Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Gọi tên Liverpool

Thứ Sáu 04/04/2008 09:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Lá thăm may rủi đã đưa Arsenal và Liverpool phải đụng độ sớm ở vòng tứ kết Champions League mùa giải năm nay. Tính cả thảy 2 đội sẽ phải gặp nhau đến 3 trận chỉ trong vòng có 1 tuần. Lúc này, tuy Arsenal đang đứng thứ 3 ở giải Ngoại hạng trên Liverpool một bậc nhưng tại đấu trường Châu Âu đội bóng của Benitez mới là đội bóng được đánh giá cao hơn xét trên nhiều tiêu chí.


Liverpool chỉ chịu thua MU trong chuỗi 10 trận vừa qua


Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai đội thời điểm này chính là phong độ trong thời gian qua. Trong 9 trận đấu vừa qua, "The Kop" đã có đến 8 chiến thắng và chỉ chịu thua 1 trận trước MU, trong khi đó các "Pháo thủ" chỉ mới tìm được chiến thắng đầu tiên sau chuỗi 5 trận chỉ biết đến hòa và thua. Chính phong độ kém cỏi ấy đã khiến cho Arsenal từ chỗ hơn MU 5 điểm giờ trở thành kẻ rượt đuổi với 6 điểm ít hơn, khi Premier League chỉ còn 6 vòng đấu nữa là kết thúc, chức vô địch coi như đã ở ngoài tầm với của Arsenal. Chuỗi trận ấy cũng phơi bày một loạt điểm yếu của các "Pháo thủ": phong độ đã đến giới hạn, thể lực sa sút, khả năng tận dụng cơ hội kém và tâm lý thi đấu không ổn định. Trong khi đó đôi thủ của họ tại tứ kết Champions League lại có được sự chuẩn bị hoàn hảo cả về phong độ lẫn tinh thần. Tuần vừa rối họ đã hạ đối thủ cạnh tranh trực tiếp Everton, qua đó gần như chắc chắn dành tấm vé cuối cùng của bóng đá Anh tham dự Champions League mùa tới. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần, Liverpool được đánh giá cao hơn đối thủ nhờ những mặt sau:

Kinh nghiệm, cùng chiều sâu đội hình.

Đội hình của Arsenal hiện nay rất trẻ, họ có tài năng có khát vọng, có ý chí chiến đấu cao. Những yếu tố ấy cùng với việc họ được một HLV có tài phát hiện và kích thích các tài năng trẻ là Wenger dẫn dắt đã giúp cho họ có nửa đầu mùa giải chơi thăng hoa. Ngoài những pha đan bóng ngắn, một chạm, nhanh người ta còn thấy ở họ hơi hướng của bóng đá tổng lực và không còn quá phụ thuộc vào một cá nhân cụ thể nào. Tuy nhiên, khi mùa giải bước vào giai đoạn quyết liệt, căng thắng Arsenal bị tụt dốc khi không thể tự kiểm soát được phong độ của chính mình. Những "cậu bé" của "giáo sư" Wenger cần thời gian để lớn lên và trưởng thành hơn. Cách đây 2 năm Arsenal lọt vào chung kết Champions League nhưng khi ấy họ còn có: Henry, Pires, Ljungberg, Gilberto Silva, Campbell, A.Cole- những người ấy giờ đều không còn hiện diện trong đội hình chính thức của các "Pháo thủ" bởi nhiều lý do khác nhau. Đội hình hiện tại không có nhiều cầu thủ chinh chiến nhiều năm ở Champions League, thêm nữa lực lượng của họ hiện nay đang khá mỏng ngoài những cầu thủ thường xuyên đá chính lực lượng dự bị của họ không thật sự “chất”. Cho đến lúc này khi Rosicky và Eduardo chấn thương họ vẫn chưa có cách khắc phục hiệu quả.

Liverpool thì ngược lại đội hình của họ ngày càng có xu hướng ổn định thời gian gần đây khi ông Benitez đã từ bỏ việc "xoay tua" liên tục và tìm ra một trục dọc lý tưởng: Reina- Carragher- Mascherano- Gerrard- Torres. Đội hình của họ hiện tại vẫn còn những cá nhân đã lọt vào 2/3 trận CK Champions League gần đây. Bình thường họ chơi khá phập phù nhưng trong một trận đấu cụ thể, cần giải quyết chỉ trong 90 phút họ chơi rất hay. Khi cần họ có thể chơi tấn công "điên cuồng" nhưng nếu muốn an toàn họ cũng chơi phòng ngự chắc chắn không kém gì hệ thống catenacio. Chính vì vậy mà trong những năm qua họ liên tiếp cho "rơi đài" những tên tuổi lẫy lừng của bóng đá châu Âu như: Juventus, Inter, Barca hay Chelsea. 


Arsenal không còn được như hồi đầu mùa giải


Huấn luyện viên.

HLV Wenger của Arsenal có vẻ ngoài đạo mạo, khả kính và quả thực lối đá của họ mang tính khoa học rất cao. Khoa học trong việc sắp xếp đội hình, triển khai lối chơi và tính toán cho những cuộc đua dài hơn. Chính vì những đặc điểm ấy mà Arsenal chơi rất ổn định thời gian qua dù có rất nhiều biến động. Ông không phải là người giỏi tính toán tại một thời điểm cụ thể, chính vì thể mà những trận đấu theo thể thức knock-out thực sự là “ác mộng” đối với HLV người Pháp. Ông là HLV duy nhất thất bại ở 3 trận chung kết các Cup Châu Âu: thua ở chung kết Cup C2 với Monaco; cup UEFA và Champions League với Arsenal.

Benitez thì ngược lại, những trận đấu càng căng thẳng đòi hỏi cần phải có sự tập trung và tính toán chính xác ông càng thích. Ông luôn biết phát huy sức mạnh của các cầu thủ cao nhất tại những thời điểm quan trọng nhất. Một điểm mạnh khác của ông là khả năng điều chỉnh chiến thuật và con người rất "quái", không ai ngờ tới à hết sức hợp lý. Dưới bàn tay của ông, Liverpool chẳng khác nào "người đàn bà ẻo lả" ở Premier League, thường xuyên hụt hơi ở các cuộc đua đường trường nhưng lại là đối thủ “dị thường” ở các trận đấu Cup: có thể chơi với mọi đối thủ, với mọi phong cách chơi khác nhau từ lối đá thực dụng của người Italia, ngẫu hứng kỹ thuật của người Tây Ban Nha…So với Wenger, Benitez đã tham dự 3 trận chung kết cup Châu Âu trong đó có đến 2 chiến thắng: một tại cup UEFA với Valencia, một tại Champions League với Liverpool bằng cuộc lội ngược dòng thần thoại trước AC Milan.

Khả năng bùng nổ.

Tại Cup Châu Âu mùa này Arsenal chỉ để lại dấu ấn đậm nét bằng chiến thắng 2-0 ngay tại San Siro của Milan. Nhưng chiến thắng ấy có ảnh hưởng rất lớn bởi tuổi tác khi một đội bóng trẻ giáp mặt với những ông già vốn chỉ còn hư danh. Liverpool thì khác luôn biết cách bùng nổ đúng lúc, đúng thời điểm. Khi bị đẩy vào thế khó một mất một còn Liverpool là một đối thủ rất đáng sợ, luôn biết trỗi dậy với sức mạnh kinh hoàng cuốn phăng mọi đối thủ. Hãy hỏi Marseille hay Inter Milan mùa này thì biết.


Torre - nhân tố rất quan trọng trong chiến dịch của Liverpool


Một điều khác cũng cần nói đến là gần như trở thành một truyền thống là Liverpool luôn có những cầu thủ tỏa sáng đúng lúc, khi đội bóng cần nhất. Trước đây ở đội bóng là Gerrard, hiện giờ nó được chuyển cho Torres- tiền đạo đã đóng góp đến 28 bàn cho họ ở mùa này. Trong khi đó những Adebayor hay Fabregas thời gian gần đây gần như mất tích.

Có thể nói cặp đấu Arsenal- Liverpool là cặp đấu khó đoán nhất tại tứ kết Champions League bởi 2 đội đã nhẵn mặt tại Premier League. Nhưng với phong độ ổn định của các cầu thủ, thoải mái về tâm lý cùng một HLV rất quái luôn biết tính toán hợp lý cho những trận đấu knock-out tin rằng Liverpool sẽ bước tiếp vào vòng bán kết năm nay.

Bài tham gia: “Nếu bạn là chuyên gia“

Nguyễn Đăng Văn, Báo Chí K2005
ĐH KHXH&NV TPHCM
                                         

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X