Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

George Best - Đơn giản là "The Best"

Thứ Ba 22/07/2008 19:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau những tháng ngày cống hiến cho Manchester United, George Best được biết đến như một trong những tài năng lỗi lạc nhất của bóng đá châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Ở quê hương ông, Belfast, Bắc Ailen, những người hâm mộ có một khẩu hiệu rằng" Maradona tuyệt vời, Pele xuất sắc hơn, còn Best là số 1".


Best luôn là “số 1” đối với các CĐV của Bắc Ailen

Sinh ngày 22 tháng 5 năm 1946 ở Belfast, Bắc Ailen, George Best chính là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới mọi thời đại. Ông có những khả năng tuyệt vời mà một cầu thủ chạy cánh cần đến: khả năng chọn địa điểm, khả năng điều tiết trận đấu, những pha bứt tốc độ nhanh khủng khiếp, thuận cả hai chân, nhạy bén trong việc ghi bàn và khả năng đánh bại những cầu thủ phòng ngự siêu đẳng nhất. Đó chính là những gì khiến Best trở thành "số 1" trong lòng những người hâm mộ bóng đá. Đặc biệt là những ai yêu mến Manchester United - CLB mà ông đã để lại tên tuổi của mình trên bầu trời "túc cầu giáo". Điểm sáng nhất đối với George Best là chức vô địch châu Âu của "Quỷ đỏ" năm 1968. Cùng năm đó, ông "lên ngôi một mình" ở danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu". Chỉ có điều, cũng giống như không ít những tên tuổi lớn khác, George Best chưa một lần cùng ĐTQG tham dự một kỳ World Cup nào trong sự nghiệp cầu thủ của mình. 37 lần ra sân và 9 bàn thắng là những gì George Best để lại cho ĐTQG Bắc Ailen.

Khi George Best 15 tuổi, ông đã được chuyên gia săn tìm tài năng của Manchester United, Bob Bishow phát hiện. Ông đã nói với HLV trưởng của MU lúc đó là Sir Matt Busby rằng: "Tôi đã tìm được cho ngài một thần đồng bóng đá." Mặc dù bị chê là quá nhỏ và... nhẹ cân so với tuổi 15, nhưng cuối cùng giám đốc nhân sự Joe Amstrong cũng đã quyết định ký hợp đồng với cầu thủ người Bắc Ailen này.

Hai năm sau, vào ngày 14 tháng 9 năm 1963, George Best có trận đấu đầu tiên của mình trong màu áo "Quỷ đỏ". Khi đó MU đối đầu với West Bromwich Albion và có chiến thắng tối thiểu 1-0. Sau đó hai tuần, Best có bàn thắng đầu tiên cho đội chủ sân Old Trafford bằng pha lập công vào lưới Burnley. Kết thúc mùa giải năm đó, Best ghi được 6 bàn cho MU, và cùng với CLB này về nhì ở giải vô địch quốc gia, ngậm ngùi nhìn Liverpool lên ngôi. Nhưng chỉ một năm sau, George Best đã được nếm mùi vinh quang trên đỉnh cao của bóng đá Anh, khi cùng các đồng đội trong màu áo MU lên ngôi và ngạo nghễ nhìn sự xuống dốc thê thảm của Liverpool (năm đó The Kop đứng ở vị trí thứ 7).


MU đã đúng khi đưa Best về với Old Trafford

George Best chính thức đi vào lòng người hâm mộ khi ông 20 tuổi. Đó là màn trình diễn không thể xuất sắc hơn trong trận tứ kết cúp C1 với Benfica năm 1966. Hai bàn thắng trong trận đấu đó đã khiến tên tuổi của ông được tung hô trên rất nhiều các mặt báo thể thao ở Anh cũng như một số nước khác. Tài năng của George Best đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa lên tận mây xanh. Ông còn được gọi là thành viên thứ 5 của Beatle. Với mái tóc dài, khuôn mặt điển trai và cuộc sống khá "ngông" ngoài sân cỏ, George Best ngày càng nổi tiếng và nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới mộ điệu. Thậm chí ông còn được mời tham gia chương trình Top of the Pops - một chương trình trên truyền hình chỉ dành riêng cho các ngôi sao ca nhạc ở Anh. Ngoài cái nickname "Người Beatle thứ 5", Best còn được gọi yêu mến là "cậu bé Belfast" nơi quê nhà.

Mùa bóng 1966/67 cũng là một năm thành công của Best và MU, khi ông cùng "Quỷ đỏ" lên ngôi sau khi tạo ra khoảng cách 4 điểm chung cuộc với đội đứng sau. Nhưng một năm sau mới là đỉnh cao của huy hoàng đối với người đàn ông đến từ Belfast. Lần đầu tiên MU lên ngôi ở đấu trường châu Âu, cũng là lần đầu tiên George Best nâng cao chiếc cúp vô địch C1 trong đời. Đặc biệt hơn, ông cũng là người ghi bàn trong chiến thắng 4-1 của MU trước Benfica trong trận chung kết. Tất cả những tinh hoa mà Best thể hiện trong mùa giải năm đó đã khiến ông được nhận giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu". Một phần thưởng nữa dành cho Best là danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong năm do Hiệp hội các cây bút thể thao bầu chọn.


Ông cũng thường xuyên gắn với những scandal với người đẹp và rượu

Tuy nhiên, đó cũng là những điều tuyệt vời nhất mà "Belfast Boy" làm được trước khi sa đà vào những scandal ngoài sân cỏ. George Best mở liên tiếp 2 hộp đêm ở Manchester là Oscar's và Slack Alice's (sau này đổi tên thành Hộp đêm phố 42). Ông còn hợp tác với cầu thủ của Manchester City, Mike Summerbee mở những cửa hàng thời trang. Tuy nhiên, George Best thành công hơn ở những "lĩnh vực": cờ bạc, người đẹp và rượu. Chính điều đó đã khiến sự nghiệp của ông xuống dốc không phanh. Sau 466 lần ra sân với 178 bàn thắng, George Best chia tay MU vào năm 1974, khi đó ông 27 tuổi. Với 11 năm khoác áo "Quỷ đỏ", Best là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho MU trong 6 năm liên tiếp. Mùa bóng 1967/68, ông có danh hiệu "Vua phá lưới giải ngoại hạng Anh". Trong hơn một thập kỷ sau, Best đầu quân cho 11 CLB khác nhau, nhưng không ở đâu ông có thể lại là chính mình như khi còn là một cầu thủ của MU.

Năm 1999, Best được Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) xếp thứ 11 trong danh sách những cầu thũ vĩ đại nhất châu Âu, và thứ 16 trong danh sách những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới của thế kỷ trước. Vào năm 2004, năm kỷ niệm 100 năm ngày tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới (FIFA) ra đời, huyền thoại Pele cũng đã đề tên George Best trong danh sách 125 cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại hiện còn sống. Đó là những danh hiệu vinh quang mà ông xứng đáng được nhận sau những gì đóng góp cho nền bóng đá châu Âu và thế giới.


Mặc dù George Best không còn nữa, nhưng những hình ảnh như thế này sẽ
không bao giờ phai nhạt trong tâm trí người hâm mộ

Cuộc sống xa hoa và trác táng ngoài sân cỏ đã cướp đi sức khỏe của George Best. Ông không tránh khỏi số phận của một cầu thủ "lắm tài nhiều tật" và đã từ giã cõi đời vào ngày 25 tháng 11 năm 2005 vì bệnh sơ gan do uống quá nhiều rượu. Mặc dù không còn nhìn thấy George Best trên cõi đời, nhưng những hình ảnh, những khoảnh khắc tuyệt vời trên sân cỏ của ông sẽ mãi mãi trong tâm trí những người hâm mộ môn thể thao Vua. Những gì thuộc về cuộc sống cá nhân ngoài sân cỏ của ông không thể nào làm lu mờ đi được điều tuyệt diệu mà ông mang đến cho thế giới bóng đá, cho những phút giây khiến cả cầu trường sôi động và bất ngờ với những pha bứt phá đầy tốc độ và không kém phần khéo léo của ông. Hãy yên nghỉ nhé George Best! Hình ảnh của ông luôn ở trong tim những người hâm mộ bóng đá thế giới. Đối với một góc nào đó trong cái cộng đồng yêu mến "túc cầu giáo" rộng lớn này, ông mãi mãi là BEST, mãi mãi là số 1...

    Sơn Lâm (Tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X