Grand Prix Nhật Bản diễn ra trong điều kiện thời tiết cực xấu: đường đua sũng nước và mịt mờ trong mưa. Nhưng điều đó càng cho thấy rõ hơn tài năng và bản lĩnh của tay đua trẻ Hamilton, với ngôi nhất chặng này và tiến sát chức VĐTG. Tay đua, đội, thành tích 1 Lewis Hamilton, McLaren, 2 giờ 34,579 giây Bỏ cuộc: Điểm số của tay đua sau 15 Grand Prix (còn GP Trung Quốc và Brazil)Alonso phải bỏ cuộc một cách tức tưởi
Tất cả những yếu tố khách quan trên đã góp phần giúp Lewis Hamilton biến ưu thế xuất phát đầu tiên và cả tài năng cá nhân thành chiến thắng chặng. Đây mới là lần đầu tiên anh phải đua trong điều kiện ẩm ướt tại F1. Với 10 điểm ở GP Nhật Bản, Lewis Hamilton đã có tổng cộng 107 điểm ở bảng thành tích cá nhân, gia tăng khoảng cách với đồng đội Alonso thành 12 điểm và hiện hơn Kimi Raikkonen tới 17 điểm, khi F1 năm nay chỉ còn lại hai chặng Trung Quốc và Brazil. Phong độ cao ổn định cho thấy tay đua trẻ người Anh này nhiều khả năng sẽ vô địch thế giới năm nay, ngay trong lần đầu tiên tham dự F1. Đây là thành tích mà chưa có tay đua nào trong lịch sử làm được.
Trời mưa to xối xả khiến đường đua Fuji Speedway đầy nước và tầm nhìn rất hạn chế, buộc các tay lái phải khởi đầu chặng đua phía sau safety car (xe bảo đảm sự an toàn). Kể từ chặng Brazil năm 2003, đây mới là lần đầu tiên một Grand Prix xuất phát theo kiểu này. Ngay ở vòng đầu, Massa mất lái trượt khỏi đường đua vì trơn, rồi phải vào pit ở vòng 2. Vòng 3, Kimi Raikkonen cũng phải vào pit để thay lốp. Đội Ferrari đã chọn sai loại lốp cho điều kiện thời tiết mưa to (dù đã được người điều hành đường đua yêu cầu phải dùng loại lốp chạy trong điều kiện cực kỳ ẩm ướt). Sai lầm của đội đua Italy (sử dụng loại lốp trung gian ở đầu chặng) đương nhiên mang lại một lợi thế quá lớn cho hai tay đua của McLaren vốn đã được quyền xuất phát nhất nhì.Mưa to làm ảnh hưởng xấu tới đường đua
Ở vòng thứ 7, Ralf Schumacher của đội Toyota nói qua radio với đội ngũ kỹ thuật: "Thật điên khùng mới tiếp tục cuộc đua trong điều kiện thời tiết này. Tôi thậm chí còn không nhìn thấy tay mình khi đặt ngay trước mặt". Sau hơn 10 vòng, đường đua vẫn như chìm trong khói khi mưa không có dấu hiệu ngớt. Các ông bầu và đội ngũ kỹ thuật của các đội đều lắc đầu ngao ngán chứng kiến cảnh các xe nối đuôi nhau bám safety car. Vòng 14, Kimi Raikkonen đã phải vào pit lần hai để tiếp nhiên liệu. Theo giới chuyên môn, đây là giải pháp sửa sai của Ferrari, giúp tay đua Phần Lan có thể chạy suốt phần còn lại của chặng đua, và chờ thời cơ các tay lái khác vào pit để bứt lên trong điều kiện các xe đều chạy chậm sau safety car.
Tuy nhiên, tới vòng 19, chiếc xe an toàn rời đường đua, mở lối cho cuộc tranh tài chính thức diễn ra, với lợi thế vô cùng lớn cho Lewis Hamilton, Fernando Alonso của McLaren (chạy nhất, nhì). Lúc này, Raikkonen chạy thứ 17, còn Massa là 14. Vòng 20, Massa buộc phải vào pit lần hai, sau pha va chạm với tay đua Alexander Wurz của đội Toyota. Vòng 25, Kimi Raikkonen qua mặt Ralf Schumacher rất ngoạn mục để vươn lên chạy thứ 11. Tới vòng 27, Alonso rồi sau đó là Hamilton mới vào pit-stop lần đầu, trở lại đường đua ở vị trí thứ 3 và 8.
Vòng 34, Hamilton cố gắng vượt lên để tái chiếm vị trí thứ nhất, nhưng vào cua không tốt, va chạm với Robert Kubica và tụt từ vị trí thứ hai xuống chạy thứ 4. Xe của anh tiếp tục có vấn đề, và Hamilton sau đó lùi xuống tận thứ 6, còn Alonso khi đó chạy thứ 10. Trong khi đó, Raikkonen bứt tốc dần lên thứ 8, rồi thứ 5 khi các tay lái phía trên lần lượt phải vào pit. Nhưng vòng 40, Raikkonen vẫn phải vào pit lần 3 để tiếp thêm chút nhiên liệu nhân lúc thay loại lốp khác, và trở lại ở vị trí 11 rồi vất vả tìm đường lên phía trên. Chức vô địch xứng đáng cho kim cương đen
Vòng 41, Alonso phải bỏ cuộc, dù anh nổi tiếng với tài xoay trở trên những đường đua trơn và ẩm ướt. Chiếc xe của anh xoay 180 độ và tông vào rào chắn trong một nỗ lực vào cua gấp với tốc độ khá cao nhằm thu hẹp khoảng cách với các đối thủ chính. Safety Car lại phải vào cuộc. Trong khi đó, đồng đội và cũng là đối thủ chính Hamilton giành lại vị trí dẫn đầu đoàn đua, nhưng không thể nhanh chóng bứt phá do phải chạy sau xe an toàn tới vòng 47. Khi cuộc đua trở lại bình thường, Hamilton cố gắng gia tăng khoảng cách với Massa (chạy thứ 3) và Kimi đã kịp lên thứ 5.
Còn khoảng 9 vòng, Massa đang chạy thứ 3 phải vào pit lần 4 để thay lốp, và quay lại đường đua phía sau 8 tay lái khác (cố gắng tới hết chặng thì cán đích thứ 6). Raikkonen nhờ đó vươn lên thứ 3, sau Hamilton, và Kovalainen (Renault). Tay đua người Phần Lan "tấn công" Kovalainen quyết liệt ở những vòng cuối, nhưng vẫn đành phải chấp nhận vị trí thứ 3.
Sau chặng đua, người chiến thắng Hamilton phát biểu: "Tôi có cảm giác như đây là chặng đua dài nhất trong sự nghiệp. Điều kiện thật khắc nghiệt, nhưng tôi vui mừng khi hoàn thành cuộc đua ở vị trí thứ nhất. Ngoài nỗ lực bản thân, may mắn cũng đã giúp tôi không vấn đề gì sau pha va chạm ở vòng 34. Với kết quả này, tôi nghĩ cuộc đua tới chức vô địch năm nay đã chấm dứt. Tôi đã có thể nghĩ về việc làm được những điều kỳ diệu tương tự như các huyền thoại Senna, Prost".
Còn Kimi Raikkonen thì lý giải: "FIA hay người điều hành đường đua đã quên không thông báo cho chúng tôi về quy định dùng lốp trong điều kiện cực kỳ ẩm ướt. Điều này buộc chúng tôi phải vào pit sớm, mất thời gian và bắt đầu lại từ phía cuối đoàn đua. Nhưng biết làm sao được".
Kết quả chặng đua Nhật Bản (67 vòng)
2 Heikki Kovalainen, Renault, chậm hơn 8,377 giây
3 Kimi Raikkonen, Ferrari +9.478 giây
4 David Coulthard, Red Bull +20.297
5 Giancarlo Fisichella, Renault +38.864
6 Felipe Massa, Ferrari +49.042
7 Robert Kubica, BMW +49.285
8 Vitantonio Liuzzi, Toro Rosso +55.622
9 Adrian Sutil, Spyker +1:00.129
10 Rubens Barrichello, Honda +1:28.342
11 Jenson Button, Honda + một vòng
12 Sakon Yamamoto, Spyker + một vòng
13 Jarno Trulli, Toyota + một vòng
14 Nick Heidfeld, BMW + 2 vòng
15 Takuma Sato, Super Aguri + 2 vòng
Ralf Schumacher (Ger) Toyota vòng 55
Anthony Davidson (GB) Super Aguri vòng 54
Nico Rosberg (Ger) Williams vòng 49
Sebastian Vettel (Ger) Toro Rosso vòng 46
Mark Webber (Aus) Red Bull vòng 45
Fernando Alonso (Spa) McLaren vòng 41
Alexander Wurz (Aut) Williams vòng 19 TT Tay đua Đội Quốc tịch Điểm 1 Lewis Hamilton McLaren Anh 107 2 Fernando Alonso McLaren TBN 95 3 Kimi Raikkonen Ferrari Phần Lan 90 4 Felipe Massa Ferrari Brazil 80 5 Nick Heidfeld BMW Đức 56 6 Robert Kubica BMW Ba Lan 35 7 Heikki Kovalainen Renault Phần Lan 30 8 Giancarlo Fisichella Renault Italy 21 9 Nico Rosberg Williams Đức 15 10 David Coulthard Red Bull Scotland 13 11 Alexander Wurz Williams Áo 13 12 Mark Webber Red Bull Australia 10 13 Jarno Trulli Toyota Italy 7 14 Ralf Schumacher Toyota Đức 5 15 Takuma Sato Super Aguri Nhật 4 16 Jenson Button Honda Anh 2 17 Sebastian Vettel Toro Rosso Đức 1 18 Rubens Barrichello Honda Brazil 0 19 Scott Speed Toro Rosso Mỹ 0 20 Anthony Davidson Super Aguri Anh 0 21 Adrian Sutil Spyker Đức 0 22 Christijan Albers Spyker Hà Lan 0 23 Vitantonio Liuzzi Toro Rosso Italy 0 24 Sakon Yamamoto Spyker Nhật 0
Thứ tự đội đua sau 15 GP (còn GP Trung Quốc và Brazil)
TT | Đội | Điểm |
1 | Ferrari | 170 (vô địch) |
2 | BMW | 92 |
3 | Renault | 51 |
4 | Williams | 28 |
5 | Red Bull | 23 |
6 | Toyota | 12 |
7 | Super Aguri | 4 |
8 | Honda | 2 |
9 | Toro Rosso | 1 |
10 | Spyker | 0 |
* McLaren không được tính điểm đội đua
(Theo Vnexpress)