Vượt qua mọi sự cạnh tranh từ đối thủ Ferrari cùng điều kiện thời tiết bất lợi, tay đua người Anh Lewis Hamilton đã xuất sắc về nhất tại Monaco GP. Trong khi đó tai nạn cùng sai lầm cá nhân khiến cả hai tay đua của Ferrari có một ngày đáng quên.
Có thể nói Chủ nhật (25/5) là ngày của “ngọc đen”. Dù chỉ xếp thứ 3 trong ngày phân hạng và sớm gặp tai nạn buộc phải vào pitstop ngay ở vòng 6 nhưng tay đua người Anh đã có một phong độ cực kỳ ấn tượng cùng một chiến thuật hợp lý.
Trời mưa khiến tai nạn bùng phát tại Monaco |
Dù có lợi thế rất lớn sau khi giành cả hai vị trí xuất phát đầu tiên nhưng cả Massa và Raikkonen đều đã không thể hiện được phong độ vốn có. Ngay sau hiệu lệnh xuất phát “người tuyết” đã bị Hamilton qua mặt ngay ở khúc cua đầu tiên. Trong khi đó, may mắn đã không đến với tay đua McLaren còn lại khi Kovalainen gặp trục trặc ngay khi chạy khởi động và phải xuất phát từ trong đường pit.
Việc mưa rơi khá nặng hạt trước giờ xuất phát đã khiến đường đua Monaco trơn như đổ mỡ. Các tay đua liên tục bị mất lái và trượt khỏi mặt đường. Đến vòng 6, mưa nặng hạt khiến tai nạn bùng phát. Đầu tiên là chiếc MP4-23 của Hamilton bị văng vào hàng rào khiến chiếc lốp sau bên phải hỏng nặng, buộc phải thay thế
Ít phút sau đến lượt đồng hương Coulthad mất lái và chiếc xe Red Bull lao vào rào chắn. Từ phía sau Bourdais không kịp giảm tốc độ, “bồi” thêm cho tay đua người Anh một cú rất mạnh. Hậu quả là cả hai sớm trở thành khán giả trong khi xe dẫn đường xuất hiện kiểm soát đoàn đua. Ngay khi đoàn đua trở lại ở đầu vòng 8, đến lượt Alonso “dính” tai nạn phải vào thay lốp.
Đến vòng 10, trật tự tốp đầu được thiết lập. Dẫn đầu là Massa, tiếp đến là Raikkonen, Kubica, Hamilton và Heidfeld. Nhưng một biến cố bất ngờ đã xảy ra khi BTC quyết định phạt “người tuyết” vì lắp lốp xe muộn hơn quy định khi cuộc đua bắt đầu. Điều này đồng nghĩa với vị trí thứ 2 thuộc về Kubica. Và tay đua của BMW đã bám đuổi Massa rất quyết liệt.
Massa liên tục dẫn đầu đoàn đua... |
Đến vòng 16, khi tay đua người Brazil mất lái lao ra lề đường, lập tức đối thủ người Ba Lan vượt lên. Trong khi đó, sau khi chịu án phạt, Raikkonen trở lại ở vị trí thứ tư. Trước đó 3 vòng, Alonso đã gây nên một vụ “kẹt xe” hiếm có khi húc ngang bụng Heidfeld trong một nỗ lực ôm cua bất thành.
Vị trí số một được Kubica duy trì cho đến hết vòng 26 khi anh buộc phải vào tiếp nhiên liệu. Chỉ chờ có thế Massa nhanh chân đòi lại ngôi đầu và chỉ vào pit sau đó 7 vòng. Đây cũng chính là bước ngoặt của cuộc đua khi Ferrari quyết định bơm đủ nhiên liệu cho Massa chạy đến hết chặng đồng thời tiếp tục dùng lốp bám đường vì trời có vẻ sẽ tiếp tục mưa.
Đáng buồn, khi rời pit, từ chỗ hơn kẻ bám đuổi Hamilton 17,42 giây, Massa bị đối thủ bỏ xa đến 10,6 giây. Kể từ đây, “ngọc đen” vun vút lướt tới. Còn với ĐKVĐ Raikkonen, việc mất đến 16,1 giây cho lần vào pit đầu tiên ở vòng 27 khiến anh tụt xuống vị trí thứ 6.
Không mắc phải một sai lầm nào dù đường rất trơn, Hamilton cứ ngày một bỏ xa các đối thủ. Đến khi anh vào pit lần hai ở vòng 54, cách biệt giữa tay đua McLaren và đối thủ Kubica đã là 37,6 giây. Dù dự báo thời tiết cho thấy sẽ có mưa nhưng Hamilton không tiếp tục dùng lốp cho đường trơn mà đổi sang lốp mềm. Và quả thực đây là một quyết định đúng đắn.
.... cho đến khi mắc sai lầm chiến thuật và bị Hamilton qua mặt |
Càng về cuối chặng đua, trời càng quang mây dần rồi hửng nắng. Trong khi “ngọc đen” vui mừng thì Massa nhận rõ sự sai lầm. Đến khi vào pit lần hai để sửa sai ở vòng 56 thì sự lóng ngóng của đội thợ máy lại lấy mất của anh 8,8 giây. Khi trở ra, tay đua của Ferrari bị Kubica qua mặt.
Sau một khoảng ngắn bình lặng, đến vòng 61, tại nạn lại bùng phát. Trong một pha ôm cua không thành, chiếc xe của Nico Rosberg đã lao vào lề đường bên phải trước khi bắn sang hàng rào bên trái, nát vụn. Lần thứ hai, safety car xuất hiện. Và điều đó có nghĩa là lợi thế gần hơn 30 giây của Hamilton so với Kubica bỗng chốc tan biến.
Thế nhưng khi cuộc đua trở lại 7 vòng sau đó, “ngọc đen” đã khẳng định bản lĩnh với những pha tăng tốc, ôm cua không thể đuổi bắt. Trong khi đó, Raikkonen lại tỏ ra nóng nảy muốn vượt lên từ vị trí thứ 6.
Hậu quả là chiếc F2008 mất lái, lao vào phía sau chiếc Force India của Sutil. Tai nạn này đã phá hỏng thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của tay đua người Đức còn Kimi chấp nhận tụt xuống thứ 9 sau khi vào pit thay mũi xe. Hy vọng bước lên bục podium của “người tuyết” chính thức khép lại.
Ở phía trên, Hamilton liên tục lập kỷ lục vòng chạy có thời gian ngắn nhất. Và sau 2 giờ 00 phút 42, 742 giây, tay đua McLaren là người cán đích đầu tiên. Chậm hơn 3,064 giây, Kubica giành vị trí thứ nhì. Vị trí cuối cùng trên bục podium thuộc về Massa.
Kết quả chung cuộc Monaco GP
01 L. Hamilton McLaren 2 giờ 00 phút 42, 742 giây
02 R. Kubica BMW chậm hơn 3,064 giây
03 F. Massa Ferrari + 4.811
04 M. Webber Red Bull + 19.295
05 S. Vettel Toro Rosso + 24.657
06 R. Barrichello Honda + 28.408
07 K. Nakajima Williams + 30.180
08 H. Kovalainen McLaren + 33.191
09 K. Räikkönen Ferrari + 33.792
10 F. Alonso Renault + 1 vòng
11 J. Button Honda + 1 vòng
12 T. Glock Toyota + 1 vòng
13 J. Trulli Toyota + 1 vòng
14 N. Heidfeld BMW + 4 vòng
Bỏ cuộc:
15 A. Sutil Force India F1 + 7 vòng
16 N. Rosberg Williams + 17 vòng
17 N. Piquet jr. Renault + 31 vòng
18 G. Fisichella Force India F1 + 40 vòng
19 D. Coulthard Red Bull + 70 vòng
20 S. Bourdais Scuderia Toro Rosso + 70 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 6 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 38 |
2 | Kimi Raikkonen | Ferrari | 35 |
3 | Felipe Massa | Ferrari | 34 |
4 | Robert Kubica | BMW Sauber | 32 |
5 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 20 |
6 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 15 |
7 | Mark Webber | Red Bull-Renault | 15 |
8 | Jarno Trulli | Toyota | 9 |
9 | Fernando Alonso | Renault | 9 |
10 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 8 |
11 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 7 |
12 | Sebastian Vettel | Toro Rosso-Ferrari | 4 |
13 | Rubens Barrichello | Honda | 3 |
14 | Jenson Button | Honda | 3 |
15 | Sebastien Bourdais | Toro Rosso-Ferrari | 2 |
16 | Giancarlo Fisichella | Force India-Ferrari | 0 |
17 | David Coulthard | Red Bull-Renault | 0 |
18 | Nelson Piquet Jr | Renault | 0 |
19 | Adrian Sutil | Force India-Ferrari | 0 |
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Ferrari | 69 |
2 | McLaren-Mercedes | 53 |
3 | BMW Sauber | 52 |
4 | Red Bull-Renault | 15 |
5 | Williams-Toyota | 15 |
6 | Renault | 9 |
7 | Toyota | 9 |
8 | Toro Rosso-Ferrari | 6 |
9 | Honda | 6 |
10 | Force-India Ferrari | 0 |
(Theo Dân trí)