Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola - Ferguson: Cú sốc từ hai thế hệ

Thứ Tư 27/05/2009 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận chung kết Champions League 08/09 sẽ là cuộc đối đầu giữa một già (Alex Ferguson) và một trẻ (Pep Guardiola), giữa một đã nếm trải mọi vinh quang và một mới chỉ bắt đầu. Chính những yếu tố đối lập ấy giữa hai chiến lược gia đã góp phần tạo nên trận cầu đỉnh cao của mùa 08/09.

Khi Ngài Alex chỉ đạo trận đấu đầu tiên tại đấu trường châu Âu (CLB Aberdeen mùa 1978/79), Pep Guardiola mới chỉ 7 tuổi. Hơn 30 năm sau, ở tuổi 38, người đàn ông mang quốc tịch Tây Ban Nha mới có cuộc tranh tài đầu tiên ở Cựu lục địa trên cương vị HLV. Mới chỉ có một HLV đứng trên bục cao nhất của giải đấu số 1 châu lục nhiều tuổi hơn ngài Alex, đó là Raymond Goethals (người Bỉ) giành chức VĐ Champions League 1993 cùng Marseille khi đã 71 tuổi 232 ngày. Còn nếu Guardiola chiến thắng đêm nay, ông sẽ trở thành HLV trẻ thứ 3 trong lịch sử đấu trường danh giá nhất lục địa Già.

Kể từ khi đặt chân tới Old Trafford, Ferguson đã dẫn dắt 1.275 trận đấu của M.U, trong đó có 746 trận thắng, 302 hòa và chỉ 227 bại. Nếu tính từ lúc bước vào nghiệp cầm quân, Ngài Alex đã có 1.908 trận đấu trên băng ghế chỉ đạo. Còn Guardiola mới chỉ có 58 trận chèo lái Barca với 40 chiến thắng, 12 hòa và 6 bại.


Có lẽ, do kém bậc tiên bối tới 30 tuổi, nên Guardiola luôn rất chú trọng tới phong cách ăn mặc. Vị HLV người xứ Catalonia này lúc nào cũng xuất hiện trong trang phục sang trọng, lịch thiệp cùng những nhãn hiệu nổi tiếng. Chịu ảnh hưởng từ gia đình vợ (hoạt động trong lĩnh vực thời trang), Guardiola rất cầu kỳ trong chọn lựa quần áo và phụ trang.

Ngài Alex lại khác. Có một giai thoại ở sân Old Trafford rằng, khi nào Ferguson nghỉ hưu, viện bảo tàng Manchester sẽ xin chiếc áo choàng đen đã theo ông trong suốt hơn 20 năm qua, ở những ngày đông lạnh giá nhất cùng bộ đồng phục màu xám ở mùa Hè và vài hộp đựng chewing-gum để... trưng bày. Đó là những kỷ vật mà bất cứ người yêu mến M.U nào cũng nhớ đến khi nhắc tới Ferguson.

Ngoài ra, Ferguson cũng tự nhận mình là một người rất thực tế. Cái nghề HLV đòi hỏi ông phải đi nhiều, biết nhiều, hiểu nhiều. Ông đam mê nhiều thứ. Và một trong những thứ không thể thiếu được trong cuộc đời Sir Fergie chính là Bordeaux! Ông tôn thờ rượu vang cũng như đội bóng đến từ vùng Gironde nước Pháp. Người đàn ông xứ Scotland này ngày càng yêu nước Pháp hơn từ khi gắn bó với Laurent Blanc, cậu học trò yêu trước đây và bây giờ là HLV Bordeaux. Tại hầm rượu nhà Ngài Alex, bộ sưu tập rượu vang Bordeaux đã lên tới cả nghìn chai.

Trong khi đó, Guardiola lại là bạn của giới văn nghệ sỹ. HLV 38 này mê văn học, thi ca, điện ảnh, âm nhạc (thích cả rock lẫn nhạc cổ điển!). Thậm chí năm 2006, Guardiola còn có ý tưởng trở thành nhà báo khi cùng tập đoàn Mediapro tháp tùng thủ tướng Tây Ban Nha - José Luis Rodríguez Zapatero trong những chuyến công du suốt 3 tháng. Bên cạnh những người bạn là nhà văn (Miguel Marti Pol), ca sĩ (Lluis Llach), diễn viên điện ảnh (David Trueba, Rafael Azcona), Pep Guardiola còn giao du nhiều với giới triệu phú của xứ sở đấu bò.

Tóm lại, Ferguson già, thực tế, giản dị, nhiều kinh nghiệm... Guardiola trẻ, lãng mạn, kỹ tính, đang tập tễnh những bước đầu tiên trong nghề HLV. Già hay trẻ sẽ thắng?

Những thông tin đáng chú ý về Ferguson và Guardiola

Lương bổng: Sau 23 năm gắn bó với Quỷ Đỏ, hiện Sir Alex đang được hưởng mức lương 6 triệu euro/năm. Còn tiền lương của Pep Guardiola chỉ là 1,5 triệu euro/năm.

Với học trò: Ngài Alex không do dự “buông” các ngôi sao như Ince, Stam, Beckham, van Nistelrooy, Roy Keane... Guardiola xem các học trò như những cậu em gần gũi.

Phong cách chỉ đạo: Ferguson luôn có 2 kế hoạch chơi 4-4-2 (gặp đối thủ yếu) hoặc 4-3-3 (với Top 4 Premiership hoặc ở Champions League). Pep chung thủy với chiến thuật 4-3-3.

Ferguson luôn nói rằng, ông là một đứa trẻ... 67 tuổi. Bởi tâm hồn ông rất trẻ thơ và hài hước. Tính cách như vậy phần nào nhờ vào việc ông luôn gần gũi với các cháu nội, với các con của học trò. Năm 2000, Ferguson tuyên bố nghỉ hưu. Nhưng 9 năm sau, ông vẫn ngồi trên băng ghế chỉ đạo của Man United.

Guardiola là HLV người Catalan thứ hai sau huyền thoại Josep Samitier (1944/45) giành chức Vô địch La Liga cùng Barca. Nhờ sự thuyết phục của Johan Cruyff, chủ tịch Joan Laporta đã đồng ý để Guardiola lên làm HLV.

Ferguson từng chiến thắng trong 2 trận chung kết Cúp châu Âu trước các đội bóng Tây Ban Nha. Tại Goteborg năm 1983, Aberdeen hạ Real Madrid 2-1 ở chung kết Cúp C2. 8 năm sau, cũng ở chung kết Cúp C2, M.U thắng Barcelona 2-1.

JOSEP GUARDIOLA: Lịch sử đang chờ đón

Lịch sử bóng đá châu Âu mới chỉ chứng kiến 5 người thành công cả trên cương vị HLV lẫn cầu thủ ở Cúp C1/Champions League gồm: Miguel Munoz (cầu thủ Real Madrid 1956, 1957, HLV Real Madrid 1960, 1966); Giovanni Trapattoni (cầu thủ AC Milan 1963, 1969, HLV Juventus 1985); Johan Cruyff (cầu thủ Ajax 1971-73, HLV Barcelona 1992) và Frank Rijkaard (cầu thủ AC Milan 1989, 1990, Ajax 1995, HLV Barcelona 2006). Nếu Josep Guardiola dẫn dắt Barcelona vượt qua M.U ở trận chung kết rạng sáng mai, ông sẽ trở thành người thứ 6 được vinh danh (năm 1992, Guardiola đã cùng Barca giành Cúp C1 với tư cách cầu thủ).

Nhưng lịch sử sẽ còn tôn vinh Josep Guardiola ở nhiều khía cạnh khác, nếu ông thành công ở Champions League năm nay. Ở tuổi 38 (và 129 ngày), Josep Guardiola đã trở thành HLV trẻ thứ 7 trong lịch sử các trận chung kết của giải đấu danh giá này (người giữ kỷ lục vẫn là Bobby Houghton: 31 tuổi 212 ngày). Tuy nhiên nếu giúp Barca đăng quang, Josep Guardiola sẽ trở thành HLV trẻ thứ 3 dẫn dắt 1 CLB giành chức vô địch. Một điều rất ngẫu nhiên là cả 2 HLV trẻ tuổi hơn Guardiola có được vinh dự này đều là những người Tây Ban Nha: Jose Villalonga năm 1956 và Miguel Munoz năm 1960, đều vô địch cùng Real Madrid.

ALEX FERGUSON: Cột mốc mới của Champions League

Trong lịch sử, đã có 9 HLV từng bảo vệ thành công chức vô địch Cúp châu Âu, và nếu đêm nay Alex Ferguson cùng các học trò lên ngôi, ông sẽ là người thứ 10. Nhưng đối với riêng Champions League, đây sẽ là lần đầu tiên. Kể từ khi giải đấu được đổi tên và thể thức, chưa có ai làm nên chiến tích thần kỳ này, cho dù đã có người 2 lần bước lên bục cao nhất.

Không chỉ trở thành HLV đầu tiên lên ngôi vô địch Champions League hai lần liên tiếp, nếu nâng Cúp, Alex Ferguson còn san bằng kỷ lục của HLV huyền thoại Bob Paisley: 3 lần vô địch châu Âu. Chỉ trong 1 mùa bóng, ông phá vỡ 2 kỷ lục đáng tự hào nhất của những người Liverpool. Trước đó, M.U đã vươn lên ngang hàng với đội chủ sân Anfield ở số lần vô địch quốc gia.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X