Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã chiến thắng của ĐTVN tại AFF Cup 2008 (Bài cuối)

Thứ Hai 05/01/2009 06:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu phải đặt câu hỏi: Ai là ngôi sao sáng nhất của ĐTVN, trong hành trình đoạt ngôi vương Đông Nam Á, không khó để tìm câu trả lời. Chẳng phải Dương Hồng Sơn hay Lê Công Vinh, mà là “phù thủy” Henrique Calisto.

HLV Calisto - chìa khóa chiến thắng của ĐTVN

Trong câu chuyện về Hàn Tín, vị tướng người nước Sở, nhưng lại theo Lưu Bang, chống lại Hạng Vũ và lập nên nhà Hán, khi được Lưu Bang hỏi: “Ta hay mi, ai tài hơn?”, Hàn Tín dõng dạc: “Bệ hạ chỉ có tài nắm 10 vạn binh sĩ, nhưng với thần, càng nhiều càng tốt. Song, bệ hạ lại nắm được thần, vậy xin hỏi, ai tài hơn?”. Lưu Bang nghe xong, khoái chí, phong Hàn Tín làm Tề vương sau khi đã dẹp xong quân Tề.
ĐTVN dưới thời Calisto cũng na ná thế. Lòng kiên định của thuyền trưởng người Bồ Đào Nha cuối cùng đã có đáp án. Sự đột phá đầy tính mạo hiểm nhưng cũng rất cơ sở của ông “Tô” đã có lời giải hoàn hảo. Khả năng đọc trận đấu, những dịch chuyển nhân sự nơi vị tướng 55 tuổi đã phát huy tối đa tác dụng. Và nữa, niềm tin tuyệt đối vào các học trò, bản lĩnh vượt khó của Henrique cũng như các học trò đã được đền bù xứng đáng.

HLV Calisto từng bao lần khẳng định, vinh quang không có chỗ cho kẻ hèn nhát. “Các bạn phải tin rằng, mình có thể làm được và làm tốt hơn thế. Chúng ta chỉ không gặp may thôi, chứ không phải chúng ta không có khả năng. Hãy chiến đấu và chứng minh cho mọi người thấy, những suy luận của họ là thiếu cơ sở”, HLV Calisto đã nhắc đi nhắc lại lập luận này trong những thời điểm nặng nề nhất.

HLV Calisto, chìa khóa chiến thắng của ĐTVN

Không phủ nhận hiệu quả của những “đòn miếng” đánh thẳng vào sự kiêu hãnh của các học trò nơi “phù thủy” người Bồ, khi ông vẫn được ví như một “chuyên gia tâm lý bậc cao”, song sự thật rằng, bản thân ông “Tô” cũng không thể tưởng tượng ra được đội bóng sẽ chiến thắng theo quỹ đạo ấy. Nó không dành cho những người yếu tim và thiếu kiên nhẫn. Nếu được phép chọn lại, chắc chắn ông “Tô” sẽ lắc đầu.

Bắt đầu bằng Cúp bóng đá quốc tế TPHCM, thời điểm mà ông “Tô” cho rằng là thích hợp nhất để ông tạo dấu ấn của mình nơi ĐTVN. Sau những kết quả không như ý muốn ở các trận giao hữu trước đó, HLV Calisto thực sự khao khát một chiến thắng, bởi đó là thước đo lý tưởng nhất, chứng minh đội bóng có sự tiến bộ dưới thời ông. Nhưng câu trả lời là 3 trận thua mất mặt. Những mâu thuẫn phát sinh. Nội bộ đội bóng lủng củng, khi hết người này, rồi người khác xin rút lui. Từ BHL đến các cầu thủ, không một ai không hoang mang…

Năm lần bảy lượt xuất quân, vởi đủ loại “thuốc thử”, ông “Tô” vẫn không tìm ra được đâu là giải pháp tối ưu. Thầy “Tô” đã rơi vào trạng thái cô đơn thực sự. Song may mắn rằng, Calisto còn được sự ủng hộ của “ông chủ” VFF. Nói thực, vào thời điểm đó, VFF có dũng cảm đến mấy cũng không dám cách chức Calisto (dù đội bóng đã trải qua trận thua thứ 6 liên tiếp) vì những điều khoản ràng buộc của hợp đồng.

Thẳng thắn mà nói thuyền trưởng người Bồ đã rất may mắn, bởi chẳng có một HLV nào trên thế giới vẫn yên vị, khi đội bóng không biết mùi chiến thắng trong chuỗi 11 trận, kể từ khi lên cầm quyền. Cái may của thầy “Tô” truyền qua đội bóng, để rồi chuyển hóa thành hay.

ĐTVN càng chơi, càng tập trung, càng đá càng hăng, càng vào sâu, càng bản lĩnh. Tại AFF Suzuki Cup 2008, đội bóng thực sự đã bị dồn vào thế chân tường sau trận thua Thái ở vòng bảng. Và ngay cả khi chúng ta đã vượt qua Malaysia, thì nguy cơ bị loại vẫn rất rõ…

ĐTVN chơi bóng như không còn gì để mất kể từ “trận chiến” với Lào, nhưng không hề mù quáng. Chúng ta đã rất yên tâm rằng, đó lại là khoảng thời gian HLV Calisto tỉnh táo nhất. Những tính toán hợp lý của “phù thủy” người Bồ trong các trận đấu bán kết và chung kết là chìa khóa cho chiến thắng quyết định của BĐVN tại đấu trường ĐNA năm ngoái.

Người thắng trận thì có quyền lên tiếng. Thế nên bây giờ HLV Calisto nói điều gì ra thì cũng chẳng khác nào chân lý?! Sự đồng thuận của các học trò là lời giải ưng ý nhất cho tính hợp lý mà Henrique Calisto đã và đang xây dựng ở ĐTVN. Với nền tảng ấy, chúng ta hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào những chiến tích cao hơn và xa hơn, trong tương lai gần.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X