điểm số tại Molineux

Cuộc đối đầu giữa Wolverhampton (Wolves) và Liverpool vào tối thứ Bảy 28/9 tới hứa hẹn sẽ đầy kịch tính, khi hai đội đang ở hai thái cực trái ngược. Liverpool, với phong độ ấn tượng, tự tin giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, Wolves đang gặp khó khăn sau trận thua tại Villa Park, nhưng họ hiểu rằng chiến thắng là điều tối quan trọng để cải thiện thứ hạng. Sân Molineux sẽ là nơi mà “Bầy sói” quyết tâm thể hiện sức mạnh và khát khao giành điểm số. 

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Bia Việt đóng góp 3,5 tỷ đồng nhằm chung tay cùng đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ

Tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi với sức tàn phá kinh hoàng đã đổ bộ miền Bắc Việt Nam kèm theo theo tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sau bão, để lại những hậu quả nặng nề cho nhiều cộng đồng địa phương. Hướng về đồng bào miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và mạnh thường quân trên khắp mọi miền đất nước đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão lũ trong những ngày qua.

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Xem thêm
top-arrow
X