Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan - Pháp: "Cuồng phong Cam" sẽ lại hoành hành?

Thứ Sáu 13/06/2008 05:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - ĐT đến từ xứ sở tulip đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất sau lượt đầu vòng bảng Euro 2008 với thắng lợi kỳ vĩ trước những nhà ĐKVĐ thế giới Italia. Đêm nay, nếu Hà Lan tiếp tục vượt qua "á quân" Pháp thì có thể khẳng định chắc chắn họ chính là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch.

Ấn tượng màu Cam

Trước Euro, đã nhiều người đặt dấu hỏi về cơ hội thành công của ĐT Hà Lan khi họ thể hiện một bộ mặt không thuyết phục ở vòng loại và ở sự cách tân của HLV trẻ Marco Van Basten. Cựu danh thủ của AC Milan đã phá bỏ sơ đồ tấn công tổng lực 4-3-3 vốn là truyền thống và mang lại tiếng tăm cho Hà Lan trong làng túc cầu giáo bằng một đấu pháp thận trọng hơn, không nghiêng hẳn về tấn công 4-2-3-1 trong đó có 2 tiền vệ chỉ chuyên làm nhiệm vụ phòng ngự và gần như không lên tham gia tấn công. Rất nhiều lời chỉ trích đã được đưa ra, thậm chí một số chuyên gia còn cho rằng Hà Lan bây giờ "công yếu mà thủ thì cũng chẳng ăn được ai".

Da cam sắp thành màu chủ đạo ở Euro 2008

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh một điều ngược lại. Chính cái sơ đồ đó đã làm cho Hà Lan chơi cực kỳ biến hóa và đa dạng. Họ có thể tràn lên tấn công với sức ép kinh khủng từ mọi hướng nhưng cũng đủ sức chuyển sang một lối chơi chặt chẽ, phòng ngự - phản công vô cùng sắc sảo mà 2/3 bàn thắng ở trận gặp Italia chính là từ những đợt phản công mẫu mực, đáng ghi vào sách giáo khoa bóng đá. Trong đó, vai trò của cặp tiền vệ trụ Engelaar - De Jong là cực kỳ quan trọng và họ là những người đảm bảo tối đa an toàn cho phía dưới để tuyến trên mặc sức tung hoành.  Tại trận mở màn, thày trò Van Basten đã làm cả châu Âu khiếp sợ khi "cuốn phăng" sắc áo Thiên thanh bằng một cơn lốc kinh hoàng. Không thể phủ nhận, Italia đã chơi khá kém và mắc nhiều sai lầm nhưng rõ ràng, Hà Lan đã làm cho đối thủ phải kinh ngạc và át vía hoàn toàn. 

Hà Lan sẽ trở lại sau 20 năm?
 
Soạn EU HAL gửi 8581

để dự đoán Hà Lan lên ngôi tại Euro 2008
Thông tin chi tiết,

Chắc chắn, HLV Marco Van Basten chả dại gì mà tiến hành bất cứ một sự điều chỉnh nào và ông sẽ giữ y nguyên đội hình đã thi đấu ở trận gặp Italia ngay cả khi Robben và Van Persie hoàn toàn sung sức. Có chăng chỉ là sự trở lại của Johnny Heitinga ở hàng thủ nhưng với những gì Boulahrouz đã thể hiện, khả năng cầu thủ mới chuyển đến Atletico Madrid ngồi trên băng ghế dự bị là rất cao. Ngoài sự tỏa sáng của các cá nhân đơn lẻ như Sneijder, Van der Vaart, Van Bronckhorst thì Hà Lan còn chứng tỏ họ là một tập thể cực kỳ đoàn kết và cùng đồng lòng hướng tới mục tiêu chung.

Đây có lẽ lại là một thành công nữa của Van Basten bởi Hà Lan là một tập hợp của những ngôi sao nổi danh ở một số đội bóng lớn và không ít những cái tên "thường thường bậc trung" hoặc chỉ là hàng thải. Họ không có được sự đồng đều về chất lượng như các đại gia khác tuy nhiên, không một cầu thủ nào chứng tỏ bệnh ngôi sao và luôn hết mình vì tập thể. Sau 20 năm, dáng dấp của một "Hà Lan bay" của Euro 1988 lại hiện về và Pháp sẽ là một chướng ngại vật nữa để người ta kiểm chứng điều đó.

Tự hào sắc áo Lam

Trận hòa trước Rumani đã làm hiện rõ toàn bộ những điểm yếu của Les Bleus. Họ thiếu những cầu thủ có khả năng kiến thiết hay nói một cách dân dã là "làm bóng" cho tuyến trên. Một mình Ribery là không đủ. Malouda thì từ khi sang Chelsea, đã đánh mất hình ảnh tạo dựng được hồi còn chơi ở Lyon nhưng anh vẫn được ra sân. Toulalan chỉ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự còn không có được những pha băng lên tham gia tấn công nguy hiểm hay tung ra các đường chuyền sắc sảo như Patrick Viera. Hai hậu vệ cánh gần như chỉ biết quanh quẩn ở nhà và chẳng mấy khi thấy có mặt ở phần sân đối phương. Một người (Sagnol) thì đã qúa già còn người kia (Abidal) thì chưa bao giờ được coi là hậu vệ tấn công tốt. Nhưng quan trọng hơn cả, ĐT Pháp đã thi đấu quá thận trọng với tâm lý sợ thua mà không dám mạo hiểm tấn công.

Sự trở lại của Viera và Henry liệu có giúp được gì cho ĐT Pháp?

Nếu muốn giành một kết quả tốt, "gà trống Gô-loa" sẽ phải có sự cải tổ mạnh mẽ ở trận này. Trước một Hà Lan không phải thuộc diện "dựng xe buýt trước cầu môn" như Rumani, mà Pháp vẫn chơi quá thiên về thủ thì đừng mơ đến một điều gì tốt đẹp. Vẫn biết Hà Lan phản công tốt đến như thế nào nhưng một đội muốn thắng thì cần phải biết cách ghi bàn vào lưới đối phương. Sẽ phải là một sơ đồ có sức công phá lớn hơn. Hãy xem Van
Bronckhorst lên hỗ trợ tấn công tốt đến như thế nào thì tại sao Domenech lại không sử dụng Patrice Evra, hậu vệ "ăn đứt" Abidal về khoản "công" còn thủ thì cũng không đến nỗi nào. Chưa kể, phong độ của cầu thủ đang khoác áo MU lại tốt hơn hẳn.

Điểm cốt lõi cho thắng lợi của đoàn quân áo Lam sẽ nằm ở tuyến giữa. Nhiều khả năng, Pháp sẽ chơi với sơ đồ 5 tiền vệ nhằm tăng khả năng kiểm soát khu trung tuyến. Một nguyên do khác là họ đã phá sản hoàn toàn với việc kết hợp 2 tiền đạo ở tuyến trên. Hẳn ai cũng thấy Benzema và Anelka đã chơi với nhau tồi đến như thế nào ở trận gặp Rumani. Ngay cả khi Henry trở lại thì nhiều người vẫn không yên tâm chút nào về sự ăn ý giữa Henry và Benzema (hoặc Anelka). Nếu Viera kịp bình phục, một suất chính thức đương nhiên sẽ dành cho anh. Tiền vệ Inter Milan chính là cái cầu nối giữa 2 tuyến phòng ngự và tấn công. Makelele cần thêm một người san sẻ gánh nặng, một phần do tuổi tác và phần khác là để chống đỡ tốt hơn sức mạnh của Hà Lan. Lassana Diarra là một giải pháp tốt bởi cầu thủ này có sức mạnh và chơi dũng mãnh.
 

ĐT Pháp sẽ khẳng định tên tuổi?
 
Soạn EU PHA gửi 8581

để dự đoán Pháp vô địch Euro 2008
Thông tin chi tiết, Trong 3 suất cho hàng công thì 2 đã được xác định. Không ai khác ngoài đội trưởng Henry sẽ là tiền đạo duy nhất trên hàng công trừ phi anh không thể trở lại. Dù thế nào, ở thời điểm hiện tại, Henry vẫn là đáng tin cậy nhất. Franck Ribery dĩ nhiên là một mũi nhọn thi đấu phía dưới Henry và người còn lại sẽ là một trong 2 cái tên: Sydney Govou hoặc Samir Nasri. Nasri chơi sáng tạo hơn nhưng Govou lại có kinh nghiệm thi đấu dày dạn. Không biết Domenech sẽ sử dụng quân bài nào.

Các cầu thủ Pháp sẽ phải ra sân với niềm tự hào của sắc áo Lam đang mang trên mình và không thể để sắc Cam lấn lướt. Họ cần thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp của một đại gia bóng đá châu Âu chứ không phải là tâm lý sợ sệt của một ĐT nhỏ bé. Liệu chú "gà trống Gôloa" có thể đứng vững nổi trước từng đợt "cuồng phong Da cam"? Nếu họ lại bị thổi bay như người Italia, hãy bắt đầu tập nói "Au revoir (chào tạm biệt) Euro 2008" đi là vừa

Đội hình dự kiến
Hà Lan: Van der Sar -
Bronckhorst, Boulahrouz, Ooijer, Mathijsen - Engelaar, De Jong, Sneijder, Van der Vaart, Kuyt - Nistelrooy
Pháp: Coupet - Evra, Thuram, Gallas, Sagnol - Makelele, Diarra, Viera, Ribery, Govou - Henry
Dự đoán: Hòa 2-2

Bạn có biết?

- Tổng cộng, hai đội đã gặp nhau cả thảy 21 lần và mỗi đội thắng 9 trận.

- Có 2 cầu thủ tham dự Euro 2008 lần này, đã từng thi đấu ở trận Hà Lan - Pháp tại Euro 1996. Đó là thủ thành Van der Sar (Hà Lan) và hậu vệ Lilian Thuram (Pháp)

- Chủ tịch UEFA, Michel Platini từng ghi bàn vào lưới ĐT Hà Lan bằng một cú sút phạt tuyệt đẹp khi ông còn là cầu thủ ở một trận đấu giữa 2 đội thuộc vòng loại World Cup 1982.

- Nistelrooy từng 3 lần chọc thủng lưới Coupet trong màu áo CLB Manchester United trước đây và Real Madrid bây giờ ở những trận gặp Lyon tại Champions League. Đổi lại, William Gallas đã từng đánh bại Van der Sar tại trận đấu giữa Arsenal và MU ở Premier League vào tháng 11 năm 2007 và cả tiền đạo Benzema cũng vậy (tại trận lượt đi vòng 1/8 Champions League mùa giải vừa rồi trong màu áo Lyon).

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X