Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ nhục Bremen trên sân nhà, Wolfsburg lần đầu đăng quang ở Bundesliga

Thứ Bảy 23/05/2009 22:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thế là giấc mơ của người Wolfsburg đã chính thức trở thành hiện thực. Đội bóng thân yêu của họ đã lần đầu tiên được đứng trên đỉnh cao của Bundesliga và giương cao chiếc đĩa bạc danh giá chỉ dành cho đội xuất sắc nhất. Họ đã lên ngôi bằng chiến thắng không thể ấn tượng hơn tới 5-1 trước Werder Bremen trên sân nhà Volkswagen và đăng quang cực kỳ xứng đáng.

Kết quả vòng cuối cùng Bundesliga
Cologne 1-1 Bochum
Yahia og 24' - Klimowicz 18'

Arminia Bielefeld 2-2 Hannover
Eggimann og 3'; Wichniarek 90' - Stajner 57'; Pinto 84'

Bayern Munich 2-1 Stuttgart
Boulahrouz og 16'; Van Bommel 59' - Gomez 63'

Eintracht Frankfurt 2-3 Hamburger
Meier 61'; Caio 63' - Jarolim 22'; Olic 58'; Trochowski 90'

Energie Cottbus 3-0 Leverkusen
Jula 50', 69'; Rivic 64'

Karlsruhe 4-0 Hertha Berlin
Freis 32'; Franz 40'; Kennedy 62', 72'

Monchengladbach 1-1 Borussia Dortmund
Dante 57' - Blaszczykowski 64'

Schalke 2-3 Hoffenheim
Krstajic 30'; Farfan 34' - Ba 26'; Eduardo 49', pen 89'

Wolfsburg 5-1 Werder Bremen
Misimovic 6'; Grafite 15', 56'; Prödl og 26'; Dzeko 74' - Diego 31'


Wolfsburg là đội bóng ít tên tuổi và không có bề dày truyền thống ở nước Đức. Được thành lập sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 (1945), Wolfsburg chưa có bất cứ một thành tích nào đáng kể ở môn Thể thao Vua ngoài một lần về nhì ở cúp QG Đức năm 1995. Tại Bundesliga, họ cũng chỉ thi thoảng đôi lần lọt vào nhóm dẫn đầu nhưng các vị trí thuộc nhóm được dự Champions League (thứ 2, 3, 4) thì chưa bao giờ họ dám mơ tới, nói chi đến chức vô địch.

Wolfsburg - Ông vua mới toanh của Bundesliga

Nhưng tất cả đã thay đổi kể từ khi Felix Magath, một trong những HLV tài năng nhất của nước Đức đồng ý đến Wolfsburg. Ban lãnh đạo CLB đã quyết định trao toàn quyền cho Magath (ống kiêm nhiệm luôn cả vai trò giám đốc kỹ thuật) cũng như không ngại cung cấp tiền cho Magath. Thế là, mùa đầu tiên (2007-2008), thành công đã đến với Wolfsburg. Đội bóng giành vị trí thứ 5 và lần đầu được đá ở châu Âu. Và đến năm thứ 2 (2008-2009), Wolfsburg mới thực sự thăng hoa. Nhờ một tập thể thống nhất, đoàn kết, không có ngôi sao và phong độ ghi bàn ổn định đến ngạc nhiên của cặp Grafite - Dzeko, Wolfsburg đã trở thành ông vua của Bundesliga một cách thuyết phục. Nên nhớ sau nửa chặng đường (17 trận), Wolfsburg chỉ xếp thứ 9 nhưng với sự bùng nổ trong giai đoạn lượt về, họ đã lên ngôi đầy xuất sắc trước mũi của nhiều ông lớn như Bayern Munich, Stuttgart, Schalke hay Werder Bremen. Magath cũng các học trò chắc chắn sẽ trở thành những vị anh hùng của cả thành phố Wolfsburg dù mùa sau, phần lớn trong số hợ họ sẽ không còn ở đây nữa.

Ở trận đấu chỉ cần giành 1 điểm là xong xuôi, Wolfsburg đã để Bremen lấn lướt trong vài phút đầ nhưng
bắt đầu lấy lại được sức mạnh của mình và nhanh chóng thể hiện tư cách chủ nhà cũng như là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc đĩa bạc khi trận đấu mới bước sang phút thứ 6. Nhạc trưởng của đội bóng áo xanh, tiền vệ người Bosnia,  Misimovic có bóng trong vòng cấm và anh khéo léo loại bỏ một hậu vệ Bremen rồi tung pha dứt điểm kỹ thuật làm tung nóc lưới đội khách sau khi liếm qua xà ngang. Đây là bàn thắng thứ 6 của Misimovic ở Bundesliga mùa này nhưng đóng góp lớn nhất của anh cho đội bóng không phải là bàn thắng mà chính là những đường kiến tạo thành bàn. Anh chính là cầu thủ kiến tạo số 1 của mùa bóng năm nay. Khó có thể diễn tả hết niềm vui của HLV Felix Magath và hàng chục nghìn CĐV chật kín trên các khán đài.
Wolfsburg chỉ cần 1 điểm là hoàn thành mục tiêu lần đầu tiên vô địch Bundesliga và giờ đây, thậm chí họ còn đang là đội dẫn trước.

Chiến thắng (đồng nghĩa với vinh quang) càng được củng cố vững chắc hơn khi tỷ số được nâng lên 2-0 vào phút 14. Tiền vệ Gentner tạt bóng từ cánh trái và chân sút số 1 của đội bóng,

Grafite tận dụng rất tốt ưu thế về sự càn lướt đã băng vào dứt điểm ngay bằng má ngoài chân phải mặc cho bị một hậu vệ đội khách theo rất sát và Wiese đã bị hạ gục. Grafite đã có bàn thắng thứ 27 và gần như đã chạm tới danh hiệu "Vua phá lưới". Quả là một mùa giải không thể nào quên của bản thân tiền đạo người Brazil và đội bóng của anh.

Những màn ăn mừng chức vô địch đã dần rộ lên trên SVĐ Volkswagen còn hy vọng tạo ra một kết cục kịch tính cho Bundesliga trong vòng đấu cuối cùng của Bremen đã gần như tắt hẳn sau khi Wolfsburg ghi bàn thứ 3. Phút 26, Grafite phá bẫy việt vị đón đường chọc khe của Misimovic, vượt qua Naldo rồi định căng ngang vào trong cho người đá cặp Dzeko nhưng trong nỗ lực ngăn chặn, trung vệ Proedl đã phá bóng đốt lưới nhà. Tuy nhiên, không phải vì thế mà đội khách từ bỏ nhất là khi có một vài cầu thủ của Bremen rất muốn cháy nốt trong trận đấu cuối cùng của họ cho đội bóng. Và một trong số đó là Diego, tiền vệ dẫn dắt lối chơi của Bremen. Phút 32, Pizarro đánh gót điệu nghệ nhả lại bóng cho Diego và cầu thủ người Brazil, đột phá dũng mãnh giữa vòng vây của các cầu thủ áo xanh, lao xuống đối mặt với Benaglio. Bằng cú vẩy má ngoài nhẹ nhàng, Diego đã đánh bại được thủ thành của Wolfsburg ở cự ly gần, rút ngắn khoảng cách xuống còn 1-3.

Grafite lập được cú đúp ở trận này và củng cố vững chắc danh hiệu “Vua phá lưới“

Những phút đầu hiệp 2, Naldo, một hậu vệ sở hữu những cú sút phạt cực kỳ nguy hiểm đã một lần thử tài
Benaglio bằng pha bóng sở trường nhưng thủ thành người Thụy Sĩ đã xuất sắc bay người cản phá, cứu cho Wolfsburg một bàn thua trông thấy. Dù đã có khoảng cách khá an toàn nhưng Wolfsburg không hề muốn từ bỏ một chút nào. Họ vẫn tấn công nhiệt tình và có cảm giác, cầu thủ nào của đội chủ nhà cũng muốn đặt dấu ấn của mình ở trận đấu lịch sử của đội bóng. Nhưng chỉ có một người thành công và đó là cái tên quen thuộc, Grafite. Phút 56, chân sút xuất sắc này ghi bàn thắng thứ 2 trong trận đấu và là bàn thứ 28 trong mùa giải. Từ cú đá phạt bên cánh phải của Misimovic, Grafite đón rất đúng điểm rơi và thoải mái đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm. Wiese đã không thể làm gì hơn ngoài việc vào lưới nhặt bóng.

Dzeko nhất quyết không chịu kém cạnh người đá cặp ăn ý trên hàng công và cuối cùng, anh đã lập được công trạng cho Wolfsburg. Phút 74, lại là Gentner tung đường chuyền như đặt từ bên cánh và Dzeko lao xuống, vượt lên trên một bóng áo trắng rồi xoạc chân đạp bóng tung lưới Bremen. Như vậy, Grafite - Dzeko đã lập nên một kỷ lục mới của Bundesliga khi là cặp tiền đạo cùng một đội bóng sở hữu số bàn thắng nhiều nhất trong một mùa giải (54 bàn). Lúc này, mọi chuyện coi như đã ngã ngũ. Đội khách cũng chả hơi đâu mà thi đấu hết sức mình khi cách biệt là quá lớn và họ vẫn còn một mục tiêu nữa ở trước mắt: trận chung kết cúp QG Đức. Đó cũng là cơ hội cuối cùng để họ vớt vát lấy một suất dự cúp châu Âu mùa sau.

Chình vì thế, trong những phút còn lại, Wolfsburg vẫn là đội chơi hay hơn trước một Bremen đã buông xuôi và chấp nhận  thất bại nặng nề. Chỉ tiếc là họ không thể ghi thêm bàn thắng. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên cũng lúc thời điểm, các CĐV Wolfsburg tràn hết xuống sân cỏ để chia vui với các cầu thủ. Có lẽ trong cuộc đời của họ, niềm hạnh phúc tột đỉnh này chỉ đến duy nhất một lần. Mùa sau, nhiều khả năng Wolfsburg sẽ lại trở về với tư cách một đội bóng thuộc vào diện trung bình ở Bundesliga. Magath chắc chắn đã ra đi sang Schalke và không ít những trụ cột của đội bóng có thể sẽ tìm đến một chân trời mới trong mùa hè này nhưng một lần làm nên lịch sử đã là quá đủ với họ. Và những khoảnh khắc kỳ diệu khi được chạm tới chiếc đĩa bạc sẽ còn theo những nhà tân vô địch Bundesliga cho dù họ có đi đâu - về đâu.

(tiếp tục cập nhật)

Đội hình thi đấu:
Wolfsburg: Benaglio - Riether, Madlung (Simunek 73'), Barzagli, Schaefer - Josue, Hasebe (Pekarik 55'), Gentner, Misimovic - Grafite, Dzeko
Bremen: Wiese - C. Fritz, Proedl, Naldo, Pasanen (Bönisch 61') - Baumann (Niemeyer 71'), Frings, Hunt (Özil 62'),
Diego - Pizarro, Almeida

Thắng lợi quá ấn tượng của Wolfsburg khiến cho mọi nỗ lực của “Hùm xám“ Bayern Munich trở nên vô nghĩa. Trên sân nhà Allianz Arena, họ đã xuất sắc đánh bại đối thủ khó chơi Stuttgart với tỷ số sát nút 2-1. Xét trên lý thuyết trước vòng đấu này, cả hai đội vẫn còn cơ hội vô địch nếu giành trọn 3 điểm đồng thời Wolfsburg thất bại. Nên quyết tâm của Bayern Munich và Stuttgart là rất lớn.

Nhưng với thực lực nhỉnh hơn và đẳng cấp của đội bóng mạnh nhất nước Đức, Bayern đã là đội được hưởng niềm vui trọn vẹn. Phút 16, Ribery phá bẫy việt vị băng xuống đón đường chuyền của đồng đội và đưa vào trong cho Luca Toni nhưng bóng đã trúng vào chân của Boulahrouz rồi bay vào lưới Stuttgart. Những thông tin được dội về từ sân Volkswagen đã làm cho trận đấu không còn giữ được sự hấp dẫn bởi chức vô địch đã gần như nằm ngoài tầm với của họ.

Chiến thắng của Bayern Munich chỉ mang tính an ủi

Phút 60, Ribery kiến tạo cơ hội để đội trưởng Van Bommel nâng tỷ số lên 2-0 và vài phút sau, Mario Gomez ghi bàn danh dự cho đội khách sau màn xử lý vô cùng kỹ thuật trong khu vực 16m50. Dù thể hình cao to nhưng Gomez lại thể hiện khả năng khống chế bóng gọn gàng và xoay sở tốt trong phạm vi hẹp trước khi sút tung lưới Hans-Jorg Butt. Kết quả trận đấu này không làm ảnh hưởng chút nào đến vị trí và mục tiêu của 2 đội. Bayern giữ vững vị trí thứ 2 và được vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau trong khi Stuttgart vẫn nắm được tấm vé cuối cùng đại diện cho bóng đá Đức ở giải đấu danh giá này bởi đối thủ cạnh tranh với họ, Hertha Berlin đã thua tan tác 4-0 trên sân của đội bóng xuống hạng, Karlsuhe. Chỉ có điều, Stuttgart sẽ phải trải qua vòng loại.

Trong khi đó, Hamburg vào phút chót đã vượt lên trên Dortmund và giành lấy suất còn lại dự Europa League (được cải tiến từ cúp UEFA). Tiền vệ Trochowski đã ghi bàn quyết định vào phút ...90 để mang về thắng lợi 3-2 trên sân của Eintracht Frankfurt. Còn Dortmund chỉ có thể tự trách mình khi nắm trong tay quyền tự quyết nhưng đã không thể tận dụng được. Họ chỉ giành được có 1 điểm trước Monchengladbach và đành nhìn đối thủ Hamburg tung tăng tham dự Europa League.

Ở cuộc chiến trụ hạng, cả Bielefeld, Karlsruhe, Cottbus đều không thể thoát khỏi lưỡi hái tử thần và vẫn ở yên trong nhóm xuống hạng dù rằng họ không thua ở vòng này. Thậm chí, Cottbus và Karlsruhe còn thắng đậm nhưng tất cả đã quá muộn màng, không thể bù đắp nổi sự kém cỏi trước đó. Những kết quả ở vòng cuối chỉ giúp họ hoán đổi vị trí lẫn nhau mà thôi.

Bảng xếp hạng cuối cùng của Bundesliga mùa giải 2008-2009
 
  TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 VFL Wolfsburg 34 21 6 7 80 41 +39 69
2 Bayern Munich 34 20 7 7 71 42 +29 67
3 Stuttgart 34 19 7 8 63 43 +20 64
4 Hertha Berlin 34 19 6 9 48 41 +7 63
5 Hamburg 34 19 4 11 49 46 +3 61
6 Borussia Dortmund 34 15 14 5 59 37 +22 59
7 Hoffenheim 34 15 10 9 63 49 +14 55
8 Schalke 04 34 14 8 12 47 35 +12 50
9 Bayer Leverkusen 34 14 7 13 59 46 +13 49
10 Werder Bremen 34 12 9 13 64 50 +14 45
11 Hannover 96 34 10 10 14 49 69 -20 40
12 Koln 34 11 6 17 35 50 -15 39
13 Eintracht Frankfurt 34 8 9 17 39 60 -21 33
14 Bochum 34 7 11 16 39 55 -16 32
15 Borussia Monchengladbach 34 8 7 19 39 62 -23 31
16 Energie Cottbus 34 8 6 20 30 57 -27 30
17 Karlsruher SC 34 8 5 21 30 54 -24 29
18 Arminia Bielefeld 34 4 16 14 29 56 -27 28

Tổng kết Bundesliga mùa giải 2008-2009
- Vô địch: Wolfsburg

- Á quân: Bayern Munich

- Tham dự Champions League 2009-2010: Wolfsburg, Bayern Munich (vào thẳng), Stuttgart (qua vòng loại)

- Tham dự Europa League 2009-2010: Hertha Berlin, Hamburg

- Xuống hạng: Arminia Bielefeld, Karlsruhe, Energie Cottbus

- Danh hiệu Vua phá lưới:
Grafite (Wolfsburg, 28 bàn)


  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X