Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan - Italia: Trận "sống mái" giữa 2 người bạn

Thứ Hai 09/06/2008 06:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm nay, trận cầu đỉnh cao đầu tiên của Euro 2008 sẽ diễn ra giữa đoàn quân Da cam và sắc áo Thiên thanh. Đó là cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa hai người bạn, hai người đồng đội tại AC Milan xưa kia (Donadoni và Van Basten) và liệu vị thần báo tử của bảng C sẽ gọi tên ai?

Trước kia, khi nói về Hà Lan, người ta nghĩ đến ngay lối đá tấn công tổng lực hấp dẫn và đầy hoa mỹ do vị tướng Rinus Michels phát minh còn nhắc đến Italia, thì luôn phải gắn kèm với chiến thuật phòng ngự đổ bê tông (catenaccio) trứ danh của bậc thầy Helenio Herreira. Nhưng đến thời điểm hiện tại, dường như gió đã đổi chiều. Hà Lan dù được dẫn dắt bởi Marco Van Basten, một tiền đạo xuất sắc của bóng đá châu Âu những năm 80, 90 của thế kỷ trước, người đã đưa Hà Lan đến chiếc cúp duy nhất trong lịch sử (VĐ Euro 1988) nhưng đã không còn sử dụng lối chơi sở trường. Oranje thi đấu an toàn hơn, chú trọng nhiều hơn vào khâu phòng ngự và rất khó bị đánh bại không phải vì công mạnh mà là thủ cường. Bằng chứng rõ ràng là sau vòng loại, họ chỉ ghi được có 15 bàn thắng (sau 12 trận) nhưng để thủng lưới có 5 bàn (ít nhất vòng loại).

Donadoni - Van Basten: Hai người bạn giờ ở đứng ở 2 phía đối lập

Trong khi đó, Italia dưới thời Donadoni (vốn xuất thân từ một tiền vệ công) đã không còn giữ cái vỏ bọc xấu xí catenaccio (dù không ít lần giúp họ vươn tới đỉnh cao mà gần nhất chính là chức vô địch World Cup 2006) mà thay vào đó là sơ đồ thiên về tấn công, hướng đến sự đẹp mắt nhưng không kém phần hiệu quả theo đúng như cá tính của người Italia. Giờ giữa 2 đội, khó có thể nhận ra một cách rõ ràng, đội nào tấn công đẹp mắt hơn ai hay đội nào phòng ngự tốt hơn. 

Euro 2008 sẽ mang màu Da cam?
 
Soạn EU HAL gửi 8581

để dự đoán Hà Lan sẽ đăng quang tại Euro 2008
Thông tin chi tiết,

Xét về thành tích đối đầu thì Italia vượt trội so với Hà Lan. Qua 15 trận gặp nhau trong lịch sử, Italia thắng 7 (chỉ thua 2) và kể từ năm 1978 cho tới nay, họ bất bại trước đối thủ. Tại bán kết Euro 2000, Azzurri đã vượt qua Oranje sau những loạt đá luân lưu 11m nhờ sự xuất sắc của Francesco Toldo dù cho phải thi đấu thiếu người trong hơn 90 phút (Zambrotta bị đuổi khỏi sân ở phút 34). Tuy nhiên, ở một trận cầu đỉnh cao như thế này giữa 2 đại gia của bóng đá châu Âu, không thể nói trước được điều gì.

Lấy ai thay Robben bây giờ?

Hà Lan đang đối mặt với một vài khó khăn trước trận đấu này. Sức tấn công của họ nhất là ở hai bên cánh sẽ bị ảnh hưởng đáng kể khi mà Arjen Robben nhiều khả năng sẽ không thể ra sân do chấn thương. Trước đó, Ryan Babel đã bị loại khỏi danh sách tham dự Euro 2008 cũng vì lý do tương tự còn xa hơn nữa, Seedorf xin rút khỏi ĐT do vấn đề cá nhân. Robin Van Persie, một cái tên khác có thể chơi tốt ở cánh, chưa hoàn toàn đủ thể lực và nguy cơ phải ngồi ngoài là rất cao. Chính vì thế, hiện tại trong tay của Marco Van Basten không còn nhiều sự lựa chọn. Dirk Kuyt sẽ lại được đẩy sang cánh phải. Tại CLB Liverpool, Kuyt từng không ít lần đảm nhận vai trò này và anh thi đấu không đến nỗi nào. Bên cánh còn lại sẽ được giao cho Ibrahim Afellay, một cầu thủ trẻ của PSV Eindhoven nhưng còn quá ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế. 

ĐT Italia hoàn tất cú đúp?
 
Soạn EU ITA gửi 8581

để dự đoán chức vô địch Euro 2008 sẽ thuộc về ĐT Thiên thanh
Thông tin chi tiết, xem tại đây

Ngoại trừ tiền vệ cánh, mọi vị trí khác trong đội hình đều đã được cố định. Trong khung gỗ vẫn là một Van der Sar vô cùng chắc chắn ở tuổi 37, phía trên là bộ tứ vệ Heitinga, Ooijer, Mathijsen, Van Bronckhorst. Trung vệ đang chơi bóng ở Premiership, Mario Melchiot có thể vắng mặt nhưng thực ra anh chỉ đóng vai trò dự bị. Sneijder và De Zeuw sẽ đảm trách nhiệm vụ đánh chặn ở tuyến giữa, làm cầu nối giữa tấn công và phòng ngự. Người điều phối lối chơi của Hà Lan không ai khác ngoài nhạc trưởng Van der Vaart còn trung phong cắm thì 100% thuộc về Van Nistelrooy. Tuy không đạt phong độ tốt như người đồng đội trẻ Hunterlaar nhưng Van the Man vẫn được lựa chọn bởi kinh nghiệm, yếu tố quan trọng nhất ở trận đấu như thế này.

Trái ngược với đối thủ, Italia lại gặp vấn đề ở tuyến đối diện: hàng phòng ngự. Việc đội trưởng Cannavaro phải sớm rời khỏi cuộc chơi đã để lại khoảng trống mênh mông không gì bù đắp nổi. Giờ đây, Donadoni đành đặt tất cả niềm tin vào "Người hùng World Cup 2006" Marco Materazzi dù rằng Matrix đã xuống phong độ khá nhiều trong suốt 1 năm qua vì những người còn lại chẳng ai vượt qua nổi trung vệ "chém đinh chặt sắt" này. Panucci thì đã lớn tuổi và cũng chỉ mới bình phục chấn thương. Barzagli không đáng tin cậy khi anh chưa bao giờ chơi tốt ở ĐT Italia trong khi Donadoni không thấy có dấu hiệu sẽ thử sức Chiellini dù tại Juve, anh đã không ít lần thi đấu tốt ở vị trí trung vệ. Tại hai bên cánh, Zambrotta và Grosso tạo được sự yên tâm nhưng nếu xét một cách thực tế thì họ chơi công tốt hơn thủ. Thủ thành Buffon cho dù có "3 đầu 6 tay" cũng không thể chống đỡ liên tục nếu hàng thủ cứ để lộ ra sở hở. Rõ ràng với "thực trạng" của hàng thủ, chẳng tội gì ĐT Italia không áp dụng đấu pháp thiên về tấn công như những gì họ đã thể hiện dưới thời của Donadoni.

“Gã đồ tể“ Materazzi trở thành trụ cột của hàng thủ

Ba cái tên ở tuyến đầu chắc chắn sẽ là cầu thủ đang vào phom Di Natale, Mauro Camoranesi và trung phong Luca Toni. Huyền thoại sống của "Bà đầm già", Del Piero rất muốn khẳng định mình nhưng Donadoni hẳn sẽ không mạo hiểm phá vỡ đi kết cấu đã ổn định của ĐT Thiên thanh. Alex rất có thể chỉ được vào sân trong hoàn cảnh đội nhà gặp bế tắc. Ở tuyến giữa, có khả năng sẽ không phải là bộ ba "ngự lâm pháo thủ" của AC Milan khi mà De Rossi đang được ưa thích hơn Ambrosini trong đó Pirlo đương nhiên sẽ là người chơi cao nhất và phía dưới sẽ là bộ đôi Gatusso - De Rossi.

Ưu thế có phần hơi nghiêng về phía Italia bởi dù sao, họ cũng đang là những nhà ĐKVĐ thế giới và đội hình đồng đều hơn. Nhưng trong một ngày thăng hoa, ai mà biết được "ông vua của vòng cấm" Nistelrooy hay "nghệ sĩ" Van der Vaart sẽ tỏa sáng, khiến người Ý phải ôm hận. Ai thắng cũng xứng đáng nhưng có một điều có thể khẳng định: Đây sẽ là trận đấu cực kỳ hấp dẫn, làm thỏa mãn người hâm mộ.

Đội hình dự kiến:
Hà Lan: Van der Sar - Heitinga, Ooijer, Mathijsen, Van Bronckhorst - Sneijder, De Zeuw, Van der Vaart, Afellay, Kuyt - Nistelrooy
Italia: Buffon - Zambrotta, Materazzi, Barzagli, Grosso - De Rossi, Pirlo, Gattuso - Di Natale, Camoranesi, Toni
Dự đoán: Italia thắng 2-1

Thông tin xung quanh trận đấu Hà Lan - Italia

- Dù đã gặp nhau 15 trận nhưng mới chỉ có 2 lần, Hà Lan và Italia đối đầu ở những giải đấu lớn. Một lần ở WC 1978 với thắng lợi thuộc về Hà Lan và lần còn lại ở Euro 2000 với chiến thắng dành cho Italia.

- Euro 2008 là VCK Euro thứ 6 liên tiếp mà Hà Lan góp mặt. Ngoài chức vô địch vào năm 1988, họ lọt vào bán kết ở Euro 1992, 2000 và 2004

- Dưới thời của Donadoni, Italia mới chỉ thua 1 trận còn lại là 9 thắng và 2 hòa.

- Khi còn là cầu thủ, Van Basten chưa một lần cùng ĐT Hà Lan đánh bại được Italia, thậm chí còn không ghi nổi một bàn thắng nào (3 thua, 1 hòa). Và Donadoni đã có mặt ở 2/4 trận đấu đó (và Italia đều thắng). 

- Donadoni từng có mặt trong đội hình AC Milan ở trận chung kết Champions League năm 1995 và thất bại trước Ajax Amsterdam khi đó đã xuất hiện .... thủ thành Van der Sar trong khung gỗ

- Chỉ 1 năm sau, Ajax của Van Der Sar bị Juventus của ... Alessandro Del Piero hạ gục cũng ở trận chung kết Champions League. Sau đó, thủ môn này đã từng là đồng đội của Del Piero tại Juve trong giai đoạn 1999-2001.

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X