Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Giàu hai con mắt...

Thứ Năm 05/03/2009 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Binh pháp người xưa có câu: “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”, và không chỉ ngoài chiến trường người ta mới cần đôi mắt tinh tường để có thể suy xét mọi việc sao cho thấu đáo. Bóng đá thế giới đang ngày càng sôi động, mùa giải bóng đá châu Âu cũng đang bước vào giai đoạn nước rút, kịch tính và bất ngờ, chính vào thời điểm này cần lắm những suy xét trước sau để mỗi đội bóng có thể hiện thực hóa tham vọng, hay ít nhất là những mục tiêu khiêm tốn nhất.

Bài viết tham dự: "Nếu bạn là chuyên gia"
Phùng Văn Kiên, Đại học Kiến Trúc Hà Nội.

MU đang vô đối dưới bàn tay của Sir Alex

Như thường lệ, Premier League vẫn là giải đấu với không khí sôi động nhất, chỉ còn ¼ chặng đường để tới đích, một vị trí tại giải hạng nhất mùa tới dành cho West Bromich Albion là không phải bàn cãi, chỉ còn 10 vòng đấu nhưng thầy trò ông Tony Mowbray đã kém khu vực an toàn khoảng cách 4 điểm trong khi đã đá nhiều hơn hai trận, một màn đào thoát vĩ đại vẫn có trong tưởng tượng của những người yêu mến đội bóng này nhưng không cần quá thực tế để thấy rằng, bóng đá hiện đại có quá ít những câu chuyện thần thoại, đặc biệt là khi các đối thủ sắp tới của West Brom cũng chẳng dễ chịu gì. Ở nửa kia của bảng xếp hạng, MU đã tạo được khoảng cách an toàn và với phong độ cực cao và ổn định, không có lí do để thầy trò Sir Alex để tuột mất cúp bạc. Có thể nói, hơn 20 năm gắn bó với bóng đá Anh trên băng ghế chỉ đạo của "Quỷ đỏ" thành Manchester đã tôi rèn vị HLV người Scotland thành một “quái kiệt” của làng bóng đá thế giới. MU dưới sự chèo lái của ông giờ đây có thể thắng nếu họ muốn, tầm bao quát của Ferguson không còn bị giới hạn trong một vài trận đấu mà còn cả mùa giải với rất nhiều trận đấu. Không loại trừ khả năng The Reds của mùa bóng 2008-2009 còn làm được hơn cả cú ăn ba vĩ đại cách đây đúng 10 năm.

Tiếp theo MU, Liverpool và Chelsea có lẽ cũng đã “an phận” cho một suất dự Champions League mùa tới, một băn khoăn nho nhỏ là đội nào sẽ là Á quân mà thôi. Suất tham dự đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp câu lạc bộ đang là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Aston Villa và Arsenal. Nói là quyết liệt bởi vì dù khoảng cách lúc này đã là 3 điểm nhưng Arsenal lại có lợi thế về lịch thi đấu cũng như kinh nghiệm và bản lĩnh, trong khi thầy trò Martin O’Neill đang có dấu hiệu quá tải. Champions League đồng nghĩa với tiền tài và danh vọng, chính vì thế mỗi trận đấu sắp tới của cả Villa và Arsenal đều cần được tính toán với tối đa hiệu quả. Cá nhân người viết cho rằng Arsenal sẽ thắng trong cuộc chiến này bởi họ đang có lợi thế quá lớn về lịch thi đấu (khi Aston Villa phải đối mặt với toàn những đối thủ xương xẩu (M.U, Liverpool, Everton,…) thì Arsenal chỉ phải gặp Newcastle, Blackburn,… những đối thủ đang trầy trật ở nhóm dưới), thêm vào đó họ có sự trở lại của những trụ cột sau chấn thương như Fabregas, Eduardo, Adebayor… Thêm một yếu tố quan trọng có thể mang về chiến thắng sau cùng cho The Gunners: dù sao thì con mắt của A.Wenger cũng tinh tường và thấu đáo hơn Martin O’Neill.

Arsenal sẽ thắng vì Wenger tinh tường hơn O’Neill?

Nhắc đến bóng đá Anh lúc này sẽ là thiếu sót nếu không kể đến “trọc phú mới nổi” Manchester City, mùa giải này coi như đã bỏ đi với thầy trò M. Hughes cũng như những ông chủ tỷ phú đến từ Tây Á khi mà vị trí của nửa xanh thành Manchester đang là thứ 11. Cái đích mà đội bóng này quan tâm hơn vào thời điểm hiện tại là nhân sự cho mùa bóng mới, những con người sẽ biến Man City thành một “ông lớn” của giải Ngoại hạng như Abramovich đã từng làm được với Chelsea. Mới đây đội bóng này đã đề nghị AC Milan cho trường hợp của Kaka khoản tiền trên 100 triệu bảng. Nghe có vẻ “ngông nghênh”, nhưng khi mà Man City chưa có đủ sức hút với những ngôi sao thì họ có biện pháp nào khác ngoài tiền bạc – chẳng phải những gì không mua được bằng tiền thì chỉ có thể bằng rất nhiều tiền đó sao? Người ta vẫn nói: đừng dạy cho những tỷ phú cách tiêu tiền, nhưng khi những ông hoàng tỷ phú đầu tư vào bóng đá thì cần có người chỉ cho họ chi tiền ra cho ai, và vì lẽ đó nên M. Hughes sẽ phải khăn gói ra đi vào cuối mùa? Một đội bóng lớn cần một HLV biết “nhìn” ra những cầu thủ giỏi? Mourinho vẫn đang ấp ủ ngày quay trở lại nước Anh, một người tham vọng và tài năng như thế thích hợp nhất với Man xanh thời điểm này?

Hướng ánh mắt sang La Liga, không khó để nhận ra cuộc đua tới chức vô địch La Liga đang hấp dẫn hơn bao giờ hết. Từ khoảng cách “không thể san lấp” của 4 trận thắng, Barca đi xuống, Real thì ngược lại và có vẻ như đây sẽ là màn đua tranh hấp dẫn nhất châu Âu cho giai đoạn nước rút. Có những thời điểm trong mùa giải này người ta dõi ánh mắt kinh ngạc và thán phục về phía Barca của Pep Guardiola và tự hỏi họ sẽ vô địch trước bao nhiêu vòng đấu, nhưng rồi mọi thứ thay đổi quá đột ngột. Một chút chủ quan, một chút tự mãn, và một chút sai lầm mọi thứ đã trở lên khó khăn với Braugana. Nếu không sớm học cách tôn trọng đối thủ, không “tinh tường” trở lại, thầy trò Guardiola sẽ phải ôm hận. Real thì ngược lại, Ramos đến và không biết ông đã làm những gì mà Los Blanco đã lột xác, họ chắt chiu từng điểm số trong từng cuộc chiến, họ dùng truyền thông “đánh” cho Barca tơi tả sau mỗi bước hụt. Raul luôn ra sân với tinh thần một hiệp sĩ và từng bước trở thành huyền thoại sống của bóng đá xứ sở đấu bò. Arjen Robben chưa bao giờ chơi hay đến thế từ khi rời Chelsea, Lassana Diarra bỗng chốc làm người Madrid quên đi Makelele ngày nào, Sergio Ramos dường như tìm thấy cảm hứng chơi bóng mới…

Giữa họ đang là cuộc chiến hấp dẫn nhất châu Âu

Đặc biệt Juande Ramos nữa, dường như thoát khỏi những lớp sương mù dày đặc bao phủ nước Anh thì con mắt của vị HLV này cũng “sáng” trở lại. Nếu là người đứng ngoài thì một cuộc chiến cân tài, cân sức bao giờ cũng hấp dẫn hơn cả, Real và Barca đang ở vào tình thế đó, không có chỗ cho những sai lầm, cho sự chủ quan, và cho những kẻ yếu bóng vía. Có hay không sự hụt hơi của Pep Guardiola trong lần đầu dẫn dắt Barca chơi thứ bóng đá đỉnh cao (trước đây ông mới chỉ huấn luyện đội trẻ Barca)? Một điều băn khoăn cho Juande Ramos, ban lãnh đạo đội bóng Hoàng gia chỉ coi ông là giải pháp chữa cháy thay thế cho “thiên thần tóc vàng” Bernd Schuster đã bị đá không thương tiếc. Và kể cả khi Real của ông vô địch La Liga mùa này thì ông chưa chắc đã được vị chủ tịch mới của Los Blanco (rất có thể là Florentino Perez, một người yêu thích lối đá tấn công với tham vọng đưa Kaka về Bernabeu) trọng dụng bởi tư duy bóng đá thực dụng của mình, Fabio Capello là bài học nhãn tiền.

Ở Italia lúc này người ta không còn mấy quan tâm đến Scudetto bởi nó đã gần như chắc chắn thuộc về Inter Milan, sự vượt trội của thày trò Jose Mourinho so với phần còn lại là quá rõ ràng, một chút băn khoăn cho vị trí thứ 4 đang được cạnh tranh bởi khá nhiều đối thủ: AC Milan, Fiorentina, Genoa và AS Roma. Beckham sẽ ở lại Milan cho đến khi mùa giải này kết thúc, còn tương lai sau đó của cựu thủ quân đội tuyển Anh vẫn là một dấu hỏi, một nước cờ khôn ngoan của Milan khi họ có điều kiện kiểm chứng chắc chắn về những gì Beck có thể đóng góp cho Rossoneri. Juventus sau khi thấy mình không thể cạnh tranh với Inter cho Scudetto mùa này đã hối hả tăng cường lực lượng cho mùa tới, mục tiêu khả dĩ và hứa hẹn nhất là Diego từ Werder Bremen. Mourinho thì vẫn “đặc biệt” như vậy khi phát biểu rằng MU đang là đội bóng mạnh thứ hai thế giới chỉ sau… Inter, chẳng ai lạ gì những phát biểu ngạo mạn của HLV Bồ Đào Nha, ông cũng đã một lần mất mặt khi không thể ghi bàn vào lưới MU tại lượt đi vòng knock-out Champions League, hành quân tới Old Trafford sẽ là chuyến đi “lành ít, dữ nhiều” và hãy cùng chờ xem cách mà Mourinho biến mình thành “đặc biệt” sẽ như thế nào?

Hạ nổi MU không, Jose?

Ronaldo sẽ rời bỏ MU, Diego sẽ tới Juve, Kaka sẽ trung thành với Milan hay đào tẩu sang Real, mà cũng có thể là Man City, Frank Ribery khoác áo Barca mùa tới….? Tất cả các đội bóng đều đang có những bước đi riêng, thận trọng có, dứt khoát có, và những mục tiêu riêng, lớn có, nhỏ có… tất cả phụ thuộc vào cách mà họ nhìn thời cuộc, nhìn đối thủ và nhìn chính bản thân mình. Có thể phân định đúng sai, thắng thua trong vài trận tới, hoặc cũng có thể phải chờ cả một mùa giải. Tất cả làm nên một cuộc sống thu nhỏ trong đời sống bóng đá, thu hút cả triệu ánh mắt dõi theo từng ngày, từng giờ.

 

Có thể bạn quan tâm

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Phát triển bóng đá Việt Nam toàn diện cần sự chung tay của cả hệ thống

Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một phần rất quan trọng của văn hóa xã hội và kinh tế quốc gia giúp đóng góp vào sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui và kết nối cộng đồng, tăng năng suất quốc gia và thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

Xem thêm
top-arrow
X