Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ghế nóng & muôn hình bệnh tật

Thứ Năm 17/01/2008 09:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta vẫn bảo  ghế HLV là “ghế nóng”, nhưng cái “ghế nóng” ấy làm tiêu hao năng lượng, bào mòn sức lực của những nhà cầm quân như thế nào là điều không mấy người hiểu rõ…


Ốm “thập tử nhất sinh” vẫn hẹn ngày trở lại

 


Sau 28 năm lăn lộn cùng Cảng Sài Gòn, cuối năm 2003, HLV Phạm Huỳnh Tam Lang về hưu. Thế nhưng dòng chảy không ngừng của cuộc sống bóng đá đã kéo ông trở lại với việc nhận lời mời của bầu Hưng (TT Thành Long) để về CLB TPHCM vào năm 2005. Ông Tam Lang gật đầu vì nghĩ đơn giản là về làm công tác ươm mầm bóng đá trẻ nên cũng không thật vất vả. Tuy nhiên, thế cuộc xô đẩy CLB TPHCM giành quyền thăng hạng Nhất trong lúc nhân sự thay đổi (Trần Công Minh rời đội), nên chẳng đặng đừng, ông Tam Lang lại gánh trách nhiệm thuyền trưởng. Những ai từng theo dõi CLB TPHCM năm đó đều thấy thương vị tướng già. Ở tuổi 64, ngoài việc phải ra sân tập ngày 2 buổi giữa cái nắng chói chang Sài Gòn hay rong ruổi khắp đất nước cùng đội bóng, HLV Tam Lang còn làm những công việc của một người cham bởi trong tay ông toàn là dàn cầu thủ trẻ ham chơi, xốc nổi. Chẳng hạn, chỉ một việc cực đơn giản là đi ăn trưa đúng giờ mà cứ đến 11 giờ 30 là ông Tam Lang phải lọ mọ đi từng phòng gõ cửa. Việc này lặp đi lặp lại đến nỗi trở thành một giai thoại của cầu thủ CLB TPHCM. Phong độ của CLB TPHCM năm ấy bết bát, cầu thủ làm reo đòi tiền thưởng, bầu Hưng thường gắt gỏng, dư luận chỉ trích… Tất tần tật, mọi thứ cứ đổ lên vai tướng gia, khiến 2 căn bệnh kinh niên là thấp khớp và thống phong (gout) của HLV Tam Lang bột phát.
 
HLV Phạm Huỳnh Tam Lang

Trong chuyến đi kinh hoàng, gần 2 ngày phải ngồi bó gối trên xe ô tô từ Vinh trở về TPHCM sau trận đấu với QK4, HLV Tam Lang được chở thẳng vào…bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu và nằm ở đó suốt mấy tháng ròng. Ở BV Chợ Rẫy, trong căn phòng điều trị riêng, hình ảnh của cựu danh thủ thật tiều tuỵ: gương mặt xanh xám, da thịt bọc xương với các khớp sưng to, không thể tự đi lại. Nhìn HLV Tam Lang hồi ấy, người đối diện không khỏi xót xa khi trò chơi bóng đá đã rút kiệt sức sống của con người lừng lẫy một thời. Tuy vậy, trong ánh mắt còn chút tinh anh, HLV Tam Lang không than trách gìm mà còn nói nhiều đến vấn đề đạo đức cầu thủ và hứa khỏi bệnh sẽ quay lại với bóng đá.

Giờ đây, tỉnh thoảng gặp lại ông trên khán đài sân Thống Nhất mỗi khi TMN.CSG thi đấu, tôi thấy vị tướng già đã khoẻ trở lại. Tuy nhiên, từng chứng kiến cảnh thập tử nhất sinh của ông, thật lòng, tôi mong ông không bước vào bóng đá thêm lần nữa.
 
Nằm trên giường bệnh vẫn hẹn ngày “nhậu tiếp!”

Sự khắc nghiệt, vất vả cùng áp lực của nghề khiến nhiều HLV đổ bệnh, mà trường hợp mới đây nhất là HLV Nguyễn Văn Nam của đội QK5 phải nhập viện 108 (Hà Nội) để điều trị rối loạn thần kinh tim. Hoặc trước đó, tại V.League 2007, việc hai HLV của TMN.CSG là Đặng Trần Chỉnh và Võ Hoàng Bửu cũng đã thi nhau rút lui với ít nhiều lý do liên quan đến vấn đề sức khoẻ.
 
HLV Vương Tiến Dũng

Có một điều không thể phủ nhận là phần lớn những con người thuộc thế giới bóng đá đều ham vui, thích sự ồn ào, bởi vậy lối sống của họ thoải mái đến mức phóng túng. Để đáp ứng không khí vui vẻ, thoải mái ấy không có nơi nào lý tưởng hơn là…bàn nhậu, và chính điều này đã bào mòn sức lực của không ít nhà cầm quân.Giới bóng đá Sài Gòn hầu như đều biết cựu HLV đội Hải Quan Nguyễn Kim Hằng là tay tửu lượng thuộc dạng…cự phách. Năm 2007, lúc đang làm HLV trưởng Tiền Giang, HLV Nguyễn Kim Hằng đã phải nhập viện cấp cứu vì đau tim và những vấn đề với bệnh gan. Vào bệnh viện điều trị rồi, ông Hằng “hăng” đến mức: “Bệnh như vầy nhằm nhò gì, chừng nào nào ra viện nhậu tiếp”. Nói là giữ đúng lời, sau lần “mém” chết đó, ông Hằng cứ vô tư như không có gì xảy ra và hệ quả là đến tháng 3/2007 HLV này tạm giã từ bóng đá vì bệnh gan.

Ở phía Nam có Nguyễn Kim Hằng thì phía Bắc có HLV Vương Tiến Dũng. Không ồn ào, không khoa trương, ông Dũng thường chọn cho mình một quán bia quen thuộc. Ông Dũng thuộc dạng uống “dữ”, và khi đã “vào phom” rồi thì ông cũng nhanh chóng cởi bỏ sự trầm lặng để hoà vào không khí chung của cuộc vui. Với thú vui này mà HLV Vương Tiến Dũng cũng mắc căn bệnh thường gặp của những “tín đồ bia bọt” là thấp khớp, khiến ông không ít lần phải nhăn nhó với những khớp khớp chân sưng vù.

Sự khắc nghiệt, căng thẳng thần kinh, và tổn hao sức khoẻ là điều khó tránh khỏi của những nhà cầm quân. Thế nhưng, ở khía cạnh ngược lại, chính các HLV cũng đã góp phần đẩy sức khoẻ của mình đến bờ vực, bởi không hạn chế được những cuộc vui mang nặng tính “đặc thù nghề nghiệp”.

(Theo Thể Thao và Cuộc Sống)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X