Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Gianluca Vialli: Gã trọc lãng tử

Thứ Sáu 28/09/2007 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Gianluca Vialli sinh ngày 09 tháng 7 năm 1964 tại Cremona nước Ý và trở thành một tiền đạo hàng đầu của làng bóng đá thế giới trong những thập niên 90. Với kiểu đầu trọc đầy găng-tơ nhưng lại đậm chất lãng tử, ông đã từng làm khuynh đảo cả Châu Âu.

Gianluca Vialli

Sự nghiệp cầu thủ

Vialli bắt đầu sự nghiệp cầu thủ năm 1980 khi ký hợp đồng thi đấu cho câu lạc bộ địa phương Cremonese. Sau khi ghi 10 bàn thắng cho câu lạc bộ này ở mùa bóng 1983/1984, ông chuyển sang thi đấu cho Sampdoria.

Tại Sampdoria, Vialli trở thành một đối tác với người đồng đội thời học trung học Roberto Mancini. Bộ đôi này đã "song kiếm hợp bích" và được gười hâm mộ gọi với cái tên trìu mến: The Goal Twins (tạm dịch là: sát thủ hai đầu). Quãng thời gian thi đấu của Vialli ở Sampdoria chính là những năm thành công nhất của ông trong sự nghiệp cầu thủ.

Vialli đã cùng với Sampdoria có được chức vô địch Serie A ở mùa bóng đầu tiên năm 1990/1991. Mùa bóng này, Vialli trở thành vua phá lưới của giải đấu với 19 bàn thắng. Cùng năm đó, Sampdoria vô địch UEFA Cup Winners' Cup và anh là người ghi được cả hai bàn thắng trong chiến thắng 2-0 giúp đội bóng Ý vượt qua Anderlecht trong trận chung kết. Bên cạnh đó, Vialli còn có 3 chức vô địch Italian Cups (1985, 1988, 1989). Họ cũng đã từng lọt đến trận chung kết European Cup năm 1992 và chỉ chịu thua đội bóng Barcelona của TBN.

Quãng thời gian thành công cùng Sampdoria

Trong quãng thời gian thi đấu ở đây, phong độ chói sáng của Vialli đã giúp anh có mặt trong đội tuyển Italia. Trận đấu ra mắt của anh trong màu áo thiên thành là trận gặp Ba Lan năm 1985. Bàn thắng đầu tiên mà cho đội tuyển quốc gia tại vòng loại euro 88 trong trận đấu với Malta năm 1986. World Cup 1986, Vialli cũng được gọi trong đội hình tuyển Italia. Anh cũng thi đấu tại Euro 88 (ghi bàn thắng giúp Italia vượt qua TBN 1-0) và giúp tuyển Ý đoạt giải 3 ở World Cup 1990.

Sau khi thi đấu hết sức thành công, Vialli được Juventus chào mời và quyết định chuyển đến thi đấu cho câu lạc thành Turin với giá 12,5 triệu bảng Anh và cùng với đội bóng này vô địch European Cup (lúc đó là Cup C1 Châu Âu).

Trận đấu cuối cùng của Vialli trong màu áo tuyển Italia là trong trận đấu với Malta ở vòng loại World Cup năm 1994 và dù đã ghi được bàn thắng nhưng sau đó vẫn bị loại bởi HLV Arrigo Sacchi. Năm 1995, ông đoạt scudettto và Cup quốc gia Italia cùng với Juventus và ghi được 16 bàn thắng trong mùa giải này. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, Vialli đã quyết định chia tay Lão Bà trong trận đấu cuối cùng ở trận chung kết Champions League với Ajax Amsterdam năm 1996.

Sau khi chia tay thành Turin, Vialli quyết định gia nhập Chelsea với mức lương 1 triệu bảng năm dưới thời HLV Ruud Gullit. Anh cùng với đội bóng này vô địch FA Cup ngay ở mùa giải đầu tiên và ghi được 2 bàn thắng trong trận đấu với Liverpool ở vòng 4 nhưng Ruud Gullit vẫn không tin tuởng ông. Sau đó, Vialli đã thể hiện được mình và mùa giải 1997/1998, ông ghi được 4 bàn thắng giúp The Blues vượt qua Barnsley và một hat-trick đối đầu với Norwegian ở Cup Winners' Cup.

Vô địch Cup C2 cùng Chelsea

Sự nghiệp huấn luyện viên

Gullit từ chức ở Chelsea tháng 1 năm 1998 và Vialli được đôn lên làm HLV kiêm cầu thủ thi đấu. Ông đã giúp Chelsea lọt vào bán kết của Coca Cola Cup và vô địch Cup Winners' Cup (Cup C2 Châu Âu). Cũng dưới thời Vialli, Chelsea đã có được vị trí thứ 4 ở Premiership và chiến thắng trong trận siêu cúp Châu Âu khi đánh bại Real Madrid với tỷ số 1-0. Mùa bóng năm sau, Chelsea có được vị trí thứ 3 ở Premiership, chỉ kém nhà vô địch Man Utd đúng 4 điểm, đó chính là vị trí cao nhất mà Chelsea có được kể từ năm 1970.

Sau khi đưa Chelsea có được vị trí thứ 3 ở Premiership, Vialli tiếp tục đưa Chelsea lọt vào tứ kết Champions League. Trong đó, họ từng có chiến thắng ấn tượng 3-1 trước Barcelona. Năm 2000, Vialli giúp Chelsea vượt qua Aston Villa trong trận chung kết FA Cup và chiến thắng trước Manchester United trong trận đấu tranh cup Charity Shield năm đó. Dưới thời Vialli, các cầu thủ nổi tiếng của Chelsea có Gianfranco Zola, Didier Deschamps, Dan Petrescu và Flo.

Làm HLV kiêm cầu thủ ở Chelsea

Chia tay Chelsea với thành tích huy hoàng, Vialli đến làm huấn luyện viên của Watford ở mùa bóng 2001/2002. Mặc dù đã cố gắng nhưng Vialli không thể giúp CLB lên hạng và đành phải nói lời chia tay sau đó không lâu.

Năm 2006, ông xuất bản cuốn sách The Italian Job cùng với người bạn là phóng viên Gabriele Marcotti. Cuốn sách đã chỉ ra sự khác biệt giữa bóng đá Anh và bóng đá Italia. Mới đây, Juventus đã có lời đề nghị Vialli về dẫn dắt Lão Bà nhưng do yêu cầu mức lương hơi cao nên ông đã bỏ lỡ mất cơ hội quay lại sự nghiệp cầm quân. Hiện, Vialli đang là bình luận viên bóng đá của kênh truyền hình Sky Italia.

Với tài năng bóng đá thiên phú, Vialli đã mê hoạc rất nhiều người đẹp. Gần nhưng trong lần xuất hiện nào trước báo giới (mà không với tư cách bóng đá), Vialli cũng có các người đẹp vây quanh.

Bảng vàng thành tích của Gianluca Vialli

Với Sampdoria:

  • VĐ Serie A: 90-91
  • VĐc Italian Cup: 84-85, 87-88, 88-89
  • VĐ UEFA Cup Winners' Cup: 89-90
  • Á quân European Cup: 91-92
  • Á quân European Super Cup  90.

Với Juevntus:

  • VĐ Serie A: 94-95
  • talian Cup: 94-95
  • VĐ UEFA Cup: 92-93, á quân 94-95
  • VĐ UEFA Champions League: 95-96

Với Chelsea:

  • VĐ FA Cup: 96-97 (với tư cách cầu thủ), 99-00
  • VĐ League Cup: 97-98
  • VĐ UEFA Cup Winners' Cup 97-98
  • VĐ European Super Cup: 98
  • VĐ FA Charity Shield: 2000.
  • Kiến lửa

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X