Sự trở lại mạnh mẽ của Hamilton đang khiến làng đua F1 phải thán phục. Hai tuần sau khi về nhất ở đường đua nhà Silverstone, tay lái da màu người Anh tiếp tục phong độ xuất sắc bằng ngôi quán quân thuyết phục tại Grand Prix nước Đức chủ nhật này.
Lewis Hamilton ăn mừng chiến thắng. Ảnh: AP. |
Đường đua Hockenheim đã chứng kiến một cuộc bứt phá đầy ngoạn mục và nhân vật chính ở đây là Lewis Hamilton. Anh đã có hai cú vượt mặt kịch tính trong những vòng đua cuối cùng trước Felipe Massa và Nelson Piquet Jr tại cùng một góc cua.
Thực ra, ngay từ đầu, Hamilton đã có lợi thế xuất phát đầu tiên. Nhưng chỉ vì một sai lầm chiến thuật của đội đua McLaren mà suýt nữa, anh đã không thể ẵm gọn chiến thắng. Anh đã dẫn đầu cuộc đua trong suốt gần nửa chặng đường, cho tới khi sự cố xuất hiện. Tại vòng 36, tay đua chủ nhà Timo Glock đã đâm mạnh với tốc độ cao vào bờ tường. Chiếc Toyota vỡ nát còn Glock được khiêng vào trung tâm y tế, rất may là anh đã kịp bình phục và chắc chắn sẽ tham dự Grand Prix sắp tới tại Hungary.
Trong hoàn cảnh ấy, cờ vàng dĩ nhiên được phất lên và xe an toàn (safety car) phải vào sân để hạn chế tốc độ các tay đua trong thời gian chiếc xe bị vỡ được dọn ra khỏi đường đua. Các tay lái đều lần lượt tranh thủ vào pit để tiếp nhiên liệu và thay lốp, riêng Hamilton thì không. Đó là chỉ đạo chiến thuật của McLaren và họ đã phải trả giá phần nào. Việc phải chạy sau xe an toàn với tốc độ rùa bò trong cả quãng thời gian ấy là một sự phí phạm và quả thật, sau khi vào pit ở vòng 45, anh đã tụt xuống thứ 5 sau khi trở lại đường đua. Từ vị thế thứ nhất, Hamilton phải chạy sau Kovalainen, Massa, Piquet và Heidfeld và khoảng cách với tay đua dẫn đầu là hơn 20 giây.
Tuy nhiên, chính khi bị đẩy vào tình thế khó khăn nhất, Hamilton lại càng có cơ hội thể hiện bản lĩnh và tài năng của mình. Những pha vượt mặt liên tiếp của anh đã khiến cả trường đua trở nên sôi động. Đối thủ bị đánh bại đầu tiên là đồng đội Kovalainen ở vòng 52. Đến vòng 53, Heidfeld hụt lại sau khi vào pit. Hai pha vượt qua Felipe Massa (vòng 57) và Nelson Piquet Jr (vòng 60), khiến người xem liên tưởng đến Michael Schumacher ở thời kỳ đỉnh caoKhoan: táo bạo, liều lĩnh, nhưng rất tự tin nhờ bản lĩnh trong từng pha nhấn ga. Cả hai tình huống đó đều diễn ra ở cùng một góc cua, và Hamilton đã tận dụng một chút khác biệt về góc độ đánh tay lái để vượt qua đối thủ.
So với các tay đua còn lại, Hamilton có một điều bất lợi hơn hẳn vì anh mới lần đầu đến đường đua Hockenheim này (năm ngoái Grand Prix Đức nghỉ vì FIA áp dụng quy tắc luân phiên đối với 2 đường đua Hockenheim và Nurbrugring, mà Nurbugring đã đăng cai Grand Prix châu Âu). Chính vì thế, chiến thắng chủ nhật này càng thuyết phục. Hamilton còn là tay lái McLaren đầu tiên kể từ sau Mikka Hakkinen (1998) cán đích trước tiên tại Hockenheim.
Đây là chiến thắng chặng thứ 8 trong tổng số 27 Grand Prix mà Hamilton đã tham dự. Số lần giành podium (thứ 3 trở lên) của anh thì đã chiếm tới hai phần ba: 18 lần. Kết quả chặng này giúp Hamilton không còn phải chịu tình trạng so kè về chỉ số phụ đối với Felipe Massa và Raikkonen nữa. Anh đã củng cố ngôi đầu với 58 điểm, hơn Massa 4 điểm và Raikkonen 7 điểm. Ở khía cạnh tập thể, McLaren cũng đã có một ngày trội hơn hẳn Ferrari. Nếu như Hamilton cho Massa ngửi khói ở những vòng đua cuối, thì Kovalainen cũng không cho Raikkonen vượt lên và đành đứng thứ 6.
Một tay đua khác cực kỳ thành công ở chặng đua này là Nelson Piquet Jr, con trai của Nelson Piquet tài hoa ở thập kỷ 80 và 90, bất chấp việc anh bị Hamilton tước vị trí chạy đầu khi cuộc đua chỉ còn 7 vòng. Đây mới là mùa giải đầu tiên của anh ở F1, và vị trí podium vừa xong là một món quà sinh nhật sớm anh tự tặng cho chính mình. Ngày 25/7 tới, Nelson Piquet tròn 23 tuổi.
Nelson Piquet Jr. |
Đây cũng là đầu tiên một tay lái của Renault giành podium ở mùa này. Alonso, đàn anh danh tiếng của Nelson Piquet Jr ở Renault, cao nhất cũng chỉ giành vị trí thứ tư ở Australia Grand Prix. Đây còn là lần đầu tiên kể từ năm 1991, có tới hai tay lái Brazil (Nelson Piquet Jr và Massa) cùng đứng trên bục chiến thắng. 17 năm trước, Nelson Piquet cha đã đứng thứ 3 ở Grand Prix Bỉ, sau nhà quán quân Ayrton Senna.
Kết quả Grand Prix nước Đức, sau 67 vòng
1 Lewis Hamilton (Anh) McLaren 1 giờ 31 phút 20,874 giây
2 Nelson Piquet Jr (Brazil) Renault +5,586 giây
3 Felipe Massa (Brazil) Ferrari + 9.339
4 Nick Heidfeld (Đức) BMW Sauber + 9.825
5 Heikki Kovalainen (Phần Lan) McLaren +12.411
6 Kimi Raikkonen (Phần Lan) Ferrari +14.483
7 Robert Kubica (Ba Lan) BMW +22.603
8 Sebastian Vettel (Đức) Toro Rosso +33.282
9 Jarno Trulli (Italy) Toyota +37.199
10 Nico Rosberg (Đức) Williams +37.658
11 Fernando Alonso (Tây Ban Nha) Renault +38.625
12 Sebastien Bourdais (Pháp) Toro Rosso + 39.111
13 David Coulthard (Scotland) Red Bull +54.971
14 Giancarlo Fisichella (Italy) Force India +59.093
15 Kazuki Nakajima (Nhật) Williams +1:00.003
16 Adrian Sutil (Đức) Force India +1:09.488
17 Jenson Button (Anh) Honda chậm hơn một vòng
Bỏ cuộc:
Rubens Barrichello (Brazil) Honda, hoàn tất 50 vòng.
Mark Webber (Australia) Red Bull, 40 vòng.
Timo Glock (Đức) Toyota, 35 vòng.
Thứ tự các tay đua sau 10 Grand Prix | |||
Tay đua | Đội | Quốc tịch | Điểm |
1 Lewis Hamilton | McLaren | Anh | 58 |
2 Felipe Massa | Ferrari | Brazil | 54 |
3 Kimi Raikkonen | Ferrari | Phần Lan | 51 |
4 Robert Kubica | BMW | Ba Lan | 48 |
5 Nick Heidfeld | BMW | Đức | 41 |
6 Heikki Kovalainen | McLaren | Phần Lan | 28 |
7 Jarno Trulli | Toyota | Italy | 20 |
8 Mark Webber | Red Bull | Australia | 18 |
9 Fernando Alonso | Renault | Tây Ban Nha | 13 |
10 Barrichello | Honda | Brazil | 11 |
11 Nelson Piquet Jr | Renault | Brazil | 10 |
12 Nico Rosberg | Williams | Đức | 8 |
13 Kazuki Nakajima | Williams | Nhật | 8 |
14 David Coulthard | Red Bull | Scotland | 6 |
15 Sebastian Vettel | Toro Rosso | Đức | 6 |
16 Timo Glock | Toyota | Đức | 5 |
17 Jenson Button | Honda | Anh | 3 |
18 Bourdais | Toro Rosso | Pháp | 2 |
19 Fisichella | Force India | Italy | 0 |
19 Adrian Sutil | Force India | Đức | 0 |
Thứ tự đội đua sau 10 GP | |
Đội | Điểm |
1 Ferrari | 105 |
2 BMW | 89 |
3 McLaren | 86 |
4 Toyota | 25 |
5 Red Bull | 24 |
6 Renault | 23 |
6 Williams | 16 |
8 Honda | 14 |
9 Toro Rosso | 8 |
(Theo VnExpress)